Giáo án Thể dục Khối 8 - Tiết 1 đến 10 - Năm học 2010-2011 - Lê Tám Thêm

A.Phần mở đầu

1. Nhận lớp:

- Tập hợp lớp kiểm tra sĩ số trang phục

- Phổ biến nội dung buổi học

 

B.Phần cơ bản

1. Giới thiệu MT-NDCT TD8

Mục tiêu chương trình thể dục 8 là:

 - Biết được một số kiến thức kỹ năng cơ bản về TDTT để luyện tập và giữ gìn sức khoẻ , nâng cao thể lực phục vụ cho việc học tập ở trường THCS

- Góp phần rèn luyện nếp sống lành mạnh tác phong nhanh nhẹn ,kỷ luật thói quen tự giác tập luyện TDTT giữ gìn vệ sinh.

- Biết vận dụng ở mức nhất định những điều đã học vào nề nếp sinh hoạt ở truờng và ở nhà.

GV :Nội dung chương trình thể dục 8 bao gồm

 a. ĐHĐN

b. Bài thể dục phát triển chung

c. Chạy nhanh

d. Chạy bền

e. Đá cầu

f. Nhảy cao

g. Nhảy xa

h. Tự chọn

2 .Một số bài tập phát triển sức nhanh:

- Thế nào là sức nhanh?

+ Sức nhanh là năng lực thực hiện nhiệm vụ vận động với thời gian ngắn nhất.

- Biểu hiện của sức nhanh:

 + Phản ứng nhanh.

 + Tần số động tác nhanh.

 + Động tác đơn nhanh.

* Phản ứng nhanh:

VD: Khi nghe thấy một tính hiệu dừng hoặc chạy Thì lập tức thực hiện ngay hiệu lệnh đó

* Tần số động tác nhanh:

VD: Tần số bước chạy trong 1s, Số bứơc đi bộ trong 1 phút

* Động tác đơn nhanh:

VD: trong đấu võ, dấu kiếm đấu thủ ra đòn.

*Sức mạnh tốc độ:

 VD khi ta đạp chân vào bàn đạp khi xuất phát

*Sức bền tốc độ:

Ví dụ khi gắn sức 20m cuối trước khi về đích.

 

 

doc24 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Ngày: 07/02/2021 | Lượt xem: 70 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục Khối 8 - Tiết 1 đến 10 - Năm học 2010-2011 - Lê Tám Thêm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ôn đội hình 0 - 3 - 6 - 9 2. Chạy nhanh: Trò chơi phát triển sức nhanh: “Chạy đuổi” - Một số động tác bổ trợ phát triển sức nhanh: + Đứng mặt hướng chạy xuất phát. + Đứng vai hướng chạy xuất phát. + Đứng lưng hướng chạy xuất phát. + Chạy bước nhỏ. + Chạy nâng cao đùi. + Chạy đạp sau. + Xuất phát - cao chạy 40m + Xuất phát - cao chạy 50m + Xuất phát - cao chạy 60m Yêu cầu : HS chạy hết cự ly theo yêu cầu đề ra 3. Chạy bền: - Luyện tập chạy bền Nam 500m Nữ 300 m 30- 32p GV :Nhắc lại các nội dung cần ôn luyện HS :Thực hiện theo yêu cầu ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ GV: Cho tập hợp lớp và từng nhóm lên thực hiện lớp nhận xét ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ GV:Nhắc lại các yêu cầu cơ bản HS:thực hiện theo yêu cầu C.Phần kết thúc 1.Thả lỏng: - Cho HS chạy nhẹ nhàng vòng sân. - Cho HS rủ nhẹ tay, chân, hít thở sâu. 2. Xuống lớp: + Nhận xét đánh giá kết quả buổi học. + Giao khối lượng cho HS tập ngoại khoá 3- 5p - Cho giáo viên hướng dẫn cho HS thả lỏng HS:Lớp trưởng tập hợp lớp ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ °(GV) GV:Nhận xét giờ học các ưu khuyết điểm Hướng dẫn tập luyện ở nhà GV: Hô “giải tán” HS: Hô “Khoẻ” Ngày Giảng: 8A / 09 /2010 8B / 09 /2010 Tiết 07 : ĐHĐN- Chạy ngắn – Chạy bền ĐHĐN:- Ôn tập một số kỹ năng HS thực hiện còn yếu; Đi đều; Chạy đều Chạy ngắn: - Trò chơi: “Chạy tốc độ cao”. XP cao chạy nhanh 40-60m Chạy bền: - Trò chơi “Chạy dích dắc tiếp sức” I.Mục tiêu: - Rèn luyện ý thức tự giác, tích cực trong học tập rèn luện để phát triển tố chất sức nhanh trong vận động. - Thực hiện được đi đều chạy đều. - Giúp HS nắm lại những kiến thức chạy nhanh đã học ở lớp 7 và thực hiện được các nội dung đó. Chơi được trò chơi chạy dich dắc. - Biết vận dụng các kiến thức đã học vào thực tiễn. II.Địa điểm phương tiện: - Sân TD trường, Còi. III.Tiến trình lên lớp: Nội dung Định lượng Phương pháp A.Phần chuẩn bị 1. Nhận lớp: - Kiểm tra sĩ số trang phục - Phổ biến nội dung buổi học 2. Khởi động: - Khởi động chung: + Xoay các khớp cổ, cổ tay, cổ, chân, vai cánh tay, hông, đầu gối. - Khởi động chuyên môn: - Chạy bước nhỏ. - Chạy nâng cao đùi. - Chạy đạp sau. 3. Bài cũ Gọi 2 HS thực hiện kỹ thuật xuất phát cao 5 - 8p Đội hình nhận lớp ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ °(GV) HS: Lớp trưởng tập hợp lớp kiểm tra sĩ số trang phục báo cáo số lượng. GV: Phổ biến ND yêu cầu buổi học + Giáo viên hướng dẫn cho HS khởi động ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ °(GV) Giáo viên đánh giá cho điểm. B.Phần cơ bản 1.ĐHĐN: - Ôn tập một số kỹ năng HS thực hiện còn yếu: Đi đều, Chạy đều 2. Chạy ngắn: - Trò chơi : “Chạy tốc độ cao”. - XP cao chạy nhanh 40-60m 3. Chạy bền: Trò chơi : “Chạy dích dắc tiếp sức” 30 - 32p GV :Nhắc lại các nội dung cần ôn luyện HS :Thực hiện theo yêu cầu ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ GV: Cho tập hợp lớp và từng nhóm lên thực hiện lớp nhận xét GV:Hướng dẫn cách chơi luật chơi chia đội HS:thực hiện GV:Nhắc lại kỹ thuật xuất phát cao ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ GV:Nhắc lại các yêu cầu cơ bản HS:thực hiện theo yêu cầu GV:Hướng dẫn luật chơi HS:Thực hiện theo yêu cầu C.Phần kết thúc 1.Thả lỏng: - HS chạy nhẹ nhàng vòng sân. - HS rủ nhẹ tay, chân, hít thở sâu. 2. Xuống lớp: + Nhận xét đánh giá kết quả buổi học. + Giao khối lượng cho HS tập ngoại khoá 3- 5p - Cho giáo viên hướng dẫn cho HS thả lỏng HS:Lớp trưởng tập hợp lớp ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ °(GV) GV:Nhận xét giờ học các ưu khuyết điểm Hướng dẫn tập luyện ở nhà GV: Hô “giải tán” HS: Hô “Khoẻ” Ngày Giảng: 8A / 09 /2010 8B / 09 /2010 Tiết 08 : ĐHĐN- Chạy ngắn – Chạy bền ĐHĐN:- Ôn tập một số kỹ năng HS thực hiện còn yếu; Đi đều; Chạy đều. Chuẩn bị kiểm tra. Chạy ngắn: - Trò chơi: “Chạy tốc độ cao”. XP cao chạy nhanh 40-60m Chạy bền: - Trò chơi “Chạy dích dắc tiếp sức” I.Mục tiêu: - Rèn luyện ý thức tự giác, tích cực trong học tập rèn luện để phát triển tố chất sức nhanh trong vận động. - Thực hiện được đi đều, chạy đều để chuẩn bị kiểm tra. - Giúp HS nắm lại những kiến thức chạy nhanh đã học ở lớp 7 và thực hiện được các nội dung đó. Chơi được trò chơi chạy dich dắc. - Biết vận dụng các kiến thức đã học vào thực tiễn. II.Địa điểm phương tiện: - Sân TD trường, Còi. III.Tiến trình lên lớp: Nội dung Định lượng Phương pháp A.Phần chuẩn bị 1. Nhận lớp: - Kiểm tra sĩ số trang phục - Phổ biến nội dung buổi học 2. Khởi động: - Khởi động chung: + Xoay các khớp cổ, cổ tay, cổ, chân, vai cánh tay, hông, đầu gối. - Khởi động chuyên môn: - Chạy bước nhỏ. - Chạy nâng cao đùi. - Chạy đạp sau. 3. Bài cũ Gọi 2 HS thực hiện kỹ thuật xuất phát cao 5 - 8p Đội hình nhận lớp ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ °(GV) HS: Lớp trưởng tập hợp lớp kiểm tra sĩ số trang phục báo cáo số lượng. GV: Phổ biến ND yêu cầu buổi học + Giáo viên hướng dẫn cho HS khởi động ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ °(GV) Giáo viên đánh giá cho điểm. B.Phần cơ bản 1.ĐHĐN: - Ôn tập một số kỹ năng HS thực hiện còn yếu: Đi đều, Chạy đều 2. Chạy ngắn: - Trò chơi : “Chạy tốc độ cao”. - XP cao chạy nhanh 40-60m 3. Chạy bền: Trò chơi : “Chạy dích dắc tiếp sức” 30 - 32p GV :Nhắc lại các nội dung cần ôn luyện HS :Thực hiện theo yêu cầu ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ GV: Cho tập hợp lớp và từng nhóm lên thực hiện lớp nhận xét GV:Hướng dẫn cách chơi luật chơi chia đội HS:thực hiện GV:Nhắc lại kỹ thuật xuất phát cao ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ GV:Nhắc lại các yêu cầu cơ bản HS:thực hiện theo yêu cầu GV:Hướng dẫn luật chơi HS:Thực hiện theo yêu cầu C.Phần kết thúc 1.Thả lỏng: - HS chạy nhẹ nhàng vòng sân. - HS rủ nhẹ tay, chân, hít thở sâu. 2. Xuống lớp: + Nhận xét đánh giá kết quả buổi học. + Giao khối lượng cho HS tập ngoại khoá 3- 5p - Cho giáo viên hướng dẫn cho HS thả lỏng HS:Lớp trưởng tập hợp lớp ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ °(GV) GV:Nhận xét giờ học các ưu khuyết điểm Hướng dẫn tập luyện ở nhà GV: Hô “giải tán” HS: Hô “Khoẻ” Ngày Giảng: 8A / 09 /2010 8B / 09 /2010 Tiết 9: Kiểm tra Đội Hình Đội Ngũ I.Mục tiêu: - Kiểm tra quá trình học tập và rèn luyện kỹ năng về Đội hình- đội ngũ : Chạy đều và chạy đều vòng phải trái- đứng lại. - Qua đó để đánh giá phân lọai HS II.Địa điểm phương tiện: - Sân TD trường, Còi, Bàn ghế GV III.Tiến trình lên lớp: Nội dung Định lượng Phương pháp A.Phần chuẩn bị 1. Nhận lớp: - Tập hợp lớp - Kiểm tra sĩ số , trang phục - Phổ biến nội dung buổi kiểm tra 2. Khởi động: - Khởi động chung: Bài thể dục , xoay các khớp, ép dọc ngang. Ôn các kĩ năng ĐHĐN đã học và ôn 10 P HS: Lớp trưởng tập hợp lớp báo cáo sĩ số trang phục . ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ °(GV) GV: phổ biến ND giờ học HS: tự khởi động và ôn luyện ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ °(GV) B.Phần cơ bản 1. Kiểm tra Thang điểm: Điểm Nội dung đánh giá 10 Thực hiện đúng chính xác các kỹ năng quy định 9 8 Thực hiện đúng , chính xác nhưng chưa đẹp 7 6 Có ít nhất 2 kỹ năng sai 5 4 Tất cả các trường hợp còn lại 30 P Mỗi HS kiểm tra 1 lần ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ GV ‚ ‚ ‚ ‚ Kiểm tra mỗi lần 4 em C.Phần kết thúc 1.Thả lỏng:- Cho HS rủ nhẹ tay, chân, hít thở sâu. 2.Tập hợp lớp 3. Nhận xét 4. Xuống lớp: 3 P (P) GV: hướng dẫn cho HS thả lỏng ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ °(GV) GV: Nhận xét đánh giá kết quả buổi kiểm tra.Công bố điểm cho HS GV: hô “Giải tán” HS : hô “Khoẻ” Ngày Giảng: 8A / 09 /2010 8B / 09 /2010 Tiết 10: bài thể dục – chạy ngắn - Chạy bền Chạy ngắn: Như nội dung tiết 7, trò chơi phát triển sức nhanh. Thể dục: - Học từ nhịp 1-8 Chạy bền: - Luyện tập chạy bền; Giới thiệu “ chạy vượt chướng ngại vật tiếp sức” I.Mục tiêu: - Rèn luyện ý thức tự giác , tích cực trong học tập rèn luyện để phát triển tố chất sức nhanh, sức mạnh trong vận động. - HS biết tên và thực hiện được bài TD từ nhịp 1- 8.Thực hiện được các bài tập chạy ngắn, luyện tập chạy bền. - Biết vận dụng các kiến thức đã học vào thực tiễn. II.Địa điểm phương tiện: - Sân TD trường, Còi. III.Tiến trình lên lớp: Nội dung Định lượng Phương pháp A.Phần chuẩn bị 1. Nhận lớp: -Tập hợp lớp kiểm tra sĩ số trang phục Phổ biến nội dung yêu cầu buổi học 2. Khởi động: - Khởi động chung: + Xoay các khớp cổ, cổ tay, cổ, chân, vai cánh tay, hông, đầu gối. - Khởi động chuyên môn: - Chạy bước nhỏ. - Chạy nâng cao đùi. - Chạy đạp sau. 3. Bài cũ Gọi 2 HS thực hiện động tác chạy nâng cao đùi 5 - 8p HS: Lớp trưởng tập hợp lớp báo cáo sĩ số trang phục . ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ °(GV) GV: phổ biến ND yêu cầu buổi học ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ °(GV) ‚ HS: Lên thực hiện lớp nhận xét cho điểm B.Phần cơ bản 1. Chạy nhanh:- Ôn động tác bổ trợ: + Chạy bước nhỏ. + Chạy nâng cao đùi. + Chạy đạp sau. + Tại chổ đánh tay - Học: kỹ thuật chạy giữa quãng 2.Thể dục: Bài thể dục 35 động tác Học động tác 1-8 2. Chạy bền: Luyện tập chạy bền trên địa hình tự nhiên Nam 600m Nữ 400m 30- 32p GV: Làm mẫu phân tích kỹ thuật kỹ thuật HS: Quan sát và thực hiện theo yêu cầu . GV:Làm mẫu kết hợp phân tích động tác HS:Quan sát và thực hiện theo ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ °(GV) GV:Hô nhịp cho hs thực hiện 3- 4 lần sau đó chia nhóm cho hs thực hiện HS:Thiện theo yêu cầu Cho HS luyện tập chạy bền trên địa hình tự nhiên Chia HS theo nhóm sức khoẻ C.Phần kết thúc Thả lỏng Tập hợp lớp Nhận xét buổi họchướng dẫn tập luyện ở nhà . 3- 5p HS :Thả lỏng cơ thể hít thở sâu HS :Lớp trưởng tập hợp lớp Đội hình xuống lớp ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ °(GV) GV:Nhận xét giờ học và hướng dẫn tập luyện ở nhà GV:Hô “Giải tán” HS:” Hô “Khoẻ”

File đính kèm:

  • docgiao an the duc 8 theo chuan.doc