Giáo án Thể dục Lớp 8 - Chương trình học kì 1 - Nguyễn Ngọc Tâm

 I / MỤC TIÊU – YÊU CẦU.

a / Mục tiêu:

- Hướng dẫn cho học sinh về cách luyện tập sức nhanh ( phần I ).

- Tiếp tục nâng cao một số hiểu biết và rèn luyện kỹ thuật về phát triển sức nhanh cho học sinh .

b / Yêu cầu:

 - Học sinh học nghiêm túc và biết vận dụng kiến thức đã học vào trong tập luyện TDTT.

- Nâng cao kỹ thuật và thành tích trong chạy cự li ngắn.

- Đạt tiêu chuẩn (RLTT ).

- Biết vận dụng những điều đã học để tự rèn luyện hằng ngày.

II / ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN.

a. Địa điểm :

 - Lớp học.

b. Phương tiện :

- Bàn ghế ,sách TD 8, phấn bảng, sách điền kinh .

III / NỘI DUNGVÀ PHƯƠNG PHÁP KIỂM TRA.

1/ Nội dung. ( Phần I ).

 - Chạy là một trong những kỹ năng vận động cơ bản của con người . Từ thời cổ đại xưa, con người đã biết sử dụngchạy để đuổi bắt con vật hoặc chạy chốn khi bị chúng tấn công. Qua nhiều năm tháng, chạy trở thành những môn thể thao hấp dẫn trinh phục thời gian trên những đoạn đường quy định,thể hiện khả năng về sức nhanh và sức bền của con người.

Chạy được tổ chức thi đấu theo nhiều cự li khác nhau từ 60m, 80m, 100m cho đến 1000m, 42195m (chạy Mara tong ). Dụa theo đặc thù chuyên môn, chạy nhanh được chia thành 3 nhóm cự li : ngắn , trung bình và dài . Chạy cự li ngắn gồm có 60m, 80m, 100m ,200m , 400m. Các cự li 60m, 80m, 100m chạy trên đường thẳng , 200m , 400m vừa chạy trên đường thẳng vừa chạy trên đường vòng . Đặc điểm của chạy cự li ngắn làcơ thể phải làm việc với cường độ cực đại ( Tốc độ tối đa ) trong thời gian ngắn , trong tình trạng nợ “OXI” . Chạy còn có các loại hình khác nữa như chạy tiếp sức, chạy vượt rào, chạy việt dã, với nhiều cự li khác nhau. Ở THCS học kĩ thuật chạy 60m trên đường thẳng .

2 / Phương pháp giảng dạy.

- Giáo viên giảng giải và phân tích cho học sinh hiểu, sau đó đọc lại nội dung từng phần cho học sinh ghi vào vở.

- Yêu cầu học sinh học nghiêm túc , và chấp hành đúng nội quy giờ học .

- xuống lớp .- kết thúc giờ học.

3. Vận dụng thực hành .

 - Các em sẻ được tập luyện vào các tiết học tiếp

4. Kết thúc bài.

 - Xuống lớp

 

 

doc113 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 208 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 8 - Chương trình học kì 1 - Nguyễn Ngọc Tâm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đầu chạm bóng trên cao. - Chạy đà vượt chướng ngại vật Luyện tập hoàn thiện kỹ thuật nhảy xa kiểu “Ngồi” 2. Bóng Chuyền + Ơn kỹ thuật chuyền bóng cao tay: +Tư thế chuyền bóng thấp tay(đệm bóng). +Đấu tập 32 phút 18’ 17’ Chia lớp thành 2 nhóm, nhóm tập nhảy xa nhóm kia tập bóng chuyền sau đó đổi nhóm xoay vòng. -GV hướng dẫn học sinh vào ôn tập một lần, chú ý khắc phục sai phạm -GV làm mẩu phân tích động tác và hướng dẫn học sinh thực hiện. -GV làm mẩu phân tích động tác và hướng dẫn học sinh thực hiện. -GV quan sát nhắc nhở sửa sai, chú ý động tác tiếp bóng, tư thế tay. - GV quan sát nhắc nhở sửa sai động tác. -GV quan sát chú ý những em có thể lực yếu kém. C / Phần kết thúc. + Thả lỏng tay, chân, toàn thân, phối hợp hít thở. + Nhận xét giờ học. + Giao bài tập về nhà luyện tập chạy bền, bổ trợ các động tác bật nhảy. Tư thế chuyền bóng thấp tay + Xuống lớp. 5 phút 2x8 nhịp - GV hô “giải tán” HS đồng thanh hô “khỏe”. Tuần26. Tiết 52 NS:06/02/10 NHẢY XA –BÓNG CHUYỀN-CHẠY BỀN ------****----- I. Mục tiêu. *Nhảy Xa: - Luyện tập chạy đà- giậm nhảy đầu chạm bóng trên cao. Chạy đà vượt chướng ngại vật .Luyện tập hoàn thiện kỹ thuật nhảy xa kiểu “Ngồi” * Bóng Chuyền: + Ơn kỹ thuật chuyền bóng cao tay: +Tư thế chuyền bóng thấp tay(đệm bóng). +Đấu tập * Chạy bền: Luyện tập chạy bền trên địa hình tự nhiên, II. Địa điểm, thiết bị dạy học. - Địa điểm: Sân trường -Thiết bị: Còi, cầu đá, hố cát, đồng hồ. III. Nội dung và phương pháp lên lớp. NỘI DUNG ĐỊNH LƯỢNG PHƯƠNG PHÁP-TỔ CHỨC A / Phần mở đầu. 1. Nhận lớp: - GV nhận lớp, điểm danh, kiểm tra tác phong. - Giới thiệu bài mới: Phổ biến nhiệm vụ, nội dung yêu cầu bài dạy. 2. Khởi động: - Khởi động chung : HS chạy nhẹ nhàng 1 vòng sân trường, dàn hàng cự ly cách một sãi tay, xoay các nhóm khớp, cổ, tay, chân, hông, vai, thực hiện động tác ép dọc, ép ngang. -Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, chạy gót chạm mông. 8 phút 1 phút 7 phút 2x8 nhịp - Lớp trưởng (cán sự lớp) tập hợp lớp thành 4 hàng ngang báo cáo sỉ số cho GV. - Đội hình dàn hàng khởi động B / Phần cơ bản. 1.Nhảy xa. - Các động tác bổ trợ: + Ôn tập đà ba bước giậm nhảy + Động tác đà ba bước giậm nhảy bước bộ trên không: Luyện tập chạy đà- giậm nhảy đầu chạm bóng trên cao. Chạy đà vượt chướng ngại vật .Luyện tập hoàn thiện kỹ thuật nhảy xa kiểu “Ngồi” 2. Bóng Chuyền + Ơn kỹ thuật chuyền bóng cao tay: +Tư thế chuyền bóng thấp tay(đệm bóng). +Đấu tập * Chạy bền: Luyện tập chạy bền trên địa hình tự nhiên, 32 phút 15 ‘ 15’ 5’ Chia lớp thành 2 nhóm, nhóm tập nhảy xa nhóm kia tập bóng chuyền sau đó đổi nhóm xoay vòng. -GV hướng dẫn học sinh vào ôn tập một lần, chú ý khắc phục sai phạm -GV làm mẩu phân tích động tác và hướng dẫn học sinh thực hiện. -GV làm mẩu phân tích động tác và hướng dẫn học sinh thực hiện. -GV quan sát nhắc nhở sửa sai, chú ý động tác tiếp bóng, tư thế tay. - GV quan sát nhắc nhở sửa sai động tác. -GV quan sát chú ý những em có thể lực yếu kém. - GV quan sát nhắc nhở sửa sai động tác. -Luyện tập phát huy thành tích. C / Phần kết thúc. + Thả lỏng tay, chân, toàn thân, phối hợp hít thở. + Nhận xét giờ học. + Giao bài tập về nhà luyện tập chạy bền, bổ trợ các động tác bật nhảy. Tư thế chuyền bóng thấp tay + Xuống lớp. 5 phút 2x8 nhịp GV hô “giải tán” HS đồng thanh hô “khỏe”. Tuần27. Tiết 53 NS:22/02/10 NHẢY XA –BÓNG CHUYỀN ------****----- I. Mục tiêu. *Nhảy Xa: - Luyện tập chạy đà- giậm nhảy đầu chạm bóng trên cao. Chạy đà vượt chướng ngại vật. -Luyện tập hoàn thiện kỹ thuật nhảy xa kiểu “Ngồi” * Bóng Chuyền + Ơn kỹ thuật chuyền bóng cao tay: +Tư thế chuyền bóng thấp tay(đệm bóng). +Đấu tập II. Địa điểm, thiết bị dạy học. - Địa điểm: Sân trường -Thiết bị: Còi, cầu đá, hố cát, đồng hồ. III. Nội dung và phương pháp lên lớp. NỘI DUNG ĐỊNH LƯỢNG PHƯƠNG PHÁP-TỔ CHỨC A / Phần mở đầu. 1. Nhận lớp: - GV nhận lớp, điểm danh, kiểm tra tác phong. - Giới thiệu bài mới: Phổ biến nhiệm vụ, nội dung yêu cầu bài dạy. 2. Khởi động: - Khởi động chung : HS chạy nhẹ nhàng 1 vòng sân trường, dàn hàng cự ly cách một sãi tay, xoay các nhóm khớp, cổ, tay, chân, hông, vai, thực hiện động tác ép dọc, ép ngang. -Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, chạy gót chạm mông. 8 phút 1 phút 7 phút 2x8 nhịp - Lớp trưởng (cán sự lớp) tập hợp lớp thành 4 hàng ngang báo cáo sỉ số cho GV. - Đội hình dàn hàng khởi động B / Phần cơ bản. 1.Nhảy xa. - Các động tác bổ trợ: Luyện tập chạy đà- giậm nhảy đầu chạm bóng trên cao. - Chạy đà vượt chướng ngại vật -Luyện tập hoàn thiện kỹ thuật nhảy xa kiểu “Ngồi” 2. Bóng Chuyền + Ơn kỹ thuật chuyền bóng cao tay: +Tư thế chuyền bóng thấp tay(đệm bóng). +Đấu tập 32 phút 18’ 17’ Chia lớp thành 2 nhóm, nhóm tập nhảy xa nhóm kia tập bóng chuyền sau đó đổi nhóm xoay vòng. -GV hướng dẫn học sinh vào ôn tập một lần, chú ý khắc phục sai phạm -GV làm mẩu phân tích động tác và hướng dẫn học sinh thực hiện. -GV làm mẩu phân tích động tác và hướng dẫn học sinh thực hiện. -GV quan sát nhắc nhở sửa sai, chú ý động tác tiếp bóng, tư thế tay. - GV quan sát nhắc nhở sửa sai động tác. -GV quan sát chú ý những em có thể lực yếu kém. C / Phần kết thúc. + Thả lỏng tay, chân, toàn thân, phối hợp hít thở. + Nhận xét giờ học. + Giao bài tập về nhà luyện tập chạy bền, bổ trợ các động tác bật nhảy. Tư thế chuyền bóng thấp tay + Xuống lớp. 5 phút 2x8 nhịp -GV hô “giải tán” HS đồng thanh hô “khỏe”. Tuần27. Tiết 54 NS:20/02/10 KIỂM TRA: NHẢY XA (kiểu ngồi). ------****----- I. Mục tiêu. - Nhằm giúp HS kiểm đánh giá tư thế động tác kỷ thuật nhảy xa kiểu ngồi, giúp các em biết phát huy sức mạnh ở chân, tạo điều kiện phát triển thể lực toàn diện, tạo cho các em biết cách thức kiểm tra thi đấu với nội dung nhảy xa, rèn luyện tính kỷ luật. Nhằm phát hiện những em có khả năng nổi trội về nội dung. - Yêu cầu: Lớp trật tự, nghiêm túc, chuẩn bị sân bãi dụng cụ cần thiết, luyện tập nghiêm túc, bình tĩnh tự tin lên thực hiện bai kiểm tra, phát huy hết khả năng, thực hiện tốt bài kiểm tra của mình, đạt kết quả cao. II. Địa điểm, thiết bị dạy học. - Địa điểm: Sân trường, hố nhảy. -Thiết bị: Còi, hố cát, bàn ghế gv, thước dây. III. Nội dung và phương pháp lên lớp. NỘI DUNG ĐỊNH LƯỢNG PHƯƠNG PHÁP-TỔ CHỨC A / Phần mở đầu. 1. Nhận lớp: - GV nhận lớp, điểm danh, kiểm tra tác phong. - Giới thiệu bài mới: Phổ biến nhiệm vụ, nội dung yêu cầu bài dạy. 2. Khởi động: - Khởi động chung : HS chạy nhẹ nhàng 1 vòng sân trường, dàn hàng cự ly cách một sãi tay, xoay các nhóm khớp, cổ, tay, chân, hông, vai, thực hiện động tác ép dọc, ép ngang. -Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, chạy gót chạm mông. 8 phút 1 phút 7 phút 2x8 nhịp - Lớp trưởng (cán sự lớp) tập hợp lớp thành 4 hàng ngang báo cáo sỉ số cho GV. - Đội hình dàn hàng khởi động B / Phần cơ bản. 1.Ôn tập:Nhảy xa. +Luyện tập hoàn thiện toàn bộ tư thế động tác: +Hoàn thiện kỷ thuật nhảy xa (kiểu ngồi). +Động tác tiếp đất cần chú ý, chùng gối hoãn xung, gập thân về trước, tránh trường hợp ngã hoặc chống tay về sau. 2.Kiểm tra:Nhảy xa. -Nội dung kiểm tra, kỷ thuật và thành tích, theo nhóm 4 em một, mổi em thử 1 lần nhảy 3 lân lấy lần đạt kết quả tốt nhất. BIỂU ĐIỂM -Điểm:9-10 đúng KT 4 giai đoạn, thành tích đạt, nam 3,5m, nữ 3,0m trở lên. -Điểm:7-8 Đúng KT chạy đà, giậm nhảy, trên không, KT tiếp đất còn sai sót, thành tích, nam 3,0m-3,5m, nữ 2,7m-3,0m. -Điểm:5-6 KT giai đoạn trên không cơ bản đúng, còn sai sót nhiều ở các giai đoạn còn lai, thành tích, nam 2,7m-3,0m, nữ 2,4m-2,7m. -Điểm:3-4 Không hình thành được KT giai đoạn trên không, thành tích dưới, nam 2,7m, nữ 2,4m. -Điểm: 1-2 thực hiện không đúng được tư thế KT giai đoạn nào, thành tích kém. 3.Trò chơi: Tìm người chỉ huy. -Tập hợp lớp thành vòng tròn, hát các bài hát tập thể, chỉ định người đi tìm. 32 phút 8 phút 20 phút 4 phút -GV hướng dẫn học sinh vào ôn tập một lần, chú ý khắc phục sai phạm -Chia lớp thành hai nhóm luyện tập đổi nhau. Hố cát -GV nhắc nhở những sai phạm mà học sinh thường hay mắc phải, đưa ra các bài tập khắc phục. Hố cát -GV phổ biến hình thức kiểm tra, nhắc nhở học sinh, công bố biểu điểm. -HS nắm rỏ cách thức kiểm tra, bình tĩnh tự tin lên thực hiện bài kiểm tra. -Những trường hợp đặc biệt GV có thể căn cứ trên thực tế để giải quyết. -GV phổ biến luật chơI hướng dẫn học sinh chơi đúng luật. C / Phần kết thúc. + Thả lỏng tay, chân, toàn thân, phối hợp hít thở. + Nhận xét giờ học, công bố điểm. + Giao bài tập về nhà luyện tập chạy bền, bổ trợ các động tác bổ trợ cho nội dung bóng chuyền. + Xuống lớp. 5 phút 2x8 nhịp -GV hô “giải tán” HS đồng thanh hô “khỏe”.

File đính kèm:

  • docGiao an TD8 HK I_1.doc