1. Giới thiệu tóm tắt thể dục khối 8.
Về chương trình TD 8 trong năm học có tất cả 70 tiết. Học kì 1 là 36 tiết, học kì 2 là 34 tiết.
-Học kì I: Học ĐHĐN, chạy nhanh, nhảy cao, bài TD tay không.
-Học kì II: Học Nhảy xa, ném bóng,thể thao tự chọn.
-Học xong nội dung nào kiểm tra nội dung đó. Cả năm học 3 tiết lý thuyết.
2. Mục tiêu TD khối 8.
Trương trình môn học thể dục khối 8 nhằm giúp học sinh cũng cố và trát triển những kết quả đã học ở lớp 6, 7. Chuẩn bị học tập có hiệu quả cao chương trình TD 8, góp phần tường bước thực hiện mục tiêu môn học ở THCS là:
-Biết được một số kiến thức, kĩ năng cơ bản để tập luyện giữ dìn sức khoẻ nâng cao thể lực.
-Góp phần rèn luyện nếp sống lành mạnh, tác phong nhanh nhẹn, kỉ luật,thói quen tự giác tập luyện TDTT, giữ dìn vệ sinh.
-Có sự tăng tiến về thể lực, thi đạt TC RLTT và thể hiện khả năng của bản thân về TDTT.
Biết vận dụng ở mức nhất định nhữnh điều kiện đã họcvào nếp sống sinh hoạt ở trường.
3. Một số quy định khi học tập môn thể dục.
135 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 371 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục Khối 8 - Chương trình học cả năm - Đỗ Viết Tuyên, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n chạy đà với tốc độ tăng dần đều, cách vạch xuất phát 4 bước nữa thì thực hiện 4 bước chéo ném bóng xa, yêu cầu khi thực hiện chạy đà phải liên tục, chính xác đà.
- Nâng cao thành tích từ các lần ném bóng, sữa những kỹ thuật còn yếu.
b. Chạy bền:
Luyện tập chạy bền: - Nam chạy 800m
- Nữ chạy 600m
Yêu cầu phân phối sức đều trong cả quảng đường chạy, thở nhịp nhàng với bước chạy bằng cách 2 lần hít vào, hai lần thở ra.
3. Phần kết thúc
- Thả lỏng: Cho học sinh thực hiện một số động tác thể dục thả lỏng.
- Nhận xét, giao bài tập về nhà:
+ Về học bài thể dục. Tập sức mạnh của chân.
10’
20’
7’
5’
- Cán sự lớp tập trung chỉnh đốn hàng nghũ, báo cáo sĩ số.
Đội hình ra vào lớp
x GV
3m
* * * * * * *
* * * * * * *
* * * * * * *
HS
- Chạy theo hàng, người này cách người kia 1,5m đến 2m.
- Quay các khớp cổ tay kết hợp khớp cổ chân, quay khớp khuỷu, khớp vai, khớp gối. ép ngang, ép dọc. Thực hiện một số động tác bổ trợ.
- Cả lớp học 4 bước chéo RSCC ném bóng (ném tay không).
- Cho từng hàng cầm bóng thực hiện 4 bước chéo ném bóng xa.
- Giáo viên làm mẩu, phân tích kỹ thuật, cho học sinh thực hiện.
- Từng hàng thực hiện chạy đà tự do ném bóng xa.
- Giáo viên quan sát sữa sai cho học sinh.
- Nam chạy trước, nữ chạy sau.
- Học sinh tự thỏ lỏng.
- GV nhận xét giờ dạy, giao bài tập về nhà.
Tiết 65: kiểm tra ném bóng
Ngày soạn: 2/5/2009
Ngày dạy:
I.Mục tiêu:
- Học sinh tập trung tư tưởng nắm vững kỹ thuật, thực hiện tốt nội dung kiểm tra, kiểm tra đạt kết quả cao.
II.Phương tiện:
- Bóng ném, sân bóng ném,phích cắn, thước dây
III.Tiến trình giảng dạy:
Nội dung – Chỉ dẫn kỹ thuật
ĐL
Phương pháp tổ chức
1. Phần mở đầu.
a. Nhận lớp:
- Giáo viên nhận lớp phổ biến nhiệm vụ, yêu cầu giờ học.
b. Khởi động:
- Cho học sinh chạy nhẹ nhàng một vòng sân thể dục.
- Quay các khớp:
Đội hình ra vào lớp.
x GV
5m
* * * * * *
* * * * *
* * * * * *
HS
2. Phần cơ bản:
a. Kiểm tra: Kỹ thuật ném bóng và thành tích.
Biểu điểm
- Điểm 9-10: Thể hiện đúng kỹ thuật cả 4 giai đoạn.
Thành tích: Nam: > 55m.
Nữ : >40m.
- Điểm 7- 8: Thực hiện kỹ thuật có 1 giai đoạn chưa tốt.
Thành tích: Nam: 35m – 49m.
Nữ : 25m – 39m.
- Điểm 5 - 6: Thực hiện sai sót hai trong bốn kỹ thuật.
Thành tích: Nam: 20m – 34m.
Nữ : 15m – 24m.
- Điểm 3 - 4: Thực hiện chưa tốt kỹ thuật, không tính thành tích.
- Điểm 1 – 2: Thực hiện sai cả bốn giai đoạn kỹ thuật.
3. Phần kết thúc
- Thả lỏng: Cho học sinh thực hiện một số động tác thể dục thả lỏng.
- Nhận xét, giao bài tập về nhà:
+ Tập chạy nhanh.
10’
25’
5’
- Cán sự lớp tập trung chỉnh đốn hàng nghũ, báo cáo sĩ số.
Đội hình ra vào lớp
x GV
3m
* * * * * * *
* * * * * * *
* * * * * * *
HS
- Chạy theo hàng, người này cách người kia 1,5m đến 2m.
- Quay các khớp cổ tay kết hợp khớp cổ chân, quay khớp khuỷu, khớp vai, khớp gối. ép ngang, ép dọc. Thực hiện một số động tác bổ trợ.
Cách thức kiểm tra:
- Kiểm tra nam trước nữ sau. GV đánh dấu thành tích bằng cờ.
- Mỗi HS được ném thử 1 lần và chính thức 3 quả. Ngay lần đầu nếu đã đạt điểm cao nhất thì không cần ném các lần tiếp theo.
- Kiểm tra 5 em 1 nhóm theo vòng tròn.
Nếu vì một lý do nào đó phải kiểm tra lại từ mức tối đa là loại khá.
Công bố điểm.
Đội hình kiểm tra.
Đội hình ném bóng.
x x x x x x x x x
x x x x x x x x x
5 em cuối nhặt bóng.
Nhắc nhở các em khâu ý thức tuyệt đối đảm bảo an toàn. Khi có hiêu lệnh của GV mới được ném và nhặt bóng.
- Học sinh tự thả lỏng.
- GV nhận xét giờ kiểm tra, giao bài tập về nhà.
Tiết 66: ôn tập học kỳ ii
Ngày soạn: 2/5/2009
Ngày dạy:
- Nhảy xa: Ôn tập nhảy xa kiểu ngồi, nâng cao thành tích.
- Chạy bền: Luyện tập chạy bền.
I.Mục tiêu:
Học sinh nắm vững kỹ thuật những nội dung đã học, thực hiện tốt nội dung ôn tập, ôn tập đạt kết quả cao.
II.Phương tiện:
- Cuốc xới cát, cầu đá, hố nhảy, cột, lưới đá cầu.
III.Tiến trình giảng dạy:
Nội dung – Chỉ dẫn kỹ thuật
ĐL
Phương pháp tổ chức
1. Phần mở đầu.
a. Nhận lớp:
- Giáo viên nhận lớp phổ biến nhiệm vụ, yêu cầu giờ học.
b. Khởi động:
- Cho học sinh chạy nhẹ nhàng một vòng sân thể dục.
- Quay các khớp:
Đội hình ra vào lớp.
x GV
5m
* * * * * *
* * * * *
* * * * * *
HS
2. Phần cơ bản:
a. Nhảy xa:
* Ôn luyện:
- Hoàn thiện KT nhảy xa kiểu ngồi.
- Chạy đà nhảy bước bộ trên không.
- Chạy đà nhảy xa kiểu ngồi.
Chú ý: Hình thành kiểu ngồi trên không.
Tăng tốc độ chạy đà, giậm nhảy mạnh dứt khoát.
-Cho học sinh chơi một số trò chơi phát triển sức mạnh của chân: "Lò cò tiếp sức", "Kéo vướng chân".
b. Chạy bền:
Luyện tập chạy bền: - Nam chạy 800m
- Nữ chạy 600m
Yêu cầu phân phối sức đều trong cả quảng đường chạy, thở nhịp nhàng với bước chạy bằng cách 2 lần hít vào, hai lần thở ra.
3. Phần kết thúc
- Thả lỏng: Cho học sinh thực hiện một số động tác thể dục thả lỏng.
- Nhận xét, giao bài tập về nhà:
+ Về học bài thể dục. Tập sức mạnh của chân.
10’
20’
7’
5’
- Cán sự lớp tập trung chỉnh đốn hàng nghũ, báo cáo sĩ số.
Đội hình ra vào lớp
x GV
3m
* * * * * * *
* * * * * * *
* * * * * * *
HS
- Chạy theo hàng, người này cách người kia 1,5m đến 2m.
- Quay các khớp cổ tay kết hợp khớp cổ chân, quay khớp khuỷu, khớp vai, khớp gối. ép ngang, ép dọc. Thực hiện một số động tác bổ trợ.
- GV nêu yêu cầu và cách thức ôn luyện rồi giao cho nhóm trưởng quản lý các bạn ôn luyện.
Cứ 5 ngươi 1 đợt. Môi đợt nhảy 3 lần.
GV bao quát chung và sửa sai. Sau mỗi đợt nhảy cần nhắc nhở từng trường hợp và tăng số lượt nhảy với những HS yếu.
GV nêu những yêu cầu và cách thức kiểm tra vào tiết sau, để HS có sự cố gắng hơn nữa trong quá trình tập luyện
- Cho nam vào nhảy trước, nữ quan sát nhảy sau.
- Cho nam chạy trước, nữ chạy sau.
- Học sinh tự thỏ lỏng.
- GV nhận xét giờ dạy, giao bài tập về nhà.
Tiết 67: ôn tập học kỳ ii
Ngày soạn: 2/5/2009
Ngày dạy:
- Nhảy xa: Ôn tập nhảy xa kiểu ngồi, nâng cao thành tích.
- Chạy bền: Luyện tập chạy bền.
I.Mục tiêu:
Học sinh nắm vững kỹ thuật những nội dung đã học, thực hiện tốt nội dung ôn tập, ôn tập đạt kết quả cao.
II.Phương tiện:
- Cuốc xới cát, cầu đá, hố nhảy, cột, lưới đá cầu.
III.Tiến trình giảng dạy:
Nội dung – Chỉ dẫn kỹ thuật
ĐL
Phương pháp tổ chức
1. Phần mở đầu.
a. Nhận lớp:
- Giáo viên nhận lớp phổ biến nhiệm vụ, yêu cầu giờ học.
b. Khởi động:
- Cho học sinh chạy nhẹ nhàng một vòng sân thể dục.
- Quay các khớp:
Đội hình ra vào lớp.
x GV
5m
* * * * * *
* * * * *
* * * * * *
HS
2. Phần cơ bản:
a. Nhảy xa:
* Ôn luyện:
- Hoàn thiện KT nhảy xa kiểu ngồi.
- Chạy đà nhảy bước bộ trên không.
- Chạy đà nhảy xa kiểu ngồi.
Chú ý: Hình thành kiểu ngồi trên không.
Tăng tốc độ chạy đà, giậm nhảy mạnh dứt khoát.
-Cho học sinh chơi một số trò chơi phát triển sức mạnh của chân: "Lò cò tiếp sức", "Kéo vướng chân".
b. Chạy bền:
Luyện tập chạy bền: - Nam chạy 800m
- Nữ chạy 600m
Yêu cầu phân phối sức đều trong cả quảng đường chạy, thở nhịp nhàng với bước chạy bằng cách 2 lần hít vào, hai lần thở ra.
3. Phần kết thúc
- Thả lỏng: Cho học sinh thực hiện một số động tác thể dục thả lỏng.
- Nhận xét, giao bài tập về nhà:
+ Về học bài thể dục. Tập sức mạnh của chân.
10’
20’
7’
5’
- Cán sự lớp tập trung chỉnh đốn hàng nghũ, báo cáo sĩ số.
Đội hình ra vào lớp
x GV
3m
* * * * * * *
* * * * * * *
* * * * * * *
HS
- Chạy theo hàng, người này cách người kia 1,5m đến 2m.
- Quay các khớp cổ tay kết hợp khớp cổ chân, quay khớp khuỷu, khớp vai, khớp gối. ép ngang, ép dọc. Thực hiện một số động tác bổ trợ.
- GV nêu yêu cầu và cách thức ôn luyện rồi giao cho nhóm trưởng quản lý các bạn ôn luyện.
Cứ 5 ngươi 1 đợt. Môi đợt nhảy 3 lần.
GV bao quát chung và sửa sai. Sau mỗi đợt nhảy cần nhắc nhở từng trường hợp và tăng số lượt nhảy với những HS yếu.
GV nêu những yêu cầu và cách thức kiểm tra vào tiết sau, để HS có sự cố gắng hơn nữa trong quá trình tập luyện
- Cho nam vào nhảy trước, nữ quan sát nhảy sau.
- Cho nam chạy trước, nữ chạy sau.
- Học sinh tự thỏ lỏng.
- GV nhận xét giờ dạy, giao bài tập về nhà.
Tiết 68: kiểm tra học kỳ ii
Ngày soạn: 02/05/2009
Ngày dạy:
I.Mục tiêu:
- Học sinh tập trung tư tưởng nắm vững kỹ thuật, thực hiện tốt nội dung kiểm tra, kiểm tra đạt kết quả cao.
II.Phương tiện:
- Cuốc xới cát, ghế giáo viên, thước giây.
III.Tiến trình giảng dạy:
Nội dung – Chỉ dẫn kỹ thuật
ĐL
Phương pháp tổ chức
1. Phần mở đầu.
a. Nhận lớp:
- Giáo viên nhận lớp phổ biến nhiệm vụ, yêu cầu giờ học.
b. Khởi động:
- Cho học sinh chạy nhẹ nhàng một vòng sân thể dục.
- Quay các khớp:
Đội hình ra vào lớp.
x GV
5m
* * * * * *
* * * * *
* * * * * *
HS
2. Phần cơ bản:
a. Kiểm tra nhảy xa kiểu ngồi.
Biểu điểm
- Điểm 9-10: Thể hiện đúng kỹ thuật Thành tích: Nam: > 4,5m.
Nữ : >3,5m.
- Điểm 7- 8: Thực hiện kỹ thuật có 1 giai đoạn chưa tốt.
Thành tích: Nam: 3,5m – 4,4m.
Nữ : 3,0m – 3,4m.
- Điểm 5 - 6: Thực hiện sai sót hai trong bốn kỹ thuật.
Thành tích: Nam: 3,0m – 3,4m.
Nữ : 2,5m – 2,9m.
- Điểm 3 - 4: Thực hiện chưa tốt kỹ thuật, không tính thành tích.
- Điểm 1 – 2: Thực hiện sai cả bốn giai đoạn kỹ thuật và phạm quy.
3. Phần kết thúc
- Thả lỏng: Cho học sinh thực hiện một số động tác thể dục thả lỏng.
- Nhận xét, giao bài tập về nhà:
+ Tập chạy nhanh.
10’
25’
5’
- Cán sự lớp tập trung chỉnh đốn hàng nghũ, báo cáo sĩ số.
Đội hình ra vào lớp
x GV
3m
* * * * * * *
* * * * * * *
* * * * * * *
HS
- Chạy theo hàng, người này cách người kia 1,5m đến 2m.
- Quay các khớp cổ tay kết hợp khớp cổ chân, quay khớp khuỷu, khớp vai, khớp gối. ép ngang, ép dọc. Thực hiện một số động tác bổ trợ.
Cách thức kiểm tra:
- Kiểm tra nam trước nữ sau.
- Mỗi HS được nhảy thử 1 lần và chính thức 3 lần. Ngay lần đầu nếu đã đạt điểm cao nhất thì không cần nhảy các lần tiếp theo.
- Kiểm tra 5 em 1 nhóm theo vòng tròn.
Nếu vì một lý do nào đó phải kiểm tra lại từ mức tối đa là loại khá.
- Học sinh tự thả lỏng.
- GV nhận xét giờ kiểm tra, giao bài tập về nhà.
File đính kèm:
- Giao An TD 8 Thanh Hoa 2009 2010.doc