Giáo án Thể dục Khối 8 - Tiết 5: Bài thể dục - Chạy ngắn - Chạy bền - Năm học 2010-2011

I - MỤC TIÊU.

1. Bài TD:

- Biết cách thực hiện các động tác từ nhịp 1 - 17.

- Thực hiện được các động tác, rèn tư thế từng nhịp.

2. Chạy ngắn:

- Biết cách thực hiện các động tác bổ trợ kĩ thuật; trò chơi “chạy đuổi”; xuất phát cao - chạy nhanh 30 - 60m.

- Thực hiện cơ bản đúng các động tác bổ trợ kĩ thuật, tư thế xuất phát cao; trò chơi.

3. Chạy bền:

- Biết cách thực hiện cách kiểm tra mạch trước, sau khi chạy và theo dõi sức khoẻ, Chạy vượt chướng ngại vật tiếp sức.

- Thực hiện được chạy vượt chướng ngại vật tiếp sức; đo mạch để theo dõi sức khoẻ

-> Tự giác tập luyện, thực hiện theo hiệu lệnh, vận dụng tốt lý thuyết vào thực hành.

II - ĐỊA ĐIỂM - PHƯƠNG TIỆN.

1. Địa điểm: Sân trường

2. Phương tiện:

 - HS: Giày TT, 10 hộp giấy cao 30cm, kẻ vạch xuất phát.

 - GV: Giáo án, 2 lá cờ nhỏ.

III - TIẾN TRÌNH DẠY- HỌC

 

doc6 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 164 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục Khối 8 - Tiết 5: Bài thể dục - Chạy ngắn - Chạy bền - Năm học 2010-2011, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 3 Ngày soạn: 31. 08. 10 Tiết 5 Ngày dạy : 07. 09. 10 bài td - chạy ngắn - chạy bền I - mục tiêu. 1. Bài TD: - Biết cách thực hiện các động tác từ nhịp 1 - 17. - Thực hiện được các động tác, rèn tư thế từng nhịp. 2. Chạy ngắn: - Biết cách thực hiện các động tác bổ trợ kĩ thuật; trò chơi “chạy đuổi”; xuất phát cao - chạy nhanh 30 - 60m. - Thực hiện cơ bản đúng các động tác bổ trợ kĩ thuật, tư thế xuất phát cao; trò chơi. 3. Chạy bền: - Biết cách thực hiện cách kiểm tra mạch trước, sau khi chạy và theo dõi sức khoẻ, Chạy vượt chướng ngại vật tiếp sức. - Thực hiện được chạy vượt chướng ngại vật tiếp sức; đo mạch để theo dõi sức khoẻ -> Tự giác tập luyện, thực hiện theo hiệu lệnh, vận dụng tốt lý thuyết vào thực hành. II - địa điểm - phương tiện. 1. Địa điểm: Sân trường 2. Phương tiện: - HS: Giày TT, 10 hộp giấy cao 30cm, kẻ vạch xuất phát. - GV: Giáo án, 2 lá cờ nhỏ. III - tiến trình dạy- học Nội dung ĐL Phương pháp tổ chức A. Phần mở đầu 1.Nhận lớp. GV phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học. 2.Khởi động. - Xoay các khớp. - ép dọc, ép ngang, bụng. - Bổ trợ chuyên môn: +Chạy bước nhỏ +Nâng cao đùi +Chạy gót chạm mông 3.Kiểm tra bài cũ. - Thực hiện bài TD từ nhịp 9 - 17 B. Phần cơ bản 1.Bài thể dục. *Ôn từ nhịp 1- 17 * Luyện tập - củng cố: Thực hiện từ nhịp 9 - 17 2.Chạy ngắn: *Ôn bổ trợ: - Chạy đạp sau - Đứng mặt hướng chạy xuất phát * Luyện tập xuất phát cao - chạy nhanh *Trò chơi: Chạy đuổi * Củng cố: Xuất phát cao 3. Chạy bền - Cách đo mạch: Dùng 3 đầu ngón tay ấn nhẹ vào dọc chiều sát cổ tay phía ngón cái. Mạch bình thường70-80 lần/ phút. Mạch sau vận động 100 lần/ phút là quá nhẹ, 120-140 lần/ phút là hợp lí, trên 160 lần/ phút là không tốt. Sau 2-3’ trở về bình thường là sức khoẻ tốt và lượng vận động hợp lí, sau 5-6’ vẫn chưa hồi phục là sức khoẻ có vấn đề hoặc lượng vận động quá cao - Theo dõi sức khoẻ: Đo mạch yên tĩnh trong 1 phút. Nếu sau 1 tuần, 1tháng mạch dao động 3-4 nhịp bình thường, nếu tăng hoặc giảm 10-15 nhịp cần khám bệnh * Luyện tập chạy vượt chướng ngại vật tiếp sức HS thực hiện chạy vượt qua hộp giấy để cách nhau 3m rồi chạy quay về chạm tay bạn tiếp theo C.Phần kết thúc - Hồi tĩnh - Nhận xét giờ học - Hướng dẫn về nhà: Ôn tập bài TD từ nhịp 1-17, xuất phát cao chạy nhanh 60m, rèn sức nhanh, sức bền. 8-10’ 2x8nh 2x8nh 1lần 1lần 1lần 1-2’ 1 lần 28-30’ 1-2lần 5 - 6‘ 1 x15m 1 x 15m 1x30m 1x60m 2 lần 2’ 1x5m 1 lần 1 lần 1-2 lần 2 hiệp 5’ - Cán sự tập hợp lớp, điểm số báo cáo x x x x x x x x x x x x x x x x - Cán sự điều khiển lớp khởi động x x x x x x x x x x x x X - Gọi 1- 2 HS lên kiểm tra, HS khác nhận xét - GV nhận xét đánh giá. - HS thực hiện đồng loạt, tập chậm từng nhịp x x x x x x x x - GV sửa tư thế cho 1 số HS - HS chia 4 nhóm nam nữ tập luyện, nhóm trưởng hô và sửa cho 1 số HS, lần lượt chỉ huy x x x X2 X1 x x x - GV quan sát sửa tư thế cho 1 số HS - HS thực hiện theo hàng ngang x x x x x - 2HS thực hiện / đợt X x x x x X x x x x x x x - GV quan sát sửa sai chung - GV nhắc lại cách chơi - HS tự giác tham gia trò chơi đúng luật 20m x x x x x x x x x x 3-4m - 1HS có động tác đúng thực hiện, lớp quan sát nhận xét - GV nhận xét chung - GV hướng dẫn, nêu các chỉ số để HS nhớ và vận dụng thực hành - HS thực hiện đo mạch trước lúc chạy - GV hướng dẫn - HS tự giác thực hiện đúng yêu cầu x x x x .. x x x x .. - GV làm trọng tài cho HS - HS tại chỗ thả lỏng x x x x x x x x x x x x x x x x Tuần 3 Ngày soạn: 31. 08. 10 Tiết 6 Ngày dạy : 11. 09. 10 bài td - chạy ngắn I - mục tiêu. 1. Bài TD: - Biết cách thực hiện các động tác từ nhịp 1 - 17 và 18 - 25 - Thực hiện cơ bản đúng các động tác từ nhịp 1 đến 17, thực hiện được các động tác từ nhịp 18 - 25 2. Chạy ngắn: - Biết cách thực hiện các động tác bổ trợ kĩ thuật; trò chơi “chạy tốc độ cao”; xuất phát cao - chạy nhanh 30 - 60m. - Thực hiện cơ bản đúng các động tác bổ trợ kĩ thuật, tư thế xuất phát cao; trò chơi. -> Biết tự sửa và sửa tư thế cho bạn, tích cực tập luyện. II - địa điểm - phương tiện. 1. Địa điểm: Sân trường 2. Phương tiện: - HS: Giày TT, kẻ vạch xuất phát. - GV: Giáo án, 2 lá cờ nhỏ. III - tiến trình dạy - học. Nội dung ĐL Phương pháp tổ chức A. Phần mở đầu 1.Nhận lớp. GV phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học. 2.Khởi động. - Xoay các khớp. - ép dọc, ép ngang, bụng. - Bổ trợ chuyên môn: +Chạy bước nhỏ +Nâng cao đùi +Chạy gót chạm mông 3.Kiểm tra bài cũ: -Thực hiện xuất phát cao B. Phần cơ bản 1.Bài thể dục. *Ôn từ nhịp 1- 17 bài TD. * Học từ nhịp 18 - 25 * Luyện tập phối hợp từ nhịp 1 -25 *Củng cố: Thực hiện từ nhịp 18 - 25 bài TD 2.Chạy ngắn: *Ôn bổ trợ: - Chạy đạp sau - Đứng vai hướng chạy xuất phát * Luyện tập xuất phát cao - chạy nhanh *Trò chơi: Chạy tốc độ cao Khi người thứ nhất và người thứ hai chạy đến vạch XP2, cán sự phất cờ để theo dõi người đến đích có phải là người đến vạch XP2 trước hay không * Củng cố : Chạy tốc độ cao ? Em cho biết chạy tốc độ cao có ý nghĩa ntn?, rèn luyện được gì cho chạy nhanh C.Phần kết thúc - Hồi tĩnh - Nhận xét giờ học - Hướng dẫn về nhà: Ôn tập bài TD, rèn luyện thể lực, sức nhanh, sức bền 8-10’ 2x8nh 2x8nh 1lần 1lần 1lần 1-2’ 1x10m 28’-30’ 1-2lần 1 lần 1lần 5 - 6‘ 2 lần 2’ 1 lần 2x15m 1 x15m 1x40m 1x60m 2 lần 2’ 5’ - Cán sự tập hợp lớp, điểm số báo cáo x x x x x x x x x x x x x x x x - Cán sự điều khiển lớp khởi động x x x x x x x x x x x x X - Gọi 1HS lên kiểm tra,1HS nhận xét - GV nhận xét đánh giá. - HS thực hiện đồng loạt, tập chậm từng nhịp x x x x x x x x - GV sửa tư thế cho 1 số HS - GV hướng dẫn - HS tập theo GV - HS chia 2 nhóm nam nữ tập luyện, nhóm trưởng hô x x x x x x X2 X1 x x x x x - GV quan sát sửa tư thế cho 1 số HS - HS luyện tập theo từng đôi 1 HS tập 1 HS sửa cho bạn. x x x x x x x x - 2HS thực hiện, lớp quan sát nhận xét - GV nhận xét chung - HS thực hiện theo hàng ngang x x x x x - 2HS thực hiện / đợt X x x x x X x x x x x x x - GV quan sát sửa sai chung - GV phổ biến cách chơi - HS tự giác tham gia trò chơi đúng luật x x x x x x x x x x x x CB XP1 XP 2 - Gọi 1 HS thực hiện, HS khác nhận xét - GV nhận xét bổ sung - HS tại chỗ thả lỏng x x x x x x x x x x x x x x x x

File đính kèm:

  • docTD 8 tuan 3.doc