I. MỤC TIÊU.
- Giới thiệu cho học sinh hiểu được nội dung, yêu cầu chương trình học tập, biên chế tổ học tập và cử cán sự lớp.
- Học sinh nghiêm túc chú ý lắng nghe tình hình hoạt động TDTT để từ đó các em say sưa luyện tập.
II. NỘI DUNG.
1. Mục tiêu nội dung chương trình thể dục lớp 8.
- Lý thuyết chung (2 tiết).
- ĐHĐN (4 tiết).
- Bài tập phát triển chung (6 tiết).
- Chạy nhanh (8 tiết).
- Chạy bền (6 tiết).
- Nhảy cao (8 tiết).
- Nhảy xa ( 8 tiết).
- Đá cầu (12 tiết).
- Môn tự chọn (8 tiết).
- Ôn tập kiểm tra (4 tiết).
- Kiểm tra học kỳ, RLTT(4 tiết).
* Một số qui định chung khi tập luyện ngoài sân bãi.
- Trang phục,dụng cụ .v.v.
Chương trình môn thể dục lớp 8 nhằm giúp cho học sinh củng cố và phát triển những kết quả đã học ở các lớp 6,7. Chuẩn bị học có hiệu quả chương trình lớp 9.
Biết được một số kiến thức, kỹ năng cơ bản để tập luyện giữ gìn sức khoẻ, nâng cao thể lực.
Góp phân rèn luyện nếp sống lành mạnh, tác phong nhanh nhẹn, kỷ luật, thói quen tự giác tập luyện TDTT, giữ gìn vệ sinh.
Có sự tăng tiên về thể lực, đạt tiêu chuẩn rèn luyện TT và thể hiện khả năng của bản thân về TDTT.
Biết vận dụng ở mức nhất định những điều đã học vào nề nếp sinh hoạt ở trường và ngoài nhà trường.
2. Yêu cầu.
- Kiến thức.
Có một số hiểu biết về sức mạnh và phương pháp tập luyện phát triển sức nhanh, biết cách thực hiện một số trò chơi vận động, động tác bổ trợ kỹ thuật và bài tập phát triển thể lực, biết cách thực hiện những kỹ năng ĐHĐN, bài thể dục phát triển chung cho nam nữ, chạy bền trên địa hình tự nhiên và làm quen với kỹ thuật chạy cự ly ngắn ( 60m), nhảy xa “kiểu ngồi”, nhảy qua kiểu “ Bước qua”, ném bóng xa có đà, tiếp tục họckỹ thuật, chiến thuật, luật thi đấu môn TTTC.
- Kỹ năng.
Thực hiện được tương đối chính xác, đều những kỹ năng ĐHĐN và bài thể dục phát triển chung.Thực hiện tương đối đúng kỹ thuật nhảy cao kiểu “ Bước qua” ở mức tương đối chính xác kỹ thuật chạy cự ly ngắn ( 60 m), chạy bền, nhảy xa kiểu ngồi, ném bóng xa có đà và TTTC và đạt tiêu chuẩn RLTT
- Thái độ
100 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 431 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục Khối 8 - Chương trình cả năm (Chuẩn kiến thức), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ả giờ kiểm tra và công bố điểm
4. Dặn dò:
- Giao bài tập về nhà.
- Bảo quản cơ sở vất chất, chăm sóc, bảo vệ cây xanh.
8/
32/
.
3/
2’
- C¸n sù líp tËp trung b¸o c¸o sÜ sè, søc khoÎ, ®ång phôc cho GV.
- Líp trëng cho líp khëi ®éng
ë ®éi h×nh cù ly gi·n c¸ch mét s¶i tay.
- Gi¸o viªn nhËn xÐt kü thuËt chuÈn bÞ kiÓm tra.
- Kiểm tra lần lượt từng hs, mỗ hs được thực hiện 03 lần ném để xác định thành tích và kĩ thuật (tính lần nhảy tốt nhất không phạm quy).
- Gv và hs còn lại quan sát nhận xét đánh giá kết quả, xếp loại.
- Yªu cÇu th¶ láng tÝch cùc.
- C¸n sù líp tËp trung líp thµnh 4 hµng ngang ®Ó GV nhËn xÐt giê kiÓm tra
IV. RÚT KINH NGHIỆM:
- Kết quả thực hiện mục tiêu tiết học:
+ GV:............................................................................................................................... .........................................................................................................................................
+ HS: ...............................................................................................................................
...............................................................................................................................
Duyệt tuần 33
Nhận xét
Tuần: 34 ÔN TẬP Ngày soạn:
Tiết : 65 - 66 KIỂM TRA CHẠY BỀN Ngày dạy :
I. MỤC TIÊU :
- Kiểm tra chạy bền 500m ( nam, nữ), có tính thời gian, hoặc 4 – 3 phút (nam,nữ) .
- Đúng kỹ thuật,đạt Tiêu chuẩn RLTT và thành tích cao.Bảo đảm an toàn.
Yêu cầu: HS thực hiện chính xác kỹ thuật, phối hợp nhuần nhuyễn các giai đoạn kỹ thuật, đạt thành tích cao nhất.
Qua kiểm tra đánh giá được khả năng và ý thức luyện tập của từng em.
Kỹ năng: thực hiện tốt ,đúng các yêu cầu trên ,để rèn luyện sức khỏe và nâng cao thành tích.
Thái độ: chấp hành tốt nội qui ,qui định nghiêm túc,không đùa giỡn, đảm bảo an toàn. Có ý thức Bảo vệ CSVC , đồ dùng học tập và chăm sóc cây xanh.
II.CHUẨN BỊ:
- Thầy: Đường chạy, còi,đồng hồ bấm giờ.
- Trò: sức khoẻ và trang phục tập luyện.bàn ghế GV ngồi.
III.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
NỘI DUNG
ĐL
PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC
1.Ổn định tổ chức:
GV nhận lớp nhận lớp kiểm tra sĩ số
- Phổ biến nội dung và yêu cầu giờ kiểm tra
- GV đọc biểu điểm để học sinh phấn đấu
* Khởi động.
- Xoay kỹ các khớp cổ tay, chân, khớp hông, gối, ép dây chằng trước sau.
- Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, chạy đạp sau di chuyển
2.Kiểm tra bài cũ: không
3.Bài mới:
- Ôn tập : cho HS tự luyện tập để chuẩn bị kiểm tra.
- Kiểm tra Chạy bền :
- Chạy 500m (nam,nữ) hoặc 4 phút nam,3 phút nữ.
* Cách đánh giá – xếp loại: theo phụ lục TC.RLTT
- Loại đạt : Nam từ 2,05 phút , nừ từ 2.16 phút trở lên . Hoặc chạy hết cự ly qui định.
- Loại chưa đạt : Không thực hiện được các yêu cầu trên.
4.Tổng kết:
- Thả lỏng.
- Nhận xét kết quả giờ kiểm tra và công bố điểm,tuyên dương các em giỏi.
5.Hướng dẫn:
- Giao bài tập về nhà rèn luyện trong hè.
8/
30/
5/
2/
- Cán sự lớp tập trung báo cáo sĩ số, sức khoẻ, đồng phục cho GV.
- Lớp trưởng cho lớp khởi động ở đội hình cự ly giãn cách một sải tay .
* Hình thức kiểm tra
- Kiểm tra làm nhiều đợt, mỗi đợt 2- 4 h/s
- Mỗi học sinh chỉ tham gia kiểm tra một lần.
* Lưu ý: những học sinh có giấy xác nhận của bác sĩ không được tập TDTT thì không phải kiểm tra. Những học sinh có thể lực kém hoặc sức khỏe không bình thường thì tuỳ GV quyết định.
- Những HS luyện tập thất thường thì không kiểm tra, mà yêu cầu HS đó luyện tập thêm mới cho kiểm tra.
- Yêu cầu thả lỏng tích cực.
- Cán sự lớp tập trung lớp thành 4 hàng ngang để GV nhận xét giờ kiểm tra.
IV. RÚT KINH NGHIỆM:
- Kết quả thực hiện mục tiêu tiết học:
+ GV:............................................................................................................................... .........................................................................................................................................
+ HS: ...............................................................................................................................
...............................................................................................................................
Duyệt tuần 34
Nhận xét
Tuần : 35 : ÔN TẬP CHUẨN BỊ Ngày soạn :
Tiết : 67-68 KIỂM TRA TC-RLTT VÀ HỌC KỲ Ngày dạy :
I. Mục đích:
- Hướng dẫn học sinh ôn Ép dẻo ,nằm ngữa gập bụng.
- Luyện tập : kỹ thuật Nhảy xa kiểu ngồi
- Yêu cầu: Tập nghiêm túc và động tác thực hiện tương đối chính xác.Phản xạ
nhanh với hiệu lệnh, đạt thành tích cao
Kỹ năng: thực hiện hoàn thiện cơ bản các yêu cầu trên ,để rèn luyện sức khỏe và vận dụng được vào tự tập hàng ngày.
Thái độ: chấp hành tốt nội qui ,qui định nghiêm túc,không đùa giỡn, đảm bảo an toàn. Cần thường xuyên bảo vệ CSVC và dụng cụ học tập,chăm sóc cây xanh
II.Chuẩn bị::
Thầy : Dụng cụ đo độ dẻo,hố nhảy,nệm,đồng hồ bấm giây,leng xới cát.
Trò: Vệ sinh hố nhảy,trang phục tập luyện.
III. Tiến trình lên lớp:
Nội dung
Đ/L
Phương pháp tổ chức
1.Ổn định tổ chức:
- Gíáo viên nhận lớp, kiểm tra sĩ số, dụng cụ, sân tập, tình hình sức khoẻ học sinh.
- Phổ biến nội dung yêu cầu bài học
* Khởi động:
- Tập bài thể dục phát triển chung gồm 9 động tác: vươn thở, tay, ngực, chân, bụng, vặn mình, phối hợp
- Xoay kỹ các khớp: cổ tay, cổ chân, khớp khuỷu tay, khớp bả vai, khớp hông, khớp gối, ép dọc, ép ngang.
2.Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra những HS còn thiếu điểm.
3.Bài mới :
a.Nằm ngữa gập bụng,ép dẻo.
- Tư thế nằm,gập bụng.
HS thường sai:
+ Nằm chưa đúng,gập yếu,ít lần gập,ép dẻo chưa sâu.
b. Nhảy xa:
HS thường sai:
+ Chạy đà chậm,đặt chân sai điểm giậm nhảy,giậm nhảy yếu,chưa tạo được tư thế bước bộ trên không,tiếp đất bị chúi về trước hoặc bật ngữa ra sau.
*Thả lỏng
- Tập động tác điều hoà
- Tại chỗ rũ chân, rũ tay.
4.Củng cố:
- Tư thế chạy đà,giậm nhảy.
- GV Nhận xét kết quả giờ học
5.Hướng dẫn:
- GV Hướng dẫn bài tập về nhà tập nhảy xa nhiều lần, và chuẩn bị mọi điều kiện để KT.
8/
30/
5/
2/
- Cán sự báo cáo sĩ số chúc Gv
- Giáo viên giới thiệu nội dung, yêu cầu bài học.
- Khởi động theo đội hình hàng ngang, do cán sự điều khiển.
Gv gäi h/s ra thùc hiÖn
- cho häc sinh «n l¹i theo nhãm sau ®ã kiÓm tra tõng nhãm mét
* Giáo viên giúp học sinh sửa sai .
- Nằm ngay ngắn,2 chân đặt sát mép nệm,chân co gối vuông góc,hai tay đặt ngang lỗ tai,hít vào khi ngồi dậy,thở ra khi nằm xuống.
- Cách sửa sai:
+ Đo chỉnh lại đà,chạy tăng dần tốc độ,giậm nhảy mạnh,phối hợp với đánh tay khi tiếp đất khuỵu thấp gối,người hơi nhoài về trước.
* GV cho HS tập lại nhiều lần đến khi nào đạt thì thôi.
- GV kiÓm tra tõng nhãm tËp luyÖn
Yêu cầu HS thả lỏng tích cực.
- Cs cho líp thùc hiÖn th¶ láng tay, ch©n, th©n sau ®ã dån hµng
- Gäi h/s ra thùc hiÖn líp quan s¸t nhËn xÐt gv bæ xung
* Tiết 68 thời lượng đều như trên.
Rút kinh nghiệm:
Thầy:........
Trò:..
Duyệt tuần 35:
Rút kinh nghiệm bài sọan:
Tuần: 36 - 37 KIỂM TRA: Ngày soạn:
Tiết : 69 - 70: TIÊU CHUẨN RLTT – HỌC KỲ II Ngày dạy:
I. MỤC TIÊU:
- Kiểm tra Nằm ngữa gập bụng,ép dẻo( RLTT nam, nữ),và Nhảy xa.
- Đúng kỹ thuật,đạt tiêu chuẩn RLTT và thành tích cao.bảo đảm an toàn.
Kỹ năng: thực hiện hoàn thiện cơ bản các yêu cầu trên ,để rèn luyện sức khỏe và vận dụng được vào tự tập hàng ngày
Thái độ: chấp hành tốt nội qui ,qui định nghiêm túc,không đùa giỡn, đảm bảo an toàn.Cần thường xuyên bảo vệ csvc và dụng cụ học tập,chăm sóc cây xanh.
II.CHUẨN BỊ:
Thầy : Dụng cụ đo độ dẻo,hố nhảy,nệm,đồng hồ bấm giây,leng xới cát.
Trò: Vệ sinh hố nhảy,trang phục tập luyện,sức khỏe.
III.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
NỘI DUNG
ĐL
PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC
1.Ổn định tổ chức:
GV nhận lớp nhận lớp kiểm tra sĩ số
- Phổ biến nội dung và yêu cầu giờ kiểm tra
- GV đọc mức xếp loại để học sinh phấn đấu
* Khởi động.
- Xoay kỹ các khớp cổ tay, chân, khớp hông, gối, ép dây chằng trước sau.Bật cao thu gối.
- Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, chạy đạp sau di chuyển
2.Kiểm tra bài cũ: không
3.Bài mới:
*Tiết 69: kiểm tra tiêu chuẩn RLTT
+ Nằm ngữa gập bụng: 15 lần
( nữ),20 lần ( nam ) trong 30s
+ Ép dẻo: 15cm (nam,nữ);
* Tiết 70 : kiểm tra HKII.
+ Nhảy xa:
+ Kiểm tra kỹ thuật và thành tích.
* Cách đánh giá – xếp loại :
+ Loại Đạt : Kỹ thuật tính lần Nhảy đúng nhất ,không phạm qui thành tích đạt nam 2,5m , nữ 2,1m trở lên
+ Chưa đạt : không thực hiện được các yêu cầu trên.
* Chú ý: các trường hợp ngoại lệ khác do giáo viên hoàn toàn quyết định
4.Tổng kết:
- Thả lỏng.
- Nhận xét kết quả giờ kiểm tra và công bố điểm,tuyên dương các em giỏi.
5.Hướng dẫn:
- Giao bài tập về nhà để tập luyện trong hè.
8/
30/
5/
2/
- cán sự lớp tập trung báo cáo sĩ số, sức khoẻ, đồng phục cho gv.
- lớp trưởng cho lớp khởi động
ở đội hình cự ly giãn cách một sải tay
* Hình thức kiểm tra
- Kiểm tra làm nhiều đợt, mỗi đợt 1-2 h/s
- Mỗi học sinh được bật( Nhảy) 3 lần,tha2nhn tích được tính cho lần xa nhất ,không phạm qui.Nếu trong lần đầu tiên đã đạt thì không cần phải thức hiện lần kế tiếp.
* Lưu ý: những học sinh có giấy xác nhận của bác sĩ không được tập TDTT thì không phải kiểm tra. những học sinh có thể lực kém hoặc sức khỏe không bình thường thì tuỳ gv quyết định.
đội hình kiểm tra
- Yêu cầu thả lỏng tích cực.
- Cán sự lớp tập trung lớp thành 4 hàng ngang để gv nhận xét giờ kiểm tra.
IV.Rút kinh nghiệm:
Thầy :...............................................................................................................................
Trò:..................................................................................................................................
Duyệt tuần 36-37:
Rút kinh nghiệm bài sọan:
File đính kèm:
- GIAO AN TD8 TRON BO.doc