Giáo án Thể dục Lớp 11 - Chương trình học kì 1 - Nguyễn Hồng Quý

I – Mục tiêu

 - Giới thiệu nhằm giúp HS biết được ý nghĩa nội dung chương trình.

 - Học bài Thể dục + nhịp điệu ( nữ ) Động t ác 1-3

 + Phát triển chung ( nam ) Động tác 1 – 15

 - Chay tiếp sức : Cách trao và nhận tín gậy.

 Yêu cầu bước đầu học sinh nắm được 3 động tác TDNĐ và 15 động tác bài TD phát triển chung

 Nắm được kỹ thuật trao và nhận tín gậy.

 II – Địa điểm, phương tiện

- Địa điểm : Nha thi đấu Trường THPT Quang Trung

- Phương tiện : Chuẩn bị còi, 4 tín gậy .

III – Tiến trình lên lớp ( Nội dung và phương pháp lên lớp )

 

 

doc94 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 226 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 11 - Chương trình học kì 1 - Nguyễn Hồng Quý, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i xoay tư thế tay cầm bóng thành bàn tay ném ở phía sau bóng, lòng bàn tay hướng về trước – lên cao. Tay kia xoè rộng giữ phía bên chếch về trước quả bóng, đồng thời đưa bóng từ trước ngực thành tư thế trên vai. Khi đưa bóng tới ngang vai thì hạ thấp trọng tâm, tiếp theo đạp nhẹ hai chân xuống đất để dướn người lên tạo tạo nên lực chuyển qua thân tới cánh tay, cẳng tay. Khi tay duỗi gần thẳng hết thì dùng sức bàn tay, các ngón tay gập miết theo bóng, điểm tiếp xúc cuối cùng với bóng là hai ngón trỏ và giữa. Khi bóng sắp rời khỏi tay phải thì buông tay đỡ bóng ra, thân người vươn lên cao, trọng tâm dồn vào chân trước *Oân kĩ thuật dẫn bóng 2 bước lên rổ : +TTCB : Khi đang di chuyển, nhận được bóng của đồng đội hoặc đang dẫn bóng muốn thực hiện ném rổ (nếu thuận tay phải) thì phải nhảy lên không để bắt bóng và rơi xuống đất bằng chân phải. +Động tác : Bước chân khi bắt bóng dài và thấp, hai tay cầm bóng để ngang thắt lưng bên phải. Khi chân phải chạm đất, do quán tính của thân đang di chuyển về trước, chân trái bước tiếp một bước ngắn hơn bước bắt bóng. Khi chân trái vừa chạm đất, cùng lúc đó giậm nhảy,, dùng sức nâng đùi của chân phải gần như // với mặt đất thì đột nhiên dừng lại, đồng thời bóng đưa từ thắt lưng lên vai – khi người nhảy lên gần tới điểm cao nhất và thân người đã giữ được thăng bằng thì nâng nâng khuỷu tay phải lên cao, tay trái buông lỏng, dùng sức của cả tay và các ngón tay đẩy bóng đi. Điểm tiếp xúc với bóng cuốpi cùng là ngón trỏ và ngón giữa, khi bóng đã rời khỏi tay thì thân người vươn lên cao và trọng tâm dồn vào phía trước. Do có sức miết của các ngón tay, bóng xoáy ngược trở lại theo trục ngang *Chuẩn bị kiểm tra GV phổ biến nội dung kiểm tra. +Tại chỗ ném phạt 5 quả, mỗi quả 2 điểm,1 điểm chuẩn xác, 1 điểm kĩ thuật +Dẫn bóng từ giữa sân tiến tới rổ thực hiện 2 bước lên ro 5 quảå. Mỗi quả 2 điểm, 1 điểm chuẩn xác, 1 điểm kĩ thuật. 60-65’ 10l 5vòng 2l 6l 4l 4l 4l *HS kiểm tra đứng chuẩn bị ở một bên sân (trong phạmvi nửa cuối sân)Người phục vụ cầm vợt và cầu đứng ở nửa sân bên kia trong khu vực phát cầu. Người phục vụ phát cầu cao sâu – sâu sang sân để người kiểm tra sử dụng kĩ thuật đánh cầu trên đầu đánh trả lại sao cho điểm rơi của cầu ở 1/3 cuối sân bên người phục vụ. Thực hiện 3 lần bên phải 3lần bên trái, thành tích tính theo số quả người kiểm tra đánh được vào ô qui định kết hợp với đánh giá của GV về chất lượng thực hiện kĩ thuật theo 3 mức A,B,C. *Từng đôi một tại chỗ ném bóng bằng một tay trên vai (bóng bay chuẩn xác đến người dứng đối diện) *Tập hợp HS thành một vòng cung, mặt hướng vào rổ và cách rổ 3 – 5m, GV hoặc 1 – 2em đứng dưới rổ làm người chuyền bóng. Cách tập : Người chuyền bóng lần lượt chuyền bóng cho từng người đứng trong hàng. Khi HS nào nhận được bóng thì nhanh chóng thực hiện động tác đứng tại chỗ ném rổ bằng một tay trên vai. Người chyền bóng đón bóng dưới rổ rồi lại tiếp tục chuyền bóng cho người tiếp theo lần lượt cho đến hết vòng. *GV thị phạm làm mẫu lại kĩ thuật dẫn bóng 2 bước lên rổ. *Oân luyện hoàn chỉnh kĩ thuật không bóng Không kéo dài thời gian ôn HS đã làm được động tác thì chuyển sang ôn tập +Bước một bắt bóng trên không +Bước hai bắt bóng ném rổ Yêu cầu bắt bóng khi hai chân còn đang ở trên không *HS đang di chuyển theo hướng GV qui định và nhận bóng từ GV,thực hiện 2 bước lên rổ. *Lớp ngồi tập trung 4 hàng ngang 3.Phần kết thúc - Nhận xét đánh giá buổi học -Nhắc nhở tổ trực nhật đi học sớm chuẩn bị dụng cụ sân bãi cho tốt buổi sau. 5-10’ -Theo đội hình 4 hàng ngang cho HS dồn hàng lại. SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO GIÁO ÁN 15 TP. HỒ CHÍ MINH TTTC I – Mục tiêu TTTC : Bóng rổ Oân kĩ thuật ném rổ bằng 1 tay trên vai Ôn kĩ thuật dẫn bóng hai bước lên rổ. Đấu tập Kiểm tra thử. II – Địa điểm, phương tiện - Địa điểm : Nhà thi đấu Tr ư ờng THPT Quang Trung. - Phương tiện : Chuẩn bị còi,.10 quả bóng rổ. III – Tiến trình lên lớp ( Nội dung và phương pháp lên lớp Nội dung & giảng giải Định lượng Phương pháp tổ chức tập ( Hoạt động của GV – HS ) 1.Phần mở đầu a) Nhận lớp : Kiểm tra sĩ số,phổ biến nội dung, yêu cầu buổi học. b) Khởi động - Xoay các khớp : Cồ tay,cổ chân, hông,gối,gập Duỗi chân,xoạc dọc,xoạc ngang,luờn,vặn mình. Khởi động chuyên môn : -Tập các động tác căng cơ 10’15’ -GV và HS làm thủ tục nhận lớp -GV phổ biến nội dung,yêu cầu giờ học, theo Đội hình 4 hàng ngang. = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = p - Dàn hàng,cự ly giãn cách một sải tay.Thực hiện theo sự chỉ dẫn và điều khiển của GV. 2.Phần cơ bản : a) Oân kĩ thuật ném rổ bằng 1 tay trên vai ở vị trí ném phạt. b) Oân dẫn bóng 2 bước ném rổ trên vai c) Kiểm tra thử : GV đã chấm thử trong khi tập d)Thi đấu tập : : Lớp thi đấu nguyên sân, 2 hiệp, mỗi hiệp7’.Thi đấu theo luật hiện hành 60-65’ 5l 3l 3l 5l 3l Phụ thuộc vào tình hình kỉ luật của lớp a)Lớp chia thành hai nhóm, mỗi nhóm ở một bên bảng rồ. Xếp 1 hàng dọc ở vị trí ném phạt, em nào thực hiện xong, di chuyển về cuối hàng, HS kế tiếp thực hiện. b)Lớp tập trung 4 hàng ngang cự li giãn cách, nghe hiệu lệnh còi thực hiện 2 bước ném rổ (không bóng) *tập tại chỗ bật lên ném rổ 1 tay trên vai *Tập nhồi bóng tại chỗ,bắt bóng thực hiện hai bước ném rổ 1 tay trên vai. *dẫn bóng một đoạn khoảng 5m thực hiện 2 bước ném rổ 1 tay trên vai *Dẫn bóng từ vạch giữa sân , thực hiện 2 bước lên rổ. Chú ý : Tuỳ theo trình độ và kỉ luật của lớp có thể linh động bớt đi 1,2 bài tập ở trên. *Lớp chia thành nhiều đội, có thể mỗi tổ thành lập một đội. Các em không thi đấu ngồi tập trung, trật tự theo dõi trận đấu để nắm luật và kinh nghiệm. 3.Phần kết thúc - Nhận xét đánh giá buổi học -Nhắc nhở tổ trực nhật đi học sớm chuẩn bị dụng cụ sân bãi cho tốt buổi sau. 5-10’ -Theo đội hình 4 hàng ngang cho HS dồn hàng lại. SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO GIÁO ÁN 16 TP. HỒ CHÍ MINH kiểm tra học kỳ II I – Mục tiêu Bóng rổ : + Kỹ thuật dẫn bóng hai bước lên rổ. II – Địa điểm, phương tiện - Địa điểm : Nhà thi đấu Tr ư ờng THPT Quang Trung. - Phương tiện : Chuẩn bị còi,10 quả bóng rổ. III – Tiến trình lên lớp ( Nội dung và phương pháp lên lớp Nội dung & giảng giải Định lượng Phương pháp tổ chức tập ( Hoạt động của GV – HS ) 1.Phần mở đầu a) Nhận lớp : Kiểm tra sĩ số,phổ biến nội dung, yêu cầu buổi học. b) Khởi động - Xoay các khớp : Cồ tay,cổ chân, hông,gối,gập Duỗi chân,xoạc dọc,xoạc ngang,luờn,vặn mình. Khởi động chuyên môn : -Tập các động tác căng cơ 10’-15’ -GV và HS làm thủ tục nhận lớp -GV phổ biến nội dung,yêu cầu giờ học, theo Đội hình 4 hàng ngang. = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = p - Dàn hàng,cự ly giãn cách một sải tay.Thực hiện theo sự chỉ dẫn và điều khiển của GV. 2.Phần cơ bản : Kiểm tra kĩ thuật dẫn bóng hai bước lên rổ. *Các em dẫn bóng khoảng từ giữa sân chạy đến hướng bảng rổ thực hiện hai bướclên rổ. * Mỗi HS thực hiện 5 quả, mỗi quả 2 điểm trong đó gồm 1 điểm kĩ thuật 1 điểm chuẩn xác. *Thang điểm 10. -Điểm 9 -10 : Thực hiện đúng động tác, có 2 quả vào rổ hoặc thực hiện dẫn bóng 2 bước lên rổ,có 1 quả vào rổ. -Điểm 7 – 8 : Thực hiện kĩ thuật dẫn bóng 2 bước lên rổ đúng, có 1 quả vào rổ hoặc có 3 quả ném trúng vành rổ hay trúng khung chữ nhật (45 – 59cm)trên bảng rổ, kĩ thuật cơ bản đúng. -Điểm 5 – 6 : : Thực hiện kĩ thuật dẫn bóng 2 bước lên rổ đúng, còn một vài sai sót nhỏ. Có 1 quả vào rổ hoặc không có lần nào bóng vào rổ nhưng có 2 lần bóng trúng vào vành rổ hay trúng khung chữ nhật trên bảng rổ. -Điểm 3 – 4 : Không thực hiện được cơ bản kĩ thuật (có sai sót) Không có lần nào bóng vào rổ hoặc hcỉ có 1 lần bóng trúng vào vành rổ hay khung chữ nhật trên bảng rổ. -Điểm 1 -2 : Không thực hiện được kĩ thuật cơ bản (có nhiều sai sót) .Bóng ném không tới rổ hoặc ra ngoài khung chữ nhật trên bảng rổ * Yêu cầu đúng luật. 60’-65’ *Lớp tập trung 4 hàng ngang *GV gọi tên 12hs, 6 hs tự ôn chuẩn bị cho kiểm tra ở bên bảng rổ sẽ kiểm tra, mỗi HS tập khoảng 5l, 6 hs còn lại tự ôn ở bên bảng rổ còn lại. *HS ở bảng rổ kiểm tra trở về chỗ ngồi chờ gọi tên lên kiểm tra, trường hợp lớp đông có thể mỗi lần kiểm tra 2 HS. *Sau khi kiểm tra xong nhóm 6 em đầu, GV thổi còi ra hiệu cho 6 hs nhóm 2 về chỗ ngồi chuẩn bị kiểm tra. *Sau khi nhóm 2 về chỗ ngồi, GV gọi tên 6 hs kế tiếp lên ôn chuẩn bị kiểm tra (nhóm 3). *GV gọi tên 2 hs ở nhóm 2 lên kiểm tra. Cứ như thế cho đến hết lớp. 3.Phần kết thúc - Nhận xét đánh giá buổi học -Nhắc nhở tổ trực nhật đi học sớm chuẩn bị dụng cụ sân bãi cho tốt buổi sau. 10’ -Theo đội hình 4 hàng ngang cho HS dồn hàng lại. SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO GIÁO ÁN 17 TP. HỒ CHÍ MINH kiểm tra bổ sunghọc kỳ II

File đính kèm:

  • docgiao an the duc 11.doc