I. MỤC TIÊU
a. Kiến thức:
- Giới thiệu tóm tắt luật đá cầu, học kĩ thuật di chuyển và kĩ thuật chuyền cầu bằng mu bàn chân và tập một số bài tập phối hợp.
- Tập luyện chạy bền.
b. Kĩ năng:
- Biết và thực hiện kĩ thuật di chuyển và kĩ thuật chuyền cầu bằng mu bàn chân.
- Biết cách luyện tập một số bài tập phối hợp.
c. Thái độ:
- HS tự giác tích cực thực hiện bài tập.
II. ĐỊA ĐIỂM, PHƯƠNG TIỆN
a. Địa điểm: Sân trường tại điểm học thể dục được chuẩn bị sạch sẽ, an toàn.
b. Phương tiện: - GV: còi.
- HS: Bàn, ghế giáo viên.
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
53 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 194 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 10 - Bản đẹp 3 cột - Năm học 2009-2010, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1 quả cầu đá.
Tiến trình lên lớp
Nội dung
Định lượng
Phương pháp tổ chức
Phần mở đầu
Nhận lớp:
- ổn định tổ chức, kiểm tra sĩ số.
- GV phổ biến nội dung và yêu cầu tiết học.
Khởi động:
- Xoay các khớp: khớp vai, khuỷu, cổ, hông, đầu gối.
- ép dây chằng ngang, dọc.
- Đi bước nhỏ.
- Nâng cao đùi.
- Đá gót chạm mông.
- Chạy đổi chân.
Kiểm tra bài cũ:
Thực hiện kĩ thuật phát cầu thấp chân nghiêng mình bằng mu bàn chân?
10 phút
7 phút
2x8 nhịp
2x8 nhịp
2x8 nhịp
2x8 nhịp
2x8 nhịp
2x8 nhịp
2 phút
- Toàn lớp tập hợp theo đội hình 4 hàng ngang.
- Đội hình khởi động:
GV p 3-5 m
- Thực hiện đồng loạt theo nhịp hô của GV
- GV: gọi 1 – 2 HS lên trả lời, cho học sinh khác bổ sung. Sau đó nhận xét và cho điểm.
Phần cơ bản
Đá cầu:
1..Ôn KTphát cầu thấp chân nghiêng mình:
TTCB: Đứng chân trước, chân sau. bàn chân trước hợp với biên ngang 1 góc 40 – 45o. thân trên soay sang bên chân thuận.
Động tác: Tay thuận cầm cầu tung chếch ra trước. Lúc cầu rơi xuống chân đá cầu từ sau ra trước, tiếp xúc cầu bằng mu bàn chân cách mặt sân khoảng 20 – 30 cm.
2.Ôn tâng búng cầu:
- BT1 : Tự tung cầu và đếm số lượng cầu đã tâng được.
- BT1 :Tự tâng cầu mỗi người 10 lần sau đó đá cho người kia tâng tiếp.
3.Đấu tập:
Thi đấu nội dung 3 người.
Củng cố:
- em hãy thực hiện động tác tâng búng cầu bằng 2 chân
* Củng cố:GV: thực hiện kĩ thuật chuyền cầu bằng mu bàn chân.
Chạy bền:
chạy bền trên địa hình tự nhiên.
- Nam: Chạy với cự ly 1500m ( 8 vòng sân ).
- Nữ: chạy với cự ly 1000m ( 6 vòng sân ).
30 phút
15 phút
5 phút
3 phút
7 phút
5 phút
2 phút
8 phút
GV giảng giải phân tích kết hợp thị phạm lại lần lượt từng nội dung chiến thuật
- HS: quan sát và chú ý lắng nghe
Đội hình học tập:
- GV nhắc lại những điều luật cơ bản rồi tổ chức cho hs thi đấu.
- HS: quan sát và chú ý lắng nghe, chia đội và thực hiện theo hướng dẫn của giáo viên.
- GV tập trung đội hình củng cố bài học.
- GV: gọi 1 –2 hs lên thực hiện, cho hs khác nhận xét. GV bổ sung.
- GV: Chia lớp thành 4 tốp cho chạy lần tượt từng tốp một (nữ chạy trước).
- HS: Thực thiện theo sự hướng dẫn của giáo viên.
Phần kết thúc
1. Thả lỏng:
- Các động tác thả lỏng toàn thân, chân, tay, rung bắp đùi.
- Vươn thở, rũ 2 tay.
2. Nhận xét:
- GV nhận xét kết quả buổi kiểm tra vừa qua:
+ ưu điểm
+ Tồn tại
3. Bài tập về nhà:
- Ôn lại các bài tập trong chạy tiếp sức đã học ở tiết vừa qua, có thể rủ thêm 1 vài em để dễ dàng tập luyện.
- tập luyện thêm phần thể lực chung.
4. Xuống lớp.
5 phút
2 phút
2x8 nhịp
2x8 nhịp
2 phút
1 phút
Đội hình thả lỏng như đội hình khởi động, GV hô cho cả lớp thực hiện.
- Đội hình nhận xét:
xxxxxxxxxx
xxxxxxxxxx
xxxxxxxxxx
xxxxxxxxxx
GV
- HS chú ý lắng nghe GV tổng kết ưu nhược điểm của lớp để tiết sau rút kinh nghiệm.
- GV giao bài tập về nhà, hướng dẫn tập luyện cho HS ôn luyện ở nhà.
- Giải tán.
Ngày 20 tháng 4 năm 2009
Tiết 69 kiểm tra đá cầu
(Lấy điểm 15phút)
Mục tiêu
Kiến thức:
- Kiểm tra khả năng phối hợp kĩ thuật trong đá cầu.
- Kiểm tra thành tích và kĩ thuật trong suốt quá trình học tập trong môn đá cầu.
Kĩ năng:
- Kiểm tra mức độ thực hiện kĩ thuật của HS trong môn đá cầu.
Thái độ:
- HS tự giác trong quá trình kiểm tra, khi đến tên ai thì người đó vào vị trí đã quy định.
- HS nghiêm túc khi kiểm tra.
địa điểm, phương tiện
Địa điểm: Sân trường tại điểm học thể dục được chuẩn bị sạch sẽ, an toàn.
Phương tiện: - GV: Chuẩn bị đường chạy, còi, cờ.
- HS: Bàn, ghế giáo viên.
Tiến trình lên lớp
Nội dung
Định lượng
Phương pháp tổ chức
Phần mở đầu
Nhận lớp:
- ổn định tổ chức, kiểm tra sĩ số.
- GV phổ biến nội dung và yêu cầu tiết học.
Khởi động:
- Xoay các khớp: khớp vai, khuỷu, cổ, hông, đầu gối.
- ép dây chằng ngang, dọc.
- Đi bước nhỏ.
- Nâng cao đùi.
- Đá gót chạm mông.
- Chạy đổi chân.
10 phút
7 phút
2x8 nhịp
2x8 nhịp
- Toàn lớp tập hợp theo đội hình 4 hàng ngang.
- Đội hình khởi động:
GV p 3-5 m
- Thực hiện đồng loạt theo nhịp hô của GV
Phần cơ bản
Nội dung kiểm tra:
- Kiểm tra thành tích và kĩ thuật trong suốt quá trình học tập trong môn đá cầu thân.
- Sau khi khởi động, mỗi HS đá thử 1 lần, đá chính thức 3 lần theo quy định. Chỉ cho điểm theo thành tích ở những lần đá cao hơn.
Cách thức cho điểm:
- *.Kiểm tra kĩ thuật tâng cầu 1 nhịp và chuyền cầu bằng mu bàn chân:
Yêu cầu cơ bản: Thực hiện toàn bộ kĩ thuật có lưới 05 lần/hs.
Biểu điểm:
Điểm 9 –10: thực hiện đúng kĩ thuật, tâng và chuyền cầu chính xác.
Điểm 7 –8: thực hiện đúng kĩ thuật, tâng và chuyền cầu chính xác ít nhất 3lần.
Điểm 5 –6: thực hiện kĩ thuật trung bình, tâng và chuyền cầu chính xác ít nhất 2lần.
Điểm 3 – 4: thực hiện kĩ thuật chưa tốt, tâng và chuyền cầu chính xác ít nhất 2lần.
Điểm 1 – 2: thực hiện chưa đúng kĩ thuật.
Tổ chức kiểm tra và cho điểm:
30 phút
1 phút
2 phút
27 phút
GV tập trung đội hình phổ biến nội dung kiểm tra.
GV p 3-5 m
- GV phổ biến cách thức tính điểm và cho điểm.
- GV nhắc lại các yêu cầu cơ bản, thông qua biểu điểm, rồi tổ chức kiểm tra theo thứ tự sổ điểm.
- HS: Thực hiện theo thứ tự gọi tên của giáo viên, khi thực hiện xong tự thả lỏng rồi trở về hàng của mình.
GV quan sát, theo dõi thành tích, cho điểm.
- Điểm kĩ thuật và điểm thành tích như nhau, kĩ thuật đạt tối đa là loại A.
- Điểm kiểm tra cho theo lần đá đúng kĩ thật nhất và theo thành tích. Khi cho điểm cũng tính đến quá trình tập luyện thường xuyên
- Kiểm tra theo từng đợt, mỗi đợt 2 em (cả nam và nữ), gọi đến tên HS nào thì HS đó vào chỗ chuẩn bị.
- Ghi chú: Những HS có nhiều cố gắng trong quá trình học tập, nhất là những em có thể lực yếu, GV có thể khuyến khích cho thêm điểm.
Phần kết thúc
Thả lỏng:
- Các động tác thả lỏng toàn thân, chân, tay, rung bắp đùi.
- Vươn thở, rũ 2 tay.
Nhận xét:
- GV nhận xét kết quả buổi kiểm tra vừa qua:
+ ưu điểm
+ Tồn tại
Bài tập về nhà:
- Ôn lại các bài tập trong kĩ thuật đẩy tạ .
- tập luyện thêm phần thể lực chung, về nhà cố gắng tập luyện chạy bền.
Xuống lớp.
5 phút
2 phút
2x8 nhịp
2x8 nhịp
2 phút
1 phút
Đội hình thả lỏng như đội hình khởi động, GV hô cho cả lớp thực hiện.
- HS đứng theo đội hình nhận lớp,
- GV ngận xét kết quả, ý thức trong giờ kiểm tra. HS chú ý lắng nghe GV tổng kết ưu nhược điểm của lớp để tiết sau rút kinh nghiệm.
- GV giao bài tập về nhà, hướng dẫn tập luyện cho HS ôn luyện ở nhà.
Giải tán.
Ngày 21 tháng 4 năm 2008
Tiết 36 kiểm tra tiêu chuẩn RLTT
Mục tiêu
Kiến thức:
- Kiểm tra khả năng phối hợp kĩ thuật trong đẩy tạ kiểu lưng hướng ném.
- Kiểm tra thành tích và kĩ thuật trong môn chạy ngắn.
Kĩ năng:
- Kiểm tra mức độ thực hiện kĩ thuật của HS trong 2 môn đẩy tạ và chạy ngắn 80m.
Thái độ:
- HS tự giác trong quá trình kiểm tra, khi đến tên ai thì người đó vào vị trí đã quy định.
- Tuân thủ nguyên tác giờ kiểm tra. ổn định tổ chức, ý thức kỉ luật.
- Nghiêm túc, nhiệt tình, cố gắng trong quá trình kiểm tra.
địa điểm, phương tiện
Địa điểm: Sân trường tại điểm học thể dục được chuẩn bị sạch sẽ, an toàn.
Phương tiện: - GV: Chuẩn bị thước đo, còi, vôi kẻ sân, cờ.
- HS: Bàn, ghế giáo viên.
Tiến trình lên lớp
Nội dung
Định lượng
Phương pháp tổ chức
Phần mở đầu
Nhận lớp:
- ổn định tổ chức, kiểm tra sĩ số.
- GV phổ biến nội dung và yêu cầu tiết học.
Khởi động:
- Xoay các khớp: khớp vai, khuỷu, cổ, hông, đầu gối.
- ép dây chằng ngang, dọc.
- Đi bước nhỏ.
- Nâng cao đùi.
- Đá gót chạm mông.
- Chạy đổi chân.
10 phút
7 phút
2x8 nhịp
2x8 nhịp
- Toàn lớp tập hợp theo đội hình 4 hàng ngang.
- Đội hình khởi động:
GV p 3-5 m
- Thực hiện đồng loạt theo nhịp hô của GV
Phần cơ bản
Nội dung kiểm tra:
- Kiểm tra tiêu chuẩn RLTT trong suốt quá trình học tập thông qua kiểm tra 2 môn chạy 1000m (nam), 500m (nữ) và đẩy tạ.
Cách thức kiểm tra tiêu chuẩn RLTT:
- Đối với nam:
Mức
Nội dung kiểm tra
Nam/tuổi
16
17
18
Đạt
chạy 1000m(s)
Đẩy tạ(m)
4’10”
5.5
4’5”
6.0
4’5”
6.5
Khá
chạy 1000m(s)
Đẩy tạ(m)
3’55”
6.0
3’50”
6.5
3’50”
7.0
Giỏi
chạy 1000m(s)
Đẩy tạ(m)
3’45’’
7.0
3’40’’
7.5
3’40’’
8.0
- Đối với nữ:
Mức
Nội dung kiểm tra
Nữ/tuổi
16
17
18
Đạt
chạy 500m(s)
Đẩy tạ(m)
2’6”
4.0
2’4”
4.2
2’2”
4.4
Khá
chạy 500m(s)
Đẩy tạ(m)
2’00”
4.6
2’2”
4.8
2’5”
5.0
Giỏi
chạy 500m(s)
Đẩy tạ(m)
1’50”
5.0
1’50”
5.2
1’50”
5.4
Tổ chức kiểm tra và cho điểm:
30 phút
1 phút
2 phút
27 phút
GV tập trung đội hình phổ biến nội dung kiểm tra.
- GV phổ biến cách thức tính điểm và cho điểm.
* Hình thức:
- Kiểm tra từng người một và theo từng nội dung quy định của GV.
- GV gọi theo danh sách của lớp từ trên xuống dưới theo nam, nữ.
- GV cử một số em ra làm phục vụ để các em kiểm tra.
- Mỗi HS được đẩy 2 lần, lấy thành tích cao nhất.
- Thực hiện theo sự chỉ dẫn và điều khiển của GV.
- Đội hình kiểm tra chạy cự li trung bình:
x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x
- Đội hình kiểm tra kĩ thuật đẩy tạ vai hướng ném.
x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x
x x x x x
x
GV
Phần kết thúc
Thả lỏng:
- Các động tác thả lỏng toàn thân, chân, tay, rung bắp đùi.
- Vươn thở, rũ 2 tay.
Nhận xét:
- GV nhận xét kết quả buổi kiểm tra:
+ ưu điểm
+ Tồn tại
Bài tập về nhà:
- Ôn lại các bài tập trong kĩ thuật đẩy tạ .
- tập luyện thêm phần thể lực chung, về nhà cố gắng tập luyện chạy bền.
Xuống lớp.
5 phút
2 phút
2x8 nhịp
2x8 nhịp
2 phút
1 phút
- Đội hình thả lỏng như đội hình khởi động, GV hô cho cả lớp thực hiện.
- HS đứng theo đội hình nhận lớp,
- GV ngận xét kết quả, ý thức trong giờ kiểm tra. HS chú ý lắng nghe GV tổng kết ưu nhược điểm của lớp để tiết sau rút kinh nghiệm.
- GV giao bài tập về nhà, hướng dẫn tập luyện cho HS ôn luyện ở nhà.
Giải tán.
File đính kèm:
- giao an TD cua Vuong.doc