Giáo án Thể dục Lớp 11 - Tiết 21 và Tiết 22: Đá cầu - Bóng chuyền

I/ Mục tiêu :

1.Kiến thức :

- Biết và hiểu cách thực KT đánh đầu tấn công, Chiến thuật phối hợp, Đấu tập.

- Biết và hiểu cách thực hiện KT phát bóng cao tay chính diện, Luật, Đấu tập.

2.Kỹ năng :

- Thực hiện cơ bản đúng KT đánh đầu tấn công, Chiến thuật phối hợp, Đấu tập.

- Thực hiện cơ bản đúng KT phát bóng cao tay chính diện, Luật, Đấu tập.

- Biết vận dụng để nâng cao các tố chất thể lực.

3.Thái độ hành vi :

- Tự giác tích cực trong tập luyện, hoàn thành tốt nhiệm vụ vận động.

II/ Địa điểm thiết bị :

- Bóng chuyền : 4 HS/ 1 quả; Cầu đá : 1 HS/ 1quả .Kẻ sân bóng chuyền, sân đá cầu.

- Đảm bảo các phương tiện tối thiểu để giảng dạy.

III/ Nội dung và phương pháp lên lớp :

 

doc2 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 49 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 11 - Tiết 21 và Tiết 22: Đá cầu - Bóng chuyền, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN SỐ 11. Tiết : 21-22 ĐÁ CẦU (3) - BÓNG CHUYỀN (5) I/ Mục tiêu : 1.Kiến thức : - Biết và hiểu cách thực KT đánh đầu tấn công, Chiến thuật phối hợp, Đấu tập. - Biết và hiểu cách thực hiện KT phát bóng cao tay chính diện, Luật, Đấu tập. 2.Kỹ năng : - Thực hiện cơ bản đúng KT đánh đầu tấn công, Chiến thuật phối hợp, Đấu tập. - Thực hiện cơ bản đúng KT phát bóng cao tay chính diện, Luật, Đấu tập. - Biết vận dụng để nâng cao các tố chất thể lực. 3.Thái độ hành vi : - Tự giác tích cực trong tập luyện, hoàn thành tốt nhiệm vụ vận động. II/ Địa điểm thiết bị : - Bóng chuyền : 4 HS/ 1 quả; Cầu đá : 1 HS/ 1quả .Kẻ sân bóng chuyền, sân đá cầu. - Đảm bảo các phương tiện tối thiểu để giảng dạy. III/ Nội dung và phương pháp lên lớp : Phần - Nội dung Định lượng Phương pháp - tổ chức SL TG 1. Phần mở đầu : a. Nhận lớp : Kiểm tra sĩ số, hỏi thăm về tình hình sức khỏe của học sinh . Phổ biến mục tiêu, nội dung và yêu cầu tiết học. b. Khởi động : * KĐ chung : Bài TDPT chung 7 động tác. Xoay các khớp cổ chân, gối, hông, bả vai. * KĐ chuyên môn : BN - CĐ - ĐS c. Kiểm tra bài cũ : KT từ 2-3 HS 2x8 12ph 2ph 7ph 3ph 4ph 3ph - GV làm thủ tục nhận lớp theo ĐH 4 hàng ngang, cự ly một cánh tay, giản cách một khủyu tay. - HS chạy 1 vòng (300m) về tập trung thành ĐH 4 hàng ngang xen kẻ, cự ly, giãn cách một dang tay. x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x 5GV (Hai hàng đầu ngồi xuống) 2. Phần cơ bản : 2.1 Học KỸ thuật đá cầu. a.Ôn KT di chuyển bước lướt - KT tâng giật cầu. - Di chuyển bước lướt kết hợp với động tác tâng “giật” cầu . b. Tâng cầu nhịp 1 và đá tấn công bằng mu bàn chân. - Tại chỗ tung cầu thực hiện KT. - Di chuyển tung cầu thực hiện KT. c. Học KT đánh đầu tấn công : * Biện pháp giảng dạy : - Xây dựng khái niệm về KT đánh đầu. 70ph 35ph 5ph 5ph 15ph - Chia lớp thành 2 nhóm Nam- Nữ để ôn tập . Nữ ôn KT di chuyển bước lướt - KT tâng “giật cầu”. Nam tâng cầu nhịp 1 và đá tấn công bằng mu bàn chân. - Chuyển nội dung ôn tập - Tập luyện theo nhóm mỗi nhóm từ 2 đến 4 HS. - ĐH 4 hàng ngang xen kẻ, cự ly, giãn cách một dang tay. Tập luyện theo hình thức đồng loạt (Tập không có cầu) Phần - Nội dung Định lượng Phương pháp - tổ chức SL TG - Tập mô phỏng động tác. - Tại chỗ tập KT, di chuyển tập KT. d.Chiến thuật cơ bản : CT phát cầu, Đá cầu, buộc đối phương di chuyển nhiều, chủ động đưa cầu lên lưới để tấn công. * Củng cố : 2.2 Học kỹ thuật Bóng chuyền : a. Ôn KT chuyền- đệm bóng và phát bóng cao tay chính diện : * Biện pháp giảng dạy: - Phối hợp phát bóng cao tay chính diện và đệm bóng : x x 5 - 7 m - Phối hợp phát bóng cao tay, đệm bóng và chuyền bóng : C 5 -7 m A B b. Luật : - Thái độ thể thao - Quyền hạn tấn công của cầu thủ hàng sau. c. Đấu tập : - Làm quen với ĐH thi đấu. - Tổ chức thi đấu theo luật quy định. * Củng cố : * Bài tập phát triển tố chất thể lực: - Bật cóc cự ly ( Nam 10m- Nữ 7m ) - Nằm sấp chống đẩy (Nam 10- Nữ 5) 5ph 5ph 35ph 5 ph 5 ph 3ph 15ph 4ph 3ph - Sử dụng ĐH nhiều hàng ngang hai bên Giáo viên - GV giới thiệu ngắn gọn các chiến thuật cơ bản để HS vận dụng vào quá trình đấu tập. - Chọn từ 2-3 HS có KT tốt để lớp rút kinh nghiệm. - Mỗi nhóm 2HS luân phiên phối hợp KT phát bóng cao tay chính diện và đệm bóng. - Mỗi nhóm 3 HS đứng hình tam giác, A phát bóng cho B, B đệm bóng sang trái hoặc phải chếch 1 góc 45-600, C chuyền bóng lại cho A. Động tác tiếp tục thực hiện các lần tiếp theo như cũ, sau đó hoán đổi vị trí cho nhau. - GV nêu ngắn gọn các điều luật cơ bản để HS nắm vận dụng trong đấu tập. ĐH TỔ CHỨC ĐẤU TẬP x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x 9m 18m 5GV 3. Phần kết thúc : + Hồi tĩnh : - Đi thường và hít thở sâu. - Tại chỗ thả lỏng tay, chân. + Nhận xét buổi tập. + Bài tập về nhà : - Ôn tất cả các nội dung đã học. - Bật cóc, nằm sấp chống đẩy. + Thủ tục xuống lớp 8ph 3ph 3ph 2ph - Lớp trưởng hướng dẫn thực hiện động tác thả lỏng theo ĐH vòng tròn. - Sử dụng ĐH nhận lớp để nhận xét và giao bài tập về nhà - Nêu ưu - khuyết và biện pháp khắc phục. x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x 5GV

File đính kèm:

  • docGiao an the duc moi.doc