Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 53, Bài 52: Thực hành - xem băng hình về đời sống và tập tính của thú - Năm học 2013-2014 - Bùi Đình Dương

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC.

1. Kiến thức:

- Thông qua băng hình, học sinh phát hiện được một số đời sống và tập tính của Thú thể hiện trong môi trường sống, kiếm thức ăn; sinh sản; di chuyển để thấy được sự đa dạng của lớp Thú.

2. Kỹ năng:

- Rèn kỹ năng quan sát trên băng hình.

- Rèn kỹ năng tóm tắt nội dung đã xem.

3. Thái độ: Rèn thái độ nghiêm túc trong khi làm việc. Giáo dục ý thức học tập, lòng yêu thích môn học.

II. PHƯƠNG TIỆN DẠY VÀ HỌC.

1. Giáo viên:

- Màn hình, đầu DVD, băng hình về tập tính của một số loài Thú.

2. Học sinh: Chuẩn bị bài trước ở nhà.

III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP.

1. Ổn định tổ chức, kiểm tra sĩ số:

7A4 . .

7A5 . .

7A6.

2. Kiểm tra bài cũ:

- Nêu vai trò cảu thú ?

- Nêu đặc điểm chung của thú ?

3. Hoạt động dạy - học:

Mở bài: Các em đã được tìm hiểu về sự đa dạng cũng như đời sống và tập tính của các loài thú. Hôm nay chúng ta sẽ xem băng hình về đời sống và tập tính của thú.

 

doc2 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 602 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 53, Bài 52: Thực hành - xem băng hình về đời sống và tập tính của thú - Năm học 2013-2014 - Bùi Đình Dương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 28 Ngày soạn: 06/03/2014 Tiết 53 Ngày dạy: 10/03/2014 BÀI 52: THỰC HÀNH – XEM BĂNG HÌNH VỀ ĐỜI SỐNG VÀ TẬP TÍNH CỦA THÚ I. MỤC TIÊU BÀI HỌC. 1. Kiến thức: - Thông qua băng hình, học sinh phát hiện được một số đời sống và tập tính của Thú thể hiện trong môi trường sống, kiếm thức ăn; sinh sản; di chuyển để thấy được sự đa dạng của lớp Thú. 2. Kỹ năng: - Rèn kỹ năng quan sát trên băng hình. - Rèn kỹ năng tóm tắt nội dung đã xem. 3. Thái độ: Rèn thái độ nghiêm túc trong khi làm việc. Giáo dục ý thức học tập, lòng yêu thích môn học. II. PHƯƠNG TIỆN DẠY VÀ HỌC. 1. Giáo viên: - Màn hình, đầu DVD, băng hình về tập tính của một số loài Thú. 2. Học sinh: Chuẩn bị bài trước ở nhà. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP. 1. Ổn định tổ chức, kiểm tra sĩ số: 7A4.................................................................................... 7A5................................................................................ 7A6............................................................................................................................... 2. Kiểm tra bài cũ: - Nêu vai trò cảu thú ? - Nêu đặc điểm chung của thú ? 3. Hoạt động dạy - học: Mở bài: Các em đã được tìm hiểu về sự đa dạng cũng như đời sống và tập tính của các loài thú. Hôm nay chúng ta sẽ xem băng hình về đời sống và tập tính của thú. Hoạt động 1: Nêu yêu cầu của bài thực hành. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH - Nêu yêu cầu của bài thực hành. - GV yêu cầu HS kẻ bảng thu hoạch, dặn dò HS trước khi chiếu phim: + Chú ý đến môi trường sống, kiếm thức ăn; sinh sản; di chuyển của Thú. + Chú ý đến đặc điểm của từng loài, trên cơ sở đó xác định vì sao chúng lại có những đặc điểm đó. - GV chiếu phim. - Nghe v-à ghi nhận thông tin. - Thực hiện theo yêu cầu đã đề ra. - HS lắng nghe và thực hiện theo yêu cầu của GV. - HS xem phim và ghi chép lại các đặc điểm đã quan sát được. Hoạt động 2: Trao đổi, thảo luận và giải thích các đặc điểm của Thú trên băng hình. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm, hoàn thành bảng thu hoạch theo sự hướng dẫn của GV. - GV đặt câu hỏi: + Sự đa dạng trong môi trường sống của Thú? + Sự đa dạng trong cách di chuyển của Thú? + Sự đa dạng trong cách kiếm của các loài Thú? + Sự đa dạng trong tập tính sinh sản rất tiến hóa của Thú? - Nhận xét và chốt. - HS thảo luận nhóm, hoàn thành bảng thu hoạch theo sự hướng dẫn của GV. - Thực hiện yêu cầu: + Đặc điểm cấu tạo thích nghi với môi trường sống của Thú bay lượn; Thú ở nước; Thú ở đất; Thú sống trong đất; + Cách di chuyển của Thú thích nghi với môi trường trên cạn, trên không và trong nước. + HS tự lấy ví dụ trên băng hình vừa quan sát. + HS tự lấy ví dụ trên băng hình vừa quan sát. - Toàn lớp thống nhất. IV. NHẬN XÉT - DẶN DÒ. 1. Nhận xét: - Nhận xét về các đặc điểm đã quan sát được và ý nghĩa sinh học và hoàn thành bảng thu hoạch. - Nhận xét ý thức học tập trong giờ thực hành của học sinh 2. Dặn dò: - Ôn tập để kiểm tra một tiết. - Tập quan sát các loài Thú trong tự nhiên và phân tích ý nghĩa các đặc điểm của chúng. V. RÚT KINH NGHIỆM. . . .

File đính kèm:

  • docSINH 7TUAN 28TIET 53.doc