Nội dung
- Mục tiêu, nội dung, chương trình thể dục lớp 7
- Phòng tránh chấn thương khi hoạt động TDTT
I- MỤC TIÊU
- Giới thiệu nội dung chương trình lớp 7.
- Phòng tránh chấn thương khi hoạt động thể dục thể thao.
* Học sinh xác định đúng đắn tinh thần thái độ học tập với rèn luyện. Biết cách phòng tránh trấn thương khi hoạt động thể dục thể thao.
II- ĐỊA ĐIỂM - PHƯƠNG TIỆN
- Ở trong lớp học có vở ghi
III- NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP
163 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 343 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục Khối 7 - Chương trình học kì I (Chuẩn kiến thức), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nhận lớp
- ổn định tổ chức lớp
- Phổ biến mục tiêu tiết học.
2'
2. Khởi động
- Xoay các khớp chính cổ tay, cổ chân, vai, hông, gối.
- Tập bài TDTK giữa giờ
4 x8
2 x 8
1 - 2'
Cán sự lớp tập trung báo cáo sĩ số nghe GV phổ biến mục tiêu giờ học
-> giãn hàng khởi động
x x x x
x x x x
x x x x
x x x x
D
3. Kiểm tra bài cũ
? Sau khi chạy đà chính diện giậm nhảy chân lăng duỗi thẳng qua xà thì chân đã lăng hay chân giậm nhảy chạm cát trước ( chân giậm nhảy )
( 1-2 HS)
- Cả lớp quan sát 1 học sinh thực hiện động tác chạy đà chính diện giạm nhảy chân lăng duỗi thẳng qua xà -> gọi 1 học sinh trả lời câu hỏi và nhận xét bạ thực hiện động tác.
Cơ bản
30 - 33'
1- Bật nhảy:
1- Ôn động tác đá lăng trước sau.
15l/chân
x x x x
x x x x
2- Ôn bật xa:
10l
x x x x
x x x x
x
x
x
x
x
x
x
x
x
x
x x x x
x x x x
3- Bật nhảy bằng 2 chân, 2 tay với vào vật trên cao.
4- Chạy đà chính diện giậm nhảy chân lăng duỗi thẳng qua xà.
10 - 15L
5- Nhảy bước bộ trên không
10L
* Củng cố gọi 2 học sinh thực hiện động tác chạy đà chính diện giậm nhảy chân lăng duỗi thẳng qua xà.
Sau khi cả lớp ôn xong -> chơi trò chơi
PP
P
P
6- Trò chơi " lò cò tiếp sức "
5'
x x x x
x x x x
x x x x
x x x x
D
- Lớp chia 2 nhóm ôn nội dung ( 1 + 2 + 3 ), 1 nhóm ôn nội dung 4 + 5
- Sau nửa thời gian đổi nội dung ôn.
Kết thúc:
5'
Tập trung
+ Hít thở sâu.
+ Cúi thả lỏng.
+ Rũ chân tay
+ Điều hoà thả lỏng.
- Nhận xét đánh giá giờ học.
- Cho BTVN luyện tập bật nhảy những nội dung vừa học.
x x x x
x x x x
x x x x
x x x x
D
-> Dồn hàng giáo viên nhận xét.
- GV giao BTVN
* Rút kinh nghiệm giờ dạy:
Soạn:
Dạy:
Tiết 66:
ôn luyện bật nhẩy
Nội dung
Ôn luyện lại nội dung tiết 65
* Trò chơi: " nhảy ô tiếp sức ".
I- Mục tiêu
Tiếp tục ôn luyện nội dung đã học ở giờ trước. Học sinh chơi trò chơi " nhảy ô tiếp sức".
- Học sinh thực hiện các nội dung ôn tốt hơn thuần thục hơn giờ học trước.
- Học sinh tự giác, tích cực tập luyện.
II- địa điểm - phương tiện
- Sân tập rộng, hợp vệ sinh, có 2 sân đá cầu.
- 100% học sinh có giầy tập, cột, xà, đệm.
III- nội dung và phương pháp lên lớp
Nội dung
Định lượng
Phương pháp - tổ chức
A- Mở đầu
5-7'
1. Nhận lớp
- ổn định tổ chức lớp
- Phổ biến mục tiêu tiết học.
2'
Cán sự lớp tập trung báo cáo sĩ số nghe GV phổ biến mục tiêu giờ học
2. Khởi động
- Xoay các khớp chính cổ tay, cổ chân, vai, hông, gối.
- Tập bài TDTK giữa giờ
4 x8
2 x 8
-> giãn hàng khởi động
x x x x
x x x x
x x x x
x x x x
D
Cơ bản
30 - 33'
1- Bật nhảy:
1- Ôn đá lăng trước sau.
10l/chếch
x x x x
x x x x
2- Ôn bật xa:
15L
x x x x
x x x x
x x x x
3- Bật nhảy bằng 2 chân, 2 tay với vào vật trên cao.
10L
x x x x
4- Chạy đà chính diện giậm nhảy chân lăng duỗi thẳng qua xà.
10 L
5- Nhảy bước bộ trên không
10L
* Củng cố nội dung chạy đà chính diện giậm nhảy chân lăng duỗi thẳng qua xà
1- 2'
=> gọi học sinh nhận xét đánh giá
6- Trò chơi " nhảy ô tiếp sức " nội dung và cách chơi theo SGK /159
x x x x 0 0 0 0
x x x x 0 0 0 0
x x x x 0 0 0 0
x x x x 0 0 0 0
Kết thúc:
5'
Tập trung
+ Hít thở sâu.
+ Cúi thả lỏng.
+ Rũ chân tay
+ Điều hoà thả lỏng.
- Nhận xét đánh giá giờ học.
- Cho BTVN
x x x x
x x x x
x x x x
x x x x
D
* Rút kinh nghiệm
Soạn:
Dạy:
Tuần 34: Tiết 67:
ôn luyện bật nhẩy
Nội dung
Ôn luyện bật xa nội dung như tiết 66 để chuẩn bị tốt cho tiết 68 kiểm tra.
* Trò chơi: " khéo vướng chân ".
I- Mục tiêu
Tiếp tục ôn luyện nội dung đã học ở giờ trước. Học sinh chơi trò chơi " khéo vướng chân ".
- Học sinh thực hiện các nội dung ôn tốt hơn thuần thục hơn giờ học trước.
- Học sinh tự giác, tích cực tập luyện.
II- địa điểm - phương tiện
- Sân tập rộng, hợp vệ sinh, có 2 sân đá cầu.
- 100% học sinh có giầy tập, cột, xà, đệm.
III- nội dung và phương pháp lên lớp
Nội dung
Định lượng
Phương pháp - tổ chức
A- Mở đầu
5-7'
1. Nhận lớp
- ổn định tổ chức lớp
- Phổ biến mục tiêu tiết học.
2'
2. Khởi động
- Xoay các khớp chính cổ tay, cổ chân, vai, hông, gối.
- Tập bài TDTK giữa giờ
* Ôn đội hình, đội ngũ : nghiêm nghỉ, giãn hàng, dóng hàng, quay phải, quay trái, đằng sau.
4 x8
2l x 8
3l/1 đt
Cán sự lớp tập trung báo cáo sĩ số nghe GV phổ biến mục tiêu giờ học
-> giãn hàng khởi động
x x x x
x x x x
x x x x
x x x x
D
Cơ bản
30 - 33'
1- Ôn đá lăng trước sau.
10l
x x x x
x x x x
x x x x
x x x x
2- Ôn bật xa:
10l
x x x x
x x x x
x x x x
3- Ôn bật nhảy bằng 2 chân, 2 tay với vào vật trên cao.
10l
4- Nhảy bước bộ trên không
15 l
5- Chạy đà chính diện giậm nhảy chân lăng duỗi thẳng qua xà
5- 7l
* Củng cố nội dung " nhảy bước bộ trên không " gọi 1 -2 học sinh thực hiện
1- 2'
=> gọi học sinh nhận xét đánh giá
6- Trò chơi " khéo vướng chân "
- Chuẩn bị một túi cát nặng 0,2 - 0,3 kg buộc nối với một dây thừng dài 3 - 5m.
- Tập hợp lớp thành vòng tròn đứng quay mặt vào tâm, em nọ cách em kia 0,5m
5'
- Cách chơi: 1 người đứng giữa vòng cầm đầu dây của túi điều khiển cho túi cát đi tới vị trí của bạn nào thị bạn đó bật nhảy lên. Nếu ai bị vướng chân bị loại ra ngoài và phải lò cò quanh lớp.
- Học sinh đã biết cách chơi do vậy GV chỉ cần nhắc lại cho học sinh nắm được.
Kết thúc:
5'
Tập trung
+ Hít thở sâu.
+ Cúi thả lỏng.
+ Rũ chân tay
+ Điều hoà thả lỏng.
- Nhận xét đánh giá giờ học.
- Cho BTVN chuẩn bị tốt nội dung " nhảy bước bộ trên không "
x x x x
x x x x
x x x x
x x x x
D
* Rút kinh nghiệm giờ dạy:
-
-
Soạn:
Dạy:
Tiết 68:
Kiểm tra bật nhảy - nhảy bước bộ trên không
Nội dung
- Kiểm tra nhảy bước bộ trên không.
I- Mục tiêu
- Kiểm tra động tác " nhảy bước bộ trên không ".
- Học sinh thực hiện được yêu cầu kiểm tra đại đa số học sinh thực hiện được kỹ thuật , động tác " nhảy bước bộ trên không"
- Học sinh có kỹ thuật trong giờ kiểm tra.
II- địa điểm - phương tiện
- Sân tập rộng, hợp vệ sinh.
- 100% học sinh có giầy tập. Hố nhảy xa dụng cụ xới cát, sổ gọi tên và ghi điểm.
III- nội dung và phương pháp lên lớp
Nội dung
Định lượng
Phương pháp - tổ chức
A- Mở đầu
5-7'
1. Nhận lớp
- ổn định tổ chức lớp
- Phổ biến mục tiêu tiết học.
2'
Cán sự lớp tập trung báo cáo sĩ số nghe GV phổ biến mục tiêu giờ học
-> giãn hàng khởi động
2. Khởi động
- Xoay các khớp chính cổ tay, cổ chân, vai, hông, gối.
- Tập bài TDTK giữa giờ
* Ôn đội hình, đội ngũ : nghiêm nghỉ, giãn hàng, dóng hàng, quay phải, quay trái, đằng sau.
+ Thực hiện động tác 1 bước giậm nhảy vào hố cát.
4 x8
2l x 8
3l/1 đt
5l
x x x x
x x x x
x x x x
x x x x
D
x x x x x x
x x x x x x
x x x x x
Thực hiện theo đội hình nước chạy 5L
Cơ bản
30 - 33'
Nội dung kiểm tra thực hiện động tác nhảy bước bộ trên không
* Cách cho điểm xếp loại điểm kiểm tra theo mức độ thực hiện động tác của từng học sinh và thành tích.
- Điểm giỏi: Cả 2 lần nhảy đều đúng động tác và đạt thành tích.
Nam : 5m trở lên
Nữ : 2m trở lên
- Điểm khá: trong 2 lần nhảy có 1 lần chỉ tương đối đúng và thành tích đạt mức khá.
Nam: 2m 50
Nữ: 2m 20
- Điểm đạt : cả 2 lần nhảy chỉ thực hiện được động tác tương đối đúng và đạt thành tích.
Nam : 2m 20
Nữ: 2m.
- Điểm chưa đạt: Cả 2 lần nhảy đều không thực hiện được động tác.
10l
- Kiểm tra thành nhiều đợt, mỗi đợt 5- 6 học sinh. Từng học sinh không nhảy 2 lần liên tiếp nhau. ( Mỗi học sinh được nhảy 2 lần ).
x
x x x x
x x x x
x x x x
x x x x x
x x x x x
- Sau mỗi đợt kiểm tra giáo viên đánh giá và nhận xét cho cả lớp nắm được để rút kinh nghiệm cho mình.
Kết thúc:
5'
Tập trung
+ Hít thở sâu.
+ Cúi thả lỏng.
+ Rũ chân tay
+ Điều hoà thả lỏng.
- Nhận xét đánh giá giờ học.
- Cho BTVN chuẩn bị tốt nội dung em nào chưa đạt để kiểm tra lại
x x x x
x x x x
x x x x
x x x x
D
=> Dồn hàng nghe GV nhận xét giờ học và BTVN
* Rút kinh nghiệm giờ dạy:
-
-
Soạn:
Dạy:
Tuần 35
Kiểm tra tiêu chuẩn rèn luyện thân thể
Tiết 68:
Kiểm tra ném bóng trúng đích
Nội dung
- Kiểm tra ném bóng trúng đích bằng 5 lần ném, đứng cách đích là 5m.
I- Mục tiêu
- Kiểm tra ném bóng trúng đích của học sinh để thấy được khả năng chính xác từ từng học sinh là bao nhiêu.
- Qua đợt kiểm tra này để lấy quả cho rèn luyện thân thể của môn ném bóng trong năm học.
- Học sinh tự giác trật tự trong giờ kiểm tra. Đại đa số đạt tiêu chuẩn rèn luyện thân thể.
II- địa điểm - phương tiện
- Sân tập rộng, hợp vệ sinh, có bước chắn bóng sau đích.
- 100% học sinh có giầy tập. Đích là 1 vòng tròn nằm ngang có đường kính 30cm cao cách mặt đất 1,5m.
III- nội dung và phương pháp lên lớp
Nội dung
Định lượng
Phương pháp - tổ chức
A- Mở đầu
5-7'
1. Nhận lớp
- ổn định tổ chức lớp
- Phổ biến mục tiêu tiết học.
2'
Cán sự lớp tập trung báo cáo sĩ số nghe GV phổ biến mục tiêu giờ học
2. Khởi động
- Xoay các khớp chính cổ tay, cổ chân, vai, hông, gối.
- Tập bài TDTK giữa giờ
* Thực hiện động tác tại chỗ ném bóng trúng đích ( tay không ).
4 x8
5l
-> giãn hàng khởi động
x x x x x
x x x x x
x x x x x
x x x x x
D
- Cán sự để lớp ở vị trí rộng để cả lớp tập động tác ném bóng trúng đích tay không 5 lần.
Cơ bản
30 - 33'
Nội dung kiểm tra: Ném bóng trúng đích.
* Cho điểm xếp loại.
- Điểm giỏi: 4 lần trúng đích trong 5 lần ném bóng.
- Điểm khá: 3 lần trúng đích trong 5 lần ném bóng.
- Điểm đạt : có 2 lần trúng đích trong 5 lần ném bóng
- Điểm chưa đạt: Trúng 1 lần hoặc không lần nào trong 3 lần ném bóng.
Học sinh được kiểm tra sẽ ném 5 quả vào đích quy định. Đứng cách đích 5m.
- Giáo viên gọi tên học sinh nào thì học sinh đó vào kiểm tra.
- Trước khi tính điểm, kiểm tra học sinh được tập ném thử 1 lượt ( quả )
Lưới chắn bóng
Đích
X
Kết thúc
-Tập trung lớp
+cúi thả lỏng
+rũ chân tay
+điều hoà thả lỏng
+NX giờ kiểm tra.
-BTVN: những học sinh nào còn một số môn chưa được kiểm tra thì chuẩn bị cho giờ sau kiểm tra
5’
x x x x x
x x x x x
x x x x x
x x x x x
D
Dồn hàng nghe giáo viên nhận xét , công bố điểm và giao bài tập về nhà
* Rút kinh nghiệm
____________________________________
File đính kèm:
- TD 7.doc