I. MỤC TIÊU:
- Giới thiệu nội dung chương trình lớp 10. Yêu cầu nắm vững nội dung môn học.
- Tập luyện TDTT và sử dụng các yếu tố thiên nhiên để rèn luyện sức khỏe. Yêu cầu vận dụng những hiểu biết để rèn luyện sức khỏe.
II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN:
- Địa điểm: Sân trường THPT Hiếu Tử ( phòng học).
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
66 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 341 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 10 - Chương trình học cả năm - Bản đẹp 2 cột, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LVĐ
PHƯƠNG PHÁP-TỔ CHỨC
I. MỞ ĐẦU:
1. Nhận lớp:
Nắm sĩ số,phổ biến nhiệm vụ,yêu cầu.
2. Khởi động :
Khởi động chung.
Khởi dộng chuyên môn.
II. CƠ BẢN:
1. Nội dung kiểm tra:
Kiểm tra: bóng chuyền.
2. Tổ chức và phương pháp kiểm tra:
a. Chuyền bóng:
b. Đệm bóng:
c. Phát bóng:
3. Cách cho điểm:
a. Chuyền bóng:
- Điểm 9-10: Chuyền 3 quả đạt độ cao 2,5-3m so với mặt đất, điểm bóng rơi 2-2,5m, kĩ thuật đúng về cấu trúc hình tay, tầm chuyền.
- Điểm 7-8: Chuyền 2 quả đạt yêu cầu trên.
- Điểm 5-6: Chuyền 1 quả đạt yêu cầu trên.
- Điểm 3-4: Không đạt quả nào nhưng có hình tay đúng.
- Điểm 1-2: Không đạt quả nào sai hình tay ( kĩ thuật).
b. Đệm bóng:
- Điểm 9-10: Đệm 3 lần đường bóng lên cao 2m so với mặt đất, xa 2-2,5m và đúng hướng.; tay tiếp xúc đúng, có phối hợp thân người.
- Điểm 7-8: Đạt 2 quả với yêu trên.
- Điểm 5-6: Đạt 1 quả với yêu cầu trên, phối hợp lực đạp chân nâng thân chưa nhịp nhàng.
- Điểm 3-4: Không đạt quả nào nhưng thực hiện đúng kĩ huật động tác.
- Điểm 1-2: Không đạt quả nào sai kĩ thuật.
c. Phát bóng:
- Điểm 9-10: phát qua lưới, quả bóng đúng kĩ thuật.
- Điểm 7-8: Phát qua lưới 2 quả, sai sót nhỏ kĩ thuật.
- Điểm 5-6: phát qua 1 quả và đạt yêu cầu trên.
- Điểm 1-2: Không phát được bóng ( không trúng bóng, bóng không đi đúng hướng).
III. KẾT THÚC:
- Đánh giá, nhận xét tiết kiểm tra.
- tuyên dương những HS đạt điểm 9-10.
- Củng cố điểm.
- Dặn dò ra BTVN:
- Ôn chạy bền.
5’
36’
5quả/hs
5quả/hs
5quả/hs
4’
- Lớp trưởng báo cáo.
- GV phổ biến ngắn gọn,rỏ ràng.
ĐH 4 hàng ngang.
Khởi động tích cực:
CS ()
- Kĩ thuật và thành tích của 1 trong 3 nội dung chuyền, đệm và phát bóng.
- Cho HS chọn 1 trong 3 nội dung trên.
- Mỗi HS chuyền 5 quả, bóng do bạn tung, khoảng cách 2,5-3m.
- Như chuyền bóng.
- Mỗi HS pát 3 quả, lưới cao 2,24m, nam phát qua lưới cự li 9m, nữ phát qua lưới cự li 6m.
- Động viên tinh thần HS.
- Cho HS nắm rỏ thang điểm.
- ĐH tập chuyền, đệm.
GV
(người thực hiện )
(người thực hiện)
(người thực hiện)
( người tung bóng)
HS trật tự nghiêm túc.
- Những HS chưa đến lượt GV gọi để phục vụ bóng cho bạn và ngược lại.
- ĐH phát bóng ( thực hiện ngay sân bóng chuyền)
- Đánh giá trung thực.
ĐH 4 hàng ngang.
- Hướng dẫn HS cách tập luyện ở nhà.
- Xuống lớp giải tán.
Tuần 16 NHẢY CAO
Tiết 31
I. NHIỆM VỤ:
- Nhảy cao:
+ Giới thiệu chung nhảy cao.
+ Giới thiệu nhảy cao kiểu nằm nghiêng.
+ Đứng tại chổ đá lăng.
+ Tại chổ đá lăng xoay mũi ( gót ) bàn chân.
- Chạy bền: Chạy chậm kết hợp tăng tốc độ ( 500-1500m).
II. YÊU CẦU:
- Nắm vững các giai đoạn, kĩ thuật động tác.
- Phân phối sức hợp lí trên toàn bộ cự li.
- Đảm bảo lượng vận động.
III. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN:
- Sân trường.
- Cọc, xà ( nệm), dây thun..
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
NỘI DUNG
LVĐ
PHƯƠNG PHÁP-TỔ CHỨC
I. MỞ ĐẦU:
1. Nhận lớp:
Nắm sĩ số,phổ biến nhiệm vụ,yêu cầu.
2. Khởi động :
Khởi động chung.
Khởi dộng chuyên môn.
II. CƠ BẢN:
1. Nhảy cao:
a. Giới thiệu chung nhảy cao:
b. Giới thiệu nhảy cao kiểu nằm nghiêng: Có 4 giai đoạn:
- Chạy đà.
- Giâm nhảy.
- Trên không.
- Tiếp đất.
c. Đứng tại chổ đá chân lăng:
d. Đứng tại chổ đá lăng, xoay mũi ( gót ) bàn chân:
Dùng sức đùi, hông đá lăng về trước lên cao, xoay mũi bàn chân trong đồng thời xoay thân, chân trụ người ngã về trước.
2. Chạy bền:
3. Củng cố:
III. KẾT THÚC:
- Đánh giá, nhận xét tiết học.
- tuyên dương những HS tập luyện tốt.
- Dặn dò ra BTVN:
+ Ôn tại chổ đá lăng ?
+ Tại chổ đá lăng xoay mũi bàn chân?
+ Luyện chạy bền.
8’
32’
1200m
800m
2hs
5’
- Lớp trưởng báo cáo.
- GV phổ biến ngắn gọn,rỏ ràng.
ĐH 4 hàng ngang.
Khởi động tích cực:
CS ()
- Nhảy cao có 5 kiểu:
1/ Bước qua.
2/ Nằm nghiêng.
3/ Uùp bụng.
4/ Lưng qua xà.
5/ Cắt kéo.
- GV giới thiệu cho HS các kiểu nhảy cao.
Các giai đoạn nhảy cao “ kiểu nằm nghiêng”.
ĐH 4 hàng ngang.
GV
- GV giải thích làm mẫu cho HS.
- Chia lớp 4 hàng ngang, nam nữ riêng, 2 em ( 1 HS cho bạn vịnh vai,1 HS thực hiện và ngược lại ).
Khi đá chân lên cao, thân người thẳng, chân trụ theo đà duới lên cao.
ĐH tập:
GV quan sát sửa sai.
- GV giải thích làm mẫu.
Cho 1HS tập luyện.
- N1: Đá chân lăng về trước lên cao.
- N2: Xoay mũi ( gót ) chân lăng kết hợp xoay thân và chân trụ để thay đổi hướng.
- Sau đó phối hợp tập lại nhịp nhàng.
ĐH 4 hàng ngang. ( 1 HS cho bạn vịnh vai,1 HS thực hiện và ngược lại ).
- GV quan sát sửa sai cho HS.
- Gọi 1 HS thực hiện tốt làm mẫu ( có nhận xét).
- GV Nhắc nhở 1 số yêu cầu cơ bản để HS vận dụng thực hành.
- HS chạy vòng quanh sân 9 ngược chiều kim đồng hồ ). Chạy tăng tốc 1 vòng sau đó chạy chậm 1 vòng rồi lại tăng tốc.
- Chạy theo nhóm nam, nữ riêng.
- GV quan sát tình hình sức khỏe HS.
- Hs thực hiện xong về đi lại thả lỏng tích cực.Tránh ngồi ngay sau khi chạy.
? Thực hiện kĩ thuật tại chổ đá lăng xoay mũi ( gót ) bàn chân?
? Nhảy cao kiểu nằm nghiêng có mấy giai đoạn:
a.3. b.4. c. 5.
- Đánh giá trung thực.
ĐH 4 hàng ngang.
- Hướng dẫn HS cách tập luyện ở nhà.
- Xuống lớp giải tán.
Tuần 16 NHẢY CAO
Tiết 32
I. NHIỆM VỤ:
- Nhảy cao:
+ Nhảy cao tự do có xác định chân giậm nhảy.
+ Đi 1 bước đá lăng xoay gót ( mũi ) bàn chân.
+ Đà 1 bước..
+ Trò chơi “ Lò cò tiếp xúc”.
- Chạy bền: Chạy lặp lại 3-6 lần cự li 80-100m.
II. YÊU CẦU:
Nắm vững các giai đoạn, kĩ thuật thực hiện tốt động tác.
Chơi trung thực, nhiệt tình.
Đảm bảo lượng vận động.
III. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN:
Sân trường.
Cọc, xà ( nệm), dây thun..
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
NỘI DUNG
LVĐ
PHƯƠNG PHÁP-TỔ CHỨC
I. MỞ ĐẦU:
1. Nhận lớp:
Nắm sĩ số,phổ biến nhiệm vụ,yêu cầu.
2. Khởi động :
Khởi động chung.
Khởi dộng chuyên môn.
3. Kiểm tra bài củ:
II. CƠ BẢN:
1. Nhảy cao:
a. Nhảy tự do có đà xác định chân giậm nhảy:
b. Đi 1 bước đá lăng xoay gót ( mũi) bàn chân:
c. Đà 1 bước giậm nhảy đá lăng:
d. Trò chơi “ Lò cò tiếp sức”:
ND, cách chơi GV phổ biến.
2. Chạy bền:
Chạy lặp lại 3-6 lần cự li 80-100m.
3. Củng cố:
III. KẾT THÚC:
- Đánh giá, nhận xét tiết học.
- tuyên dương những HS tập luyện tốt.
- Dặn dò ra BTVN:
+ Đà 1 bước giậm nhảy đá lăng ?
+ Luyện chạy bền?
10’
31’
2 lần
2hs
- Lớp trưởng báo cáo.
- GV phổ biến ngắn gọn,rỏ ràng.
ĐH 4 hàng ngang.
Khởi động tích cực:
CS ()
? Thực hiện tại chổ đá lăng chân xoay mũi ( gót ) bàn chân?
- GV làm mẫu cho HS tập luyện.
Dang ngang dây thun cho HS tự chạy đàxác định chân giậm nhảy ( điểm giậm nhảy cách xà 1 cánh tay)
GV quan sát sửa sai.
Khi giậm nhảy kết hợp đá chân lăng lên cao song song với xà.
- GV làm mẫu( có thể xem tranh ảnh).
- HS thực hiện.
- Đặt chân giậm nhảy sau bước chân giận về trước kết hợp với chân lăng từ sau đá lên caoxoay gót ( mũi ) bàn chân.
- Lúc đầu tập chân từng nhịp, sau lhối hợp liên tục.
- GV quan sát sửa sai động tác.
- HS thực hiện theo hiệu lệnh GV.
- GV giải thích kết hợp làm mẫu.
- Thực hiện 1 bước đà giậm nhảy, chân rời khỏi mặt đất co gối đồng thời đá chân lăng lên cao.
- Tiếp tục xoay gót, xoay thân 1800, sau đó duổi chân giậm tiếp đất.
- Cho HS thực hiện.
- GV quan sát sửa sai.
- Gọi 1 HS thực hiện tốt làm mẫu.
- ĐH trò chơi:
15-20 m
GV
* Phạm luật:
- Xuất phát trước lệnh9 trước khi nhận được tín vật của bạn trước).
- Không vòng qua cờ chuẩn.
- Để tín vật rơi lúc nhặt lên lấn đường.
- GV nhắc nhở 1 số yêu cầu cơ bản.
- Chạy với tốc độ trung bình, bước dài, thả lỏng.hít thở nhịp nhàng.
Chạy theo nhóm.
Chạy xong về đi lại thả lỏng tích cực.
- GV quan sát thể lực hS.
? Thực hiện đà 1 bước giậm nhảy đá lăng?
- Gv nhận xét ( ĐH 4 hàng ngang).
- Đánh giá trung thực.
ĐH 4 hàng ngang.
- Hướng dẫn HS cách tập luyện ở nhà.
- Xuống lớp giải tán.
Tuần 17-18 ÔN THI HỌC KÌ I
Tiết 33-34-35
I. NHIỆM VỤ:
- Chạy ngắn: Ôn kĩ thuật chạy cự li ngắn.
II. YÊU CẦU:
- Nắm vững kĩ thuật động tác và một số điều lậut cơ bản.
- Hoàn thiện kĩ thuật chạy.
III. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN:
- Sân trường.
- Bàn đạp, dây thun, đồng hồ bấm giây.
IV. NỘI DUNG:
( ND và PP xem tiết 3; 4; 5; 6; 7; 11; 13; 15; 16; 17 )
1. Ôn các bài tập bổ trợ phát triển thể lực.
2. Ôn các tư thế xuất phát.
3. Ôn các giai đoạn chạy ngắn.
4. Nắm vững một số điều luật.
5. Hoàn thiện kĩ thuật chạy ngắn.
Tuần 18 KIỂM TRA HỌC KÌ I
Tiết 36
I. NHIỆM VỤ:
- Chạy ngắn: Kiểm tra chạy ngắn 80m.
II. YÊU CẦU:
- Hoàn thiện tốt kĩ huật nân cao thành tích.
- Lớp trật tự nghiêm túc.
III. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN:
- Sân trường.
- Bàn đạp, dây đích, đồng hồ bấm giây.
IV. PHƯƠNG PHÁP KIỂM TRA:
( Phương pháp kiểm tra, cách cho điểm xem tiết 20).
File đính kèm:
- ca nam.doc