Giáo án môn Sinh học Lớp 7 - Tiết 62, Bài 59: Biện pháp đấu tranh sinh học - Năm học 2010-2011

I. MỤC TIấU.

1. Kiến thức:

 Trình bày được khái niệm đấu tranh sinh học và các biện pháp chính trong đấu tranh sinh học là sử dụng các loài thiên địch.

2. Kĩ năng:

 Rèn luyện kĩ năng quan sát so sánh, tư duy tổng hợp và hoạt động nhóm.

3. Thái độ:

 Giáo dục cho hs ý thức bảo vệ động vật, môi trường.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

 Tư liệu về đấu tranh sinh học.

 Tranh hình 59.1 sgk

III. PHƯƠNG PHÁP :

 Quan sát - tìm tòi, phân tích, hoạt động nhóm.

IV. TỔ CHỨC GIỜ HỌC :

 1 . Khởi động (3)

 *Ổn định tổ chức:

 * Đặt vấn đề: Trong thiên nhiên để tồn tại các động vật có mối quan hệ với nhau, con người đã lợi dụng mối quan hệ này để mang lạị lợi ích.

 2. Các hoạt động(36)

 

doc2 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 415 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Sinh học Lớp 7 - Tiết 62, Bài 59: Biện pháp đấu tranh sinh học - Năm học 2010-2011, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :14 /4/2010 Ngày giảng:16/4/ 2010 Tiết 62 - Bài 59 biện pháp đấu tranh sinh học. I. MỤC TIấU. 1. Kiến thức: Trình bày được khái niệm đấu tranh sinh học và các biện pháp chính trong đấu tranh sinh học là sử dụng các loài thiên địch. 2. Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng quan sát so sánh, tư duy tổng hợp và hoạt động nhóm. 3. Thái độ: Giáo dục cho hs ý thức bảo vệ động vật, môi trường. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Tư liệu về đấu tranh sinh học. Tranh hình 59.1 sgk III. Phương pháp : Quan sát - tìm tòi, phân tích, hoạt động nhóm. IV. Tổ chức giờ học : 1 . Khởi động (3’) *ổn định tổ chức: * Đặt vấn đề: Trong thiên nhiên để tồn tại các động vật có mối quan hệ với nhau, con người đã lợi dụng mối quan hệ này để mang lạị lợi ích. 2. Các hoạt động(36’) Hoạt động 1 (8’) Thế nào là biện pháp đấu tranh sinh học *Mục tiờu : Trình bày được khái niệm đấu tranh sinh học Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức - GV y/c hs ng/cứu sgk và trả lời: ? Thế nào là đấu tranh sinh học. Cho ví dụ.(hs: Dùng SV tiêu diệt SV có hại.vd: Mèo diệt chuột) - GV giải thích: SV tiêu diệt SV có hại gọi là thiên địch. - GV y/c hs rút ra kết luận. I. Thế nào là biện pháp đấu tranh sinh học. - Đấu tranh sinh học là biện pháp sử dụng SV hoặc sản phẩm của chúng nhằm ngăn chặn hoặc giảm bớt thiệt hại do các SV gây ra. Hoạt động 2 (14’) Những biện pháp đấu tranh sinh học. *Mục tiờu :Trình bày được các biện pháp chính trong đấu tranh sinh học là sử dụng các loài thiên địch. * Đồ dùng :H 59.1 ,59.2 sgk Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức - GV y/c hs ng/cứu sgk, qs hình 59.1 Ư hoàn thành phiếu học tập. - GV gọi các nhóm lên viết kết quả trên bảng. - GV cho hs chốt lại kiến thức. II. Những biện pháp đấu tranh sinh học. - Có 3 biện pháp đấu tranh sinh học: + Thiện địch tiêu diệt SV có hại là phổ biến. + Thiên địch gián tiếp để ấu trùng tiêu diệt trứng. + Gây bệnh cho SV để tiêu diệt. Hoạt động 3 (14’) Những ưu điểm và hạn chế của biện pháp đấu tranh sinh học. *Mục tiờu : Trìng bày được ưu điểm và hạn chế của biện pháp đấu tranh sinh học. Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức - GV y/c hs ng/cứu Ê SGK và TĐN. ? Đấu tranh sinh học có những ưu điểm gì. ? Hạn chế của biện pháp đấu tranh sinh học là gì. - GV y/c hs tự rút ra kết luận. III. Những ưu điểm và hạn chế của biện pháp đấu tranh sinh học. - Ưu điểm: +Tiêu diệt nhiều sinh vật gây hại. + Tránh ô nhiễm môi trường. - Nhược điểm: + Đấu tranh sinh học chỉ có hiệu quả nơi có khí hậu ổn định. + Thiên địch không tiêu diệt triệt để sinh vật gây hại. 3 .Tổng kết và hướng dẫn học bài .(6’) *Tổng kết : Hs đọc kết luận sgk GV sử dụng câu hỏi 1, 2 SGK * Hướng dẫn học bài . - Học bài và trả lời câu hỏi sgk - Đọc trước bài: Động vật quí hiếm. .

File đính kèm:

  • doctiet 62 -sinh7.doc