Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 43, Bài 41: Chim bồ câu - Năm học 2013-2014 - Nguyễn Thị Thu

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

-Trình bày được đặc điểm cấu tạo phù hợp với sự di chuyển trong không khí của chim. Giải thích được các đặc điểm cấu tạo của chim phù hợp với chức năng bay lượn.

- Mô tả được hình thái đại diện lớp chim (chim bồ câu) thích nghi với sự bay lượn. Nêu được tập tính của chim bồ câu

2. Kĩ năng:

-Rèn kĩ năng quan sát tranh. Kĩ năng làm việc theo nhóm.

3. Thái độ:

- Yêu thích bộ môn, có thức bảo vệ các loài chim

II. PHƯƠNG TIỆN DẠY VÀ HỌC:

1. Chuẩn bị của giáo viên: Tranh cấu tạo ngoài của chim bồ câu. Bảng phụ

2. Chuẩn bị của học sinh: Xem trước bài và kẻ bảng 1,2 vào vở bài tập

III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

1/ On định lớp: 7A1

 7A2

 7A3

2/ Kiểm tra bài cũ: - Trình bày đặc điểm chung của bò sát

3/ Các hoạt động dạy và học:

a/ Mở bài: GV giới thiệu đặc điểm của lớp chim: cấu tạo ngoài, trong, hoạt động sinh lí. Chúng ta hằng mơ ước được bay lượn như những loài chim và không ít người đã cố gắng thực hiện điều này nhưng đều thất bại. Vậy loài chim có đặc điểm cấu tạo gì mà cơ thể có thể bay lượn một cách dể dàng như thế chúng ta cùng nghiên cứu cấu tạo Của một loài chim rất gần gũi với con người chúng ta: Chim bồ câu

b/ Phát triển bài

 

doc4 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 392 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 43, Bài 41: Chim bồ câu - Năm học 2013-2014 - Nguyễn Thị Thu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 22 Ngày soạn: 18/01/2014 Tiết: 43 Ngày dạy: 21/01/2014 LỚP CHIM Bài 41: CHIM BỒ CÂU I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức -Trình bày được đặc điểm cấu tạo phù hợp với sự di chuyển trong không khí của chim. Giải thích được các đặc điểm cấu tạo của chim phù hợp với chức năng bay lượn. - Mô tả được hình thái đại diện lớp chim (chim bồ câu) thích nghi với sự bay lượn. Nêu được tập tính của chim bồ câu 2. Kĩ năng: -Rèn kĩ năng quan sát tranh. Kĩ năng làm việc theo nhóm. 3. Thái độ: - Yêu thích bộ môn, có thức bảo vệ các loài chim II. PHƯƠNG TIỆN DẠY VÀ HỌC: 1. Chuẩn bị của giáo viên: Tranh cấu tạo ngoài của chim bồ câu. Bảng phụ 2. Chuẩn bị của học sinh: Xem trước bài và kẻ bảng 1,2 vào vở bài tập III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1/ Oån định lớp: 7A1 7A2 7A3 2/ Kiểm tra bài cũ: - Trình bày đặc điểm chung của bò sát 3/ Các hoạt động dạy và học: a/ Mở bài: GV giới thiệu đặc điểm của lớp chim: cấu tạo ngoài, trong, hoạt động sinh lí. Chúng ta hằng mơ ước được bay lượn như những loài chim và không ít người đã cố gắng thực hiện điều này nhưng đều thất bại. Vậy loài chim có đặc điểm cấu tạo gì mà cơ thể có thể bay lượn một cách dể dàng như thế chúng ta cùng nghiên cứu cấu tạo Của một loài chim rất gần gũi với con người chúng ta: Chim bồ câu b/ Phát triển bài Hoạt động 1: TÌM HIỂU ĐẶC ĐIỂM ĐỜI SỐNG CHIM BỒ CÂU HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH -GV hướng dẫn HS tìm hiểu thông tin SGK thảo luận nhóm trả lời câu hỏi : +Cho biết tổ tiên của chim bồ câu nhà? +Đặc điểm đời sống của chim bồ câu? +Thân nhiệt ổn định có ý nghĩa gì? +Đặc điểm sinh sản của chim bồ câu? +So sánh sự sinh sản của thằn lằn và chim. +Hiện tượng ấp trứng và nuôi con có ý nghĩa gì? -GV phân tích: Vỏ đá vôi phôi phát triển an toàn. Ấp trứng phôi phát triển ít lệ thuộc vào môi trường. -HS đọc thông tin trong SGK thảo luận tìm đáp án. + Tổ tiên là bồ câu núi +Bay giỏi.Thân nhiệt ổn định. +Thích nghi với môi trường sống +Thụ tinh trong -> hiệu quả thụ tinh cao +Trứng có vỏ đá vôi bao bọc, có nhiều noãn hoàng -> tăng dinh dưỡng của trứng, tỉ lệ nở cao, bảo vệ trứng. +Có hiện tượng ấp trứng nuôi con-> an toàn, giữ nguồn nhiệt ổn định. số lượng trứng ít-> tăng tỉ lệ dinh dưỡng của trứng Tiểu kết: - Đời sống: Sống trên cây, bay giỏi, Tập tính làm tổ, là động vật hằng nhiệt - Sinh sản: Thụ tinh trong, trứng có nhiều noãn hoàng, có vỏ đá vôi. Có hiện tượng ấp trứng, nuôi con bằng sữa diều Hoạt động 2: CẤU TẠO NGOÀI VÀ DI CHUYỂN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH -GV yêu cầu HS quan sát h41.1 và 41.2, đọc thông tin SGK/t136 +Nêu đặc điểm cấu tạo ngoài của chim bồ câu -GV yêu cầu các nhóm hoàn thành bảng 1 (tr.135) SGK. HS lên điền trên bảng phụ. -HS quan sát kĩ hình kết hợp thông tin SGK nêu được các đặc điểm: Thân, cổ, mỏ. Chi. Lông. -1-2 HS phát biểu lớp bổ sung. -Các nhóm thảo luận hoàn thành bảng 1. Đặc điểm cấu tạo ngoài của chim bồ câu thích nghi với sự bay Đặc điểm của cấu tạo Đặc điểm cấu tạo thích nghi với sự bay -Thân: Hình thoi -Chi trước: Cánh chim -Chi sau: 3 ngón trước, 1 ngón sau -Lông ống: Có các sợi lông làm thành phiến mỏng -Lông bông: Có các sợi lông mảng làm thành chùm lông xốp -Mỏ: Mỏ sừng bao lấy hàm không có răng -Cổ: Dài khớp đầu với thân -Giảm sức cản không khí khi bay -Quạt gió (động lực của sự bay), cản không khí khi hạ cánh -Giúp chim bám chặt vào cành cây và khi hạ cánh -Làm cho cánh chim khi giang ra tạo nên một diện tích rộng. -Giữ nhiệt, làm cơ thể nhẹ -Làm đầu chim nhẹ -Phát huy tác dụng của giác quan, bắt mồi, rỉa lông. - HS quan sát h41.3, 41.4 SGK +Nhận biết kiểu bay lượn và kiểu bay vỗ cánh -Yêu cầu HS hoàn thành bảng 2. -GV gọi 1 HS nhắc lại đặc điểm mỗi kiểu bay. -HS thu nhận thông tin qua hình nắm được động tác: Bay lượn, Bay vỗ cánh. -Thảo luận nhóm đánh dấu vào bảng 2. Đáp án: bay vỗ cánh:1,5. Bay lượn 2,3, 4 Tiểu kết: 1/ Cấu tạo ngoài: Như bảng đã chữa 2/ Chim có 2 kiểu bay: Bay lượn và bay vỗ cánh IV/ CỦNG CỐ – DẶN DÒ: 1/ Củng cố: HS Đọc ghi nhớ SGK. Trả lời CH: + Nêu những đặc điểm cấu tạo ngoài của chim bồ câu thích nghi với đời sống bay? 2/ Dặn dò: -Học bài trả lời câu hỏi trong SGK. Đọc mục “ Em có biết “. -Kẻ bảng tr. 139 SGK vào vở bài tập, chuẩn bị mẫu mổ để thực hành V/ RÚT KINH NGHIỆM: Tên nhóm: Nhận xét Lớp *Thảo luận đặc điểm cấu tạo ngoài của chim bồ câu thích nghi với sự bay ĐẶC ĐIỂM CỦA CẤU TẠO Ý NGHĨA THÍCH NGHI - Thân: Hình thoi - Chi trước: Cánh chim - Chi sau: 3 ngón trước, 1 ngón sau - Lông ống: Có các sợi lông làm thành phiến mỏng - Lông bông: Có các sợi lông mảnh làm thành chùm lông xốp - Mỏ: Mỏ sừng bao lấy hàm không có răng - Cổ: Dài khớp đầu với thân .. . . . . . . . . . 2-Nối cột A với các đặc điểm ở cột B sao cho phù hợp. Cột A Cột B Kiểu bay vỗ cánh Kiểu bay lượn -Cánh đập liên tục -Cánh đập chậm rãi, không liên tục -Bay chủ yếu dựa vào động tác vỗ cánh. -Bay chủ yếu dựa vào sự nâng đỡ của không khí và hướng thay đổi của các luồng gió. Tên nhóm: Nhận xét Lớp * Thảo luận đặc điểm cấu tạo ngoài của chim bồ câu thích nghi với sự bay ĐẶC ĐIỂM CỦA CẤU TẠO Ý NGHĨA THÍCH NGHI - Thân: Hình thoi - Chi trước: Cánh chim - Chi sau: 3 ngón trước, 1 ngón sau - Lông ống: Có các sợi lông làm thành phiến mỏng - Lông bông: Có các sợi lông mảnh làm thành chùm lông xốp - Mỏ: Mỏ sừng bao lấy hàm không có răng - Cổ: Dài khớp đầu với thân .. . . . . . . . . .

File đính kèm:

  • docSH 7 tiet 43 tuan 22 2013 2014.doc