A. Mục tiêu:
I. Nhiệm vụ : * Phòng tránh chấn thương khi hoạt động TDTT( mục 1).
II. Yêu cầu :
1. Kiến thức :
Hiểu được ý nghĩa nguyên nhân cơ bản cvà cách phòng tránh chấn thương trong tập luyên và
thi đấu TDTT.
2. Kỹ năng : Biết vận dụng những hiểu biết đã học để đảm bảo an toàn trong tập luyện TDTT.
3. Thái độ học tập : tích cực chăm chú nghe GV giảng tham gia thảo luận đẻ có những hiểu
biết cần thiết về phòng tranh chấn thương trong hoạt động TDTT.
Biết vận dụng những hiểu biết đã học để đảm bảo an toàn trong tập luyện và thi đấuTDTT.
B. Địa điểm phương tiện: Sân trường THCS Cái Tàu Hạ, giáo án,tập – viết (Hs ghi chép).
C. Nội dung và phương pháp lên lớp:
86 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 264 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục 7 - Chương trình học kì 1 - Bản đẹp 4 cột, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Cán sự điều khiển lớp khởi động theo 4 hàng ngang.
X X X X X X X X X X
X X X X X X X X X
X X X X X X X X X X
X X X X X X X X X
Xcs OGV
- GV cho HS di chuyển sang bên, tâng cầu bằng hai chân theo 4 hàng ngang , chuyền cầu theo nhóm hai nguời theo hai hàng ngang đối diện.
X X X X X X X X X X
↕ ↕ ↕ ↕ ↕ ↕ ↕ ↕ ↕ ↕
X X X X X X X X X X
OGV
X X X X X X X X X X
↕ ↕ ↕ ↕ ↕ ↕ ↕ ↕ ↕ ↕
X X X X X X X X X X
- GV gọi mỗi tổ 2 HS thực hiện tâng cầu nhanh dưới hình thức thi đua. Những HS còn lại theo dõi số lần chạm cầu của từng tổ.
- GV cho lớp chạy theo đường vòng.
- GV điều khiển thả lỏng theo 4 hàng ngang. XXXXXXXXX
XXXXXXXXX
XXXXXXXXX
XXXXXXXXX
OGV
- GV nhận xét đánh giá tiết học, dặn HS về nhà tự ôn lại các nội dung đá cầu đã học.
* Rút kinh nghiệm :
GATD7PKT
Bài 31 : TTTC - chạy bền.
Tuần 16, tiết 31.
Ngày dạy, ngày soạn
♦♦♦
A. Mục tiêu :
I . Nhiệm vụ :
1. TTTC ( Đá cầu) : Ôn luyện tâng cầu , chuyền cầu theo nhóm hai người.
2. Chạy bền : Chạy trên địa hình tự nhiên.
II. Yêu cầu :
1. Kiến thức :
- Biết và thực hiện đúng kỹ thuật tâng cầu, chuyền cầu theo nhóm.
- Chạy đúng cự li GV qui định.
2. Kỹ năng :
- Thực hiện đúng các động tác di chuyển, tâng cầu , chuyền cầu theo nhóm.
- Vận dụng các kỹ năng trên để tập luyện hàng ngày và thi đấu TDTT.
3. Thái độ học tập : học sinh luôn có ý thức tổ chức kỉ luật, tự giác, tích cực và tính tập thể
trong tập luyện.
B. Địa điểm - phương tiện : Sân trường THCS Cái Tàu Hạ , giáo án, cầu (HS chuẩn bị)..
C. Nội dung và phương pháp lên lớp :
Nội dung
Định lượng
Phương pháp tổ chức giảng dạy
I. Phần mở đầu :
- Nhận lớp kiểm tra sĩ số. Phổ biến nội dung học – yêu cầu bài học.
- Khởi động :
+ Chung : các khớp :vai hông gối, cổ tay – chân, ép dọc, ngang.
+ Chuyên môn : chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đá gót chạm mông.
II. Phần cơ bản :
1. TTTC ( Đá cầu): Ôn :di chuyển sang bên, tâng cầu , chuyền cầu theo nhóm hai người.
Yêu cầu HS tập trung tâng cầu được nhiều lần.
* Hệ thống : đá cầu.
2 Chạy bền : Chạy bền trên địa hình tự nhiên Nam 550m, nữ 500m.
Yêu cầu HS biết phân sức - tập trung hít thở trong khi chạy và thả lỏng sau khi chạy.
III. Phần kết thúc :
- Hồi tĩnh : cúi gập hít thở sâu, rung chân , lắc đùi
- Nhận xét – đánh giá tiết học.
- Giao bài tập về nhà.
6’ – 8’
30’- 32’
14’ -16’
6’- 8’
6’- 8’
5 phút
2Lx8N
- GV và cán sự làm thủ tục nhận lớp theo 4 hàng ngang. XXXXXXXXX
XXXXXXXXX
XXXXXXXXX
XXXXXXXXX
Xcs
OGV
- Cán sự điều khiển lớp khởi động theo 4 hàng ngang.
X X X X X X X X X X
X X X X X X X X X
X X X X X X X X X X
X X X X X X X X X
Xcs OGV
- GV cho HS , tâng cầu bằng mu chính diện theo 4 hàng ngang , chuyền cầu theo nhóm hai nguời theo hai hàng ngang đối diện.
X X X X X X X X X X
↕ ↕ ↕ ↕ ↕ ↕ ↕ ↕ ↕ ↕
X X X X X X X X X X
OGV
X X X X X X X X X X
↕ ↕ ↕ ↕ ↕ ↕ ↕ ↕ ↕ ↕
X X X X X X X X X X
- GV gọi 5 – 10 HS kiểm tra thử tâng cầu bằng mu chính diện để GV và cả lớp nhận xét.
- GV cho lớp chạy theo đường vòng.
- GV điều khiển thả lỏng theo 4 hàng ngang. XXXXXXXXX
XXXXXXXXX
XXXXXXXXX
XXXXXXXXX
OGV
- GV nhận xét đánh giá tiết học, dặn HS về nhà tự ôn lại tâng cầu bằng mu chính diện để chuẩn bị tiết sau kiểm tra.
* Rút kinh nghiệm :
Kiểm tra 1 tiết TTTC
Tuần16, tiết 32.
Ngày kiểm tra, ngày soạn
I. Mục tiêu:
- Biết : kỹ thuật tâng cầu bàng mu( chính diện) bàn chân.
- Hiểu :chính diện bàn chân và điểm tiếp xúc cầu.
- Vận dụng : tự tâïp hàng ngày để rèn luyện sức khoẻ và thi đấu TDTT.
II. Chuẩn bị :
- Giáo viên : ghế ngồi, sổ gọi tên – ghi điểm.
- Học sinh : cầu đá.
III. Ma trận :
Mức độ đánh Mạch giá
kiến thức
Biết
Hiểu
Vận dụng
Chương VIII
Kỹ thuật tâng cầu bằng mu( chính diện) bàn chân
Điểm tiếp xúc cầu là chính diện bàn chân.
Tự tập hàng ngày để rèn luện sức khoẻ và thi đấu TDTT.
IV. Câu hỏi hoặc đề kiểm tra:
-Mỗi HS tâng chạm cầu liện tục 20 lần bằng mu( chính diện) bàn chân.
- Mỗi học sinh tâng cầu 3 lần. Điểm được tính cho số lần chạm cầu cao nhất.
VI. Đáp án :điểm kiểm tra theo số lần chạm cầu của HS, Mỗi lần chạm cầu bằng
chính diện được 0,5 điểm.
* Rút kinh nghiệm:
Bài 33 : Ôn tập học kì I.
Tuần 17, tiết 33.
Ngày dạy, ngày soạn
♦♦♦
A. Mục tiêu :
I. Nhiệm vụ : Ôn tập học kì I
1. ĐHĐN : Luyện tập nâng cao kỹ năng đã học.
2 . Chạy nhanh : Ôn
Xuất phát cao – chạy nhanh 40m.
II. Yêu cầu :
1. Kiến thức :
-Biết được khẩu lệnh cách điều khiển – đi đều vòng phải , vòng trái, cách đổi chân khi
sai nhịp .
- Biết một số động tác bổ trợ chạy nhanh.
2. Kỹ năng :
- Thực hiện cơ bản tốt các động tác ĐHĐN.
- Thực hiện đúng các kỹ thuaatj xuất phát cao – chạy nhanh.
- Vận dụng các kỹ năng trên vào hoạt động chung ở trong trường và ngoài trường.
3. Thái độ học tập : học sinh luôn có ý thức tổ chức kỉ luật, tự giác, tích cực và tính tập thể
trong tập luyện.
B. Địa điểm - phương tiện : Sân trường THCS Cái Tàu Hạ , giáo án , còi
C. Nội dung và phương pháp lên lớp :
Nội dung
Định lượng
Phương pháp tổ chức giảng dạy
Thời gian
Số lần
I. Phần mở đầu :
- Nhận lớp kiểm tra sĩ số. Phổ biến nội dung học – yêu cầu bài học.
- Khởi động :
+ Chung : các khớp :vai hông gối, cổ tay – chân, ép dọc, ngang.
+ Chuyên môn : chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đá gót chạm mông.
II. Phần cơ bản :
1. ĐHĐN :
- Ôn luyện đứng nghỉ , đứng nghiêm, quay trái , quay phải, quay đằng sau.Đi đều vong trái , vòng phải – đứng lại .
Yêu cầu HS điều khiển đúng khẩu lệnh và dóng hàng ngay ngắn.
2. Chạy nhanh : Ôn :
Xuất phát cao – chạy nhanh 40m.
* Hệ thống ĐHĐN, chạy nhanh :
III. Phần kết thúc :
- Hồi tĩnh : cúi gập hít thở sâu, rung chân , lắc đùi
- Nhận xét – đánh giá tiết học.
- Giao bài tập về nhà.
6’ – 8’
30’ -32’
10’ – 12’
11’ – 13’
5’ -7’
5’
2Lx8N
2-3L
- GV và cán sự làm thủ tục nhận lớp theo 4 hàng ngang.
XXXXXXXXX
XXXXXXXXX
XXXXXXXXX
XXXXXXXXX
Xcs
OGV
- Cán sự điều khiển lớp khởi động theo 4 hàng ngang.
X X X X X X X X X X
X X X X X X X X X
X X X X X X X X X X
X X X X X X X X X
Xcs OGV
- GV chia 4 nhóm cho học sinh tự ôn. GV quan sát từng nhóm để sửa chữa và giúp đỡ
X X X XXX X X X
OGV
X X X XXX X X X
X X X XXX X X X
X X X XXX X X X
- GV cho lớp chạy theo 4 hàng dọc mỗi lượt chạy 4 HS.
OGV
XXXXXXXXX│→
XXXXXXXXX│→
XXXXXXXXX│→
XXXXXXXXX│→
- GV gọi 4 – 6 HS , thực hiện đi đều vòng phải – trái – đứng lại, xuất phát cao chạy nhanh. GV gọi các Hs còn lại nhận xét , Gv nhận xét sau.
XXXXXXXXX
XXXXXXXXX
XXXXXXXXX
XXXXXXXXX
Xcs
OGV
- GV điều khiển hồi tĩnh theo 4 hàng ngang.
XXXXXXXXX
XXXXXXXXX
XXXXXXXXX
XXXXXXXXX
OGV
- GV nhận xét đánh giá tiết học, dặn HS về nhà tự ôn lại các nội dung ĐHĐN để tiết sau kiểm tra.
* Rút kinh nghiệm :
Kiểm tra học kỳ I chạy nhanh
Tuần , tiết
Ngày kiểm tra, ngày soạn
♦♦♦
I. Mục tiêu :
- Biết : Kĩ thuật thuật xuất phát cao.
- Hiểu : Kỹ thuật chạy ngắn.
- Vận dụng : tự tập hàng ngày và thi đấu TDTT
II. Chuẩn bị :
- GV : ghế ngồi, sổ gọi tên ghi điểm hoặc đồng hồ bấm giây.
- HS : tập trung tinh thần để thực hiện tốt kỹ thuật xuất phát cao và kỹ thuật chạy ngắn.
III.Ma trận :
Mức độ đánh
Mạch giá
kiến thức
Biết
Hiểu
Vận dụng
Chương IV
Kỹ thuật xuất phát cao.
Kỹ thuật chạy ngắn.
Tự tập hàng ngày để rèn luyện thân thể và thi đấu TDTT.
IV. Câu hỏi : Kiểm tra kỹ thuật xuất phát cao, kỹ thuật bước chạy và thành tích.
- Mỗi HS tham gia kiểm tra 1 lần : xuất phát cao – chạy nhanh 30m. Trường hợp đặt biệt GV
có thể cho kiểm tra lần hai. Khi kiểm tra lần hai không được điểm tối đa quá 8.
V. Đáp án :
Điểm kiểm tra theo mức độ thực hiện kỹ thuật đông tác và thành tích của từng HS:
- Điểm 9 – 10 : Thực hiện đúng kỹ thuật và thành tích đạt mức “Giỏi “ theo tiêu chuẩn RLTT.
- Điểm 7 – 8 : Thực hiện đúng kỹ thuật , thành tích đạt mức “ Khá” (RLTT)
- Điểm 5 – 6 : Thực hiện cơ bản đúng kĩ thuật và thành tích đạt ở mức “ Đạt” ( RLTT ).
Nếu không có đồng hồ để kiểm tra thành tích thì chấm điểm kỹ thuật.
Một số trường hợp khác , GV tuỳ tình hình thực tiễn mà quyết định. Chú ý các HS có thể chất kém nhưng chịu khó tập luyện.
* Rút kinh nghiệm :
Bài 35 :Kiểm tra TC RLTT bật xa tại chỗ.
Tuần 18, tiết 35
Ngày kiểm tra, ngày soạn
♦♦♦
1. Chuẩn bị :thước dây , vạch kẻ.
2. Tổ chức kiểm tra :
- Mỗi HS được kiểm tra 3 lần( được tính thành tích lần cao nhất).
3. Cách đánh giá – xếp loại :
Bật xa tại cỗ bằng hai chân(cm)
Tuổi
Loại
Nam
Nữ
11
Tốt
>181
>161
Đạt
Các trường hợp còn lại thì chưa đạt.
Bài 36
Kiểm tra TC RLTT : Chạy 30m.
Tuần 18, tiết 36
Ngày kiểm tra, ngày soạn
1. Chuẩn bị : đường chạy 30m, đồng hồ bấm giây, trọng tài lệnh.
2. Tổ chức kiểm tra :
- Mỗi HS được kiểm tra 1 lần.
3. Cách đánh giá – xếp loại :
Xuất phát cao chạy nhanh 30m(s giây)
Tuổi
Loại
Nam
Nữ
11
Tốt
< 5,40 s
< 6,40 s
Đạt
File đính kèm:
- TD 7 HKI(2010- 2011).doc