I. Khái niệm về sức nhanh:
Sức nhanh là năng lực thực hiện nhiệm vụ vận động với thời gian ngắn nhất.
II. Các biểu hiện cơ bản:
- Sức nhanh biểu hiện ở 3 hình thức cơ bản: Phản ứng nhanh, tần số động tác nhanh, thực hiện động tác đơn nhanh.
+ Phản ứng nhanh: Khi nghe thấy hiệu lệnh chạy người chạy phản ứng nhanh bằng động tác xuất phát. Hoặc trong đời sống khi chúng ta đi xe trên đường bất ngờ có người chạy qua đường, người lái xe phản ứng nhanh bằng cách phanh gấp hoặc điều khiển tay lái để tránh.
+ Tần số động tác: Ví dụ số lần bước chạy trong thời gian 10s; số lần tâng cầu hay nhảy dây trong thời gian 10s, 20s,30s.hoặc số lần quạt tay của VĐV bơi 50m, 100m .
+ Động tác đơn nhanh: Trong đấu võ, đấu kiếm . xuất đòn nhanh để tấn công hoặc khi đối phương ra đòn tấn công thì bên bị tấn công có những động tác đỡ và phản công lại.
- Ngoài ra, sức nhanh trong chạy cự ly ngắn còn liên quan đến:
+ Sức mạnh tốc độ: Ví dụ: Đạp chân vào bàn đạp khi xuất phát, đạp chân khi chạy tăng tốc sau xuất phát.
+ Sức bền tốc độ: Ví dụ: Khi cố gắng sức chạy 10m - 20m cuối trước khi đến đích.
93 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 267 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 8 - Chương trình cả năm - Hứa Ngọc Luyện, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- Nhắc lại trọng tâm bài học.
- Nhận xét ý thức học tập của học sinh.
- Kết quả luyện tập.
3. Dặn dò và giao bài tập về nhà.
- Ôn các động tác đỡ cầu bằng ngực, phát cầu cao chân chính diện bằng mu bàn chân, đá cầu cao chân chính diện bằng mu bàn chân. Chiến thuật phát cầu cao - sâu trong thi đấu.
4. Xuống lớp.
Lớp trở về đội hình ban đầu
- Tiếp tục luyện tập chạy bền, nõng cao thể lực.
Tuần: Ngày soạn:
Tiết: Ngày dạy:
Ôn tập: Chạy cự ly ngắn
I. Mục tiêu:
Chạy ngắn:
- Luyện tập: Xuất phát thấp - chạy lao - chạy giữa quãng - về đích (40m - 60m ).
- Yêu cầu: Học sinh thực hiện được các giai đoạn kỹ thuật và nâng cao dần thành tích chuẩn bị tốt cho tiết kiểm tra. Hoàn thành hết cự ly. Đảm bảo an toàn trong tập luyện.
II. Địa điểm, thiết bị dạy học:
- Sân trường.
- Học sinh làm vệ sinh sân bãi.
- Giáo viên kẻ đường chạy, kiểm tra độ an toàn của sân tập, chuẩn bị còi, tín gậy, đồng hồ bấm giây.
III. Hoạt động của giáo viên và học sinh:
Nội dung
Định lượng
Phương pháp thực hiện
I. Phần mở đầu
1. Nhận lớp:
- Giáo viên nhận lớp nắm sĩ số học sinh có mặt, kiến tập, kiểm tra trang phục luyện tập của học sinh.
- Phổ biến nội dung, nhiệm vụ yêu cầu tiết học:
10'
2'-3'
Cán sự tập hợp lớp theo đội hình hàng ngang. Báo cáo.
o o o o o o o o o o o
o o o o o o o o o o o
o o o o o o o o o o o
o o o o o o o o o o o
2. Khởi động :
a. Khởi động chung:
- Chạy nhẹ nhàng quanh sân trường.
- Tập các động tác thể dục tay không:
+ Tay vai. + Bước với.
+ Tay ngực. + Đá lăng.
+ Vặn mình. + Lưng bụng.
- Xoay các khớp : Cổ chân, cổ tay, gối, hông, vai.
- ép dọc, ép ngang.
7' - 8'
200m 2x8N
2x8N
Khởi động theo đội hình vòng tròn di chuyển.
b. Khởi động chuyên môn:
- Chạy bước nhỏ.
- Chạy nâng cao đùi.
- Chạy đạp sau.
2x15m
2x15m
2x15m
Thực hiện theo đội hình nước chảy.
CB XP
o..o o
o..o o
o..o o
o..o o
o..o o
o..o o
II. Phần cơ bản
30'
1. Chạy ngắn:
a. Luyện tập:
- Xuất phát thấp - chạy lao - chạy giữa quãng - về đích (40m - 60m ).
20'
3-4 lần
oooooooooo
oooooooooo
XP Đ
o
o
40m - 60m
b. Củng cố:
2-3 lần
Sau mỗi lượt chạy giáo viên nêu những lỗi thường mắc và cách khắc phục để học sinh kịp thời sửa sai giúp h/s hoàn thiện kỹ thuật, chuẩn bị tốt cho tiết kiểm tra.
2. Trò chơi:
- Chạy thoi tiếp sức.
10'
ooooo O
ooooo O
ooooo O
ooooo O
III. Phần kết thúc
5'
1. Thả lỏng, hồi tĩnh: Rũ chân, tay, lưng, vai.
2. Giáo viên nhận xét tiết học, dặn dò và giao bài tập về nhà.
3. Xuống lớp
Đội hình thả lỏng, hồi tĩnh: Thực hiện theo đội hình hàng ngang, dãn cách cự ly, đứng so le.
Đội hình xuống lớp: Trở về đội hình ban đầu.
Tuần: Ngày soạn:
Tiết: Ngày dạy:
Kiểm tra học kỳ I: Chạy ngắn
I. Mục tiêu:
Kiểm tra chạy ngắn:
- Nhằm đánh giá quá trình học tập của học sinh.
- Nội dung kiểm tra: Xuất phát thấp - chạy nhanh cự ly 60m.
- Yêu cầu: Học sinh hoàn thành tốt nội dung kiểm tra. Tập nghiêm túc, đảm bảo an toàn trong luyện tập.
II. Địa điểm, thiết bị dạy học:
- Sân trường.
- Học sinh làm vệ sinh sân bãi.
- Giáo viên kẻ sân, kẻ đường chạy, chuẩn bị còi, đồng hồ bấm giây(2 đồng hồ). Kiểm tra độ an toàn của sân bãi.
III. Hoạt động của giáo viên và học sinh:
Nội dung
Định lượng
Phương pháp thực hiện
I. Phần mở đầu
1. Nhận lớp:
- Giáo viên nhận lớp nắm sĩ số học sinh có mặt, kiến tập, kiểm tra trang phục luyện tập của học sinh.
- Phổ biến nội dung, nhiệm vụ yêu cầu tiết học:
10’
2’-3’
Cán sự tập hợp lớp theo đội hình hàng ngang. Báo cáo.
2. Khởi động :
a. Khởi động chung:
- Chạy nhẹ nhàng quanh sân trường.
- Tập các động tác thể dục tay không:
+ Tay vai. + Bước với.
+ Tay ngực. + Đá lăng.
+ Vặn mình. + Lưng bụng.
- Xoay các khớp : Cổ chân, cổ tay, gối, hông, vai.
- ép dọc, ép ngang.
7’ - 8’
200m 2x8N
2x8N
Khởi động theo đội hình vòng tròn di chuyển.
b. Khởi động chuyên môn:
- Chạy bước nhỏ.
- Chạy nâng cao đùi.
- Chạy đạp sau.
- Chạy gót chạm mông.
2x15m
2x15m
2x15m
2x15m
Thực hiện theo đội hình nước chảy.
CB XP
o..o o
o..o o
o..o o
o..o o
o..o o
o..o o
II. Phần cơ bản
30’
1. Ôn tập:
- Luyện tập xuất phát thấp - chạy nhanh 60m.
2. Kiểm tra chạy nhanh:
biểu điểm :
Điểm
Nam
Nữ
10
9.2” - 9.4”
10.2” - 10.5”
9
9.5” - 9.7”
10.6” - 10.9”
8
9.8” - 10.0”
11.0” - 11.3”
7
10.1” - 10.4”
11.4” - 11.7”
6
10.5” - 10.8”
11.8” - 12.1”
5
10.9” - 11.2”
12.2” - 12.5”
4
11.3” - 11.6”
12.6” - 12.9”
3
11.7” - 12.0”
13.0” - 13.3”
2
12.1” - 12.4”
13.4” - 13.7”
1
12.5”
13.8”
10'
20'
Hai h/s chạy một lượt. Giáo viên quan sát nhắc nhở học sinh sửa sai, chuẩn bị tốt cho phần kiểm tra.
Kiểm tra làm nhiều đợt, mỗi đợt 2 học sinh.
Mỗi học sinh được kiểm tra 1 lần. Trường hợp đặc biệt giáo viên có thể cho học sinh kiểm tra 2 lần.
Đ
o o
o o
o o
o o o
o o o
o o o
o o o
XP
o o
CB
o o
Giáo viên bấm thành tích. Cử một học sinh ra hiệu lệnh xuất phát, một học sinh ghi kết quả.
III. Phần kết thúc
5’
1. Thả lỏng, hồi tĩnh: Rũ chân, tay, lưng, vai.
2. Giáo viên nhận xét tiết học, thông báo kết quả kiểm tra, giải đáp thắc mắc, dặn dò học sinh chuẩn bị cho tiết học sau.
3. Xuống lớp
Đội hình xuống lớp:
Tuần: Ngày soạn:
Tiết: Ngày dạy:
Kiểm tra tiêu chuẩn RLTT:
Chạy ngắn
I. Mục tiêu:
Kiểm tra chạy ngắn:
- Nhằm đánh giá quá trình học tập của học sinh.
- Nội dung kiểm tra: Xuất phát thấp - chạy nhanh cự ly 60m.
- Yêu cầu: Học sinh hoàn thành tốt nội dung kiểm tra. Tập nghiêm túc, đảm bảo an toàn trong luyện tập.
II. Địa điểm, thiết bị dạy học:
- Sân trường.
- Học sinh làm vệ sinh sân bãi.
- Giáo viên kẻ sân, kẻ đường chạy, chuẩn bị còi, đồng hồ bấm giây(2 đồng hồ). Kiểm tra độ an toàn của sân bãi.
III. Hoạt động của giáo viên và học sinh:
Nội dung
Định lượng
Phương pháp thực hiện
I. Phần mở đầu
1. Nhận lớp:
- Giáo viên nhận lớp nắm sĩ số học sinh có mặt, kiến tập, kiểm tra trang phục luyện tập của học sinh.
- Phổ biến nội dung, nhiệm vụ yêu cầu tiết học:
10’
2’-3’
Cán sự tập hợp lớp theo đội hình hàng ngang. Báo cáo.
o o o o o o o o o o o
o o o o o o o o o o o
o o o o o o o o o o o
o o o o o o o o o o o
2. Khởi động :
a. Khởi động chung:
- Chạy nhẹ nhàng quanh sân trường.
- Tập các động tác thể dục tay không:
+ Tay vai. + Bước với.
+ Tay ngực. + Đá lăng.
+ Vặn mình. + Lưng bụng.
- Xoay các khớp : Cổ chân, cổ tay, gối, hông, vai.
- ép dọc, ép ngang.
7’ - 8’
200m 2x8N
2x8N
Khởi động theo đội hình vòng tròn di chuyển.
b. Khởi động chuyên môn:
- Chạy bước nhỏ.
- Chạy nâng cao đùi.
- Chạy đạp sau.
- Chạy gót chạm mông.
2x15m
2x15m
2x15m
2x15m
Thực hiện theo đội hình nước chảy.
CB XP
o..o o
o..o o
o..o o
II. Phần cơ bản
30’
1. Ôn tập:
- Luyện tập xuất phát thấp - chạy nhanh 60m.
2. Kiểm tra chạy nhanh:
Biểu điểm :
Điểm
Nam
Nữ
10
9.2” - 9.4”
10.2” - 10.5”
9
9.5” - 9.7”
10.6” - 10.9”
8
9.8” - 10.0”
11.0” - 11.3”
7
10.1” - 10.4”
11.4” - 11.7”
6
10.5” - 10.8”
11.8” - 12.1”
5
10.9” - 11.2”
12.2” - 12.5”
4
11.3” - 11.6”
12.6” - 12.9”
3
11.7” - 12.0”
13.0” - 13.3”
2
12.1” - 12.4”
13.4” - 13.7”
1
12.5”
13.8”
10'
20'
Hai h/s chạy một lượt. Giáo viên quan sát nhắc nhở học sinh sửa sai, chuẩn bị tốt cho phần kiểm tra.
Kiểm tra làm nhiều đợt, mỗi đợt 2 học sinh.
Mỗi học sinh được kiểm tra 1 lần. Trường hợp đặc biệt giáo viên có thể cho học sinh kiểm tra 2 lần.
Đ
o o
o o
o o
o o o
o o o
XP
o o
CB
o o
Giáo viên bấm thành tích. Cử một học sinh ra hiệu lệnh xuất phát, một học sinh ghi kết quả.
III. Phần kết thúc
5’
1. Thả lỏng, hồi tĩnh: Rũ chân, tay, lưng, vai.
2. Giáo viên nhận xét tiết học, thông báo kết quả kiểm tra, giải đáp thắc mắc, dặn dò học sinh chuẩn bị cho tiết học sau.
3. Xuống lớp
Đội hình xuống lớp:
Tuần: Ngày soạn:
Tiết: Ngày dạy:
Kiểm tra tiêu chuẩn RLTT: Bật xa
I. Mục tiêu:
- Nhằm đánh giá quá trình học tập của học sinh.
- Nội dung kiểm tra: Bật xa.
- Yêu cầu: Học sinh hoàn thành tốt nội dung kiểm tra. Tập nghiêm túc, đảm bảo an toàn trong luyện tập.
+ Giáo viên kẻ sân bãi, chuẩn bị còi, cuốc xẻng, thước dây. Kiểm tra độ an toàn của sân bãi.
II. Địa điểm, thiết bị dạy học:
- Sân trường.
- Học sinh làm vệ sinh sân bãi.
- Giáo viên kẻ sân, kẻ đường chạy, chuẩn bị còi, xẻng, thước dây. Kiểm tra độ an toàn của sân bãi.
III. Hoạt động của giáo viên và học sinh:
Nội dung
Định lượng
Phương pháp thực hiện
I. Phần mở đầu
1. Nhận lớp:
- Giáo viên nhận lớp nắm sĩ số học sinh có mặt, kiến tập, kiểm tra trang phục luyện tập của học sinh.
- Phổ biến nội dung, nhiệm vụ yêu cầu tiết học:
10'
2'-3'
Cán sự tập hợp lớp theo đội hình hàng ngang. Báo cáo.
2. Khởi động :
a. Khởi động chung:
- Chạy nhẹ nhàng quanh sân trường.
- Tập các động tác thể dục tay không:
+ Tay vai. + Bước với.
+ Tay ngực. + Đá lăng.
+ Vặn mình. + Lưng bụng.
- Xoay các khớp : Cổ chân, cổ tay, gối, hông, vai.
- ép dọc, ép ngang.
7' - 8'
200m 2x8N
2x8N
Khởi động theo đội hình vòng tròn di chuyển.
b. Khởi động chuyên môn:
- Đá lăng trước.
- Đá lăng trước - sau.
- Đá lăng ngang.
- Bật nhảy.
10 lần
10 lần
10 lần
10 lần
o o o o o o
o o o o o
o o o o o o
o o o o o
II. Phần cơ bản
30’
1. Ôn tập:
- Luyện tập: Bật xa.
2. Kiểm tra bật xa:
biểu điểm :
Điểm
Nam
Nữ
Giỏi
205 cm
180 cm
Khá
190 cm
170 cm
Đạt
180 cm
160 cm
10'
20'
Mỗi học sinh luyện tập bật xa từ 1-2 lần.
Giáo viên quan sát nhắc nhở học sinh sửa sai, chuẩn bị tốt cho phần kiểm tra.
Kiểm tra theo sổ điểm, mỗi học sinh được nhảy 3 lần, thành tích được tính ở lần nhảy tốt nhất.
o o
o o
o o
o o o
o o o
o o o
o o o
o o o
o o o
III. Phần kết thúc
5’
1. Thả lỏng, hồi tĩnh: Rũ chân, tay, lưng, vai.
2. Giáo viên nhận xét tiết học, thông báo kết quả kiểm tra, giải đáp thắc mắc, dặn dò học sinh chuẩn bị cho tiết học sau.
3. Xuống lớp
Đội hình xuống lớp:
File đính kèm:
- Giao an the duc 8(18).doc