Giáo án Thể dục 7 - Chương trình học cả năm - Năm học 2009-2010 - Phạm Chí Công

A. MỤC TIÊU: Nhằm phát triển sự khéo, nhịp nhàng trong cơ thể, giúp h/s biết được một số động tác bổ trợ cho Bật nhảy, đồng thời phát triển sức bền ở học sinh.

 Yêu cầu: Thực hiện tương đối chính xác các động tác trong bài TD và Bật nhảy, phân phối sức hợp lý trong chạy bền. Tích cực , tự giác tập luyện và chơi trò chơi.

B. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY:

 - Giảng giải,thị phạm,Phân nhóm tập luyện ,quay vòng.

C. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN:

 - Sân tập, Còi, cờ, đường chạy bền.

 

doc68 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 297 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục 7 - Chương trình học cả năm - Năm học 2009-2010 - Phạm Chí Công, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
bài thể dục, xoay kĩ các khớp. - Thực hiện các động tác bổ trợ: Chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, bật cao,bật xa, - ĐH nhận lớp: - ĐH khởi động (X) GV (X) GV x x x x x x(x)LT x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x Cơ bản 1. Hỏi bài cũ: 2. Học bài mới: .a .Ôn tập Bật nhảy: Ôn nhảy bước bộ trên không. - Chạy đà tự do Nhảy xa kiểu ngồi. - Chạy đà chính diện giậm nhảy co chân qua xà. - Chạy đà chính diện giậm nhảy duổi thẳng chân lăng qua xà. b. Bài TD: Gồm 9 động tác. c. Đá cầu: Ôn tâng cầu bằng mu Phát cầu thấp chân chính diện 3. Cũng cố bài: * Chạy bền: Luyện tập chạy bền. 30' 5 - 7L 3 – 4L ? a. Em hãy thực hiện 3 bước đà-Nhảy xa và cho biết em đã giậm nhảy đúng chân khoẻ chưa?. * GV nhắc lại những mấu chốt cơ bản của kỷ thuật động tác.Những chổ h/s thường sai và nêu cách khắc phục. - Y/c: Chạy đà với tốc độ tăng dần.Khi chân rời khỏi mặt đất giữ tư thế “ Bước bộ” trong 1 thời gian nhất định rồi co gối * Chú ý ở tư thế trên không,chân giậm nhảy co và hơi ngã thân trên về trước để bay qua xà ( cao 0,4-0,5m) trông như đang ngồi xổm - Chân lăng duổi thẳng,co chân giậm. * Y/c: Thực hiện đúng kỷ thuật của các động tác. * Y/c: Thực hiện đúng kỷ thuật đ/t, phát cầu đều qua lưới sang sân đối phương. * Gọi 2-3 h/s thực hiện lại nội dung chính của bài học. * Y/c: Biết cách khắc phục hiện tượng thở dốc,hiện tượng đau sóc,phân phối sức hợp lý trong quảng đường chạy. - GV gọi 1 - 2 HS lên trả lời câu hỏi. Cả lớp cùng GV nhận xét. - Chia h/s thành 2 nhóm: Nhóm Nam :Ôn nội dung Bật nhảy và Đá cầu x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x - Nhóm Nữ : Ôn Bài TD và Đá cầu x x x x x x x x x x x x Sau đó 2 nhóm đổi n/d cho nhau GV chú ý đi quan sát,nhắc nhở,sữa sai.( ở nội dung Bật nhảy gv cho h/s giành nhiều thời gian ôn luyện hơn để tiết sau kiểm tra Học kỳ 2.) - Tập trung h/s –gv cũng cố bài học. - Cho h/s chạy bền vòng quanh sân tập. Kết thúc 1. Trò chơi: "Dành cờ chiến thắng". 2. Thả lỏng, hồi tỉnh. 3. Nhận xét: 4. Bài tập về nhà- Xuống lớp: 5' 1 – 3L - Y/C: Chơi đúng luật,nhiệt tình. - Rũ tay,chân,rung bắp đùi,bắp cẳng chân. - Tuyên dương nhóm , em thực hiện bài học tốt. ? Ôn kỷ thuật động tác Nhảy bước bộ trên không;Chạy đà chính diện để tiết sau kiểm tra HK II - Đội hình trò chơi, thả lỏng x x x x x (X) x x GV x x x x x - Đội hình xuống lớp: (X) x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x Ngày soạn 04 / 5 / 2009 Tiết 68: kiểm tra học kỳ II (bật nhảy) A. Mục tiêu: Nhằm đánh giá lại kết quả đã tập luyện được trong các tiết học trước. -Phát triển các nhóm cơ chân,hông và lưng,hình thành kỷ năng kết thúc động tác đúng đắn. Yêu cầu: Thực hiện đúng kỷ thuật động tác.Đạt tiêu chuẩn RLTT;Biết vận dụng những điều đã học để tự tập hằng ngày. B. Phương pháp kiểm tra: - Phân nhóm . C. Chuẩn bị của Giáo Viên: Hố cát, cọc và sào nhảy, cuốc để xới cát, cờ lệnh, còi, vôi bột Phần Nội dung Thời gian Số lần yêu cầu và chỉ dẫn kĩ thuật Phương pháp tổ chức Mở đầu 1. Tập hợp lớp, điểm diện, báo cáo. 2. GV nhận lớp. 3. Khởi động chung: Tập bài thể dục. 4. Khởi động chuyên môn. 10' 3L x 8N 2L - Cán bộ lớp tập hợp lớp, điểm diện, báo cáo sĩ số. - GV nhận lớp phổ biến nội dung, mục tiêu của tiết kiểm tra. - Thực hiện bài thể dục, xoay kĩ các khớp. - Thực hiện các động tác bổ trợ: Chạy tại chổ, chạy nâng cao đùi, bật cao - ĐH nhận lớp: - ĐH khởi động (X) GV (X) GV x x x x x x(x)LT x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x Cơ bản Kiểm tra: Bật nhảy Chạy đà chính diện giậm nhảy chân lăng duổi thẳng qua xà 30' Cách cho điểm: Điểm cho theo mức độ thực hiện động tác của từng h/s và thành tích(do g/v quy định). -Điểm 9-10:Cả 2 lần nhảy đều đúng động tác và đạt thành tích. -Điểm 7-8: Trong 2 lần nhảy có 1 lần nhảy chỉ tương đối đúng . -Điểm 5-6: Cả 2 lần nhảy chỉ thực hiện được động tác tương đối đúng. -Điểm dưới 5: Cả 2 lần nhảy đều không thực hiện được động tác. Thời gian còn lại GVcó thể tổ chức cho h/s thi Bật xa theo tiêu chuẩn RLTT. Loại Giỏi:Nam 1,95m;Nữ 1,75 Loại khá:Nam:1,80m-Nữ1,65m Loại đạt:Nam1,70m-Nữ1,55m. Đội hình kiểm tra: x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x Kiểm tra thành nhiều đợt ,mổi đợt 5-6h/s.Trong từng đợt không nhảy 2 lần liên tiếp cùng 1 lúc. Mổi em chỉ được thực hiện 2 lần nhảy theo động tác mà g/v phổ biến quy định của tiết kiểm tra. GV gọi tên lần lượt từng em. Kết thúc 1. Trò chơi: "Tìm người chỉ huy". 2. Thả lỏng các khớp: 3. Nhận xét:. 4. BT về nhà-Xuống lớp: 5' - Y/C: Chơi đúng luật,nhiệt tình. - Rũ tay,chân,rung bắp đùi,bắp cẳng chân. - Tuyên dương những em đạt thành tích tốt. đọc điểm cho h/s nghe ? - Ôn Chạy bền để tiết sau kiểm tra. ĐH Trò chơi , TL x x x x x x x x x x x x x x x x - Đội hình xuống lớp: (X) x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x Ngày soạn 09 / 5 / 2009 Tiết 69: kiểm tra chạy bền A. mục tiêu: - Nhằm đánh giá kết quả đã tập luyện được từ các tiết học trước,đồng thời tăng cường về sự làm việc của cơ quan nội tạng-phát triển sức bền ở h/s. - Yêu cầu: Biết cách khắc phục thở dốc trong và sau khi chạy,phân phối sức hợp lý trong khi chạy,phát huy hết khả năng;Thi đạt tiêu chuẩn RLTT; Biết tự tập và kiên trì tập luyện hàng ngày để phát triển sức bền. B. Phương pháp kiểm tra: - Phân nhóm. C. Chuẩn bị của GV: - Đường chạy bền,vôi bột kẻ vạch xuất phát-vạch đích,dây dích,đồng hồ bấm dây,cờ góc,cờ lệnh,còi, Phần Nội dung Thời gian Số lần yêu cầu và chỉ dẫn kĩ thuật Phương pháp tổ chức Mở đầu 1. Tập hợp lớp, điểm diện, báo cáo. 2. GV nhận lớp. 3.Khởiđộng chung: Tập bài thểdục. 4. Khởi động chuyên môn. 10' 3L x 8N 2L - Cán bộ lớp tập hợp lớp, điểm diện, báo cáo sĩ số. - GV nhận lớp phổ biến nội dung, mục tiêu của tiết kiểm tra. - Thực hiện bài thể dục, xoay kĩ các khớp. - Thực hiện các động tác bổ trợ: Chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi,tại chổ đánh tay. - ĐH nhận lớp: - ĐH khởi động (X) GV (X) GV x x x x x x(x)LT x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x Cơ bản Kiểm tra chạy bền trên địa hình tự nhiên ( Cự ly 500m-tính thời gian theo bảng tiêu chuẩn RLTT). 30' Cách cho điểm: - Điểm 9-10: Chạy đạt thành tích mức(Giỏi) theo tiêu chuẩn RLTT 105(s) Nam -114(s)nữ - Điểm 7-8: Chạy đạt thành tích mức (Khá) theo tiêu chuẩn RLTT 115(s)Nam và 122(s) Nữ. - Điểm 5-6: Chạy hết cự ly quy định Thời gian theo tiêu chuẩn RLTT 125(s) Nam và 136(s)Nữ. - Điểm dưới 5: Chạy không hết cự ly,bỏ cuộc giữa chừng .Các trường hợp khác như chạy vấp ngã hay vì một lý do nào khác xẩy ra,có thể cho h/s chạy lại lần 2 giáo viên mới cho điểm hoặc cho kiểm tra lại vào một buổi học khác. (X) x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x Kiểm tra chia làm nhiều đợt(nhóm), mổi nhóm từ 5-7 h/s (GV chuẩn bị 2-3 đồng hồ). - Mỗi h/s tham gia kiểm tra 1 lần. Trường hợp đặc biệt có thể cho kiểm tra lần 2 vào một buổi học khác. Những h/s có thể lực kém hoặc sức khoẻ không bình thường,GV cho chạy 200-400m không tính thời gian. Những h/s có giấy của bác sỹ miển tập TDTT giáo viên không kiểm tra ghi rõ lý do vào sổ. - Cứ thứ tự từng tốp chạy cho đến hết. Nam – Nữ chạy riêng. - Kết thúc 1. Trò chơi: "Làm theo hiệu lệnh". 2. Thả lỏng, hồi tỉnh. 3. Nhận xét: 4. Bài tập về nhà-Xuống lớp: 5' - Y/C: Chơi đúng luật,nhiệt tình. - Rũ tay,chân,rung bắp đùi,bắp cẳng chân. - Tuyên dương những em đạt thành tích tốt. Đọc điểm cho h/s nghe. ? Ôn Bật nhảy, chạy bền để tiết sau kiểm tra TCRLTT. - Đội hình trò chơi, thả lỏng x x x x x (X) x x GV x x x x x - Đội hình xuống lớp: (X) x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x Ngày soạn 10 / 5 / 2009 Tiết 70: kiểm tra tiêu chuẩn RLTT A. Mục tiêu: - Nhằm đáng giá lại tiêu chuẩn RLTT của những em chưa đạt qua các tiết kiểm tra trước. - Yêu cầu phát huy hết khả năng để đạt được kết quả tốt. ý thức tổ chức kỷ luật cao trong tiết kiểm tra. B. Phương pháp kiểm tra: - Phân nhóm C. Chuẩn bị của GV: - Sân bãi, hố cát, cọc, xà, cuốc (xẻng ) để xới cát, đồng hồ bấm giây,dây nhảy ,quả cầu. Phần Nội dung Thời gian Số lần yêu cầu và chỉ dẫn kĩ thuật Phương pháp tổ chức Mở đầu 1. Tập hợp lớp, điểm diện, báo cáo. 2. GV nhận lớp. 3.Khởiđộng chung: Tập bài thểdục. 4. Khởi động chuyên môn. 10' 3L x 8N 2L - Cán bộ lớp tập hợp lớp, điểm diện, báo cáo sĩ số. - GV nhận lớp phổ biến nội dung, mục tiêu của bài học. - Thực hiện bài thể dục, xoay kĩ các khớp. - Thực hiện các động tác bổ trợ: Chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, bật cao,bật xa,đứng lên-ngồi xuống bằng 2 chân- 1chân, - ĐH nhận lớp: - ĐH khởi động (X) GV (X) GV x x x x x x(x)LT x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x Cơ bản Kiểm tra tiêu chuẩn RLTT ( Các phân môn mà h/s chưa đạt và những h/s chưa kiểm tra ) 30' 5 - 7L Cách đánh giá, xếp loại theo tiêu chuẩn RLTT: * Bật Nhảy : Loại Giỏi : Nam 1,95 m - Nữ 1,75 m Loại Khá : 1,80 m - 1,65 m Loại Đạt Y/c : Nam 1,70 m - Nữ 1,55 m * Chạy Bền : (Cự ly 500 m) Loại Giỏi : Nam 105 s -Nữ 114 s Loại Khá : 115 s - 122 s Loại Đạt Y/c : 125 s - 136 s * Những h/s các phân môn mà lớp đã kiểm tra nhưng những h/s còn vắng –chưa có điểm thì ôn lại để kiểm tra. x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x (X) - GV nêu cách đánh giá xếp loại cho h/s rõ .Sau dó cho h/s tự ôn kỷ thuật các nội dung. - Những em đã kiểm tra thì Đá cầu, nhảy dây cá nhân-tập thể. Kết thúc 1. Trò chơi: "Người thừa thứ 3 ". 2. Thả lỏng, hồi tỉnh. 3. Nhận xét : 4. Dặn dò - xuống lớp. 5' - Y/C: Chơi đúng luật,nhiệt tình. - Rũ tay,chân,rung bắp đùi,bắp cẳng chân. - Tuyên dương những em ý thức tốt.Đọc loại cho h/s rõ. - Đội hình trò chơi, thả lỏng x x x x x (X) x x GV x x x x x - Đội hình xuống lớp: (X) x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x

File đính kèm:

  • docGiao an The duc 7(24).doc