Giáo án Thể dục Lớp 7 - Tiết 3 đến 14 - Năm học 2010-2011 - Trần Minh Hiếu

A. MỤC TIÊU:

 1. Kiến thức: HS nắm được:

 - Lý thuyết: Một số nguyên nhân và cách phòng tránh chấn thương trong hoạt động TDTT.

 - ĐHĐN: Tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số và cách điều khiển của người chỉ huy.

 - Chạy nhanh: Chạy bước nhỏ, Chạy nâng cao đùi, Chạy gót chạm mông, Đứng vai hướng chạy-xuất phát.

 - Chạy bền: Chạy trên địa hình tự nhiên; Giới thiệu hiện tượng đau “sóc” và cách khắc phục.

 2. Kĩ năng: HS thực hiện tập hợp hàng dọc, dóng hàng điểm sốvà cách điều khiển của người chỉ huy ở mức tương đối chính xác về tư thế, giữ vững cự ly đội hình. Thực hiện tương đối chính xác về phương hướng, biên độ, nhịp điệu các động tác chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy gót chạm mông, Đứng vai hướng chạy-xuất phát. Thực hiện được chạy bền trên địa hình tự nhiên; nắm được hiện tượng đau “sóc” và cách khắc phục.

 3. Thái độ: Nghiêm túc, tích cực, tự giác, kỷ luật trong tập luyện TDTT trên lớp và ở nhà.

B. PHƯƠNG PHÁP: Nêu và giải quyết vấn đề + Phân nhóm quay vòng.

C. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN, HỌC SINH:

 1. Chuẩn bị của giáo viên: 01 còi, sách Thể dục 7

 2. Chuẩn bị của học sinh: Bàn ghế cho GV, vệ sinh sân bãi.

D. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:

 

doc14 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 151 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 7 - Tiết 3 đến 14 - Năm học 2010-2011 - Trần Minh Hiếu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
01 đồng hồ bấm giây. 2. Chuẩn bị của học sinh: Vệ sinh sân bãi. D. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY: NỘI DUNG LVĐ PHƯƠNG PHÁP - TỔ CHỨC SL TG I. PHẦN MỞ ĐẦU: 1. Nhận lớp, kiểm tra sĩ số. 2. Phổ biến nội dung, yêu cầu bài học. 4 2 2 x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x VLT ▲GV II. PHẦN CƠ BẢN: TIẾT 1 1. Khởi động: a) Khởi động chung: - Chạy nhẹ nhàng theo vòng tròn trên địa hình tự nhiên. - Xoay cổ tay, cổ chân, cổ, vai, hông, gối. - Tập các động tác: Tay cao, tay ngực, lườn, vặn mình, lưng bụng. - Ép dọc, ép ngang. * Yêu cầu: Nghiêm túc, nóng người. b) Khởi động chuyên môn: - Chạy bước nhỏ. - Chạy nâng cao đùi. * Yêu cầu: Phối hợp nhịp nhàng. 2. Kiểm tra bài cũ: Thực hiện động tác: Tư thế sẵn sàng - xuất phát. * Yêu cầu: Tương đối chính xác về biên độ. 3. Học bài mới: a) ĐHĐN: Ôn Đi đều vòng phải, Đi đều vòng trái; Đổi chân khi đi đều sai nhịp; Biến đổi đội hình 0-2-4. Biến đổi đội hình 0-3-6-9 * Yêu cầu: Thực hiện đúng, đều, đẹp theo khẩu lệnh, giữ vững cự ly đội hình. pGV VTT VNT VTT €‚„€‚„€‚„€‚„ ™ ™ ™ ™ ™ ™ ™ ™ b) Chạy nhanh: Ôn Đứng vai hướng chạy - xuất phát, Ngồi - xuất phát, Tư thế sẵn sàng-xuất phát. * Yêu cầu: Thực hiện các động tác tương đối chính xác về phương hướng, biên độ, nhịp điệu. 4. Củng cố bài dạy: + ĐHĐN + Chạy nhanh 5. Thả lỏng: + Hít thở sâu + Rũ mềm cơ thể. * Yêu cầu: Tích cực, nghiêm túc. TIẾT 2 6. Nhận lớp, kiểm tra sĩ số. 7. Phổ biến nội dung, yêu cầu bài học. 8. Động tác bổ trợ chuyên môn: - Đứng mặt hướng chạy - xuất phát. - Ngồi - xuất phát. * Yêu cầu: Phối hợp nhịp nhàng. 9. Học bài mới: a) ĐHĐN: Ôn Biến đổi đội hình 0-2-4, Biến đổi đội hình 0-3-6-9. * Yêu cầu: Biết và thực hiện tương đối đúng theo khẩu lệnh, giữ vững cự ly đội hình. b) Chạy nhanh: + Ôn: Chạy bước nhỏ, Chạy nâng cao đùi, Tư thế sẵn sàng - xuất phát. * Yêu cầu: Thực hiện các động tác tương đối chính xác về biên độ, nhịp điệu. + Học: Chạy đạp sau. * Yêu cầu: Biết và thực hiện động tác tương đối chính xác về biên độ, nhịp điệu. c) Chạy bền: Chạy trên địa hình tự nhiên. * Yêu cầu: Nghiêm túc, tích cực, tự giác thực hiện đủ LVĐ đề ra. 10. Củng cố bài dạy: ĐHĐN + Chạy nhanh + Chạy bền 11. Thả lỏng: + Hít thở sâu + Rũ mềm cơ thể. * Yêu cầu: Tích cực, nghiêm túc. 200m 2x8n 2x8n 2x8n 3l/nd 3l/nd 2x20m 2x20m 3l/nd 3l/nd 3 lần 41 5 3 1 27 2 3 40 2 2 3 28 2 3 x x x x x x x x VTB x x x ▲GV x x x x x - TB điều khiển khởi động theo vòng tròn. Sau mỗi động tác đổi hướng thực hiện. XP 20m Đích x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x VTB ▲GV - GV gọi 1-2 HS lên thực hiện, HS khác nhận xét. GV bổ sung, ghi điểm. - GV sử dụng phương pháp phân nhóm quay vòng. Các nhóm thực hiện dưới sự điều khiển của nhóm trưởng. Nhóm 1: ĐHĐN x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x VNT ▲GV pGV VTT €ƒ†‰€ƒ†‰€ƒ†‰ VNT VTT ™ ™ ™ ™ ™ ™ ™ ™ ™ Nhóm 2: Chạy nhanh. XP 30m Đích x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x VNT ▲GV GV quan sát, sửa sai kịp thời. Khoảng 10-11 phút đổi nội dung 2 nhóm. - Đội hình hàng ngang GV củng cố lại nội dung bài dạy. x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x ▲GV VTB Đội hình tập trung như Phần mở đầu. XP 20m Đích x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x VTB ▲GV - Phân nhóm quay vòng như tiết 1: Nhóm 1: ĐHĐN VNT VTT €‚„€‚„€‚„€‚„ ™ ™ ™ ™ ™ ™ ™ ™ pGV VTT €ƒ†‰€ƒ†‰€ƒ†‰ VNT VTT ™ ™ ™ ™ ™ ™ ™ ™ ™ Nhóm 2: Chạy nhanh. XP 30m Đích x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x VNT ▲GV GV quan sát, sửa sai kịp thời. Khoảng 10-11 phút đổi nội dung 2 nhóm. - GV điều khiển HS thực hiện đồng loạt theo cự ly: Nam 400m, Nữ 350m. - Đội hình hàng ngang GV củng cố lại nội dung bài dạy. x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x ▲GV VTB III. PHẦN KẾT THÚC: 1. Nhận xét: + Khả năng học tập. + Ý thức tổ chức kỉ luật. 2. Bài tập về nhà: Ôn ĐHĐN, chạy nhanh; luyện tập chạy bền hàng ngày. 3. Dặn dò: Giờ sau tiếp tục học ĐHĐN, chạy nhanh và chạy bền. 5 1 3 1 x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x VTB ▲GV Tập trung lớp. GV nhận xét buổi học, giao bài tập về nhà và dặn dò HS. Ký duyệt: TUẦN 8 Tiết theo PPCT: 13+14 Ngày soạn: 13/10/2008 Ngày dạy: 16/10/2008 TÊN BÀI DẠY ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ + CHẠY NHANH + CHẠY BỀN A. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: HS nắm được: - ĐHĐN: Đi đều - đứng lại, Đổi chân khi đi đều sai nhịp; Biến đổi đội hình 0-2-4; Biến đổi đội hình 0-3-6-9. - Chạy nhanh: Tư thế sẵn sàng - xuất phát, Chạy đạp sau, Trò chơi phát triển sức nhanh “Chạy tiếp sức”. Học: Xuất phát cao - chạy nhanh 40m - Chạy bền: Chạy trên địa hình tự nhiên. 2. Kĩ năng: HS thực hiện Đi đều - đứng lại, Đổi chân khi đi đều sai nhịp, Biến đổi đội hình 0-2-4, Biến đổi đội hình 0-3-6-9 ở mức tương đối chính xác về tư thế, giữ vững cự ly đội hình. Thực hiện tương đối chính xác về phương hướng, biên độ, nhịp điệu các động tác Tư thế sẵn sàng - xuất phát, Chạy đạp sau, Xuất phát cao - chạy nhanh 30-40m, trò chơi phát triển sức nhanh. Thực hiện được chạy bền trên địa hình tự nhiên. 3. Thái độ: Nghiêm túc, tích cực, tự giác, kỷ luật trong tập luyện TDTT trên lớp và ở nhà. B. PHƯƠNG PHÁP: Phân nhóm quay vòng + Đồng loạt. C. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN, HỌC SINH: 1. Chuẩn bị của giáo viên: 01 còi, 01 đồng hồ bấm giây. 2. Chuẩn bị của học sinh: Vệ sinh sân bãi. D. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY: NỘI DUNG LVĐ PHƯƠNG PHÁP - TỔ CHỨC SL TG I. PHẦN MỞ ĐẦU: 1. Nhận lớp, kiểm tra sĩ số. 2. Phổ biến nội dung, yêu cầu bài học. 4 2 2 x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x VLT ▲GV II. PHẦN CƠ BẢN: TIẾT 1 1. Khởi động: a) Khởi động chung: - Chạy nhẹ nhàng theo vòng tròn trên địa hình tự nhiên. - Xoay cổ tay, cổ chân, cổ, vai, hông, gối. - Tập các động tác: Tay cao, tay ngực, lườn, vặn mình, lưng bụng. - Ép dọc, ép ngang. * Yêu cầu: Nghiêm túc, nóng người. b) Khởi động chuyên môn: - Chạy bước nhỏ. - Chạy nâng cao đùi. * Yêu cầu: Phối hợp nhịp nhàng. 2. Kiểm tra bài cũ: Thực hiện động tác: Chạy đạp sau. * Yêu cầu: Tương đối chính xác về biên độ. 3. Học bài mới: a) ĐHĐN: Ôn Đi đều - đứng lại, Đổi chân khi đi đều sai nhịp; Biến đổi đội hình 0-2-4. Biến đổi đội hình 0-3-6-9 * Yêu cầu: Thực hiện đúng, đều, đẹp theo khẩu lệnh, giữ vững cự ly đội hình. pGV VTT VNT VTT €‚„€‚„€‚„€‚„ ™ ™ ™ ™ ™ ™ ™ ™ b) Chạy nhanh: Ôn Tư thế sẵn sàng-xuất phát; Chạy đạp sau. * Yêu cầu: Thực hiện các động tác tương đối chính xác về biên độ, nhịp điệu. + Học: Xuất phát cao - chạy nhanh 40m. * Yêu cầu: Biết và thực hiện động tác tương đối chính xác về biên độ, nhịp điệu. 4. Củng cố bài dạy: + ĐHĐN + Chạy nhanh 5. Thả lỏng: + Hít thở sâu + Rũ mềm cơ thể. * Yêu cầu: Tích cực, nghiêm túc. TIẾT 2 6. Nhận lớp, kiểm tra sĩ số. 7. Phổ biến nội dung, yêu cầu bài học. 8. Động tác bổ trợ chuyên môn: - Chạy bước nhỏ. - Chạy nâng cao đùi. - Chạy đạp sau. * Yêu cầu: Phối hợp nhịp nhàng. 9. Học bài mới: a) ĐHĐN: Ôn Biến đổi đội hình 0-2-4, Biến đổi đội hình 0-3-6-9. * Yêu cầu: Biết và thực hiện tương đối đúng theo khẩu lệnh, giữ vững cự ly đội hình. b) Chạy nhanh: + Ôn: Trò chơi phát triển sức nhanh: “Chạy tiếp sức”, Tư thế sẵn sàng - xuất phát, Xuất phát cao - chạy nhanh 30m * Yêu cầu: Thực hiện các động tác tương đối chính xác về biên độ, nhịp điệu. c) Chạy bền: Chạy trên địa hình tự nhiên. * Yêu cầu: Nghiêm túc, tích cực, tự giác thực hiện đủ LVĐ đề ra. 10. Củng cố bài dạy: ĐHĐN + Chạy nhanh + Chạy bền 11. Thả lỏng: + Hít thở sâu + Rũ mềm cơ thể. * Yêu cầu: Tích cực, nghiêm túc. 200m 2x8n 2x8n 2x8n 3l/nd 3l/nd 2x20m 2x20m 2x20m 3l/nd 3l/nd 41 5 3 1 27 2 3 40 2 2 3 28 2 3 x x x x x x x x VTB x x x ▲GV x x x x x - TB điều khiển khởi động theo vòng tròn. Sau mỗi động tác đổi hướng thực hiện. XP 20m Đích x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x VTB ▲GV - GV gọi 1-2 HS lên thực hiện, HS khác nhận xét. GV bổ sung, ghi điểm. - GV sử dụng phương pháp phân nhóm quay vòng. Các nhóm thực hiện dưới sự điều khiển của nhóm trưởng. Nhóm 1: ĐHĐN x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x VNT ▲GV pGV VTT €ƒ†‰€ƒ†‰€ƒ†‰ VNT VTT ™ ™ ™ ™ ™ ™ ™ ™ ™ Nhóm 2: Chạy nhanh. XP 30-40m Đích x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x VNT ▲GV GV quan sát, sửa sai kịp thời. Khoảng 10-11 phút đổi nội dung 2 nhóm. - Đội hình hàng ngang GV củng cố lại nội dung bài dạy. x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x ▲GV VTB Đội hình tập trung như Phần mở đầu. XP 20m Đích x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x VTB ▲GV - Phân nhóm quay vòng như tiết 1: Nhóm 1: ĐHĐN VNT VTT €‚„€‚„€‚„€‚„ ™ ™ ™ ™ ™ ™ ™ ™ pGV VTT €ƒ†‰€ƒ†‰€ƒ†‰ VNT VTT ™ ™ ™ ™ ™ ™ ™ ™ ™ Nhóm 2: Chạy nhanh+Trò chơi. XP 30m Đích x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x VNT ▲GV GV quan sát, sửa sai kịp thời. Khoảng 10-11 phút đổi nội dung 2 nhóm. - GV điều khiển HS thực hiện đồng loạt theo cự ly: Nam 3p’, Nữ 2p30”. - Đội hình hàng ngang GV củng cố lại nội dung bài dạy. x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x ▲GV VTB III. PHẦN KẾT THÚC: 1. Nhận xét: + Khả năng học tập. + Ý thức tổ chức kỉ luật. 2. Bài tập về nhà: Ôn ĐHĐN, chạy nhanh; luyện tập chạy bền hàng ngày. 3. Dặn dò: Giờ sau kiểm tra ĐHĐN. Luyện tập chạy nhanh, bóng chuyền và chạy bền. 5 1 3 1 x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x VTB ▲GV Tập trung lớp. GV nhận xét buổi học, giao bài tập về nhà và dặn dò HS. Ký duyệt:

File đính kèm:

  • docThe duc 7Hoc ki 1.doc