I. MỤC TIÊU – YÊU CẦU.
1. Nhảy xa: Ôn một số động tác bổ trợ Nhảy xa đã học lớp 6,7; trò chơi “Lò cò tiếp sức” hoặc do GV chọn; Giới thiệu kỹ thuật chạy đà, tập chạy đà (cách đo đà, điều chỉnh đà, chạy đà 3- 5 bước vào ván giậm nhảy).
Yêu cầu: Học sinh thực hiện được các động tác bổ trợ tương đối chính xác, và thực hiện ở mức cơ bản đúng kĩ thuật giai đoạn đo đà và chạy đà ; chơi trò chơi nhiệt tình và tích cực.
2.TTTC (Bóng chuyền): Ôn: một bài tập bổ trợ, phát triễn thể lực chung; Các động tác di chuyển (đi thường; đi bước trượt, chạy); chuyền bóng cao tay.
Yêu cầu: Hs tập một số bài tập bổ trợ nghiêm túc; thực hiện tốt các động tác Đi bước thường, đi bước trượt, chạy. Thực hiện tương đối tốt động tác chuyền bóng cao tay.
3. Chạy bền: Chạy trên địa hình tự nhiên.
Yêu cầu: Hs chạy hết cự li giáo viên quy định đúng thời gian.
II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN – ĐỐI TƯỢNG.
- Saân tập trường THCS HUỲNH VĂN NGHỆ.
- Giáo viên chuẩn bị: Còi, vôi, hố cát (đệm), 15-20 quả bóng, kẻ vạch xuất phát - vạch về đích và 5-10 lá cờ.
- Học sinh chuẩn bị: Vệ sinh sân bãi tập luyện.
- Học sinh lớp 8.
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP.
4 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 250 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục Khối 8 - Chương trình học kì 2 - Năm học 2009-2010 - Trường THCS Phù Đổng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN THỂ DỤC LỚP 8 HOC KI II.
Phòng GD-ĐT Huyện Đại lộc
Trường THCS PHÙ ĐỔNG.
Tuần: 20. Ngày soạn:09/01/2010.
Tiết 37-38.
Bài: NHẢY XA – TTTC (Bóng chuyền mi ni) – CHẠY BỀN
I. MỤC TIÊU – YÊU CẦU.
1. Nhảy xa: Ôn một số động tác bổ trợ Nhảy xa đã học lớp 6,7; trò chơi “Lò cò tiếp sức” hoặc do GV chọn; Giới thiệu kỹ thuật chạy đà, tập chạy đà (cách đo đà, điều chỉnh đà, chạy đà 3- 5 bước vào ván giậm nhảy).
Yêu cầu: Học sinh thực hiện được các động tác bổ trợ tương đối chính xác, và thực hiện ở mức cơ bản đúng kĩ thuật giai đoạn đo đà và chạy đà ; chơi trò chơi nhiệt tình và tích cực.
2.TTTC (Bóng chuyền): Ôn: một bài tập bổ trợ, phát triễn thể lực chung; Các động tác di chuyển (đi thường; đi bước trượt, chạy); chuyền bóng cao tay.
Yêu cầu: Hs tập một số bài tập bổ trợ nghiêm túc; thực hiện tốt các động tác Đi bước thường, đi bước trượt, chạy. Thực hiện tương đối tốt động tác chuyền bóng cao tay.
3. Chạy bền: Chạy trên địa hình tự nhiên.
Yêu cầu: Hs chạy hết cự li giáo viên quy định đúng thời gian.
II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN – ĐỐI TƯỢNG.
Saân tập trường THCS HUỲNH VĂN NGHỆ.
Giáo viên chuẩn bị: Còi, vôi, hố cát (đệm), 15-20 quả bóng, kẻ vạch xuất phát - vạch về đích và 5-10 lá cờ.
Học sinh chuẩn bị: Vệ sinh sân bãi tập luyện.
Học sinh lớp 8.
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP.
PHẦN & NỘI DUNG
ĐỊNH LƯỢNG
VẬN ĐỘNG
YÊU CẦU – CHỈ DẪN KĨ THUẬT
BIỆN PHÁP TỔ CHỨC
Th-gian
Số lần
I. PHẦN MỞ ĐẦU.
1. Nhận lớp:
- Giáo viên và học sinh làm thủ tục nhận lớp.
- Giáo viên phổ biến nội dung, mục tiêu, yêu cầu của tiết dạy.
2. Khởi động:
a. Khởi động chung:
Xoay các khớp: Cổ, vai khuỷu tay, hông, gối, cổ tay-chân.
Gập duỗi, ép dọc, ép ngang.
b. Khởi động chuyên môn:
Các động tác chạy:
+ Chạy bước nhỏ.
+ Chạy nâng cao đùi.
+ Chạy gót chạm mông.
Đứng tại chỗ, chân thẳng chân co bật lên cao.
c. Trò chơi dân gian:
“Nhảy bao bố đơn”
3. Kiểm tra bài cũ:
Gọi 2 học sinh trả lời câu hỏi:
Câu 1: Kĩ thuật nhảy xa có bao nhiêu Giai đoạn?
Câu 2: những giai đoạn nào trong kĩ thuật nhảy xa kiểu “ngồi” là quan trọng nhất?
II. PHẦN CƠ BẢN.
1. Nhảy xa.
Ôn một số động tác bổ trợ Nhảy xa đã học lớp 6,7;
Ngồi xổm bật nhảy đổi chân.
Bật xa.
Giới thiệu kỹ thuật chạy đà, tập chạy đà (cách đo đà, điều chỉnh đà, chạy đà 3- 5 bước vào ván giậm nhảy).
Giới thiệu kỹ thuật chạy đà.
Cách đo đà, điều chỉnh đà.
Chạy đà 3-5 bước vào ván giậm nhảy.
Trò chơi “Lò cò tiếp sức chuyền vật”hoặc do GV chọn.
Củng cố:
Gọi 2 học sinh thực hiện: kĩ thuật chạy đà 5 bước vào ván giậm.
2. TTTC (Bóng chuyền):
Tập các bước di chuyển.
Đi bước thường.
Đi bước trượt, chạy.
Ôn: Một bài tập bổ trợ, phát triễn thể lực chung;
Tung và bắt bóng bằng hai tay (cá nhân).
Tung và bắt bóng hai người.
Ném bóng trúng đích bằng hai tay trên đầu.
Chuyền bóng cao tay.
Củng cố:
3. Chạy bền:
Chạy vòng quanh sân tập thể dục.
III. PHẦN KẾT THÚC.
1.Hồi tỉnh:
Tập động tác điều hòa.
Giáo viên điều khiển học sinh thực hiện một số động tác thả lỏng.
2. Nhận xét:
Nhận xét giờ học.
Ra bài tập về nhà.
Hướng dẫn tập luyện ở nhà.
3. Kết thúc.
18-20ph
2-3phút
6-8phút
2-3phút
5-6phút
8-9phút
1-2phút
58-60ph
25-27ph
5-6 phút
4-5 phút
6-7 phút
4-6 phút
2-3 phút
25-27ph
3-5ph
8-10ph
2-3 phút
2-3 phút
3-4 phút
7-9 phút
2-3 phút
4-5 phút
8-10 phút
4-5 phút
2-3 phút
1-2 phút
2lx8nhịp
2lx8nhịp
2lx10mét
2lx10mét
2lx15mét
4-5lần
3lần/em
1 em
1 em
15l/em
5lần/em
2 -3 lần
2 -3 lần
3 -5 lần
2 - 3 lần
2lần
4-5lần
4-5lần
20lần/em
20lần/em
10lần/em
2 lần
4-5vòng
2lx8nhịp
2lx8nhịp
Y/c: Học sinh trật tự, nghiêm túc trong quá trình nhận lớp. Lắng nghe Gv phổ biến và nhớ kiến thức để thực hiện.
Y/c: Hs thực hiện động tác chính xác đúng biên độ, có nhịp điệu, nghiêm túc.
Động tác chạy nâng cao đùi.
Động tác chạy đạp sau.
Y/c: Hs chơi nhiệt tình, tích cực.
Cách chơi : mỗi đội xếp hàng dọc tại vạch xuất phát. Khi nghe hiệu lệnh: người thứ 1 đứng vào trong bao bố nhảy về đích cách 10 – 20m. sau đó vòng trở về vạch xuất phát cho người thứ 2 tiếp tục thực hiện cuộc thi . . .nếu té, đứng lên tiếp tục. Trọng tài giám sát chỉ tính số người khi đã thực hiện 1 vòng đội nào sau khi kết thúc thời gian có số người ( thực hiện 1 vòng) nhiều nhất đội đó thắng.
Yêu cầu: Học sinh tập trung , chú ý. Trả lời đúng trọng tâm câu hỏi.
Y/c: Hs tập các động tác ngồi xổm bật đổi chân, bật xa đúng hướng dẫn của gv. Tập luyện nghiêm túc và tích cực.
Ngồi xổm chân trái phía trước, chân phải đặt phía sau, hai tay chống hông. Khi nghe tín hiệu của người điều khiển thì bật lên tại chổ và rơi xuống tiếp đất ở tư thế chân phải phía trước, chân trái ở phía sau. Tín hiệu tiếp theo thực hiện ngược lại.
Bật xa
Ngồi xổm ở tư thế hai chân chụm, hai tay chống hông. Bật xa bằng hai chân về phía trước và tiếp đất cùng lúc hai chân.
Chạy đà 3- 5 bước vào ván giậm nhảy
Yêu cầu: Chạy đà đúng kĩ thuật tốc độ nhanh dần.
Trò chơi: Y/c: Hs chơi nghiêm túc và nhiệt tình.
Chuẩn bị: sân bãi, kẻ vạch chơi, bong.
Cách chơi:
Các trường hợp phạm quy:
Xuất phát trước lệnh hoặc chưa nhận được vật.
Không trao bóng mà ném, tung bóng cho nhau.
Yêu cầu: Học sinh tập trung, chú ý quan sát và nhận xét.
Các động tác di chuyển. Y/cầu Hs làm theo Gv.
Động tác Tung và bắt bóng bằng hai tay. Y/c: Hs tung bóng chính xác, bắt bóng bằng hai tay.
Động tác Tung và bắt bóng hai người. Y/c: Hs tung bóng chính xác, bắt bóng bằng hai tay.
Động tác ném bóng trúng đích bằng 2 tay trên đầu. Y/cầu đúng kĩ thuật bóng trên đầu.
Động tác chuyền bóng cao tay.Y/cầu chuyền bóng đúng kĩ thuật, bóng trên đầu, chuyền không dính bóng.
Chạy bền.Yêu cầu: Chạy đủ cự li quy định cự li của giáo viên.
Thả lỏng.Y/cầu: Hs nghiêm túc, hết sức thoải mái, động tác mềm mại.
Nhận xét tiết học. Biểu dương những cá nhận tích cực và phê bình những cá nhân chưa tích cực trong giờ học.
Cho bài tập và hướng dẫn Hs tập luyện ở nhà.
Kỹ thuật giậm nhảy, bước bộ trên không.
Chuyền bóng cao tay.
Chạy bền trên địa hình tự nhiên.
GV và HS làm thủ tục nhận lớp nhận lớp, phổ biến nhiệm vụ yêu cầu.
GV cho HS đứng 4 hàng ngang, cự li 1 sải tay, xen kẽ. Tập các động tác khởi động. BCS điều khiển.
Đội hình khởi động đứng 4 hàng ngang cự li 1 sai tay, xen kẻ.
Gv: Phổ biến trò chơi chia Hs thành 4 nhóm nam, nữ bằng nhau. Cho Hs chơi thử 1 lần.
Đội hình chạy-chơi trò chơi .
Kiểm tra bài cũ theo đội hình 4 hàng ngang cự li một khuỷu tay.
Gv giảng giải, thị phạm kĩ thuật động tác theo đội hình 4 hàng ngang.
Gv chia lớp thành hai nhóm. 1 nhóm tập nhảy xa và 1 nhóm tập bóng chuyền. Sau đó hoán đổi nội dung tập luyện giữa hai nhóm.
Gv và BCS lớp vừa điều khiển vừa sửa sai.
Giáo viên giảng giải, thị phạm và nhắc lại kĩ thuật động tác. Gv áp dụng các P. pháp:
P2 giảng giải – làm mẫu.
Phương pháp luyện tập.
P2 phân đoạn – hoàn chỉnh.
P2 phân nhóm xoay vòng.
Phương pháp sửa sai.
Đội hình tập nhảy xa chia thành 2 nhóm. 1 nhóm tập bổ trợ 1 nhóm tập các bài tập còn lại của nhảy xa. Nhóm trưởng điều khiển Gv quan sát sửa sai.
Gv
cb xp
Đội hình tập luyện nhảy xa.
Gv tập trung Hs cả lớp chơi trò chơi nêu tên và cách thức chơi trò chơi, cho chơi thử một lần sau đó cho chơi chính thức.
Đội hình chơi trò chơi
Đội hình trò chơi
Đội hình tập Bóng chuyền chia thành 2 nhóm. 1 nhóm tập bổ trợ 1 nhóm tập chuyền bóng cao tay.
Nhóm trưởng điều khiển Gv quan sát sửa sai.
GV
Đội hình tập bóng chuyền.
Gv cho Hs chạy nam 500m, nữ chạy 400m.
Đội hình chạy bền.
Đội hình thả lỏng 4 hàng ngang cự li 1 sải tay, đứng xen kẻ. BCS điều khiển.
Gv dồn hàng nhận xét bài học.
Giáo viên hô: “Giải tán”
Học sinh hô : “Khỏe”
RÚT KINH NGHIỆM:
File đính kèm:
- Giao an the duc 8 HKII co hinh.doc