I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Biết khái niệm, phân loại SN; các phương pháp tập luyện phát triển SN.
2. Kỹ năng: Phân biệt được một số hình thức biểu hiện về SN; vận dụng các phương pháp tập luyện phát triển SN vào tập luyện.
3. Thái độ: HS chú ý lắng nghe, nghiêm túc và tích cực phát biểu xây dựng bài.
II. Điạ điểm và thiết bị dạy học
1. Địa điểm: Phòng học lớp 8 trường THCS Sử Pỏn - Sa Pa.
2. Thiết bị dạy học: Vở, bút, tranh ảnh về một số phương pháp phát triển SN.
III. Nội dung và phương pháp tổ chức
65 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 337 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 8 - Chương trình học kì 1 - Năm học 2013-2014, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cơ bản
1. Đá cầu:
* Ôn tập:
- Đỡ cầu bằng ngực
- Tâng cầu
* Đấu tập :
- Đôi nam
* Kiểm tra thử :
- Nội dung : Phát cầu cao chân chính diện bằng mu bàn chân vào khu vực quy định (5lần).
- Điểm kiểm tra cho theo mức độ thực hiện kỹ thuật động tác và thành tích của từng HS.
- Mỗi quả cầu phát được tính điểm theo khu vực mà quả cầu rơi vào.
30’
ĐHTL1:
- GV quan sát sửa sai.
ĐHĐT:
GV
ĐHKT
2đ
1đ
2đ
GV
- Tiến hành kiểm tra thử trên một nhóm đối tượng HS. Có thể lấy điểm kiểm tra thường xuyên.
C. Phần kết thúc
1. Thả lỏng.
2. GV nhận xét tình thần học tập của HS.
3. HDVN:
5'
- Đội hình xuống lớp.
GV
- GV và HS kết thúc giờ học
Ngày soạn: 07/12/ 2013
Ngày giảng: 8A: 09 /12/ 2013
8B:13 /12/ 2013
Tiết 30 :
Đá cầu - chạy bền
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Đá cầu: Biết cách thực hịên nâng cao kỹ thuật tâng cầu, đỡ cầu bằng ngực. Đấu tập.
- Chạy bền: Biết cách thực hiện chạy trên dịa hình tự nhiên. Yêu cầu phân phối sức hợp lí chạy hết cự li và dần nâng cao thành tích.
2. Kỹ năng:
- Đá cầu: Thực hiện tương đối tốt các kỹ thuật tâng cầu, đỡ cầu bằng ngực. Vận dụng vào đấu tập.
- Chạy bền: Thực hiện chạy cơ bản đúng trên địa hình tự nhiên, nâng dần sức bền.
3. Thái độ: HS tự giác tích cực học tập, đảm bảo tính kỷ luật và an toàn trong tập luyện.
II. Điạ điểm và thiết bị dạy học
1. Địa điểm: Sân TD Trường THCS Sử Pỏn - Sa Pa.
2. Thiết bị dạy học: Cầu đá, cột - lưới đá cầu, tranh đá cầu.
III. Nội dung và phương pháp tổ chức
Nội dung
ĐL
Phương pháp - tổ chức
A. Phần mở đầu
1. Nhận lớp.
- GVnhận lớp, cán sự báo cáo sỹ số.
- GV phổ biến yêu cầu & ND giờ học.
2. Khởi động:
- HS chạy nhẹ nhàng .
- Bài TD phát triển chung
- Xoay các khớp tay, chân, vai, hông, gối.
- Xoay vòng lớn.
- ép dây chằng: ngang, dọc
- Chạy đá lăng trước - sau
- Chạy đá má ngoài.
- Chạy đá má trong.
10'
- Đội hình nhận lớp, cán sự lớp điều khiển.
GV
- ĐHKĐ:
GV
- Cả lớp khởi động dưới sự hướng dẫn của cán sự lớp.
B. Phần cơ bản
1. Đá cầu:
* Ôn tập:
- Tâng cầu
- Đỡ cầu bằng ngực
* Đấu tập :
2. Chạy bền:
+ Chạy bền trên địa hình tự nhiên.
Nam: 500m
Nữ: 450m
30’
10lần
5lần
- GV nêu ngắn gọn, thể hiên trực tiếp trên sân thi đấu. HS chú ý lắng nghe
- GV quan sát sửa sai.
ĐHTL1:
ĐHĐT:
GV
- HS chạy theo nhóm sức khoẻ.
- GV: Quan sát h/s thực hiện.
C. Phần kết thúc
1. Thả lỏng.
2. GV nhận xét tình thần học tập của HS.
3. HDVN:
5'
- Đội hình xuống lớp.
GV
- GV và HS kết thúc giờ học
Ngày soạn: 07/12/ 2013
Ngày giảng: 8A: 10/12/ 2013
8B: 16 /12/ 2013
Tiết 31 :
Đá cầu : Ôn tập
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Đá cầu: Biết cách thực hịên tâng cầu, đỡ cầu bằng ngực. Đấu tập.
2. Kỹ năng:
- Đá cầu: Thực hiện tương đối tốt các kỹ thuật tâng cầu, đỡ cầu bằng ngực. Vận dụng vào đấu tập.
3. Thái độ: HS tự giác tích cực học tập, đảm bảo tính kỷ luật và an toàn trong tập luyện.
II. Điạ điểm và thiết bị dạy học
1. Địa điểm: Sân TD Trường THCS Sử Pỏn - Sa Pa.
2. Thiết bị dạy học: Cầu đá, cột - lưới đá cầu, tranh đá cầu.
III. Nội dung và phương pháp tổ chức
Nội dung
ĐL
Phương pháp - tổ chức
A. Phần mở đầu
1. Nhận lớp.
- GVnhận lớp, cán sự báo cáo sỹ số.
- GV phổ biến yêu cầu & ND giờ học.
2. Khởi động:
- HS chạy nhẹ nhàng .
- Bài TD phát triển chung
- Xoay các khớp tay, chân, vai, hông, gối.
- Xoay vòng lớn.
- ép dây chằng: ngang, dọc
- Chạy đá lăng trước - sau
- Chạy đá má ngoài.
- Chạy đá má trong.
10'
- Đội hình nhận lớp, cán sự lớp điều khiển.
GV
- ĐHKĐ:
GV
- Cả lớp khởi động dưới sự hướng dẫn của cán sự lớp.
- 2 HS thực hiện sau đó các HS khác nhận xét, GV tổng hợp và sửa sai nếu có. Có thể cho điểm.
B. Phần cơ bản
1. Đá cầu:
* Ôn tập:
- Đỡ cầu bằng ngực
- Tâng cầu
* Đấu tập :
30’
ĐHTL1:
- GV quan sát sửa sai.
GV
C. Phần kết thúc
1. Thả lỏng.
2. GV nhận xét tình thần học tập của HS.
3. HDVN:
5'
- Đội hình xuống lớp.
GV
- GV và HS kết thúc giờ học
Ngày soạn:14 /12/ 2013
Ngày giảng: 8A:16 /12/ 2013
8B:20 /12/ 2013
Tiết 32:
Đá cầu: Kiểm tra
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức : Biết cách tâng cầu, đỡ cầu bằng.
2. Kỹ năng : Thực hiện cơ bản đúng kỹ thuật tâng cầu, đỡ cầu bằng ngực, thực hiện đủ số lần tăng cầu quy định.
3. Thái độ : HS kiểm tra nghiờm tỳc, an toàn, thực hiện theo hướng dẫn của GV.
II. Địa điểm và thiết bị dạy học
1. Địa điểm: Sân TD Trường THCS Sử Pỏn – Sa Pa – Lào Cai.
2. Thiết bị dạy học: Còi, bảng điểm, cầu đá, cột lưới đá cầu.
iii. Tiến trình lên lớp:
1. Khởi động: ( 10 phút): HS tự khởi động
2. Tiến trình kiểm tra và cách cho điểm: ( 30 phút)
a) Nội dung kiểm tra: Kỹ thuật tâng cầu, đỡ cầu bằng ngực. Thực hiện đủ số lần quy định
b) Cách kiểm tra:
- Tổ chức kiểm tra lần lượt từng học sinh nội dung tâng cầu
- Mỗi HS tham gia kiểm tra 1lần: Thực hiện tâng cầu trong 45s sử dụng các kỹ thuật tâng cầu đã học. Yêu cầu tâng cầu phải chạm đủ ít nhất 5 điểm chạm cầu: Mu bàn chân, má ngoài bàn chân, má trong bàn chân, đùi, ngực.
- Những HS đến lượt kiểm tra thực hiện tâng cầu theo quy định
c) Cách cho điểm: Điểm kiểm tra cho theo mức độ thực hiện động tác và thành tích đạt được của từng HS
- Đạt: Thực hiện tương đối đúng các kỹ thuật tâng cầu, tâng cầu đủ 30 lần (nam) và 20 lần (nữ)
- Chưa đạt: Thực hiện sai kỹ thuật, tâng cầu không đủ số lần quy định
* Ghi chú:
+ Một số tình huống khác do GV quyết định.
+ Những HS bị dị tật, GV nên chọn hình thức kiểm tra phù hợp.
+ Những HS thể chất kém nhưng chăm tập, GV có thể động viên cho thêm điểm.
+ Cần chuẩn bị sân bãi trước khi kiểm tra đảm bảo an toàn trong quá trình kiểm tra.
3. Kết thúc: ( 5 phút)
a) Hồi tĩnh, thả lỏng:
Nhận xét, công bố điểm:
Xuống lớp, HDVN:
Ngày soạn: 14/ 12/ 2013
Ngày giảng: Tiết 33: 8A :17 /12/2013 Tiết 34: 8A: /12/2013
8B : /12/2013 8B: /12/2013
Tiết 33 + 34:
Ôn tập học kỳ i : Chạy ngắn
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Chạy ngắn: Biết cách thực hiện các BT bổ trợ chạy ngắn, hoàn thiện kỹ thuật chạy cự ly ngắn. Trọng tâm 3 giai đoạn: XP thấp - chạy lao - chạy giữa quãng.
2. Kỹ năng:
- Chạy ngắn: Thực hiện cơ bản đúng kỹ thuật chạy ngắn, nâng cao thành tích, đạt tiêu chuẩn RLTT.
3. Thái độ: HS tự giác tích cực học tập, đảm bảo tính kỷ luật và an toàn trong tập luyện.
II. Điạ điểm và thiết bị dạy học
1. Địa điểm: Sân TD Trường THCS Sử Pỏn - Sa Pa.
2. Thiết bị dạy học: Còi TD, đồng hồ bấm giây, dây đích, cờ TD.
III. Nội dung và phương pháp tổ chức
Nội dung
ĐL
Phương pháp - tổ chức
A. Phần mở đầu
1. Nhận lớp.
- GVnhận lớp, cán sự báo cáo sỹ số.
- GV phổ biến yêu cầu & ND giờ học.
2. Khởi động:
- HS chạy nhẹ nhàng .
- Bài TD phát triển chung
- Xoay các khớp tay, chân, vai, hông, gối.
- ép dây chằng: ngang, dọc
8'
- Đội hình nhận lớp, cán sự lớp điều khiển.
GV
- ĐHKĐ:
GV
B. Phần cơ bản
1. Chạy ngắn:
* BT bổ trợ:
- Chạy bước nhỏ.
- Chạy nâng cao đùi.
- Chạy đạp sau.
* Ôn tập
- Chạy tăng tốc độ.
- Chạy biến tốc.
- XP thấp - chạy lao - chạy giữa quãng.
- XP cao - chạy nhanh 60m.
- Chạy ngắn 60m
2. Trò chơi:
“ Người thừa thứ ba”
30’
2lần
2lần
2lần
2lần
1lần
2lần
2lần
2lần
ĐHTL1:
GV
- ĐHTL2:
- GV giới thiệu trò chơi, nêu cách chơi, luật chơi và tổ chức cho HS chơi.
C. Phần kết thúc
1. Thả lỏng.
2. GV nhận xét tình thần học tập của HS.
3. HDVN:
5'
- Đội hình xuống lớp.
GV
- GV và HS kết thúc giờ học
Ngày soạn: 9/12/ 2013
Ngày giảng: Tiết 35: 8A :20/12/2013 Tiết 36: 8A:25/12/2013
8B : 13/12/2013 8B: 20/12/2013
Tiết 35 + 36: Kiểm tra học kỳ i : Chạy ngắn
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức : Biết cách thực hiện tập luyện môn chạy ngắn (60m).
2. Kỹ năng : Thực hiện cơ bản đúng 4 giai đoạn chạy ngắn. Đạt TC RLTT ( chạy nhanh).
3. Thái độ : HS kiểm tra nghiờm tỳc, an toàn, thực hiện theo hướng dẫn của GV.
II. Địa điểm và thiết bị dạy học
1. Địa điểm: Sân TD Trờng THCS Sử Pỏn – Sa Pa – Lào Cai.
2. Thiết bị dạy học: Còi, bảng điểm, đồng hồ bấm giây, dây đích.
iii. Tiến trình lên lớp:
1. Khởi động: ( 10 phút): HS tự khởi động
2. Tiến trình kiểm tra và cách cho điểm: ( 30 phút)
a) Nội dung kiểm tra: Kỹ thuật chạy 60m (trọng tâm các giai đoạn: Xuất phát thấp - chạy lao - chạy giữa quãng).
b) Cách kiểm tra:
- Tổ chức kiểm tra thành nhiều đợt, mỗi đợt 2 - 3 HS.
- Mỗi HS tham gia kiểm tra một lần. Đặc biệt mới kiểm tra lần 2
- Những HS đến lượt kiểm tra đứng ở vạch chuẩn bị. Khi có lệnh của GV mới tiến vào vạch xuất phát và thực hịên kỹ thuật động tác.
- Đạt: Thực hiện đúng 3 giai đoạn kĩ thuật, thành tích trên 10,5s (nam); 11,6s (nữ).
- Chưa đạt: Thực hiện sai 2 giai đoạn kỹ thuật, không tính thành tích.
c) Cách cho điểm: Điểm kiểm tra cho theo mức độ thực hiện động tác và thành tích đạt được của từng HS:
* Ghi chú: + Một số tình huống khác do GV quyết định.
+ Những HS bị dị tật ảnh hởng đến chạy, GV nên chọn hình thức kiểm tra phù hợp.
+ Những HS thể chất kém nhưng chăm tập, GV có thể động viên cho thêm điểm.
+ Đường chạy phải có đích dài tối thiểu 8-10m để HS giảm dần tốc độ. Nếu không có đường chạy đủ kích thước, GV có thể cho chạy ngắn hơn nhưng phải đánh giá được kỹ thuật chạy giữa quãng.
+ Cần có biện pháp đảm bảo an toàn cho HS khi kiểm tra.
3. Kết thúc: ( 5 phút)
a) Hồi tĩnh, thả lỏng:
Nhận xét, công bố điểm:
Xuống lớp, HDVN:
File đính kèm:
- giao an td 8.doc