Giáo án Thể dục Lớp 11 - Tiết 15 đến Tiết 30

I. Mở đầu:

1/ Kiểm tra bài cũ.

2/ Khởi động chuyên môn.

+ Thực hiện đẩy tạ lưng hướng ném (nam: tạ 5 kg, nữ: tạ 3kg).

+ Lớp trưởng điều khiển (chú ý khởi động kỹ càng) xoay các khớp tại chỗ theo đội hình hàng ngang; GV hướng dẫn bằng hiệu lệnh còi: Chạy 3 động tác bổ trợ, đứng lên ngồi xuống bằng 1 chân, bằng 2 chân; chạy tăng tốc, , đá lăng, lò cò.

 

doc5 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 155 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 11 - Tiết 15 đến Tiết 30, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án: 29 Nội dung giảng dạy: Tiết theo PPCT: 15 * Nhảy cao: Kiểm tra nhảy cao kiểu nằm nghiêng . Ngày soạn: 11/12/2005 * TTTC (đẩy tạ): Ôn luyện hoàn thiện đẩy tạ lưng hướng ném (chuẩn bị kiểm tra). . Phần và nội dung Yêu cầu và phân tích kỹ thuật I. Mở đầu: 1/ Kiểm tra bài cũ. 2/ Khởi động chuyên môn. + Thực hiện đẩy tạ lưng hướng ném (nam: tạ 5 kg, nữ: tạ 3kg). + Lớp trưởng điều khiển (chú ý khởi động kỹ càng) xoay các khớp tại chỗ theo đội hình hàng ngang; GV hướng dẫn bằng hiệu lệnh còi: Chạy 3 động tác bổ trợ, đứng lên ngồi xuống bằng 1 chân, bằng 2 chân; chạy tăng tốc, , đá lăng, lò cò. II. Cơ bản: 1/ Ôn hoàn thiện kỹ thuật đẩy tạ lưng hướng ném. + Tự ôn theo nhóm tay không. + Ôn có tạ trong vòng ném. 2/ Tiến hành kiểm tra nhảy cao kiểu nằm: nghiêng qua xà. + Nêu yêu cầu về kỹ thuật + Giới thiệu thang điểm kiểm tra cho học sinh. * Yêu cầu: + Tập theo nhịp đếm của GV và hiệu lệnh còi. + Tập từng nhịp lẻ có sự phối hợp giữa tay, chân và toàn thân nhằm phát huy được lực tổng hợp toàn thân đẩy tạ đi xa. + Đẩy tạ tay không (đối với các em chưa có tư thế chuẩn bị RSCC tốt), có sự giúp đỡ của bạn giữ tay bên lăng. + Tích cực tự sửa sai, rút kinh nghiệm nhằm hoàn thiện kỹ thuật động tác. Giới thiệu phương pháp tiến hành kiểm tra, những yêu cầu đối với học sinh về trật tự, an toàn, sân bãi dụng cụ * Nêu yêu cầu về kỹ thuật: - Mức xà của nam: 0,95m – 1,05m – 1,20m. - Mức xà của nữ: 0,80m – 0,85m – 1,00m. - Mỗi mức xà HS có thể nhảy tối đa 3 lần để qua xà. - Đối với các trường hợp đặc biệt, GV có thể hạ mức xà thấp hơn quy định. Khi đánh giá kết hợp thành tích với sự cố gắng của HS đó. * Cách cho điểm: Kết hợp đánh giá thành tích và kỹ thuật của HS khi thực hiện mức xà. + Điểm 9-10: Thực hiện đúng kỹ thuật (cả 4 giai đoạn) và thành tích đạt 1,20m (nam) và 1,00m (nữ). + Điểm 7-8: Thực hiện tương đối đúng kỹ thuật (cả 4 giai đoạn), thành tích đạt 1,05m (nam) và 0,85m (nữ). + Điểm 5-6: Thực hiện đúng kỹ thuật trên không, thành tích đạt 0,95m (nam) và 0,80m (nữ). + Điểm 3-4: Thực hiện đúng kỹ thuật trên không, thành tích không đạt; hoặc ngược lại. + Điểm 1-2: Không thực hiện được kỹ thuật và không đạt được thành tích tối thiểu. Chạy bền kết hợp thả lỏng toàn thân, quanh sân thể dục trường. III. Kết thúc: 1/ Củng cố, nhận xét lớp, hồi tĩnh. 2/ Bài tập về nhà. + Nhận xét rút kinh nghiệm buổi kiểm tra nhảy cao: Tuyên dương các em đạt thành tích cao, động viên HS còn yếu cần cố gắng tự rèn luyện nhiều hơn để có kết quả cao hơn. Dặn dò tiết sau kiểm tra đẩy tạ. Mục tiêu: Tiết theo PPCT:29 - Ôn và hướng dẫn HS tập luyện, phát triển thể lực Ngày soạn:11/12/2005. - Kiểm tra kỹ thuật nhảy cao nằm nghiêng qua xà. Tuần dạy: 15 Địa điểm và dụng cụ: Sân TD, tạ 10 quả, xà nhảy. (Từ ngày: 12/12/2005 đến ngày: 17/12/2005) Định lượng vận động Biện pháp, phương pháp thực hiện Thời gian Số lần 8-10Ph 1-2 Hs + Động tác giậm nhảy mạnh, qua xà dứt khoát. ooooooooo ooooooooo ooooooooo ooooooooo 28-30 Ph + Phân nhóm đẩy ở 2 vòng cách xa nhau (nam riêng, nữ riêng). - GV sửa sai chung và cá biệt cho các em H/S. - Chia hai nhóm nam, nữ về hai sân tập. ooooooo ooooooo + Giới thiệu phương pháp tiến hành kiểm tra đánh giá: Kỹ thuật và thành tích theo hướng dẫn của SGK lớp 11 (chương trình thí điểm). + Phân công, hướng dẫn HS chuẩn bị và phục vụ về sân bãi, dụng cụ. + GV đọc tên nhóm kiểm tra(6-8 em/ nhóm; nam riêng nữ riêng), nhóm chuẩn bị và thứ tự HS kiểm tra. ooooooooo (nhóm tự ôn) X X xoooo ooooooooo ooooooooo Cuối giờ, GV tập trung lớp nhận xét cụ thể từng HS có thành tích tốt, HS còn hạn chế, tồn tại cần rút kinh nghiệm cho tiết kiểm tra đẩy tạ tới 5Ph + Rút kinh nghiệm buổi kiểm tra, hướng dẫn thả lỏng toàn thân. + Hướng dẫn và dặn dò về nhà tích cực chuẩn bị cho tiết kiểm tra kết thúc chương tự chọn (đẩy tạ). Giáo án: 30 Nội dung giảng dạy: Tiết theo PPCT: 15 * Ôn tập hoàn thiện kỹ thuật đẩy tạ lưng hướng ném (chuẩn bị Ngày soạn: 11/12/2005 kiểm tra). . * Một số điều luật đẩy tạ. Phần và nội dung Yêu cầu và phân tích kỹ thuật I. Mở đầu: 1/ Kiểm tra bài cũ. 2/ Khởi động chuyên môn. + Thực hiện đẩy tạ lưng hướng ném (nam: tạ 5 kg, nữ: tạ 3kg). + Lớp trưởng điều khiển (chú ý khởi động kỹ càng) xoay các khớp tại chỗ theo đội hình hàng ngang; GV hướng dẫn bằng hiệu lệnh còi: Chạy 3 động tác bổ trợ, đứng lên ngồi xuống bằng 1 chân, bằng 2 chân; chạy tăng tốc, đá lăng, lò cò. II. Cơ bản: 1/ Giới thiệu 1 số luật của đẩy tạ: + Luật sân bãi, dụng cụ. + Luật phạm quy. 2/ Ôn hoàn thiện kỹ thuật đẩy tạ lưng hướng ném. 3/ Chạy bền: * Luật SBDC: + Vòng đẩy: R= 2,135m; vạch giới hạn chia đôi vòng: dài = 75cm, rộng: 5cm; bục gỗ dài: 1,22m, rộng: 11,2 – 11,6cm, cao: 9,8cm – 10,2cm. Khu vực tạ rơi: (α = 34,920 kể từ ngày 1-1- 2003). * Luật thi đấu: + Nếu số người thi đấu > 6 người thì đấu loại lấy 6 người vào chung kết và cũng chỉ đẩy 3 lần, lấy thành tích cao nhất. + Nếu < 6 người thì mỗi người đẩy 6 lần, lấy thành tích cao nhất. + VĐV không được vào vòng đẩy khi chưa có lệnh của trọng tài. * Không công nhận thành tích nếu: Khi đẩy tạ, 1 phần cơ thể chạm vào bục gỗ hay vòng giới hạn. Trong khi trượt đà làm rơi tạ; tạ đẩy đi rơi ngoài khu vực quy định (α = 34,920 ). VĐV bước ra khỏi vòng đẩy trước khi tạ rơi xuống đất; VĐV chủ động bước ra nửa phía trước vòng hay bị mất thăng bằng. Trong qúa trình đẩy, tạ rời cổ trước khi RSCC. * Yêu cầu: + Tập theo nhịp đếm của GV và hiệu lệnh còi. + Tập từng nhịp lẻ có sự phối hợp giữa tay, chân và toàn thân nhằm phát huy được lực tổng hợp toàn thân đẩy tạ đi xa. + Tích cực tự sửa sai, rút kinh nghiệm nhằm hoàn thiện kỹ thuật động tác. + Tập luyện có sự giúp đỡ của bạn: Giữ tay bên lăng để tránh tình trạng sớm đạp duỗi chân trụ hoặc sớm xoay người khi chưa có tư thế chuẩn bị RSCC. + Đẩy tạ trong vòng ném theo nhóm nam riêng, nữ riêng. + Chạy quanh sân thể dục trường theo yêu cầu của GV đề ra. III. Kết thúc: 1/ Củng cố, nhận xét, hồi tĩnh. 2/ Bài tập về nhà. + Kiểm tra nhằm sửa sai, củng cố rút kinh nghiệm động tác hoàn thiện để tiết sau kiểm tra kết thúc chương tự chọn( đẩy ta)ï. + Hướng dẫn thả lỏng tích cực toàn thân. Hướng dẫn tự luyện tập ở nhà để nâng cao thành tích kiểm tra. Mục tiêu: Tiết theo PPCT:30 - Ôn và hướng dẫn HS tập luyện, phát triển thể lực Ngày soạn: 11/12/2005. - Phát triển tố chất sức mạnh và sức mạnh tốc độ. Tuần dạy: 15 Địa điểm và dụng cụ: Sân TD, tạ 10 quả. (Từ ngày: 12/12/2005 đến ngày: 17/12/2005) Định lượng vận động Biện pháp, phương pháp thực hiện Thời gian Số lần 8-10Ph 1-2 Hs + Động tác giậm nhảy mạnh, qua xà dứt khoát. xxxxxxxxxx xxxxxxxxxx xxxxxxxxxx xxxxxxxxxx 28-30 Ph (5-8’) (3-5’) (13-15’) + Đội hình tập trung theo hình khối 4 hàng ngang, ghi chép đầy đủ nhằm trang bị những kiến thức cần thiết. + GV sử dụng phương pháp giảng giải, phân tích, vấn đáp các điều luật. + Liên hệ thực tiễn nhằm giúp cho HS nắm được những điều luật của môn đẩy tạ. + Vừa giới thiệu, vừa chỉ dẫn để HS có thể tiếp thu tốt hơn. + Chỉ dẫn, giải thích, phân tích về luật phạm quy trong đẩy tạ. + Phân nhóm đẩy ở 2 vòng cách xa nhau (nam riêng, nữ riêng). - GV sửa sai chung và cá biệt cho các em H/S. - Chia hai nhóm nam, nữ về hai sân tập. oooooooo oooooooo ooooooo (Nhóm tự tập) Xoay vòng, đổi nhóm luyện tập tay không và có tạ. GV giám sát, sửa sai, hướng dẫn tập luyện. Chú ý an toàn trong luyện tập. 5 Ph + Kiểm tra 2-4 HS thực hiện hoàn chỉnh động tác đẩy tạ lưng hướng ném. Lớp tự nhận xét, GV bổ sung và sửa sai, rút kinh nghiệm . Hướng dẫn thả lỏng toàn thân. + Hướng dẫn tập bổ trợ ở nhànhằm hoàn thiện kỹ thuật đẩy tạ.

File đính kèm:

  • docGan(11)29+30.doc