I. MỤC TIÊU
1.ĐHĐN: Tập hợp hàng ngang, dóng hàng điểm số, dàn hàng ngang, dồn hàng, đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay phải, quay trái, quay đằng sau, điểm số, biến đổi đội hình 0-2-4. 0-3-6-9, chạy đều và đứng lại.
1.1 Kiến thức: Học sinh biết cách tập hợp hàng ngang, dóng hàng điểm số, dàn hàng ngang, dồn hàng, đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay phải, quay trái, quay đằng sau, điểm số, biến đổi đội hình 0-2-4. 0-3-6-9, chạy đều và đứng lại.
1.2 Kĩ năng: Học sinh thực hiện tương đối được tập hợp hàng ngang, dóng hàng điểm số, dàn hàng ngang, dồn hàng, đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay phải, quay trái, quay đằng sau, điểm số, biến đổi đội hình 0-2-4. 0-3-6-9, chạy đều và đứng lại.
2. Chạy ngắn : Một số động tác bổ trợ : Chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau. Trò chơi: “Chạy đuổi” xuất phát cao chạy nhanh 30-60 m
2.1 Kiến thức: Học sinh biết cách thực hiện chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau, xuất phát cao chạy nhanh 30-60 m. Biết luật Trò chơi: “Chạy đuổi”
2.2 Kĩ năng: Học sinh thực hiện được chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau , xuất phát cao chạy nhanh 30-60 m. Khéo léo nhanh nhẹn khi chơi trò chơi.
3. Chạy bền: Chạy vượt chướng ngại vật tiếp sức, cách kiểm tra mạch trước và mạch sau khi chạy và theo dõi sức khỏe.
3.1 Kiến thức: Biết cách chạy bền vượt chướng ngại vật tiếp sức, biết cách kiểm tra mạch trước và mạch sau khi chạy và theo dõi sức khỏe.
3.2 Kĩ năng: Thực hiện được chạy bền vượt chướng ngại vật tiếp sức và cách kiểm tra mạch trước và mạch sau khi chạy và theo dõi sức khỏe.
4. Yêu cầu: Chấp hành nghiêm túc yêu cầu của giáo viên, đảm bảo an toàn trong tập luyện, ổn định trật tự, kỷ luật, nghiêm túc tự giác trong khi tập luyện, tự tập và áp dụng vào cuộc sống hàng ngày. Ứng xử tốt với bạn bè, không dùng rượu bia thuốc lá và các chất kích thích khác.
II. ĐỊA ĐIỂM VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC.
4 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 326 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục Khối 8 - Tiết 5: Đội hình đội ngũ - Chạy ngắn - Chạy bền - Năm học 2013-2014, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 3
Tiết: 5
Ngày soạn: 31/08/2013
Ngày dạy: 02/09-07/09/2013
Bài dạy: ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ – CHẠY NGẮN – CHẠY BỀN
I. MỤC TIÊU
1.ĐHĐN: Tập hợp hàng ngang, dóng hàng điểm số, dàn hàng ngang, dồn hàng, đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay phải, quay trái, quay đằng sau, điểm số, biến đổi đội hình 0-2-4. 0-3-6-9, chạy đều và đứng lại.
1.1 Kiến thức: Học sinh biết cách tập hợp hàng ngang, dóng hàng điểm số, dàn hàng ngang, dồn hàng, đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay phải, quay trái, quay đằng sau, điểm số, biến đổi đội hình 0-2-4. 0-3-6-9, chạy đều và đứng lại.
1.2 Kĩ năng: Học sinh thực hiện tương đối được tập hợp hàng ngang, dóng hàng điểm số, dàn hàng ngang, dồn hàng, đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay phải, quay trái, quay đằng sau, điểm số, biến đổi đội hình 0-2-4. 0-3-6-9, chạy đều và đứng lại.
2. Chạy ngắn : Một số động tác bổ trợ : Chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau. Trò chơi: “Chạy đuổi” xuất phát cao chạy nhanh 30-60 m
2.1 Kiến thức: Học sinh biết cách thực hiện chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau, xuất phát cao chạy nhanh 30-60 m. Biết luật Trò chơi: “Chạy đuổi”
2.2 Kĩ năng: Học sinh thực hiện được chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau , xuất phát cao chạy nhanh 30-60 m. Khéo léo nhanh nhẹn khi chơi trò chơi.
3. Chạy bền: Chạy vượt chướng ngại vật tiếp sức, cách kiểm tra mạch trước và mạch sau khi chạy và theo dõi sức khỏe.
3.1 Kiến thức: Biết cách chạy bền vượt chướng ngại vật tiếp sức, biết cách kiểm tra mạch trước và mạch sau khi chạy và theo dõi sức khỏe.
3.2 Kĩ năng: Thực hiện được chạy bền vượt chướng ngại vật tiếp sức và cách kiểm tra mạch trước và mạch sau khi chạy và theo dõi sức khỏe.
4. Yêu cầu: Chấp hành nghiêm túc yêu cầu của giáo viên, đảm bảo an toàn trong tập luyện, ổn định trật tự, kỷ luật, nghiêm túc tự giác trong khi tập luyện, tự tập và áp dụng vào cuộc sống hàng ngày. Ứng xử tốt với bạn bè, không dùng rượu bia thuốc lá và các chất kích thích khác.
II. ĐỊA ĐIỂM VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC.
1. ĐỊA ĐIỂM :
- Sân tập thể dục của trường.
2. PHƯƠNG TIỆN :
- Còi, tranh, đồng hồ.
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
NỘI DUNG
LVĐ
YÊU CẦU VÀ CHỈ DẪN
KĨ THUẬT
BIỆN PHÁP
TỔ CHỨC
A. PHẦN MỞ ĐẦU.
1. 1. Giáo viên nhận lớp:
Ổn định trật tự, kiểm tra sỉ số lớp, phổ biến nội dung yêu cầu và phương pháp tổ chức tập luyện của bài học.
2. Khởi động:
2.1 Khởi động chung:
2.2 Khởi động chuyên môn:
Kiểm tra bài cũ: biến đổi đội hình 0-2-4. 0-3-6-9
8-10’
1-2’
2l x 8 nhịp
Đội hình đội ngũ:
Chạy ngắn:
Chạy bền:
- Xoay các khớp cổ, cánh tay, khuỷu tay, hông, gối, cổ tay cổ chân, ép ngang, ép dọc, động tác lườn, động tác bụng.
- Chạy tại chỗ, chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau, chạy biến tốc, chạy tăng tốc, xuất phát chạy nhanh ở các tư thế khác nhau,
- Cán sự lớp tập hợp lớp 4 hàng ngang, báo cáo giáo viên về tình lớp .
ĐH KĐ:
- Đứng theo đội hình 4 hàng ngang sole, giáo viên điều khiển cho học sinh khởi động.
- Gọi học sinh thực thực hiện bài cũ, lớp quan sát nhận xét. Giáo viên cho điểm, đánh giá chung.
B. PHẦN CƠ BẢN
1. ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ: Tập hợp hàng ngang, dóng hàng điểm số, dàn hàng ngang, dồn hàng, đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay phải, quay trái, quay đằng sau, điểm số, biến đổi đội hình 0-2-4. 0-3-6-9,
Chạy đều và đứng lại.
CỦNG CỐ: Chạy đều và đứng lại.
2. CHẠY NGẮN:
Chạy bước nhỏ
Chạy nâng cao đùi
Chạy đạp sau.
Xuất phát cao chạy nhanh 30-60 m
CỦNG CỐ: Xuất phát cao chạy nhanh 30-60 m
Trò chơi: “Chạy đuổi”
3. Chạy bền:
Chạy vượt chướng ngại vật tiếp sức
Cách kiểm tra mạch trước và mạch sau khi chạy và theo dõi sức khẻo.
28-30’
11-12’
3-4’
7-8’
3-4’
10-12’
3-4’
5-6’
Đội hình đội ngũ:
Khẩu lệnh: chạy đều chạy
Hai tay đặt ngang hông thực hiện chạy theo nhịp, nhịp 1 chân trái nhịp 2 chân phải
Khẩu lệnh đúng lại: đứng lại đứng rơi vào chân phải thực hiện thêm 4 nhịp nữa.
15 m
GV
Dùng ba đầu ngón tay( trỏ, giữa, thứ tư) ấn nhẹ váo chiều dọc sát cổ tay phía ngón cái, sẽ thấy có những lúc ngón tay bị nảy lên đó là mạch đập. Thường tính mạch trong một phút, nhi7ng khi đo có thể đến mạch trong 10s x 6 hay 15s x 4.
Có 3 loại mạch ( Mạch cơ sở, mạch trước vận động và mạch sau vận động ).
Mạch sau vận động của học sinh đạt 100 lần/phút là lượng vận động quá nhẹ, mạch đạt 120-14- là hợp lí, cao hơn 160 lần/phút là không tốt.. Cần theo di mạch thường xuyên để kiểm tra sức khỏe. Nếu sau một tuần, một thánh, mạch dao động tăng hoặc giảm quá 10-15 nhịp thì cần phải đi khám bệnh để có biện pháp xử lí kịp thời.
- Giáo viên thị phạm, nhắc lại các kĩ năng một lần sau đó nhấn manh những phần xung yếu của kĩ năng. ( Thị phạm cả những động tác sai, chỉ ra những lỗi sai thường mắc).
- Lớp quan sát lắng nghe.
- Giáo viên gọi hs lên thực hiện kiểm tra mức độ tiếp thu chung của lớp.
- Giáo viên hướng dẫn cho lớp tập luyện và sửa sai chung cho cả lớp và phân nhóm cho lớp tập luyện.
Nhoùm.1 Nhoùm.2
Nhoùm.3 Nhoùm.4
- Gọi 1 nhóm học sinh lên thực hiện .Lớp quan sát nhận xét.GV kết luận chung và cho điểm các em.
- Giáo viên thị phạm, nhắc lại các kĩ thuật một lần sau đó nhấn mạnh những phần xung yếu của kĩ thuật. ( Thị phạm cả những động tác sai, chỉ ra những lỗi sai thường mắc).
- Lớp quan sát lắng nghe.
- Giáo viên gọi 2 hs lên thực hiện kiểm tra mức độ tiếp thu chung của lớp.
Xp Đ
- Gọi 1 nhóm học sinh lên thực hiện. Lớp quan sát nhận xét. GV kết luận chung.
- Giáo viên phổ biến nội dung trò chơi cách chơi, luật chơi, bầu ban trọng tài sau đó điều khiển cho các em chơi. Chia lớp ra thành 4 đội chơi, 2 đội Nam, 2 đội Nữ.Cho 2 đội Nam chơi trước, 2 đội Nữ chơi sau.
C. PHẦN KẾT THÚC.
1. Hồi tĩnh và thả lỏng.
2 . Nhận xét giờ học.
3. Dặn dò và giao bài tập về nhà.
4.Kết thúc giờ học
4-5’
- Tập động tác điều hoà của bài thể dục giữa giờ, hít thở sâu, lắc tay chân, đá duỗi...
- Ưu khuyết điểm của cả lớp.
- Tập một số động tác phát triển sức mạnh chân, nhảy dây hay bật cóc mỗi ngày.
- Xuống lớp: Gv hô giải tán - Hs đồng thanh hô khỏe.
- Giáo viên giảng giải và kết hợp đặt ra những câu hỏi về nội dung của bài học.
ĐH KT
File đính kèm:
- tiet 5.doc