I. MỤC TIÊU :
1/ Nội dung :
ĐHĐN : Đi đều – đứng lại, đi điều vòng phải (trái) . Đổi chân khi đi đều sai nhịp => Rèn luyện cho học sinh tư thế đúng, kỉ luật, góp phần hình thành nhân cách .
CHẠY NHANH : Chạy bước nhỏ, gót chạm mông, chạy nâng cao đùi.
Học : Ngồi xổm – xuất phát .
=> Giúp học sinh ôn lại cảm giác đặt chân chống trước, nâng cao đùi khi chạy, tăng tần số bước của chu kỳ chạy, hình thành tư thế chạy lao .
* Trò chơi : Chạy tiếp sức có chuyển vật .
2/ Yêu cầu :
- Học sinh nghiêm túc trong tập luyện .
- Thực hiện tương đối các nội dung ôn .
II. ĐỊA ĐIÊM – PHƯƠNG TIỆN :
- Sân trường .
- Còi, cờ, thùng đa năng .
III. PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP :
6 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 273 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục Khối 7 - Tiết 8: ĐHĐN; Chạy nhanh - Trường THCS Khánh Bình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
øng phải (trái).
+ Động lệnh bước bao giờ cũng rơi vào chân phía bên sẽ vòng để chuyển hướng đi . Nếu vòng bên trái thì bước thêm 1 bước chân phải về phía trước và ngược lại, rồi đặt bàn chân chạm đất hướng chếch về phía sẽ vòng sau cho người quay về phía đó 90 độ, tiếp tục đi. Những người đi sau đến chỗ bẻ góc cũng thực hiện tương tự .
+ Nếu đi đều từ 2 hàng trở lên, phải bẻ góc dần dần bằng cách những em phía trong bước ngắn lại (giậm chân tại chỗ) những em phía ngoài bước dài hơn bình thường. Sau cho khi đổi hướng phải thẳng hàng ngang .
- Cách sửa sai khi đi điều sai nhịp : Thực hiện động tác bước trượt (bước đuổi) .-> GV thị phạm .
- GV hô lại khẩu lệnh cho HS rõ hơn – gọi 1 em đứng lên hô khẩu lệnh, có sự hướng dẫn của GV từ đó cả lớp biết được và tập theo .
- Khi tập giậm chân, đi điều cần cho HS hô to cùng chỉ huy (tập cả lớp)
=> chia thành 2 nhóm tập luyện, cán sự thay nhau điều khiển (H. 3)_ GV quan sát sửa sai .
- Gọi một nhóm lên thực hiện đi đều – đứng lại HS ý kiến -> GV nhận xét......
- Chú ý
+ Tăng thêm độ miết bàn chân và phối hợp đánh tay .
+ Đánh lăng cẳng chân sau cho gót chạm mông .
+ Tư thế thân thẳng, lăng đùi cao khoảng ngang thắt lưng .
=> HS tập luyện ở ĐH hàng dọc . (H. 4)
- CB : Ngồi, mũi chân trước sát vạch xuất phát, muỗi chân sau cách gót chân trước nữa bàn chân. Hai chân chạm đất bằng nữa bàn chân trên, tay duỗi tự nhiên .
- ĐT : Khi có lệnh XP, nhanh chóng nhổm người ở tư thế lao (không đứng thẳng lên), XP và chạy nhanh về trước hai tay phối hợp tự nhiên .
=> GV thị phạm phân tích cho HS hiểu, đồng thời chỉ ra những điểm thường mắc sai và cách khắc phục . -> HS tập luyện ở ĐH hàng dọc -> GV quan sát sửa sai . (H.5)
- Gọi 2 HS thực hiện lại ngồi xổm – XP. -. HS ý kiến -> GV nhận xét.....
-Thực hiện giống giáo án số 4 (H. 6)
- Đi bộ đánh tay hít, thở .
- Tại chỗ rủ tay, chân
- Giáo viên đánh giá ưu, khuyết điểm của lớp sau buổi học .
- Học sinh tự tập luyện thêm những bài tập đã học, để phát triển thể lực và nâng cao kỹ thuật .
+ Tự hô nhịp đi đều .
+ Chạy tăng tốc 30m .
- Giáo viên hô “ giải tán “ .
- Học sinh hô “ khỏe “ .
(H. 1)
(H. 2)
Nhóm.1
Nhóm.2
(H. 3)
10m
(H. 4)
30m
(H.5)
(H. 6)
Như H. 2
@
Ngưòi Soạn : NGUYỄN DUY QUANG
Rút kinh nghiệm:........................................................................................................ ............................................ ................................................................................................................................................
TRƯỜNG THCS KHÁNH BÌNH
TUẦN 5 : 07 -> 12 / 9 / 09 GIÁO ÁN SỐ 09
Ngày soạn : 25 / 8 / 09 ; Lớp : 7A1, 7A2
Ngày dạy : 09 / 9/ 09 ; Thời Gian : 45 phút
Tên bài : ĐHĐN – CHẠY NHANH – CHẠY BỀN
( Tiết : 09)
I. MỤC TIÊU :
1/ Nội dung :
ĐHĐN : Ôn đi đều - đứng lại . Đi đều vòng trái, đi đều vòng phải . Đổi chân khi đi đều sai nhịp. Biến đổi ĐH 0 – 2 – 4 .
=> Rèn luyện cho học sinh tư thế đúng, kỉ luật, góp phần hình thành nhân cách .
CHẠY NHANH : Ôn : - Chạy bước nhỏ, gót chạm mông, chạy nâng cao đùi.
- Ngồi xổm – xuất phát
=> Giúp học sinh ôn lại cảm giác đặt chân chống trước, nâng cao đùi khi chạy, tăng tần số bước của chu kỳ chạy . hình thành tư thế chạy lao .
* Trò chơi : Chạy tiếp sức có chuyển vật
CHẠY BỀN : - Học kiểm tra mạch trước, sau khi chạy và kiểm tra sức khỏe .
- Luyện tập chạy bền trên địa hình tự nhiên .
=> Giúp học sinh hiểu biết về tình trạng sức khỏe của mình trước và sau khi tập. Đồng thời có thể biết tự kiểm tra mạch đập .
2/ Yêu cầu :
- Học sinh nghiêm túc trong tập luyện . Tham gia tích cực trò chơi .
- Thực hiện tương đối tốt các nội dung ôn .
II. ĐỊA ĐIÊM – PHƯƠNG TIỆN :
- Sân trường .
- Còi, cờ, thùng đa năng .
III. PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP :
PHẦN – NỘI DUNG
LVĐ
YẾU LĨNH KỸ THUẬT
BIỆN PHÁP TỔ CHỨC
I. MỞ ĐẦU
1/ Giáo viên nhận lớp
2/ Giới thiệu nội dung học
3/ Kiểm tra bài cũ
4/ Khởi động :
+ KĐ chung :
+ Các động tác
II.CƠ BẢN :
1/ ĐHĐN :
- Đi đều – đứng lại
- Đi đều vòng trái, đi đều vòng phải
- Biến đổi ĐH 0 – 2 – 4 (H.4)
@ Củng cố :
2/ Chạy nhanh :
- Chạy bước nhỏ, gót chạm mông, nâng cao đùi.
- Ngồi xổm – xuất phát
@ Củng cố :
Trò chơi : Chạy nhanh tiếp sức có chuyển vật
3/ Chạy bền :
Học : Kiểm tra mạch đập trước, sau khi chạy .
- Kiểm tra sức khỏe
- Chạy bền .
III. KẾT THÚC :
1/ Thả lỏng :
2/ Nhận xét :
3/ Dặn đò :
4/ Xuống lớp :
8phút
10phút
10phút
2l/đt
2lần
4phút
8phút
5phút
- Cán sự tập hợp lớp khẩn trương và báo cáo tình hình lớp cho giáo viên . (H.1)
- Kiểm tra trang phục, tình trạng sức khỏe học sinh .
- Như đã được phổ biến ở phân mục tiêu .
- Gọi 4 HS lên ôn lại đi đều vòng phải, trái (thực hiện tương đối) GV nhận xét...cho điểm.
- Xoay khớp : cổ tay, cổ chân, cẳng tay, cánh tay, hong, gối, gập duổi, ép dọc, ép ngang (H.2)
- Tay cao thấp, vặn mình, lưng bụng . (H.2)
- Cách sửa sai khi đi điều sai nhịp : Thực hiện động tác bước trượt (bước đuổi) .
- GV hô lại khẩu lệnh cho HS rõ hơn – gọi 1 em đứng lên hô khẩu lệnh, có sự hướng dẫn của GV từ đó cả lớp biết được và tập theo .
- Khi tập giậm chân, đi điều cần cho HS hô to cùng chỉ huy (tập cả lớp)
- Khi đi điều vòng phải (trái) HS cần chú ý đến giai đoạn bẻ góc (GV thị phạm lại động tác). Nếu đi đều từ 2 hàng trở lên, phải bẻ góc dần dần bằng cách những em phía trong bước ngắn lại (giậm chân tại chỗ) những em phía ngoài bước dài hơn bình thường. Sau cho khi đổi hướng phải thẳng hàng ngang .
- Khi di chuyển ĐH, lấy số 2 và 4 bên phía chỉ huy làm chuẩn để dóng hàng đúng khoảng cách. Tránh bước quá ngắn hoặc quá dài .
-Khi nghe khẩu lệnh của ngươi chỉ huy thì mới biến đổi DH vàkhi di chuyển phải đều
=> chia thành 2 nhóm tập luyện, cán sự thay nhau điều khiển (H. 3)_ GV quan sát sửa sai .
- Gọi một nhóm lên thực hiện biến đổi ĐH 0 – 2 – 4.-> HS ý kiến -> GV nhận xét......
- Chú ý
+ Tăng thêm độ miết bàn chân và phối hợp đánh tay .
+ Đánh lăng cẳng chân sau cho gót chạm mông .
+ Tư thế thân thẳng, lăng đùi cao khoảng ngang thắt lưng .
=> HS tập luyện ở ĐH hàng dọc, chỉ huy điều khiển -> GV quan sát sửa sai (H. 5)
- Lưu ý : Tư thế luôn sẵn sàng, tai nghe hiệu lệnh, mắt nhìn thẳng về hướng chạy .
+ Khi XP không đứng thẳng lưng (phải có độ lao về trước), Không XP trước hiệu lệnh -> Cho HS ôn động tác ở ĐH rộng trước .
=> HS tập luyện ở ĐH hàng dọc -> GV điều khiển, quan sát sửa sai cho HS. (H.6)
- Gọi 2 HS thực hiện đứng vai hướng chạy – xuất phát -> HS ý kiến -> GV nhận xét....
-Thực hiện giống giáo án số 4 (H. 7)
- Bắt mạch tay :
+ Trước khi chạy nhịp đập khoảng 65 – 80 nhịp/1 phút, nhịp đập đều-> bình thường, tốt.Và ngược lại.
+ Sau khi chạy nhịp đâïp khoảng 120 – 135 nhịp / 1 phút -> Đây là hiện tượng bình thường, Nhưng không được quá số lần đập trên (những người có sưc khỏe bình thường)
-> GV gọi 2 HS lên bắt mạch và hướng dẫn cụ thể . (H. 1)
- Ngoài việc kiểm tra sức khỏe đầu giờ, đến trước khi chạy bền vẫn kiểm tra lại .
- Hỏi tình hình sức khỏe, đặc biệt đối với nữ (chu kỳ kinh nguyệt ). Cần cho những HS này kiến tập.
- Chọn nhóm chạy theo tình trạng sức khỏe .
- Nam -> 450m ; Nữ -> 400m .
- Chạy trên địa hình tự nhiên .(H. 8)
- Đi bộ đánh tay hít, thở .
- Tại chỗ rủ tay, chân – ngồi xoa cơ . (H.2)
- Giáo viên đánh giá ưu, khuyết điểm của lớp sau buổi học .
- Học sinh tự tập luyện thêm những bài tập đã học, để phát triển thể lực và nâng cao kỹ thuật : Đi đều, chạy nhanh 30m, chạy bền 400m .
- Tiết sau ôn ĐHĐN, chạy nhanh: Học : Tư thế sẵn sàng - XP
- Giáo viên hô “ giải tán “ .
- Học sinh hô “ khỏe “ .
(H. 1)
(H. 2)
Nhóm.1
Nhóm.2
(H. 3)
(H. 4)
10m
(H. 5)
30m
(H.6)
(H.7)
(H.8)
@
Ngưòi Soạn : NGUYỄN DUY QUANG
Rút kinh nghiệm:........................................................................................................ ............................................ ................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- GIAO AN 08-09.doc