1. Mục tiêu bài học:
- Học sinh năm được các yêu cầu và cách thức vệ sinh trong và sau tập luyện.
- Biết một số hình thức, phương thức cơ bản tự tập luyện TDTT
- Biết vận dụng những hiểu biết trên để rèn luyện nâng cao sức khoẻ.
2. Địa điểm, thiết bị dạy học:
- Học lí thuyết trong lớp
- GV chuẩn bị Giáo án lên lớp, tài liệu, tranh, ảnh (nếu có)
3. Phương pháp lên lớp:
- GV giảng bài, đặt câu hỏi, đưa bài tập, ví dụ thực tế
- H/s chú ý nghe giảng, ghi chép
4. Nội dung bài giảng:
I. Vệ sinh cá nhân, vệ sinh tập luyện và vệ sinh môi trường:
1. Vệ sinh cá nhân:
Trang phải gọn gàng, sạch sẽ phù hợp với thuần phong, mỹ tục, đúng với quy định trang phục học đường và trang phục trong tập luyện TDTT. Khi tập luyện phải đi giày hoặc dép quai hậu (Nếu có giày và trang phục thể thao thì càng tốt).
2. Vệ sinh tập luyện:
Đối với lớp học: Dọn vệ sinh sạch sẽ xung quanh bãi tập, sân tập. Đảm bảo an toàn không có gạch, ngói, tre, gai không bị ảnh hưởng nhiều từ ánh nắng mặt trời.
Dụng cụ tập luyện phải được kiểm tra độ an toàn thường xuyên và trước khi mỗi buổi tập được diễn ra.
40 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 181 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 11 - Tiết 37 đến Tiết 55, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
rang phục, sân tập, sức khoẻ học sinh.
- Phổ biến mục tiêu, nội dung, yêu cầu bài học
2. Khởi động:
+ Khởi động chung:
- Tập bài TD tay không 6 đtác
+ Khởi động chuyên môn:
- Xoay các khớp, ép dẻo
- Tại chỗ đá chân cao, thẳng
- Đứng ngồi bằng 2 chân
2x8lần
2x7lần
2x5lần
(6-9p)
Đội hình tập trung:
xxxxxxxxxx
xxxxxxxxxx
xxxxxxxxxx
CS. xxxxxxxxxx
GV
Đội hình khởi động:
x x x x x x x x
x x x x x x x x
x x x x x x x x
x x x x x x x x
GV (CS)
- GV cho h/s xoay về hàng ngang, từng hàng thực hiện động tác.
Ycầu: H/s tập tích cực, đúng-đủ đtác nhằm đưa cơ thể vào TT hưng phấn
II
Phần cơ bản
1. Nhảy cao:
- Ôn: Phối hợp kỹ thuật 4 giai đoạn nhảy cao kiểu nằm nghiêng
+ Tập đá lăng ngoài xà
+ Tập toàn bộ kỹ thuật trong xà
- Một số động tác bổ trợ kỹ thuật, phát triển sức mạnh chân.
+ Chạy 3 bước giậm nhảy, đá lăng
+ Đứng ngồi bằng 1 chân
2. Chạy bền:
Chạy trên địa hình tự nhiên
- 800 – 1000m
3. Củng cố:
- Hoàn thiện kỹ thuật nhảy cao nằm nghiêng.
1-2lần
2x3lần
2-3lần
2x8lần
1lần
1lần
(30-32p)
- Đội hình và PP tập
(Tập cho cả nam, nữ)
x
x
x
GV
x
x
x H. Hố nhảy
-Chia 2 nhóm nam, nữ. Mỗi nhóm tập ở 1 hố cát.H/s tự ôn, GV quan sát sửa sai cho cả 2 nhóm. Lần lượt từng bên và từng em nhảy một.
- Tập bổ trợ bên ngoài:
Tập hợp đội hình như khởi động.
X x x x x x x x x x
X x x x x x x x x x
X x x x x x x x x x
X x x x x x x x x x
(Từng hàng chạy 3 bước đá lăng)
GV hướng dẫn và cho h/s tập
Chia hai nhóm nam, nữ. Từng nhóm chạy một.GV phổ biến yêu cầu, quan sát nhắc nhở, sửa sai khi h/s tập.
- GV gọi 1 h/s nam, 1 h/s nữ lên thực hiện. Sau đó nhận xét, rút kinh nghiệm chung.
III
Phần kết thúc
1. Hồi tĩnh:
2. Nhận xét chung giờ học:
3. Bài tập về nhà:
(3-4p)
Tích cực giũ chân, tay và hít thở
x x x x x x x x
x x x x x x x x
x x x x x x x x
x x x x x x x x
GV
GV nhận xét ưu nhược điểm giờ học và những điểm cần rút kinh nghiệm.
- Tập luyện kỹ thuật nhảy cao
Ngày tháng năm 2008 Giáo án số 53
Tên bài: Nhảy cao:
Hoàn thiện kỹ thuật nhảy cao nằm nghiêng
và một số động tác, bài tập phát triển sức mạnh chân.
Chạy bền: Chạy trên địa hình tự nhiên
1. Mục tiêu bài học:
- Củng cố và hoàn thiện một số động tác bổ trợ và kỹ thuật nhảy cao kiểu nằm nghiêng chuẩn bị kiểm tra.
- Phát triển khả năng sức bền, dẻo dai trong vận động.
- Giáo dục ý thức, tổ chức, kỉ luật, tính kiên trì và tập trung cao trong học tập
2. Địa điểm, thiết bị dạy học:
- Tại sân tập thể dục của trường: Đảm bảo an toàn, sạch sẽ.
- Chuẩn bị cột, xà, hố cát,
3. Nội dung và phương pháp lên lớp:
TT
Nội dung
Thời lượng
Phương pháp tổ chức
Số lần
Tgian
I
Phần mở đầu
1.Nhận lớp:
- Kiểm tra sĩ số, trang phục, sân tập, sức khoẻ học sinh.
- Phổ biến mục tiêu, nội dung, yêu cầu bài học
2. Khởi động:
+ Khởi động chung:
- Chạy nhẹ
- Tập bài TD tay không 6 đtác
+ Khởi động chuyên môn:
- Xoay các khớp, ép dẻo
- Chạy nâng cao gối tại chỗ
- Bật nhảy cao bằng 2 chân tại chỗ
1x300m
2x8lần
2x30s
2x5lần
(6-9p)
Đội hình tập trung:
xxxxxxxxxx
xxxxxxxxxx
xxxxxxxxxx
CS. xxxxxxxxxx
GV
Đội hình khởi động:
x x x x x x x x
x x x x x x x x
x x x x x x x x
x x x x x x x x
GV (CS)
- GV cho h/s xoay về hàng ngang, từng hàng thực hiện động tác.
Ycầu: H/s tập tích cực, đúng-đủ đtác nhằm đưa cơ thể vào TT hưng phấn
II
Phần cơ bản
1. Nhảy cao:
- Ôn: Hoàn thiện kỹ thuật nhảy cao kiểu nằm nghiêng
+ Tập đá lăng ngoài xà
+ Tập toàn bộ kỹ thuật trong xà
- Một số động tác bổ trợ kỹ thuật, phát triển sức mạnh chân.
+ Chạy 3 bước giậm nhảy, đá lăng xoay mũi (gót) bàn chân
+ Bật xa bằng 2 chân liên tục.
2. Chạy bền:
Chạy trên địa hình tự nhiên
Nữ: 600m
Nam: 800m
3. Củng cố:
- Hoàn thiện kỹ thuật nhảy cao nằm nghiêng.
1-2lần
2x3lần
2-3lần
2x10m
1lần
1lần
(30-32p)
- Đội hình và PP tập
(Tập cho cả nam, nữ)
Nam Nữ
x x x x
x x x x
x x GV x x
H. Hố nhảy
Chia 2 nhóm nam, nữ. Mỗi nhóm tập ở 1 hố cát.H/s tự ôn, GV quan sát sửa sai cho cả 2 nhóm. Lần lượt từng bên và từng em nhảy một.
- Tập bổ trợ bên ngoài:
Tập hợp đội hình như khởi động.
X x x x x x x x x x xxx
X x x x x x x x x x xxx
X x x x x x x x x x xxx
X x x x x x x x x x xxx (10m)
(Từng hàng chạy 3 bước đá lăng)
2
1
GV hướng dẫn và cho h/s tập
Chia hai nhóm nam, nữ. Từng nhóm chạy một.GV phổ biến yêu cầu, quan sát nhắc nhở, sửa sai khi h/s tập.
- GV gọi 1 h/s nam, 1 h/s nữ lên thực hiện. Sau đó nhận xét, rút kinh nghiệm chung.
III
Phần kết thúc
1. Hồi tĩnh:
2. Nhận xét chung giờ học:
3. Bài tập về nhà:
(3-4p)
Tích cực giũ chân, tay và hít thở
x x x x x x xxxxxxxxx
x x x x x x xxxxxxxxx
GV GV
GV nhận xét ưu nhược điểm giờ học và những điểm cần rút kinh nghiệm.
- Ôn luyện kỹ thuật nhảy cao chuẩn bị kiểm tra
Ngày tháng năm 2008 Giáo án số 54
Tên bài: Nhảy cao: Kiểm tra
1. Mục tiêu bài học:
- Rèn luyện tâm lý và khả năng áp dụng kỹ thuật trong kiểm tra.
- Giáo dục ý thức, tổ chức, kỉ luật, sự linh hoạt trong học tập và cuộc sống
2. Địa điểm, thiết bị dạy học:
- Tại sân tập thể dục của trường: Đảm bảo an toàn, sạch sẽ.
- Chuẩn bị sân tập, cầu tập , bàn GV kiểm tra, phân công người phục vụ.
3. Nội dung và phương pháp lên lớp:
TT
Nội dung
Thời lượng
Phương pháp tổ chức
Số lần
Tgian
I
Phần mở đầu
1.Nhận lớp:
- Kiểm tra sĩ số, trang phục, sân tập, sức khoẻ học sinh.
- Phổ biến mục tiêu, nội dung, yêu cầu bài học
2. Khởi động:
- Chạy nhẹ
- Tập bài TD tay không 6 đtác
- Xoay các khớp, ép dẻo
- Chạy nâng cao gối tại chỗ
1x300m
2x8lần
2x30s
(6-7p)
Đội hình tập trung:
xxxxxxxxxx
xxxxxxxxxx
xxxxxxxxxx
CS. xxxxxxxxxx
GV
Đội hình khởi động:
x x x x x x x x
x x x x x x x x
x x x x x x x x
x x x x x x x x
GV (CS)
Ycầu: H/s tập tích cực, đúng-đủ đtác nhằm đưa cơ thể vào TT hưng phấn
II
Phần cơ bản
1. Ôn lại kỹ thuật trước khi kiểm tra:
2. Kiểm tra:
Kỹ thuật nhảy cao kiểu nằm nghiêng.
Yêu cầu:
- Thực hiện đúng, đủ 4 giai đoạn kỹ thuật
- Khi gọi tên thì vào kiểm tra ngay.
- Sau khi kiểm tra xong thì về phía sau tự thả lỏng nhẹ nhàng.
3. Củng cố:
- GV hệ thống lại kỹ thuật bài tập để h/s nắm chắc hơn trước khi chuyển sang nội dung học mới.
1-2 lần
1 lần
(32-34p)
- Đội hình và PP tập
H/s tự ôn nhanh theo nhóm nam, nữ.
- Tập trung lớp
- GV phổ biến lại nội dung, yêu cẩu kiểm tra
- Gọi lần lượt từng em vào kiểm tra theo danh sách lớp.
xxxx x
xxxx GV
xxxx
xxxx
Mức xà kiểm tra kỹ thuật là :
Nam: 1m
Nữ: 80 cm
- Ngồi tại hàng tập trung, GV củng cố bài.
xxxxxxxxxx
xxxxxxxxxx
xxxxxxxxxx
xxxxxxxxxx
GV
Nếu còn thời gian GV có thể đọc điểm cho hs
III
Phần kết thúc
1. Hồi tĩnh:
2. Nhận xét giờ học:
3. Bài tập về nhà:
(3-4p)
- Tích cực giũ chân, tay và hít thở
x x x x x x xxxxxxxxx
x x x x x x xxxxxxxxx
GV GV
- GV nhận xét ưu nhược điểm giờ kiểm tra.
- Tìm hiểu và làm quen môn bóng chuyền chuẩn bị cho nội dung TT tự chọn.
Ngày tháng năm 2008 Giáo án số 55
Tên bài: đá cầu - Chạy bền
1. Mục tiêu bài học:
Kiến thức: Ôn KT thuật phát cầu thấp chân, một số chiến thuật và phát triển sức bền học sinh
Kỹ năng: Học ôn phát cầu thấp chân, một số chiến thuật và tập thi đấu
I.Địa điểm và phương tiện dạy học
1. Địa điểm : Sân học thể dục trường THPT Chuyên Hng Yên.
2. Phương tiện : Cột lưới đá cầu , quả cầu
3. Nội dung và phương pháp lên lớp:
Nội dung
định lượng
phương pháp tổ chức
A- Mở đầu:
ổn định tổ chức lớp
1/ Nhận lớp: H/S tập trung lớp báo cáo sĩ số
Giáo viên nhận lớp phổ biến nội dung , mục tiêu bài học
2/ Khởi động
Chạy nhẹ nhàng 1 vòng sân vận động
+Tập bài thể dục tay không 6 động tác
2.1/ Động tác tay ngực
2.2/ Động tác vặn mình
2.3/ Động tác lườn
2.4/ Động tác gập thân
2.5/ Động tác đá chân
2.6/ Động tác toàn thân
+Xoay các khớp: Xoay cổ tay, cổ chân, khớp gối , khớp hông
+ ép dọc - ép ngang.
* Khởi động chuyên môn:
- Chạy bước nhỏ.
- Chạy nâng cao đùi.
- Chạy lăng sau.
- Chạy nâng cao đùi.
B- Cơ bản:
I- Ôn phát cầu thấp chân nghiêng người.
KT phát cầu thấp chân nghiêng người thực hiện bằng mu chân như các tiết trước đã tập
II- Ôn một số chiến thuật.
1/ Chiến thuật phát cầu che người thường được sử dụng trong đá đôi , khi phát cầu thực tế sẽ là bên bị tấn công do đó phải biết vận dụng chiến thuật che phát cầu làm hạn chế sự tấn công của đối phương nhưng phải phối hợp nhịp nhàng ăn khớp với nhau ko thì tác dụng sẽ ngược lại( sự mất tập trung của người đỡ phát cầu là nghiêng người nhìn đối phương phát cầu hoặc người che phải di chuyển làm cho đối phương mất tập trung thì đó là thời điểm phát cầu thuận lợi
2/ Chiến thuật phân chia khu vực
áp dụng nhiều trong đá đôi( 1 người phòng thủ 1 người tấn công)
III- Đấu tập ( như tiết trước đã thực hiện)
IV- Chạy bền: Chạy chậm kết hợp với tăng tốc độ cự li 500-1500m chạy theo hàng dọc khi chạy chậm hay chạy nhanh cần thực hiện đúng kỹ thuật
Chạy bền trên địa hình tự nhiên chú ý chạy phân phối sức cách thở cách chạy đường vòng
C. Kết thúc
1. Thả lỏng tích cực
2. Củng cố: Nhắc h/s tập luyện ở nhà, tập ke, chống dạng, tập những nỗi dung trên lớp đã học vào những lúc nhàn rỗi trong ngày.
3 p
7 p
1 vòng
3l/8N
3l/8N
3l/8N
3L/8N
3L/8N
3L/8N
2L/8N
2Lần
2Lần
2Lần
2Lần
07 phút
8 phút
6 phút
9 phút
5phút
Đội hìnhnhận lớp
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
3-5m
GV
Chạy theo ĐH 1 hàng dọc ngược chiều kim đồng hồ
ĐH Khởi động
* * * * *
* * * * *
* * * * *
* * * * *
3-5m
GV
Xoay khớp đồng loạt theo tín hiệu của giáo viên ( đếm)
ĐH Khởi động CM và bổ trợ
* * * * * * *
* * * * * * *
* * * * * * *
* * * * * * *
GV
ĐH luyện tập ôn tập
* * * * *
* * * * *
* * * * *
* * * * *
3-5m
GV
đường biên ngang6m10
1
2
2
1
Đội hình chạy bền
* * * *
GV
Trong quá trình chạy bền giáo viên phải quan sát biểu hiện của của học sinh
Đội hình xuống lớp
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
3-5m
GV
File đính kèm:
- cuc soc(4).doc