Giáo án Thể dục Khối 8 - Tiết 1+2 (Chuẩn kiến thức)

I. MỤC TIÊU :

- Giúp học sinh nắm được chương trình môn học ,biết khái niệm và phương pháp tập luyện sức nhanh

- Giúp học sinh lên kế hoạch và vận dụng vào quá trình tập luyện.

- Có ý thức tự tập.

II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN :

- Trên lớp ( ngoài sân )

- Sách tham khảo

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :

 

doc4 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 235 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục Khối 8 - Tiết 1+2 (Chuẩn kiến thức), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài : Giới thiệu chương trình Thể dục 8-Sức nhanh Tiết 1 : -giới thiệu chương trình -Một số hướng dẫn tập luyện sức nhanh Tuần : 1 Ngày soạn : I. MỤC TIÊU : - Giúp học sinh nắm được chương trình môn học ,biết khái niệm và phương pháp tập luyện sức nhanh - Giúp học sinh lên kế hoạch và vận dụng vào quá trình tập luyện. - Có ý thức tự tập. II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN : Trên lớp ( ngoài sân ) Sách tham khảo III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC : NỘI DUNG ĐỊNH LƯỢNG PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC 1/ ỔN ĐỊNH: 2/TIẾN TRÌNH: I/ Giới thiệu chương trình Chương trình có 2 phần :Phần chính và tự chọn Phần chính : Đội hình đội ngũ ,bài thể dục, chạy ngắn , chạy bền , nhảy xa , nhảy cao , ném bóng . Phần tự chọn :Bống đá , bóng chuyền , đá cầu ,bơi. II/. Hướng dẫn tập luyện sức nhanh : 1. Khái niệm : Sức nhanh :là khả năng của cơ thể thực hiện nhiệm vụ vận động với thời gian ngắn nhất . Sức nhanh biểu hiện ở 3 hình thức cơ bản .Phản ứng nhanh , tần số động tác nhanh và thực hiện động tác đơn nhanh . Ví dụ về phản ứng nhanh : Khi nghe khẩu lệnh “ Chạy “ thì nhanh chóng chạy nhanh về trước ,.. Ví dụ về tần số động tác nhanh : Chạy tại chổ trong 5s ,chạy trên bàn chạy , nhảy dây trong khoảng Ví dụ về tần số động tác đơn nhanh : bật nhảy nhanh , gập thân ném bóng nhanh , tốc độ ra đòn của các võ sĩ.. Ví dụ về sức mạnh tốc độ đạp chân vào bàn đạp khi xuất phát . Ví dụ về sức bền tốc độ : gắng sức chạy 20-30m cuối khi thực hiện kĩ thuật về đích . 3/CỦNG CỐ: Khái niệm sức nhanh ?. Sức nhanh có nhữnh hình thức cơ bản nào ? 4/DẶN DÒ: Học lại bài cũ Chuẩn bị trang phục 1! 5’ 34’ 4’ 1’ Giáo viên : thông thường các em tập luyện những nội dung nào ? Học sinh : nhiều ý kiến khác nhau Giáo viên : tóm tắt lại Giáo viên nhấn mạnh chương trình cà 2 phần .Giáo viên gợi ý cho học sinh phân loại . - Học sinh thực hiện –các học sinh khác thảo luận Giáo viên : đưa ra cái đúng Giáo viên : như khi lúc tập luyện những động tác nào các em có sử dụng sự nhanh nhẹn của mình . Học sinh : Chạy ,đánh bóng . Giáo viên : như vậy sức nhanh là gì ? Học sinh : Có nhiều ý kiến khác nhau . Giáo viên : tất cả những yếu tố trên giáo viên khẳng định và đưa ra khía niệm . Giáo viên : Sức nhanh có những hình thức nào ? Giáo viên gợi ý . Học sinh : trả lời Giáo viên : Dưa ra các ví dụ cho học sinh nắm Tương tự giáo viên gợi ý . Giáo viên : hướng dẫn Giáo viên hỏi : nêu khái niệm sức nhanh ? Học sinh trả lời – giáo viên nhắc lại . Giáo viên hỏi : nêu các hình thức ? Học sinh trả lời – giáo viên nhắc lại . Học phương pháp tập luyện . Trang phục theo qui định của trường. Tuần : 1 Ngày soạn : Bài : Một số hướng dẫn tập luyện sức nhanh(t t ) Tiết 2 : phương pháp rèn luyện sức nhanh Biên chế tập luyện I. MỤC TIÊU : - Giúp học sinh nắm được phương pháp tập luyện sức nhanh , biên chế tập luyện trong năm học . - Vận dụng vào quá trình tập luyện. - Có ý thức trong giờ học . II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN : Trên lớp ( ngoài sân ) Sách tham khảo III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC : NỘI DUNG ĐỊNH LƯỢNG PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC 1/ ỔN ĐỊNH: 2/TIẾN TRÌNH: 2/ Phương pháp tập luyện : Tập luyện theo các nhóm. Nhóm bài tập rèn luyện phản ứng nhanh :Sử dụng các trò chơi , bài tập bổ trợ , các môn thể thao Nhóm bài tập rèn luyện tần số động tác .Ví dụ chạy tại chỗ hoặc đi trong 5s,10s,. Nhóm bài tập rèn luyện động tác dơn nhanh .Ví dụ nằm sấp chống đẩy , ngồi xuống đứng lên nhanh . 2/ Biên chế : - Giáo viên là người hướng dẫn . - Học sinh chủ động tiếp thu , nghiên cứu thực hiện động tác . - Ban cán sự lớp là những người điều khiển. - Giáo viên có thể chọn bất cứ học sinh nào trong lớp làm nhiệm vụ điều khiển , hướng dẫn các bài tập . - Trong các giờ học phải tuân theo hiệu lệnh của người hướng dẫn . - Các thành viên trong lớp có nhiệm vụ giúp đỡ lẫn nhau để hoàn thành các bài tập , kiểm tra . - Trong lớp tự phân công làm vệ sinh sân tập , chuẩn bị dụng cụ học tập . - Ăên mặc đúng qui định khi tập luyện. 3/CỦNG CỐ: Nêu phương pháp phát triển sức nhanh ? 4/DẶN DÒ: Học lại bài cũ Chuẩn bị trang phục , sân tập 1! 25-30’ 5-10’ 4’ 1! -Giáo viên gợi ý cho học sinh để phát triển được sức nhanh chủ yếu dựa vào các bài tập là chủ yếu . Giáo viên đưa ra các nhóm cho học sinh thảo luận . Sau khi thảo luận giáo viên chốt lại . - Giáo viên đưa ra các yêu cầu . - Lớp thảo luận đóng góp . - Lớp thống nhất với biên chế của lớp . - Giáo viên nhấn mạnh lại . Giáo viên phương pháp tập luyện ? Học sinh ;2-3 học sinh trả lời

File đính kèm:

  • docTD 8(7).doc