Giáo án Thể dục Lớp 7 - Chương trình học cả năm - Phan Thị Hồng Thắm

1/ Ý nghĩa của việc phòng tránh chấn thương trong hoạt động TDTT

? Mục đích của tập luyện TDTT là gì?

- Nâng cao sức khoẻ và phát triển thể lực

? Em đã khi nào để xảy ra chấn thương khi tập thể thao chưa? Em hãy kể một vài chấn thương khi tập thể thao đã xảy ra với em?

- Xây xát nhẹ chưa hoặc có chảy máu ít ngoài da.

- Choáng, ngất.

- Tổn thương cơ.

- Bong gân.

- Tổn thương khớp hoặc sai khớp.

- Giập hoặc gảy xương.

- Chấn động não và cột sống

? Tại sao lại phải phòng tránh chấn thương trong hoạt động TDTT?

- Kết luận: Tập thể thao mà để xảy ra chấn thương là điều không tốt, đi ngược lại mục đích của mình. Do đó phòng tránh không để ra chấn thương là một việc cần thiết và quan trọng, ai cũng cần chú ý thực hiện

 

- GV nêu câu hỏi và gọi 2 em HS tra lời câu hỏi

- GV nhận xét và bổ sung thêm

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- GV tiếp tục nêu câu hỏi để HS thảo luận và đưa ra kết luận

- GV kết luận

 

 

 

doc56 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Ngày: 25/02/2021 | Lượt xem: 63 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 7 - Chương trình học cả năm - Phan Thị Hồng Thắm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
c: 2 động tác: Nhảy, thăng bằng - Bật nhảy: Ôn đông tác đà 3 bước giậm nhảy vào hố cát + Trò chơi Khéo vướng chân   3. Cũng cố: Thực hiện 2 động tác: Thăng bằng, phối hợp 2P 33P 1L 4L 1L 1-HS thực hiện động tác GV nhận xét và cho điểm. 2- GV: Phân nhóm - Quay vòng - GV: phân nhóm để HS thực hiện - GV cho HS tập luyện GV quan sát và bổ sung thêm; Làm mẫu lại nếu cần thiết - GV làm mẫu động tác HS quan sát cùng thực hiện - HS thực hiện tốt các nội dung ôn tập GV quan sát đồng thời sửa sai - GV phổ biến lại cách chơi và cho HS cùng chơi - Gọi HS lên thực hiện và một số em nhận xét GV bổ sung thêm phần HS thực hiện chưa tốt GV gọi 2 HS lên, GV cho điểm Đội hình học Bài TD LT GV Đội hình học Bật nhảy TT Kết thúc 1 Hồi tỉnh,thả lỏng 2 Nhận xét: 3 Hớng dẩn HS tập ở nhà 2P 3P 2L 1L 1L 1-GV: Hướng dẫn cho học sinh tập một số động tác thả lỏng. 2-Nhận xét ý thức học tập của các em. Về nhà ôn tập thêm phần Bài TD Đội hình xuống lớp GV LT Ngày 10/2/09 Tiết: 45 Bài soạn: bài td – BậT NHảY – chạy bền I, Mục tiêu: -Thực hiện tương đối tốt 8 đông tác đã học;Nắm và thực hiện được động tác: Điều hoà - Thực hiện tương đối tốt Đà 3 bước giậm nhảy vào hố cát ; Nắm và thực hiện được động tác Nhảy bước bộ trên không  - Phân phối sức để chạy hết cự li qui định  II, Phơng pháp giảng dạy: Phân nhóm, quay vòng, thi đấu III, Chuẩn bị của giáo viên: Chuẩn bị bài giảng và đồ dùng Phần Nội dung TG SL Yêu cầu chỉ dẫn kỹ thuật Phơng pháp- tổ chức Mở đầu 1. Nhận lớp: -Tập hợp lớp, ổn định tổ chức - Phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học 2. Khởi động: - Tập bài TD tay không - Xoay các khớp cổ tay kết hợp cổ chân, xoay khớp đầu gối ... - Chạy bước nhỏ, nâng cao đầu gối ... - Một số động tác bổ trợ 5p 2lx8N - HS tập hợp nhanh thành 4 hàng ngang - Giáo viên nhận lớp phổ biến nội dung bài giảngrõ ràng ,ngắn gọn - LT Hô cho lớp tập 7 động tác bài TD phát triển chung, HS xoay kĩ hết biên độ động tác - Chạy tích cực ép dây chằng dọc và dây chằng ngang. Đội hình nhận lớp GV LT ĐH khởi động giản khoảng cách cự li rộng đứng xen kẻ nhau Cơ bản 1 Hỏi bài cũ:Em hãy thực hiện 2 động tác: Thăng bằng, nhảy 2. Học bài mới: - Bài TD: Ôn 8 động tác đã học + Học: Động tác Điều hoà - Bật nhảy: Ôn chạy đà (tự do ) nhảy xa: Học động tác: Nhảy “ Bước bộ” trên không - Chạy bền: Chạy trên địa hình tự nhiên 3. Cũng cố: Thực hiện động tác Điều hoà 2P 33P 1L 4L 1L 1-HS thực hiện động tác GV nhận xét và cho điểm. 2- GV: Phân nhóm - Quay vòng - GV: phân nhóm để HS thực hiện - GV cho HS tập luyện GV quan sát và bổ sung thêm; Làm mẫu lại nếu cần thiết - GV làm mẫu động tác HS quan sát cùng thực hiện - HS thực hiện tốt các nội dung ôn tập GV quan sát đồng thời sửa sai - Gọi HS lên thực hiện và một số em nhận xét GV bổ sung thêm phần HS thực hiện chưa tốt GV gọi 2 HS lên, GV cho điểm Đội hình học Bài TD LT GV Đội hình học Bật nhảy TT Kết thúc 1 Hồi tỉnh,thả lỏng 2 Nhận xét: 3 Hớng dẩn HS tập ở nhà 2P 3P 2L 1L 1L 1-GV: Hướng dẫn cho học sinh tập một số động tác thả lỏng. 2-Nhận xét ý thức học tập của các em. Về nhà ôn tập thêm phần Bài TD Đội hình xuống lớp GV LT Ngày 15 tháng 02 năm 2009 Tiết: 46 Bài soạn: Bài thể dục-Bật nhảy I, Mục tiêu: - Nắm vững các động tác bài TD đã học - Thực hiện được động tác nhảy bước bộ trên không của bật nhảy II, Phơng pháp giảng dạy: Phân nhóm,quay vòng,thi đấu III, Chuẩn bị của giáo viên: cờ,vôi,hố nhảy Phần Nội dung TG SL Yêu cầu chỉ dẫn kỹ thuật Phơng pháp- tổ chức Mở Đầu -Tập hợp lớp, ổn định tổ chức -GV nhận lớp và phổ biến nội dung ,yêu cầu giờ học -Khởi động chung: Bài TD tay không ; 7 động tác -Xoay các khớp :cổ, tay, chân - Khởi động chuyên môn:tại chổ bật xa, đá lăng chân 5p 2lx8N -HS tập hợp nhanh thành 4 hàng ngang -Giáo viên nhận lớp phổ biến nội dung bài giảngrõ ràng ,ngắn gọn -LT Hô cho lớp tập 7 động tác bài TD phát triển chung, HS thực hiện đúng, đều đẹp quay các khớp, ép dây chằng dọc và dây chằng ngang. - Đá lăng trớc, sau, đá lăng sang ngang. Đội hình nhận lớp GV *****************LT ***************** ***************** ***************** ĐH khởi động đứng xen kẻ nhau Cơ Bản 1 Hỏi bài cũ:Em hãy thực hiện động tác nhảy bước bộ trên không bật nhảy ? 2.Nội dung bài mới: -Bài TD: Luyện tập nâng cao chất lượng bài thể dục:9 động tác:Vươn thở, tay, chân, lườn, bụng, phối hợp, thăng bằng, nhảy, điều hoà -Bật nhảy :Ôn chạy đà (tự do), nhảy xa, nhảy bước bộ trên không,trò chơi: Nhảy vào vòng tròn tiếp sức c-Củng cố ; thực hiện động tác điều hoà bài Td 2P 33P 1L 4L 1L 1-HS thực hiện đúng động tác nhảy bớc bộ trên không,sau đó GV nhận xét và cho điểm. 2-GV: Phân nhóm - Quay vòng -GV: cho HS ôn luyện các động tác bài TD đã học chú ý đến biên độ và phơng hớng di chuyển các động tác -GV quan sát sửa sai cho các em. -GV nhấn mạnh cho HS những điểm còn hay sai nh chân khi trên không -GV: Nhắc lại thể lệ của trò chơi sau đó hớng dẫn cho học sinh chơi trò chơi.( Nhóm trởng làm trọng tài cho cả nhóm cùng chơi) +Cách chơi:Chia lớp thành hai nhóm số lợng bằng nhau,kẻ ba vạch cách nhau 1,5m... -HS chơi tích cực ,đúng luật -GV gọi 2 HS lên,GV cho điểm -GV chia HS thành hai nhóm ra tập luyện ĐH bài TD: * * * * * * * * * * * * GV Đội hình chơi trò chơi LT ******** ******** -ĐH nhận xét giống ĐHnhận lớp Kết thúc 1 Hồi tỉnh,thả lỏng 2 Nhận xét: 3 Hớng dẩn HS tập ở nhà 2P 3P 2L 1L 1L 1-GV: Hớng dẫn cho học sinh tập một số động tác thả lỏng. 2-Nhận xét ý thức học tập của các em. 3-Về nhà tập thêm tâng cầu bằng mu,đùi ở nhà Đội hình xuống lớp GV *****************LT ***************** ***************** ***************** Ngày 15 tháng 02 năm 2009 Tiết: 47 Bài soạn: Bài thể dục-Bật nhảy- Chạy bền I, Mục tiêu: - Nắm vững các động tác bài TD đã học - Thực hiện tương đối đúng động tác nhảy xa kiêu - phân phối sức hợp lý khi chạy bền II, Phơng pháp giảng dạy: Phân nhóm ,quay vòng,thi đấu tập luyền III, Chuẩn bị của giáo viên:, cờ, hố nhảy Phần Nội dung TG SL Yêu cầu chỉ dẫn kỷ thuật Phơng pháp- tổ chức Mở Đầu -Tập hợp lớp ,ổn định tổ chức -GV nhận lớp và phổ biến nội dung ,yêu cầu giờ học -Khởi động chung:BàiTD taykhông -Xoay các khớp :cổ ,tay,chân -Khởi động chuyên môn: Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, chạy đạp 2P 6p 2lx8N -HS tập hợp nhanh thành 4 hàng ngang -Giáo viên nhận lớp phổ biến nội dung bài giảngrõ ràng ,ngắn gọn -LT Hô cho lớp tập 7 động tác bài TD phát triển chung, quay các khớp, ép dây chằng dọc và dây chằng ngang. Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, chạy đạp sau. - Đá lăng trước, sau, đá lăng sang ngang. Đội hình nhận lớp GV LT ĐH khởi động giản khoảng cách cự li rộng đứng xen kẻ nhau Cơ Bản 1 Hỏi bài cũ:Em hãy thực hiện động tác 1 đến động tác 5 của bài thể dục với cờ ? 2.Nội dung bài mới: -Bài TD: Luyện tập nâng cao chất lợng bài thể dục:Vươn thở, tay,chân,lườn,bụng, phối hợp, thăng bằng,nhảy,điều hoà -Bật nhảy :Ôn chạy đà(tự do)nhảy xa kiểu “Ngồi’’ -Chạy bền: Chạy trên địa hình tự nhiên 3-Củng cố : Thực hiện bài thể dục 2P 30P 1L 4L 1L 1-GV: Cho HS thực hiện và nhận xét , sau đó GV nhận xét đúng và cho điểm. 2-GV: Phân nhóm - Quay vòng -GV: Nhắc lại kỉ thuật động tác, sau đó hướng dẫn cho học sinh tập luyện.Có thể kiểm tra thử vài em. -Quan sát sửa sai cho các em. -GV: Làm mẫu lại kỉ thuật sau đó hớng dẫn cho học sinh tập luyện, gv quan sát sửa sai cho các em GV: Nhắc lại kỉ thuật chạy bền. Chạy kết hợp với thở, thở sâu, hít bằng mũi thở ra bằng miệng. ( Nam chạy 4 vòng; Nữ chạy 3 vòng) -GV: Nhắc nhở HS chuẩn bị kiểm tra. GV gọi 2 HS lên, GV cho điểm Đội hình học Bài TD LT GV Đội hình học Bật nhảy TT - HS học theo nhóm sức khoẻ Kết thúc 1 Hồi tỉnh,thả lỏng 2 Nhận xét: 3 Hớng dẩn HS tập ở nhà: 2P 3P 2L 1L 1L 1-GV: Hớng dẫn cho học sinh tập một số động tác thả lỏng. 2-Nhận xét ý thức học tập của các em 3-Về nhà chúng ta tập luyện thêm những động tác bổ trợ nhảy cao ở nhà. Đội hình xuống lớp GV LT I, Mục tiêu: - Kiểm tra kết quả học tập của học sinh. - Rút kinh nghiệm cho năm học sau. II, Phơng pháp giảng dạy: Gọi tên kiểm tra III, Chuẩn bị của giáo viên: Chuẩn bị giáo án, cờ Phần Nội dung TG SL Yêu cầu chỉ dẫn kỷ thuật Biện pháp tổ chức Mở Đầu -Tập hợp lớp, ổn định tổ chức -GV nhận lớp và phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học Khởi động chung: Bài TD tay không -Xoay các khớp : cổ, tay, chân - Khởi động chuyên môn:ép dây chằng dọc - ngang 5p 2x8 . .-HS tập hợp nhanh thành 4 hàng ngang -Giáo viên nhận lớp phổ biến nội dung bài giảngrõ ràng ,ngắn gọn -LT Hô cho lớp tập 7 động tác bài TD phát triển chung, quay các khớp, ép dây chằng dọc và dây chằng ngang. Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, chạy đạp sau Đội hình nhận lớp GV *****************LT ***************** ***************** ***************** ĐH khởi động đứng xen kẻ nhau Cơ Bản 1-Bài củ 2 -Bài mới : Kiểm tra bài TD. - Hình thức kiểm tra: - Cách tính điểm: 3-Nhận xét: GV thông qua điểm cho HS nghe 35P -Cách cho điểm Mỗi lần kiểm tra 2-6 em - Điểm 9 -10: hoàn thiện đợc cả 9 động tác bài Td - Điểm 7 - 8: Thực hiện đợc 9 động tác ở mức tương đối đúng, nhừng chưa đẹp, chưa thở sâu ở động tác vươn thở hoặc động tác thăng bằng thực hiện với biên độ hẹp. - Điểm 5 - 6: Có 1-2 động tác sai - Điểm 3 - 4: Có 3-4 động tác sai trở lên -ĐH kiểm tra * * * GV *****************LT ***************** ***************** ***************** -ĐH nhận xét giống đội hình nhận lớp Kết thúc 1 Hồi tỉnh,thả lỏng 2 Nhận xét: 3 Hớng dẩn HS tập ở nhà 2P 3P 2L 1L 1L 1-GV: Hớng dẫn cho học sinh tập một số động tác thả lỏng. 2-Nhận xét ý thức học tập của các em 3-Về nhà chúng ta tập luyện đá cầu thêm ở nhà. Đội hình xuống lớp GV *****************LT ***************** ***************** ***************** Ngày 20 tháng 02 năm 2009 Tiết: 48 Bài soạn: Bài thể dục: kiểm tra

File đính kèm:

  • docTD 7_2.doc