Giáo án Thể dục Lớp 10 - Tiết 54 - Phạm Thanh Ngân

I. MỤC TIÊU:

 

 1. Kiến thức: Đá cầu : + Ôn kỹ thuật phát cầu thấp chân nghiêng mình bằng mu bàn chân.

 + Học một số chiến thuật.

 + Giới thiệu một số điểm trong luật đá cầu

 Chạy bền: + Luyện tập chạy bền trên địa hình tự nhiên.

 2. Kỹ năng: Đá cầu : + Thực hiện tương đối hoàn chỉnh kỹ thuật phát cầu thấp chân nghiêng mình bằng mu bàn chân.

 + Biết cách vận dụng một số chiến thuật trong thi đấu đội.

 + Biết được một số điểm trong luật đá cầu.

 Chạy bền: + Chạy với tốc độ vừa sức.

 3. Thái độ: Giáo dục cho học sinh lòng yêu thích, thái độ tích cực trong tập luyên TDTT.

 

II. ĐỊA ĐIỂM, PHƯƠNG TIỆN:

 

 1. Địa điểm : Sân trường THPT Nguyễn Trân ( nơi sạch sẽ, an toàn, thoáng mát).

 2. Phương tiện :

- Giáo viên : Giáo án, tranh ảnh, đường chạy, phương pháp giảng dạy.

- Học sinh : Nắm kỹ bài cũ, trang phục gọn gàng sạch sẽ, chuẩn bị dụng cụ tập luyện: cầu đá.

 

 III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

 

doc8 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 163 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 10 - Tiết 54 - Phạm Thanh Ngân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hỉnh. + Bài tập nâng cao (dành cho học sinh đã nắm vững các kỹ thuật di chuyển, chuyền cầu bằng mu bàn chân, kỹ thuật tâng búng, giật cầu, đá tấn công thấp chân nghiêng mình cũng như chính diện bằng mu bàn chân ) 4 – Đổi nhóm: Nhóm nữ vào sân học mới một số chiến thuật nhóm nam ôn lại kỹ thuật phát cầu thấp chân nghiêng mình. 5 - Đối đãi cá biệt: + Học sinh đau ốm, sức khỏe yếu không đủ khả năng học tập. + Học sinh có sức khoẻ yếu. + Học sinh tiếp thu chậm. + Học sinh có khả năng học tốt. 6 – Cũng cố: + Chiến thuật phối hợp 3 người. + Kỹ thuật phát cầu thấp chân nghiêng mình. 7 - Chạy bền: Luyện tập chạy bền trên địa hình tự nhiên. Nữ : 1 vòng sân Nam : 2 vòng sân. C. PHẦN KẾT THÚC: 1. Thả lõng: Tập hợp lớp. 2. Nhật xét ưu khuyết điểm. + Tuyên dương học sinh tốt. + Phê bình những học sinh chưa tốt 3. Dặn dò, giao bài tập về nhà. 4. Xuống lớp 8-10’ 1’ 1’ 4’ 2’ 1’ 1’ 28 - 3O’ 10’ 2’ 3’ 5’ 10’ 3-4’ 4 -6’ 3-5’ 2’ 1’ 1’ 1’ 1l 2l 2l 2 lần 8 nhịp 8l 16l 16l - Giáo viên đúng giờ nhận lớp. - Học sinh: + Tập trung nhanh, trang phục gọn gàng. + Báo cáo sĩ số và tình hình sức khoẻ của lớp. - Giáo viên phổ biến ngắn gọn đầy đủ nội dung. - Học sinh chú ý lắng nghe và nắm bắt nội dung yêu cầu giờ học. + Phối hợp 3 người theo đội hình tam giác: Trong thi đấu đội (3 người) việc phân chia vị trí phòng thủ và tấn công là việc vô cùng quan trọng. Thường thì vị trí số 1 sẽ làm nhiệm vụ đỡ cầu đối phương phát qua sau đó chuyền cho VĐV ở vị trí số 2, VĐV tại vị trí số 2 sẽ chuyền cầu phối hợp cho VĐV ở vị trí số 3 dứt điểm. 3 1 2 Tuy nhiên chúng ta cũng có thể phối hợp tấn công trực tiếp ( số 1 chuyền cầu ngay cho số 3 dứt điểm). Nhằm gây bất ngờ cho đối phương. 3 1 2 Lưu y ù: Chiến thuật này sẽ không phát huy đựoc hiệu quả nếu như đối phương phát cầu cài người vào các vị trí tấn công và phối hợp tấn công của đội mình (số 2, số 3). Lúc đó các thành viên trong đội phải linh hoạt thay đổi vai trò trên sân bằng cách thực hiên các bước di chuyển linh hoạt nhăm 2 phối hợp tấn công hiệu quả hơn. Đây là một chiến thuật thi đấu đội - Phân chia khu vực kiểm soát trên sân: Với những đôi mà trình độ kỹ thuật còn hạn chế, chưa phối hợp ăn ý với nhau trong phòng thủ lẫn tấn công, thì nên sữ dụng chiến thuật chia đôi sân theo chiều docï , mỗi người kiểm soát một nửa. Khi trình độ đá đôi đã được nâng cao thì thường được sữ dụng cách phân chia như sau: + Người chơi phòng ngự tốt sẽ kiểm soát 2/3 đến 3/4 sân, người chơi tấn công tốt sẽ kiểm soát 1/4 đến 1/3 sân còn lại. + Người chơi kiểm soát 2/3 đến 3/4 sân có nhiệm vụ đỡ được quả cầu đối phương đá sang rơi trongkhu vực sân của mình sau đó chuyền cho đồng đội. - Đá cầu đúng: + Có thể sử dụng tất cả các bộ phận của cơ thể để đá, đở cầu, trừ hai tay (tính từ mỏn vai đến cánh tay) + Trước khi cầu sang sân của đối phương mỗi vận động viên được chạm cầu tối đa 2 lần. + Mỗi lần chạm cầu không qua 1,2 giây (không được để cầu đứng lâu trên bất kỳ bộ phận nào của cơ thể) + Ưu điểm cho bên tấn công khi cầu ở vị trí phía trên của mặt phẳng lưới một phần nào đó của cơ thể vận động viện khi thực hiện kỹ thuật tấn công theo đà sang phân đội bạn nhưng không chạm lưới qua hoàn toàn so với mặt phẳng của lưới. + Vận động viên được di chuyển ra ngoài đường biên để đá, đỡ cầu, nhưng cầu đá sang sân đối phương phải đi trên lưới, nằm trong khu vực giữa 2 cột và rơi ở phần sân đối phương. + Khi cầu đã phát đi, Vận động viên được di chuyển đến mọi vị trí trên sân để đá hoặc đỡ cầu. + Sau khi đá cầu xong, vận động viên chạm cột lưới không tính phạm luật. - Lỗi đỡ cầu: + Phạm vào các điểm của luật đá cầu đúng. + Đá cầu khi cầu còn ở sân đối phương. + Khi thi đấu phải bất kì bộ phận nào của cơ thể chạm lưới hoặc sang sân đội bạn, trừ VĐV đang tấn công như đã nói ở phạm luật đá cầu đúng. - Học sinh khởi động tích cực nghiêm túc không thụ động. - Yêu cầu duỗi thẳng mũi chân hướng mu bàn chân về phía trước sau đó nhanh chóng trở về tư thế chuẩn bị ban đầu. - Yêu cầu học sinh thực hiện đúng kỹ thuật, sau khi tiếp xúc cầu, cầu đi căng qua lưới chạm mặt sân đối phương. Chia đều nhóm nam vào hai sân,ở mỗi sân giáo viên lại chia đều ra làm hai nhóm đứng sau vạch cuối sân. Lần lượt ở phần sân bên này ta cứ từng em một thực hiện kỹ thuật phát cầu thấp chân nghiêng mình, những em còn lại thực hiện chiến thuật chuyền cầu 3 người ở ngoài sân. Ơû phần sân bên kia sẽ cứ ba em một lựot thực hiện chiến thuật phối hợp ba người sau đó tấn công sang sân đối phương. Thực hiện thay đổi luân phiên như vậy đến khi nghe tín hiệu của giáo viên thì dừng. - Nhóm chia thành 2 hàng ngang đứng đối diện với nhau (cự ly khoảng cách giữa 2 hàng 5 – 6m), cầu được thả xuống đất thực hiện động tác mô phỏng. - Nhóm chia thành 2 hàng ngang đứng đối diện với nhau (cự ly khoảng cách giữa 2 hàng 5 – 6m), cầu được cầm trên tay, đứng ở TTCB của kỹ thuật phát cầu thấp chân nghiêng mình bằng mu bàn chân. Khi nghe tín hiệu của giáo viên thì thực hiện động tác kỹ thuật kết hợp với động tác thả cầu và tiếp xúc cầu nhẹ nhàng (không đá cầu đi xa). - Nhóm giữ nguyên cự ly đội hình, cầu được chuyển sang một bên. Khi nghe tín hiệu của giáo viên thì bên có cầu thực hiện kỹ thuật phát cầu thấp chân nghiêng mình bằng mu bàn chân. Người đối diện bắt cầu lại sau đó tiếp tục thực hiện kỹ thuật (phát cầu trở lại cho người đối diện). Cứ thực hiện thay đổi luân phiên như vậy đến khi nghe tín hiệu của giáo viên thì dừng lại. - Tách các em thành một nhóm, cho xếp thành hai hàng ngang đứng đối diện nhau (cự ly khoảng cách 5 – 8m), cầu được chuyển sang một bên. Khi nghe tín hiệu của giáo viên thì bên có cầu thực hiện phát cầu thấp chân nghiêng mình sang người đối diện, người đối diện thực hiện động tác khống chế cầu hoặc chuyền cầu trực tiếp về cho người vừa phát cầu đi. Yêu cầu chung: Giáo viên: + Hướng dẫn học sinh ôn luyện, cắt cử cán sự quản lý. + Quan sát, sửa sai cho từng em. + Yêu cầu học sinh phải chú trọng đến việc hoàn thiện kỹ thuật, nghiêm túc trong tập luyện và phát huy tinh thần tự giác. Học sinh: + Nghiêm túc trong tập luyện. Tiến trình ôn luyện như nhau nhưng yêu cầu đối với nam cao hơn đối với nữ . - Cho các em ngồi ở ngoài kiến tập nắm nội dung để về nhà tự tập luyện. - Điều chỉnh lượng vận động phù hợp. - Phân công những em giỏi kèm cặp, hổ trợ. - Có bài tập nâng cao. * Học sinh: - Gọi ba học sinh lên thực hiện lại chiến thuật phối hợp 3 người, một học sinh lên thực hiện kỹ thuật phát cầu thấp chân nghiêng mình. - Những em còn lại quan sát, nhận xét, rút kinh nghiệm. * Giáo viên: - Quan sát, nhận xét, sửa sai. - Chốt trọng tâm giờ học. Chạy với tốc độ vừa sức. Bức phá về đích ở 200 – 300m cuối. Nhóm nam cố gắng về đích cùng lúc với nữ - Cho học sinh giãn cách đội hình, yêu cầu học sinh thả lõng tích cực. - Yêu cầu học sinh nghe để rút kinh nghiệm. + Những em tốt tiếp tục phát huy. + Những em chưa tốt cần cố gắn hơn. - Luyện tập chạy bền ( thể dục buổi sáng). - Ôân các kỹ thuật tâng búng, tâng giật ( có thể vào buổi chiều, lúc rãnh rỗi). - Giáo viên hô: “Thể dục!” - Học sinh đồng thanh đáp lời: “Khoẻ!” X X X X X X X X X X X X X X X X X X Ä X X X X X X D X X X X X X X X X X X X X X X X X X Ä X X X X X X D đứng X X X X X X X X X X X X ngồi X X X X X X Ä X X X X X X D đứng X X X X X X X X X X X X ngồi X X X X X X Ä X X X X X X D đứng X X X X X X X X X X X X ngồi X X X X X X Ä X X X X X X D X X X X X X X X X X X X X X Ä X X X X X X X X X X X Ä X X X D X X X X X D 3 X 1 X 2 X X X X X X X 5-6m Ä X X X X X X X X 5-6m Ä X X X X X X X 5-6m 5-6m 5-6m Ä X X X X X X 5-8m 5-8m 5-8m - Tiến hành đổi nhóm giữa nam và nữ. Bố trí vị trí quan sát thuận lợi cho các em kiến tập. X 3 X 1 X X 2 X X X X D X X X X X X X - Giáo viên phổ biến nội dung và yêu cầu của bài tập chạy bền. SVĐ - Đội hình vòng tròn. - Giáo viên hướng dẫn thả lõng. - Giáo viên nhận xét dặn dò lớp. - Giáo viên giao bài tập, học sinh về nhà thực hiện. - Giáo viên xuống lớp. IV – RÚT KINH NGHIỆM VÀ BỔ SUNG: .................................................................................................................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................................................................................................................. Tam Quan, Ngày 9 Tháng 3 Năm 2009 Giáo viên hướng dẫn Giáo sinh thực hiện Bùi Miền Phạm Thanh Ngân

File đính kèm:

  • docGA 54.doc