I. MỤC TIÊU:
- Giới thiệu nội dung chương trình lớp 11.
- TD: Làm quen, nhớ đúng kỹ thuật động tác.
II. ĐỊA ĐIỂM, PHƯƠNG TIỆN:
Địa điểm: Sân thể dục trường THPT Bế Văn Đàn.
Phương tiện:
- Còi, tư liệu, tranh ảnh, băng hình (nếu có).
- Thời gian : 45
III. NỘI DUNG & PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP:
42 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 194 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 11 - Tiết 1 đến Tiết 21, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đoạn chạy đà giậm nhảy nhảy cao kiểu nằm nghiêng.
- Luyện tập bổ trợ, phát triển thẻ lực.
- Học sinh thực hiện tốt kỹ thuật “Đứng ném rổ bằng một tay trên vai”, kỹ thuật dẫn bóng. Biết phối hợp chuyền và dẫn bóng
II. Địa điểm, phương tiện
Địa điểm: Sân thể dục trườngTHPT Bế Văn Đàn .
Phương tiện:
- Còi, cột, xà nhảy cao, tư liệu, tranh ảnh, băng hình (nếu có).
- Thời gian : 45’
III. Nội dung và phương pháp lên lớp:
Nội dung
ĐL
Phương pháp và tổ chức
A. Phần mở đầu
Nhận lớp, ổn định tổ chức.
Kiểm tra sĩ số, sức khoẻ của học sinh
Phổ biến mục tiêu và yêu cầu của giờ học
Khởi động
+ Chạy nhẹ nhàng xung quanh sân
+ Xoay các khớp, ép dây chằng.
+ Tập bài thể dục phát triển chung
Tay ngực
Lườn
Vặn mình
Lưng bụng
Tại chỗ đá lăng (2 chân)
Toàn thân
Kiểm tra bài cũ:
.
8’
3v
1’
1’
2hs
- Lớp trưởng (cán sự ) tập hợp lớp thành 4 hàng ngang chấn chỉnh hàng và báo cáo .....
-Giáo viên nắm sĩ số, tình hình sức khoẻ, việc chuẩn bị dụng cụ cho giờ học....
- Giáo viên phổ biến nội dung, mục tiêu của bài dạy.
ể
- Giáo viên hướng dẫn học sinh khởi động và phân công chuẩn bị dụng cụ.
- Giáo viên gọi học sinh lên kiểm tra nhận xét và cho điểm
B. Phần cơ bản
1. Nhảy cao:
Hoàn thiện kỹ thuật chạy đà giậm nhảy:
- Đi, chạy chậm 3 hoặc 5 bước, giậm nhảy đá lăng chân.
- Chạy vuông góc với xà, giậm nhảy co chân qua xà thấp.
- Chạy vuông góc với xà, giậm nhảy chân lăng duỗi thẳng qua xà.
2.Bóng rổ:
a. Ôn tập “Đứng ném rổ bằng một tay trên vai”:
b. Ôn tập dẫn bóng:
- Dẫn bóng tại chỗ.
- Dẫn bóng sang phải.
- Dẫn bóng sang trái.
c. Phối hợp truyền và dẫn bóng:
- Dẫn bóng thẳng truyền thẳng.
- Dẫn bóng thẳng truyền chéo.
3. Củng cố kỹ thuật:
-Gọi 4 học sinh lên thực hiện.
2 H/s thực hiên hoàn thiện kỹ thuật 4 giai đoạn nhảy cao.
2 H/s thực hiện kỹ thuật Bóng rổ
32’
14’
14’
4’
ể
Giáo viên hướng dẫn học sinh tập luyện, sửa chữa, uốn nắn động tác sai
- Giáo viên phân tích ngắn gọn kỹ thuật giai đoạn chạy đà và giậm nhảy .
Giáo viên hướng dẫn học sinh tập luyện theo dòng chảy.
- Phân nhóm học sinh, nam nữ riêng biệt để tập luyện theo nhóm trưởng, dưới sự quan sát và hướng dẫn của GV.
C. Phần kết thúc
- Thả lỏng .........................................
- Nhận xét, đánh giá kết quả so với mục tiêu của giờ học.
- Bài tập về nhà
+ Hoàn thiện kỹ thuật nhảy cao.
5’
2’
2’
1’
ể
- Giáo viên hướng dẫn học sinh thả lỏng, nhận xét đánh giá giờ học, giao BTVN
Tiết 19:
- Nhảy cao : Hoàn chỉnh bốn giai đoạn kĩ thuật. Một số động tác bổ trợ và bài tập thể lực.
- TTTC : Bóng rổ.
I. Mục tiêu
- Luyện tập hoàn thiện kỹ thuật giai đoạn chạy đà giậm nhảy nhảy cao kiểu nằm nghiêng.
- Luyện tập bổ trợ, phát triển thẻ lực.
- Học sinh thực hiện tốt kỹ thuật “Đứng ném rổ bằng một tay trên vai”, kỹ thuật dẫn bóng. Biết phối hợp chuyền và dẫn bóng
II. Địa điểm, phương tiện
Địa điểm: Sân thể dục trường THPT Bế Văn Đàn.
Phương tiện:
- Còi, cột, xà nhảy cao, tư liệu, tranh ảnh, băng hình (nếu có).
- Thời gian : 45’
III. Nội dung và phương pháp lên lớp:
Nội dung
ĐL
Phương pháp và tổ chức
A. Phần mở đầu
Nhận lớp, ổn định tổ chức.
Kiểm tra sĩ số, sức khoẻ của học sinh
Phổ biến mục tiêu và yêu cầu của giờ học
Khởi động
+ Chạy nhẹ nhàng xung quanh sân
+ Xoay các khớp, ép dây chằng.
+ Tập bài thể dục phát triển chung
Tay ngực
Lườn
Vặn mình
Lưng bụng
Tại chỗ đá lăng (2 chân)
Toàn thân
Kiểm tra bài cũ:
.
8’
3v
1’
1’
2hs
- Lớp trưởng (cán sự ) tập hợp lớp thành 4 hàng ngang chấn chỉnh hàng và báo cáo .....
-Giáo viên nắm sĩ số, tình hình sức khoẻ, việc chuẩn bị dụng cụ cho giờ học....
- Giáo viên phổ biến nội dung, mục tiêu của bài dạy.
ể
- Giáo viên hướng dẫn học sinh khởi động và phân công chuẩn bị dụng cụ.
- Giáo viên gọi học sinh lên kiểm tra nhận xét và cho điểm
B. Phần cơ bản
1. Nhảy cao:
Hoàn thiện kỹ thuật chạy đà giậm nhảy:
- Đứng tập đánh tay đá lăng.
- Đà 1 bước đánh tay kết hợp giậm nhảy đá lăng.
- Đi, chạy chậm 3 hoặc 5 bước, giậm nhảy đá lăng chân vào vật chuẩn trên cao.
* Bài tập bổ trợ, phát triển thể lực :
2.Bóng rổ:
a. Ôn tập “Đứng ném rổ bằng một tay trên vai”:
b. Ôn tập dẫn bóng:
c. Phối hợp truyền và dẫn bóng:
3. Củng cố kỹ thuật:
-Gọi 4 học sinh lên thực hiện.
2 H/s thực hiên hoàn thiện kỹ thuật 4 giai đoạn nhảy cao.
2 H/s thực hiện kỹ thuật Bóng rổ
32’
14’
14’
4’
ể
Giáo viên hướng dẫn học sinh tập luyện, sửa chữa, uốn nắn động tác sai
- Giáo viên phân tích ngắn gọn kỹ thuật giai đoạn chạy đà và giậm nhảy .
Giáo viên hướng dẫn học sinh tập luyện theo dòng chảy.
- Phân nhóm học sinh, nam nữ riêng biệt để tập luyện theo nhóm trưởng, dưới sự quan sát và hướng dẫn của GV.
C. Phần kết thúc
- Thả lỏng .........................................
- Nhận xét, đánh giá kết quả so với mục tiêu của giờ học.
- Bài tập về nhà
+ Hoàn thiện kỹ thuật nhảy cao.
5’
2’
2’
1’
ể
- Giáo viên hướng dẫn học sinh thả lỏng, nhận xét đánh giá giờ học, giao BTVN
Tiết 20:
- Nhảy cao : Hoàn chỉnh bốn giai đoạn kĩ thuật. Một số động tác bổ trợ và bài tập thể lực.
- TTTC : Bóng rổ.
I. Mục tiêu
- Luyện tập hoàn thiện kỹ thuật giai đoạn chạy đà giậm nhảy nhảy cao kiểu nằm nghiêng.
- Luyện tập bổ trợ, phát triển thẻ lực.
- Học sinh thực hiện tốt kỹ thuật “Đứng ném rổ bằng một tay trên vai”, kỹ thuật dẫn bóng. Biết phối hợp chuyền và dẫn bóng
II. Địa điểm, phương tiện
Địa điểm: Sân thể dục trường THPT Bế Văn Đàn.
Phương tiện:
- Còi, cột, xà nhảy cao, tư liệu, tranh ảnh, băng hình (nếu có).
- Thời gian : 45’
III. Nội dung và phương pháp lên lớp:
Nội dung
ĐL
Phương pháp và tổ chức
A. Phần mở đầu
Nhận lớp, ổn định tổ chức.
Kiểm tra sĩ số, sức khoẻ của học sinh
Phổ biến mục tiêu và yêu cầu của giờ học
Khởi động
+ Chạy nhẹ nhàng xung quanh sân
+ Xoay các khớp, ép dây chằng.
+ Tập bài thể dục phát triển chung
Tay ngực
Lườn
Vặn mình
Lưng bụng
Tại chỗ đá lăng (2 chân)
Toàn thân
Kiểm tra bài cũ:
.
8’
3v
1’
1’
2hs
- Lớp trưởng (cán sự ) tập hợp lớp thành 4 hàng ngang chấn chỉnh hàng và báo cáo .....
-Giáo viên nắm sĩ số, tình hình sức khoẻ, việc chuẩn bị dụng cụ cho giờ học....
- Giáo viên phổ biến nội dung, mục tiêu của bài dạy.
ể
- Giáo viên hướng dẫn học sinh khởi động và phân công chuẩn bị dụng cụ.
- Giáo viên gọi học sinh lên kiểm tra nhận xét và cho điểm
B. Phần cơ bản
1. Nhảy cao:
* Ôn tập
Hoàn thiện kỹ thuật chạy đà giậm nhảy:
- Đứng tập đánh tay đá lăng.
- Đà 1 bước đánh tay kết hợp giậm nhảy đá lăng.
- Đi, chạy chậm 3 hoặc 5 bước, giậm nhảy đá lăng chân vào vật chuẩn trên cao.
* Bài tập bổ trợ, phát triển thể lực :
2.Bóng rổ:
a. Ôn tập “Đứng ném rổ bằng một tay trên vai”:
b. Ôn tập dẫn bóng:
c. Phối hợp truyền và dẫn bóng:
3. Củng cố kỹ thuật:
-Gọi 4 học sinh lên thực hiện.
2 H/s thực hiên hoàn thiện kỹ thuật 4 giai đoạn nhảy cao.
2 H/s thực hiện kỹ thuật Bóng rổ
32’
14’
14’
4’
ể
Giáo viên hướng dẫn học sinh tập luyện, sửa chữa, uốn nắn động tác sai
- Giáo viên phân tích ngắn gọn kỹ thuật giai đoạn chạy đà và giậm nhảy .
Giáo viên hướng dẫn học sinh tập luyện theo dòng chảy.
- Phân nhóm học sinh, nam nữ riêng biệt để tập luyện theo nhóm trưởng, dưới sự quan sát và hướng dẫn của GV.
C. Phần kết thúc
- Thả lỏng .........................................
- Nhận xét, đánh giá kết quả so với mục tiêu của giờ học.
- Bài tập về nhà
+ Hoàn thiện kỹ thuật nhảy cao.
5’
2’
2’
1’
ể
- Giáo viên hướng dẫn học sinh thả lỏng, nhận xét đánh giá giờ học, giao BTVN
Tiết 21 :
Nguyên Tắc hệ thống
I. Mục tiêu:
- Biết các điều cơ bản của nguyên tắc hệ thống trong hoạt động TDTT.
- Biết vận dụng những hiểu biết của nguyên tắc hệ thống vào tập luyện TDTT.
II. địa điểm, phương tiện:
Địa điểm: Phòng học.
Phương tiện:
- Tư liệu, tranh ảnh, băng hình (nếu có).
- Thời gian : 45’
iii. nội dung & phương pháp lên lớp:
Nội dung
ĐL
Phương pháp tổ chức
1.ý nghĩa của Nguyên tắc hệ thống:
- Là nguyên tắc sư phạm của giảng dạy và luyện tập TDTT.
- Tập luyện TDTT cần phải dựa trên cơ sở khoa học, phải tiến hành theo một trật tự, một cấu trúc hệ thống và chặt chẽ.
2. Yêu cầu của Nguyên tắc hệ thống:
- Khi tập luyện cần phải tiến hành một cách có chủ đích, có kế hoạch.
- Phải xác định rõ mục đích cần đạt được, bao gồm mục đích dài hạn, mục đích giai đoạn, mục đích của từng buổi tập.
- Xác định mục đích tập luyện để thấy rõ phương hướng hành động để chủ động trong quá trình rèn luyện.
- Cần tự xây dựng cho mình một kế hoạch tập luyện phù hợp với điều kiên của bản thân.
- Khi tiến hành tập luyện cần phải đảm bảo mục đích, nội dung và phương pháp đã đề ra trong kế hoạch.
- Sắp xếp nội dung các buổi tập cần chú ý đến tính tuần tự và mối liên hệ với nhau giữa chúng.
- Cần tập luyện thường xuyên, liên tục, tránh nghỉ luyện tập quá dài.
3. Nội dung của Nguyên tắc hệ thống:
- Quá trình hoạt động TDTT muốn đạt được hiệu quả cao cần phải đảm bảo tính mục đích, tính tuần tự và tính liên tục.
- Muốn đạt được hiệu quả tập luyện, việc chọn lựa, sắp xếp các bài tập, các phương pháp cầm tuân theo một trật tự nhất định, tính mục đích, tính khoa học.
8’
4’
8’
25’
Vì sao phải hoạt động hệ thống trong TDTT?
Vì sao luyện tập TDTT cần phải có kế hoạch, có chủ đích?
Lập kế hoạch tập luyện cái nhân?
Vì sao không nên nghỉ tập luyện quá dài?
iv. rút kinh nghiệm:
.........................................................................................................................................
File đính kèm:
- Tiet 1 den 21.doc