Giáo án Thể dục Lớp 11 - Tiết 3: Thể dục - Chạy tiếp sức - Chạy bền

I - MỤC TIỂU:

• Kiến thức trọng tâm: - Ôn luyện các động tác thể dục đã học và học mới động tác.

- Giới thiệu kỹ thuật chạy tiếp sức, một số bài tập phát triển thể lực, trao và nhận tín gậy tiếp sức, chạy bền

• Kỹ năng: Hình thành các động tác đúng bài thể dục, ghép nhạc. Kỹ thuật trao và nhận tín gậy.

• Thái độ: Bồi dưỡng giáo dục cho học sinh, phẩm chất đạo đức, tập tính kiên trì chịu khó trong tập luyện.

II- ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN:

1) Chuẩn bị của Thầy: Giáo án, sân bãi rộng rãi, an toàn, còi, gậy tiếp sức 20-25 gậy, máy nhạc

2) Chuẩn bị của trò : Tổ chức kỉ luật tốt, nhiệt tình, tác phong nhanh gọn

3) Địa điểm: Sân trường Chu Văn An

III- TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

 

doc6 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 39 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 11 - Tiết 3: Thể dục - Chạy tiếp sức - Chạy bền, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ỂU: Kiến thức trọng tâm: - Ôn luyện các động tác thể dục đã học và học mới động tác. - Giới thiệu kỹ thuật chạy tiếp sức, một số bài tập phát triển thể lực, trao và nhận tín gậy tiếp sức, chạy bền Kỹ năng: Hình thành các động tác đúng bài thể dục, ghép nhạc. Kỹ thuật trao và nhận tín gậy. Thái độ: Bồi dưỡng giáo dục cho học sinh, phẩm chất đạo đức, tập tính kiên trì chịu khó trong tập luyện. II- ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN: 1) Chuẩn bị của Thầy: Giáo án, sân bãi rộng rãi, an toàn, còi, gậy tiếp sức 20-25 gậy, máy nhạc 2) Chuẩn bị của trò : Tổ chức kỉ luật tốt, nhiệt tình, tác phong nhanh gọn 3) Địa điểm: Sân trường Chu Văn An III- TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: Phần và nội dung Định lượng vận động Yêu cầu chỉ dẫn kỹ thuật Biện pháp tổ chức Thời gian Số lần I Mở đầu : 1- Nhận lớp: 2- Phổ biến nội dung buổi tập: 3- Hướng dẫn học sinh khởi động: -Khởi động chung -Khởi động chuyên môn 8-10ph 1-2ph 1-2ph 5-6ph 2 lần X 8nhịp 1-Ổn định tổ chức: Nắm sĩ số và hiện diện, học sinh kiến tập 2-Nội dung: Ôn luyện động tác 1 và học động tác 2,3 bài thể dục nhịp điệu nữ, ôn 5 động tác và học mới động tác 6-15 bài thể dục liên hoàn nam. Giới thiệu kĩ thuật chạy tiếp, một số bài tập phát triển thể lực, chạy bền. 3-Khởi động : - Khởi động bài tập khởi động 28 động tác - Cán sự lớp hô nhịp cho cả lớp - (Hoặc chạy một vòng xung quanh sân trường) ▲ €€€€€€€€€ €€€€€€€€€   Giáo viên nhận lớp, phổ biến nội dung buổi tập. Học sinh xếp 4 hàng ngang cự li hẹp ▲ € € € € € € € € € € € € € € € € € €                  Giáo viên và cán sự lớp hướng dẫn lớp khởi động, học sinh xếp thành 4,hàng ngang cự ly rộng (so le). Cán sự lớp hô nhịp II Cơ bản: 1- Giới thiệu kĩ thuật chạy tiếp sức 2- Học sinh luyện tập a- Nhóm nữ: Thể dục nhịp điệu + Nhịp hô + Ghép nhạc b- Nhóm nam + Chạy tăng tốc + Tại chỗ tập động tác trao tín gậy + Tại chỗ tập động tác tay không nhận tín gậy c) Nhóm nữ: Tập luyện chạy tiếp sức d) Nhóm nam: Tập luyện bài thể duc liên hoàn + Hô nhịp + Ghép nhạc 3-Củng cố nội dung buổi tập: 4- Chạy bền: 30-32ph 1- Giáo viên giới thiệu kĩ thuật chạy tiếp sức: - Là môn chạy trong điền kinh phối hợp với các vđv trong cùng một đội, mỗi vđv chạy trong đoạn cự li quy định, để mang tín gậy từ vạch xuất phát về đich. Thành tích của đội là thời gian từ khi có lệnh xuất phát cho vđv chạy đầu tiên cho đến khi vđv chạy cuối về đích. - Tín gậy có tiết diện ngang hình tròn, nhẵn, làm bằng gỗ, kim loại hoặc bất kì một vật liệu cứng nào khác. Độ dài của gậy 28-30cm, chu vi của vòng gậy phải là 12-13cm và khối lượng không được dưới 50g. Tín gậy sơn màu sao cho để vđv dễ nhận ra trong thi đấu. - Giáo viên giới thiệu 2 kiểu nhận gậy tiếp sức: Từ trên xuống và từ dưới lên. Khi luyện tập nhận kiểu từ dưới lên. - Giới thiệu một số thành tích chạy tiếp sức 4x100m ở giải điền kinh cấp tỉnh, seagams, thế giới 2- Học sinh luyện tập: Giáo viên chi lớp làm 2 nhóm nam và nữ riêng, nhóm nam luyện tập một số động tác phát triển thể lực, nhóm nữ luyện tập bài thể dục nhịp điệu. a) Nhóm nữ: Ôn lại động tác 1 và học mới động tác 2,3 bài thể dục nhịp điệu - Giáo viên giới thiệu và thị phạm động tác 2,3 bài TDNĐ *Động tác 2: Phối hợp +TTCB: Đứng cơ bản - Nhịp 1: Giậm chân trái, đồng thời đưa tay trái ra trước, bàn tay sấp, mắt nhìn thẳng. - Nhịp 2: Giậm chân phải, đồng thời tay phải đưa ra trước, bàn tay sấp, mắt nhìn thẳng. - Nhịp 3: Giậm chân trái, đồng thời tay trái lên cao, bàn tay hướng vào trong, ngẩng đầu. - Nhịp 4: Giậm chân phải, đồng thời tay phải lên cao, bàn tay hướng vào trong, ngẩng đầu. - Nhịp 5: Giậm chân trái, đồng thời tay trái hạ về ngang vai, bàn tay sấp, mắt nhìn sang trái - Nhịp 6: Giậm chân phải, đồng thời tay phải hạ về ngang vai, bàn tay sấp, mắt nhìn sang phải. - Nhịp 7: Giậm chân trái, đồng thời tay trái hạ xuống ép sát thân, mắt nhìn thẳng. - Nhịp 8: Giậm chân phải, đồng thời tay phải hạ về ttcb. *Động tác 3: Di chuyển tiến lùi - Tư thế chuẩn bị: Đứng cơ bản - Nhịp 1: Bước chân trái lên 1 bước, trọng tâm dồn vào chân trái, hai cẳng tay lỏng vào nhau và quay tròn quanh trục cánh tay (từ ngoài vào trong), bàn tay nắm hờ. - Nhịp 2: Bước chân phải lên 1 bước, trọng tâm dồn vào chân phải, hai tay như động tác 1. - Nhịp 3: Như nhịp 1 - Nhịp 4: Khụy gối trái, chân phải đưa thẳng về trước, tì bằng gót chân, hai cẳng tay dừng bước trước ngực, thân thẳng, mắt nhìn thẳng. - Nhịp 5: Như nhịp 1,2,3,4 nhưng hai tay quay theo chiều ngược lại, bước chân lùi về và tì gót chân trái. - Học sinh đứng thành 2 – 3 hàng nữ. Cán sự lớp hô nhịp và tập luyện động tác 1bài thể dục nhịp điệu nữ - Ghép nhạc cho học sinh luyện tập động tác * Giáo viên quan sát và sửa sai cho học sinh b) Nhóm nam: + Chạy tăng tốc: Sau khi xuất phát cao, các em chạy chậm rồi tăng dần tốc độ tối đa lên quãng đường 50 – 60m * Học sinh đứng thành 3-4 hàng ngang, một em trong hàng hô xuất phát các em còn lại sau khi nghe hiệu lệnh các em đứng hàng đầu thực hiện, kế tiếp hàng tiếp theo cho đến hết. Khi chạy xong các em rẽ trái hoặc rẽ phải chạy chậm về đợt lần tiếp theo. + Tại chỗ tập động tác trao tín gậy: - TTCB: Đứng chân trước sau, chân cùng bên tay cầm tín gậy ở phía sau, tay cầm tín gậy tùy theo thứ tự chạy trong đội (chạy đoạn 1 và đoạn 3 cầm tín gậy bên tay phải, chạy đoạn 2 và 4 cầm gậy bên tay trái) cầm sát đầu phía sau của tín gậy. - Động tác: Đánh tay nhịp nhàng, khi tay có tín gậy về trươc thì hô “Bắt” và đánh tiếp tay về sau 1 nhịp nữa rồi mới đưa thẳng tay về trước, làm động tác trao gậy theo kiểu qui định. - Học sinh đứng thành nhiều hàng dọc mỗi hàng 4 em, thực hiện theo nhịp hô của cán sự lớp. + Tại chỗ tập động tác tay không nhận tín gậy: - TTCB: Đứng chân trước, chân sau không cầm tín gậy. Khi nghe hiệu lệnh “bắt” thì tay sẽ nhận tín gậy đánh ra trước và đánh ra sau duỗi thẳng, ép sát thân để nhận tín gậy. Động tác dứt khoát, ổn định, không quay đầu lại. - Đội hình như động tác tác trên, cán sự lớp hô nhịp - Giáo viên quan sát và sửa sai cho học sinh. * Thực hiện quỉ thời gian xong giáo viên thổi còi nhóm nam và nữ đổi nội dung luyện tập c) Nhóm nữ: Thực hiện nội dung nhóm nam vừa thực hiện d) Nhóm nam: Thực hiện bài thể dục liên hoàn Giáo viên giảng giải và thị phạm động tác 6 – 15 bài thể dục liên hoàn. * Động tác 6: Lăng thẳng tay từ dưới - lên cao. Thực hiện hai động tác liên tục. Kết thúc động tác ở tư thế đứng khép chân, hai tay chếch cao, mắt nhìn thẳng. * Động tác 7: Hạ hai tay thành dang ngang, bàn tay ngửa, căng thân, đầu ngửa, mắt nhìn chếch cao. * Động tác 8: Hai tay giơ chếch cao, căng thân, đầu ngửa, mắt nhìn chếch cao, lòng bàn tay hướng vào nhau. * Động tác 9: Như động tác 7 * Động tác 10: Chân trái bước sang trái một bước rộng hơn vai, gập thân về trước, hai tay dang ngang, bàn tay sấp, đầu ngẩng, căng thân, mắt nhìn thẳng. * Động tác 11: Quay người sang trái, tay phải lăng thẳng xuống dưới, bàn tay phải chạm mu bàn tay trái. Tay trái lăng thẳng lên trên, bàn tay duỗi thẳng. * Động tác 12: Quay người sang phải, tay trái lăng thẳng xuống dưới, bàn tay trái chạm mu bàn chân phải. Tay phải lăng thẳng lên trên, bàn tay duỗi thẳng. * Động tác 13: Như động tác 11 * Động tác 14: Như động tác 12 * Động tác 15: Thu chân trái về với chân chân phải thành tư thế ngồi xổm trên nửa trước bàn chân, hai tay chống đất * Học sinh đứng thành 2-3 hàng ngang ôn luyện và học mới các động tác bài thể dục liên hoàn. Cán sự lớp hô nhịp - Ghép nhạc cho học sinh luyện tập - Giáo viên quan sát và sửa sai cho học sinh Hình vẻ động tác 6 – 15 bài thể dục liên hoàn (nam) 3 - Giáo viên ôn và cũng cố nội dung buổi tập: -Giáo viên gọi 4-5 em nam, và 4-5 em nữ thực hiện lại các động tác vừa ôn và học mới bài thể dục -Các em còn lại quan sát và nhận xét -Giáo viên nhận xét và bổ sung 4- Luyện tập chạy bền: Giáo viên căn dặn học sinh: phải biết phân phối sức trong khi chạy bền và biết cách khắc phục một số hiện tượng trong khi chạy bền. - Nam 3-4 vòng sân trường ( 800- 1000m) - Nữ 2-3 vòng sân trường ( 500-800m) + Nam chạy trước nữ chạy sau. ▲   €€€€€€€€€ €€€€€€€€€ Giáo viên giới thiệu kĩ thuật chạy tiếp sức. Học sinh xếp hàng ngang ▲    Nhóm nữ luyện tập bài thể dục nhịp điệu Hình vẽ động tác 2 bài thể dục nhịp điệu Hình vẽ động tác 3 bài thể dục nhịp điệu ← → 50 – 60m XXXXXX→ ◙ XXXXXX→ ◙ XXXXXX→ ◙ XXXXXX→ ◙ ▲ Học sinh luyện tập chạy tăng tốc, nghe hiệu lệnh các em hàng đầu chạy tăng tốc, khi hết quãng đường, rẽ phải (trái) chạy chậm về đứngcuối hàng  2 2 2 2 2 2 2  2 2 2 2 2 2 2 ▲ €€€€€€€ 2 2 2 2 2 2 2 €€€€€€€ Học sinh tại chỗ tập luyện động tác trao tín gậy và động tác tay không nhận tín gậy. Học sinh đứng thành hàng dọc mỗi hàng 4 em. ▲    Nhóm nam luyện tập bài thể dục liên hoàn ▲        €€€€€€€€€ €€€€€€€€€ Giáo viên ôn và cũng cố nội dung buổi tập. Học sinh xếp hàng ngang ← → ▲ Học sinh luyện tập chạy bền trên địa hình tự nhiên của trường. Học sinh chạy từng hàng nam trước, nữ sau III Kết thúc : 1- Học sinh hồi tĩnh 2- Giáo viên nhận xét buổi tập : a)Nhận xét lớp b)Bài tập về nhà c)Xuống lớp 4 - 5ph 2-3ph 2-3ph 1-Học sinh hồi tĩnh: -Xếp hàng ngang, thả lõng tay chân tích cực. Hít thở sâu - Rung nhẹ tay và chân, gập thân . 2-Nhận xét buổi tập: a)Nhận xét lớp: - Tổ chức kỉ luật của lớp học trong buổi tập. Tinh thần của học sinh trong buổi tập. - Biểu dương những học sinh làm tốt, nhiệt tình tự giác trong tập luyện. - Phê bình nhắc nhở những học sinh thiếu ý thức tổ chức, thiếu tính tự giác trong tập luyện b)Bài tập về nhà : Ôn luyện các động tác bài thể dục đã học, luyện tập chạy bền trên địa hình tự nhiên ở nhà. c)Xuống lớp: - Giáo viên hô “Thể dục” - Học sinh hô “Khỏe” và xuống lớp ▲   €€€€€€€€€ €€€€€€€€€ Học sinh hồi tĩnh Giáo viên nhận xét buổi tập Học sinh xếp hàng ngang IV- RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG:

File đính kèm:

  • doctiet 3.doc