Giáo án Thể dục Lớp 10 - Tiết 37+38 - Năm học 2010-2011 - Nguyễn Bá Tuấn

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:

1. Kiến thức: Nắn được một số hình thức, phương pháp cơ bản tự tập luyện TDTT và sử dụng không khí, nước, ánh sáng để rèn luyện sức khoẻ.

2. Kỹ năng: Biết vận dụng những hiểu biết trên để rèn luyện sức khoẻ.

3. Thái độ: HS tập chung chú ý, nghe giảng ghi chép bài đầy đủ.

II. CHUẨN BỊ:

1. Giáo viên: Nghiên cứu tài liệu và giáo án.

2. Học sinh: Đọc trước bài trong SGK.

III. TIẾN TRÌNH GIẢNG DẠY:

 

doc4 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 133 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 10 - Tiết 37+38 - Năm học 2010-2011 - Nguyễn Bá Tuấn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án Tập luyện TDTT và sử các yếu tố thiên nhiên để rèn luyện sức khoẻ Ngày soạn: 19/12/2010 GV soạn: Nguyễn Bá Tuấn Ngày giảng: 20/12/2010 GV dạy: Nguyễn Bá Tuấn Tiết PPCT: 37 Tuần: 19 I. Mục đích, yêu cầu: 1. Kiến thức: Nắn được một số hình thức, phương pháp cơ bản tự tập luyện TDTT và sử dụng không khí, nước, ánh sáng để rèn luyện sức khoẻ. 2. Kỹ năng: Biết vận dụng những hiểu biết trên để rèn luyện sức khoẻ. 3. Thái độ: HS tập chung chú ý, nghe giảng ghi chép bài đầy đủ. II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: Nghiên cứu tài liệu và giáo án. 2. Học sinh: Đọc trước bài trong SGK. III. Tiến trình giảng dạy: Hoạt của thầy Hoạt động của trò GV: Đạt câu hỏi. HS: Suy nghĩ trả lời và thực hiện, GV nhận xét đánh giá và cho điểm. GV: Rèn luyện sức khoẻ bằng không khí? HS: Suy nghĩ trả lời câu hỏi xây dựng bài. GV: Rèn luyện sức khoẻ bằng không khí cần lưu ý những gì? HS: Suy nghĩ trả lời câu hỏi xây dựng bài. GV: Rèn luyện sức khoẻ bằng nước ? HS: Suy nghĩ trả lời câu hỏi xây dựng bài. GV: Rèn luyện sức khoẻ bằng nước lưu ý những yêu cầu nào? HS: Suy nghĩ trả lời câu hỏi xây dựng bài. GV: Rèn luyện sức khoẻ bằng ánh nắng ? HS: Suy nghĩ trả lời câu hỏi xây dựng bài. GV: Rèn luyện sức khoẻ bằng ánh nắng lưu ý những yêu cầu nào? HS: Suy nghĩ trả lời câu hỏi xây dựng bài. GV: Y/cầu vệ sinh cá nhân ? HS: Suy nghĩ trả lời câu hỏi xây dựng bài. GV: Y/cầu vệ sinh tập luyện ? HS: Suy nghĩ trả lời câu hỏi xây dựng bài. GV: Y/cầu vệ sinh môi trường ? HS: Suy nghĩ trả lời câu hỏi xây dựng bài. GV: Đặt câu hỏi, sau đó củng cố bài. HS: Trả lời câu hỏi, thảo luận và nắm ND của bài. A. KIểM TRA BàI Cũ. 1. Phương pháp cơ bản tự tập luyện TDTT ? 2. Một số hình thức sử dụng không khí, nước, ánh sáng để rèn luyện sức khoẻ. b. kiến thức cần đạt. 2. Sử dụng các yếu tố thiên nhiên và vệ sinh môi trường để rèn luyện sức khoẻ. 2.1. Rèn luyện sức khoẻ bằng không khí . Rèn luyện bằng không khí là một phương pháp rèn luyện đơn giản, hiệu quả cao. Rèn luyện bằng không khí giúp cơ thể thích ứng với sự thay đổi của thời tiết tránh được những bệnh tật sảy ra. Vì vậy, cần phải rèn luyện cơ thể thích ứng với các điều kiện của thời tiết. Rèn luyện bằng không khí cần chú ý 3 yếu tố là nhiệt độ, độ ẩm, gió. - Thực hiện nơi không khí trong lành. Thời gian tập bắt đầu vào lúc sáng sớm và từ 9 đến 14h (mùa đông). - Tốt nhất nên mặc ít quần áo hoặc quần áo mỏng. - Thời gian tập không khí mới đầu có thể kéo dài 10-15p, sau đó có thể tăng lên đến 30p rồi đến 60p. - Vào mùa đông, nên tắm không khí trong nhà. - Khi rèn luyện nếu có cảm giác như nổi gai ốc, rét run cần dừng lại ngay và tốt nhất là kiểm tra sức khoẻ. 2.2. Rèn luyện sức khoẻ bằng nước. Rèn luyện bằng nước bao gồm: Chà xát cơ thể bằng khăn ướt, tắm nước. Khi rèn luyện sức khoẻ cần lưu ý: Rèn luyện bằng nước chủ yếu là nước lạnh, nhất là vào mùa đông: Dùng khăn nhúng nước chà xát lên người, sau đó lau khô và mặc ấm. Mới đầu chà xát bằng nước ấm 25-28 0c, sau đó hạ thấp dần có thể hạ xuống 14-15 0c hoặc thấp hơn. Dội nước và tắm là phưong pháp rèn luyện với nước khá tốt. Thời gian rèn luyện với nước lạnh nên bắt đầu từ mùa hè và tiến hành vào lúc sáng sớm sau khi đã tập TDVS. Có thẻ tiến hành thường xuyên hằng ngày hoặc cách nhật. Biện pháp rèn luyện với nước lạnh đạt kết quả tốt nếu nó được đưa vào sau hoạt động TDTT. Không được tắm nước lạnh sau khi hoạt động vận động căng thẳng. Khi bơi để rèn luyện sức khoẻ bằng nước cần lưu ý nguyên tắc vừa sức với lứa tuổi và giới tính. 2.3. Rèn luyện sức khoẻ bằng ánh nắng. - Tắm nắng là một hình thức để rèn luyện sức khoẻ và chữa bệnh. Khi sử dụng hình thức này, cần lưu ý một số điểm sau: - Nên nằm sấp hoặc ngữa để tắm nắng, mình để trần và có nón, mũ che mặt và gáy, nên đeo kính màu để bảo vệ mắt. - Tắm vào lúc mặt trời chiếu không gay gắt. Về mùa hè vào sáng sớm (trước 8h). Mùa đông thì bắt đầu từ 9h. - Thời gian tắm nắng cần phải tăng dần, lúc mới tập chỉ nên kéo dài từ 5-10p sau đó kéo dài lên 30- 40p. - Sau khi tắm nên để cơ thể về trạng thái bình thường hoặc nghỉ trong chỗ râm mát rồi mới về làm vệ sinh cá nhân. - Khi thấy người không khoẻ thì không nên tắm nắng. - Tắm nắng quá nhiều sẽ có hại đối với cơ thể có thể bị say nắng hoặc cháy da. 3. Vệ sinh cá nhân, vệ sinh TL và vệ sinh môi trường. 3.1. Vệ sinh cá nhân. Trang phục phải gọn gàng, sạch sẽ phù hợp với phong tục và quy định trong tập luyện TDTT. Khi tập luyện phải có giày tập. b. Vệ sinh tập luyện. - Thời khoá biểu học TDTT phải phù hợp với từng mùa. - Sắp xếp các nội dung học, tập luyện phải xuất phát từ đặc điểm khí hậu và thời tiết từng miền. - Chọn nơi tập và vệ sinh nơi tập phù hợp. 3.2. Vệ sinh môi trường. Lao động vệ sinh môi trường xung quanh sân bải. Đảm bảo vệ sinh, nước sạch để rửa tay, chân sau khi tập luyện. c. củng cố và dặn dò. - Một số hình thức, phương pháp cơ bản tự tập luyện TDTT và sử dụng không khí, nước, ánh sáng để rèn luyện sức khoẻ. - Cần nghiên cứu thêm SGK, tài liệu. Duyệt của chuyên môn Giáo án NhảY cao - đá cầu Ngày soạn: 19/12/2010 GV soạn: Nguyễn Bá Tuấn Ngày giảng: 20/12/2010 GV dạy: Nguyễn Bá Tuấn Tiết PPCT: 38 Tuần: 19 i. Mục tiêu - yêu cầu: 1. Kiến thức: 1.1. Nhảy cao: Kỹ thuật nhảy cao nằm nghiêng, bài tập bổ trợ và phát triển thể lực. 1.2. Đá cầu: Kỹ thuật di chuyển, tâng “Búng” cầu. 2. Kỹ năng: Thực hiện tốt kỹ thuật và biết vận dụng kiến thức đã học. 3. Thái độ: Tích cực, tự giác và có tinh thần hợp tác gúp đỡ nhau hoàn thành nhiệm vụ và nghiêm túc trong kiểm tra. II. Sân bải, thiết bị: 1. Sân bãi: Sân TD trường THPT Quan Sơn 2, đảm bảo an toàn, có sân đá cầu. 2. Thiết bị: Còi; cột và lưới; cọc xà, đệm; sổ đầu bài; danh sách lớp, bàn ghế GV. III. Tiến trình lên lớp: Nội dung Đ.Lượng Phương pháp tg sl A. Phần mở đầu: 1. Nhận lớp: GV ổn định lớp, kiểm tra sĩ số và hỏi tình hình sức khoẻ. 2. Phổ biến: Nội dung, yêu cầu, nhiệm vụ của buổi học. 3. Khởi động: - Khởi động chung: Bài TD tay không 6 động tác. - Khởi động chuyên môn: + Xoay các khớp; ép dây chằng. + Tại chổ bậy cao ưỡn thân 5cái. 4. Kiển tra bài cũ: - Thực hiện 5 bước đà giậm nhảy qua xà (chân lăng thẳng)? B. Phần cơ bản: Chia lớp thành 2 nhóm: Nữ học nhảy cao, nam đá cầu, xong đổi ND. I. Đá cầu: 1. Kỹ thuật di chuyển. - Di chuyển ngang (sử dụng thi đấu đơn). - Di chuyển chéo. - Di chuyển tiến lùi. 2. Tâng "búng" cầu. Được sử dụng trong phòng thủ. - Tâng cầu tại chổ. - Tâng cầu di chuyển các hướng Củng cố chuyển nội dung II. Nhảy cao. 1. Một số đ/tác bổ trợ. - Tại chổ đá lăng, xoay mũi chân. - 1 bước đà bật nhảy - đá chân lăng lên cao xoay gót và mũi chân. - 3 bước đà giậm nhảy đá lăng xoay gót và mũi chân. - 5 bước đà giậm nhảy đá lăng xoay gót và mũi chân. - Đà chính diện lò cò nhảy qua xà thấp 2. Bài tập phát triển thể lực. - Nhảy lò cò 30m. - Bật cao tại chổ gối chạm ngực 10 cái chạy tốc độ 30m. Cũng cố kết thúc C. Phần kết thúc: 1. Thả lỏng: - Thực hiện đ/tác vươn thở kết hợp thả lỏng chân tay. - Tự đấm bóp đùi, hàng dưới đấm lưng cho hàng trên và ngược lại. 2. Nhận xét: GV củng cố bài và nhận xét bài học, HS thực hiện đ/tác như thế nào? thái độ ra sao trong buổi học. 3. Giao bài tập về nhà: Tập luyện các kỹ thuật đá cầu, nhảy cao đã học. 4. Xuống lớp: 06P 2P 32P 15P 15P 02P 05P 2x8 2x8 2L 5L 5L 5L 10L 10L 5L 5L 3L 3L 3L 2L 2L 2x8 2L Đội hình nhận lớp GV ƒ € ƒ € ƒ € ƒ € ƒ € ƒ € ƒ € ƒ € ƒ € Đội hình khởi động ƒ € ƒ € ƒ € ƒ € ƒ € ƒ € ƒ € ƒ € ƒ € ƒLT GV CS điều hành khởi động. GV Quan sát và sửa sai. * GV gọi 1-2 em kiểm tra, cho HS nhận xét và GV nhận xét cho điểm. - GV bồi dưỡng đội mẫu (cán sự). - GV giao nhiệm vụ cho từng nhóm. Đội hình tập luyện đá cầu ƒƒƒƒƒƒ ƒƒƒƒƒƒ GV GV hướng dẫn HS tập luyện: HS tập theo nhóm và tự nghiên cứu. ƒ ƒ ƒ GV ƒ ƒ ƒ ƒ ƒ Đội hình tập nhảy cao € € € GV €€€€€ €€€€€ GV làm mẫu và phân tích đ/tác. HS tự nghiên cứu và thực hiện. * GV gọi 1-2 HS thực hiện, gọi HS khác nhận xét và GV kết luận. ƒ ƒ Đội hình thả lỏng ƒ ƒ ƒ ƒ ƒ ƒ ƒ ƒ GV - GV: Hướng dẫn HS thả lỏng. Đội hình xuống lớp €GV ƒ € ƒ € ƒ € ƒ € ƒ € ƒ € ƒ € ƒ € ƒ € - GV: Hô nghiêm; Lớp giải tán. - HS hô khoẻ. Duyệt của chuyên môn

File đính kèm:

  • docGA 37+38.doc