Giáo án Sinh học 7 - Chương trình cả năm

I) Mục tiêu

• HS hiểu được thế giới động vật đa dạng và phong phú. HS thấy được nước ta được thiên ưu đãi nên có 1 thế giới ĐV đa dạng và phong phú như thế nào.

• Rèn kĩ năng nhận biết các ĐV qua hình vẽ và liên hệ vứi thực tế .

• GD ý thức yêu thích môn học

II) Chuẩn bị

1) Giáo viên: Tranh vẽ như SGK, tiêu bản mẫu vật, tranh ảnh.

2) Học sinh

3) Phương pháp: nêu và giải quyết vấn đề kết hợp hình vẽ và làm việc với SGK.

III) Hoạt động dạy học

1) Ổn định lớp (1 phút)

2) Kiểm tra bài cũ:

3) Bài mới:

 

doc213 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 589 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Sinh học 7 - Chương trình cả năm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
m hiểu thêm về đa dạng sinh học trên đài báo - Kẻ phiếu học tập vào vở" Các biện pháp đấu tranh sinh học " Tiết 62 BIỆN PHÁP ĐẤU TRANH SINH HỌC Ngày soạn: // Ngày dạy: // A) Mục tiêu bài học: - HS nêu được khái niệm đấu tranh sinh học. Thấy được các biện pháp chính trong đấu tranh sinh học là sử dụng các loại thiên địch. Nêu được nhưng ưu điểm và nhược điểm của biện pháp đấu tranh sinh học - Rèn kĩ năng quan sát so sánh tư duy tổng hợp, kĩ năng hoạt động nhóm - GD ý thức bảo vệ môi trường, động vật B) Chuẩn bị: 1- Giáo viên - Tranh H59.1 SGK - Tư liệu về đấu tranh sinh học 2- Học sinh - Kẻ phiếu học tập vào vở" Các biện pháp đấu tranh sinh học " 3- Phương pháp - Nêu và giải quyết vấn đề kết hợp hoạt động nhóm C) Tiến trình lên lớp: 1) Ổn định lớp ( 1 phút) 2) Kiểm tra bài cũ: 3) Bài mới: * Hoạt động 1: Thế nào là biện pháp đấu tranh sinh học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung - GV cho HS nghiên cứu SGK trả lời câu hỏi: + Thế nào đấu tranh sinh học? Cho VD về đấu tranh sinh học - GV giải thích SV tiêu diệt SV có hại gọi là thiên địch - GV thông báo các biện pháp đấu tranh sinh học - Cá nhân tự đọc thông tin GK tr.192 trả lời câu hỏi: - Yêu nêu được: Dùng sinh vật tiêu diệt SV gây hại VD mèo diệt chuột 1) biện pháp đấu tranh sinh học - đấu tranh sinh học là sư dụng thiên địch sinh vật hoặc sản phâm rcủa chúng nhằm ngăn chặn hoặc giảm bớt thiệt hại do các SV gây ra. * Hoạt động 2: Những biện pháp đấu tranh sinh học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung - GV yêu cầu HS nghiên cứu SGK quan sát H59.1 và hoần thành phiếu học tập - Gv kẻ phiếu học tập lên bảng - GV gọi các nhóm lên viết kết quả trên bảng - GV thông báo kết quả đúng của các nhóm và yêu cầu theo dõi kiến thức chuẩn - GV tổng kết ý kiến đúng của các nhóm HS tư rút ra kết luận - GV yêu cầu + Giải thích biện pháp gây vô sinh để diệt SV gây hại - GV thông báo thêm một số thông tin - Cá nhân tự đọc thông tin SGK tr.192-3 ghi nhớ kiến thức - Trao đổi nhóm hoàn thành phiếu học tập - Đại diện nhóm ghi kết quả của nhóm - Nhóm khác bổ sung ý kiến - Các nhóm tự sửa chữa nếu cần - Một vài HS trả lời HS khác bổ sung 2) Những biện pháp đấu tranh sinh học - Ưu điểm của biện pháp đấu tranh sinh học: Tiêu diệt những SV có hại, tránh ô nhiễm môi trường - Nhược điểm: + đấu tranh sinh học chỉ có hiệu quả ở nơI có khí hậu ổn định + Thiên địch không diệt được triệt để SV có hại - Có 3 biện pháp đấu tranh sinh học * Hoạt động 3: Những ưu điểm và hạn chế của biện pháp đấu tranh sinh học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung - GV cho HS nghiên cứu SGK trao đổi nhóm trả lời câu hỏi? + đấu tranh sinh học có những ưu điểm gì? + Hạn chế của biện pháp đấu tranh sinh học là gì ? - GV ghi tóm tắt ý kiến của nhóm - GV tổng kết ý kiến đúng của các nhóm cho HS rút ra kết luận - Mỗi cá nhân tự thu thập kiến thức kiến thức ở thông tin trong SGK tr.194 - Trao đổi nhóm yêu cầu nêu được - Đại diện nhóm trình bày kềt quả nhóm khác bổ sung 3) Những ưu điểm và hạn chế của biện pháp đấu tranh sinh học - Ưu điểm: của biện pháp đấu tranh sinh học: tiêu diệt nhiều SV gây hại, tránh ô nhiễm môi trường - Nhược điểm + Đấu tranh sinh học chỉ có hiệu quả ở nơI có khí hậu ổn định + thiên địch không diệt được triệt để sinh vật gây hại D) Củng cố: - GV sử dụng câu hỏi 1,2 cuối bài E) Dặn dò: - Học bài trả lời câu hỏi SGK Đọc mục " Em có biết" Kẻ bảng " Một số động vật quí hiếm ở VN" Tuần 32 Tiết 63 ĐỘNG VẬT QUÍ HIẾM Ngày soạn: // Ngày dạy: // A) Mục tiêu bài học: - HS nắm được khái niệm về động vật quí hiếm. Thấy được mức độ tuyệt chủng của các động vật quí hiếm ở VN từ đó đề ra biện pháp bảo vệ động vật quí hiếm - Quan sát so sánh, phân tích tổng hợp, kĩ năng hoạt động nhóm - GD ý thức bảo vệ động vật qúi hiếm B) Chuẩn bị: 1- Giáo viên - Tranh một số động vật quí hiếm - Một số tư liệu về động vật qúi hiếm 2- Học sinh - Kẻ bảng " Một số động vật quí hiếm ở VN" 3- Phương pháp - Nêu và giải quyết vấn đề kết hợp hoạt động nhóm C) Tiến trình lên lớp: 1) Ổn định lớp ( 1 phút) 2) Kiểm tra bài cũ: 3) Bài mới: * Hoạt động 1: Thế nào là động vật quí hiếm Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung - GV cho HS nghiên cứu SGK trả lời câu hỏi: + Thế nào gọi là động vật quí hiếm? + Kể tên một số động vật quí hiếm mà em biềt? - GV thông báo thêm cho HS về động vật quí hiếm như : Sói đỏ, phượng hoàng đất - Yêu cầu HS rút ra kết luận - HS đọc thông tin SGK tr.196 thu nhận kiến thức Yêu cầu nêu được: - động vật quí hiếm có giá trị kinh tế. - Đại diện nhóm trình bày ý kiến học sinh nhận xét và bổ sung. 1) động vật quí hiếm - động vật quí hiếm là nững động vật có giá trị nhiều mặt và số lượng giảm sút Hoạt động 2: Ví dụ minh họa các cấp độ tuyệt chủng của động vật quí hiếm VN Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung - Đọc các câu trả lời lựa chọn quan sát hình SGK tr.197 hoàn thành bảng 1 " Một số động vật quí hiếm ở VN" - GV kẻ bảng 1 cho HS chữa bài - GV gọi nhiều HS lên ghi để phát huy tính tích cực của HS - GV thông báo ý kiến đúng - GV hỏi: Qua bảng này cho biết: + động vật quí hiếm có giá trị gì? + Em có nhận xét gì về cấp độ đe dọa truyệt chủng của động vật quí hiếm? + Hãy kể thêm động vật quí hiếm mà em biết? - GV yêu cầu HS rút ra kết luận * Hoạt động 3: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung D) Củng cố: - Thế nào là động vật quí hiếm ? - Phải bảo vệ động vật quí hiếm như thế nào? E) Dặn dò: - Học bài trả lời câu hỏi SGK - Đọc mục " Em có biết" - Tìm hiểu động vật có giá trị kinh tế ở địa phương Giáo án: Sinh học 7 Giáo viên: Trần Đức Kiên Tiết 64 TÌM HIỂU MỘT SỐ ĐỘNG VẬT CÓ TẦM QUAN TRỌNGTRONG KINH TẾ Ở ĐỊA PHƯƠNG Ngày soạn: // Ngày dạy: // A) Mục tiêu bài học: HS tìm hiểu thông tin từ sách báo, thực tiễn sản xuất ở địa phương để bổ sung kiến thức về một số động vật có tầm quan trọngtrong thực tế ở địa phương Rèn kĩ năng phân tích, tổng hợp thông tin theo chủ đề GD ý học tập, yêu thích bộ môn gắn với thức tế sản xuất B) Chuẩn bị: 1- Giáo viên Hướng dẫn viết báo cáo 2- Học sinh Sưu tầm thông tin về một số loài động vật có giá trị kinh tế ở địa phương 3- Phương pháp Nêu và giải quyết vấn đề kết hợp làm việc với SGK kết hợp hoạt động nhóm C) Tiến trình lên lớp: 1) Ổn định lớp ( 1 phút) 2) Kiểm tra bài cũ: 3) Bài mới: * Hoạt động 1: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung * Hoạt động 2: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung * Hoạt động 3: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung D) Củng cố: Nhận xét chuẩn bị của các nhóm đánh giá kết quả báo cáo các nhóm E) Dặn dò: Ôn tập toàn bộ sinh học 7 Kẻ bảng 1,2 SGK tr.200-201 vào vở bài tập Giáo án: Sinh học 7 Giáo viên: Trần Đức Kiên Tiết 65 ÔN TẬP Ngày soạn: // Ngày dạy: // A) Mục tiêu bài học: HS nêu được sự tiến hóa của giới ĐV từ thấp đến cao, từ đơn giản đến phức tạp. HS thấy được đặc điểm thích nghi của ĐV với môi trường sống. chỉ rõ giá trị nhiều mặt của ĐV. Rèn kĩ năng phân tích tổng hợp kiến thức GD ý thức học tập yêu thích bộ môn B) Chuẩn bị: 1- Giáo viên Tranh ảnh về động vật đã học Bảng thống kê về cấu tạo và tầm quan trọng 2- Học sinh Kẻ bảng 1,2 SGK tr.200-201 vào vở bài tập 3- Phương pháp Nêu và giải quyết vấn đề kết hợp hoạt động theo nhóm C) Tiến trình lên lớp: 1) Ổn định lớp ( 1 phút) 2) Kiểm tra bài cũ: 3) Bài mới: * Hoạt động 1: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung * Hoạt động 2: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung * Hoạt động 3: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung D) Củng cố: Dựa vào bảng 1 trình bày sự tiến hóa của giới động vật Nêu tầm quan trọng thực tiễn cảu động vật E) Dặn dò: Chuẩn bị cho bài tham quan thiên nhiên: lọ bắt động vật, hộp chứa mẫu , kính lúp cầm tay, vở ghi chép, kẻ sẵn bảng 205 SGK, vợt bướm Giáo án: Sinh học 7 Giáo viên: Trần Đức Kiên Tiết 66 ÔN TẬP HỌC KÌ II Ngày soạn: // Ngày dạy: // A) Mục tiêu bài học: HS B) Chuẩn bị: 1- Giáo viên 2- Học sinh 3- Phương pháp C) Tiến trình lên lớp: 1) Ổn định lớp ( 1 phút) 2) Kiểm tra bài cũ: 3) Bài mới: * Hoạt động 1: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung * Hoạt động 2: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung * Hoạt động 3: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung D) Củng cố: E) Dặn dò: Giáo án: Sinh học 7 Giáo viên: Trần Đức Kiên Tiết 67 KIỂM TRA HỌC KÌ II Ngày soạn: // Ngày dạy: // A) Mục tiêu bài học: HS B) Chuẩn bị: 1- Giáo viên 2- Học sinh 3- Phương pháp C) Tiến trình lên lớp: 1) Ổn định lớp ( 1 phút) 2) Kiểm tra bài cũ: 3) Bài mới: * Hoạt động 1: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung * Hoạt động 2: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung * Hoạt động 3: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung D) Củng cố: E) Dặn dò: Giáo án: Sinh học 7 Giáo viên: Trần Đức Kiên Tiết 68-69-70 THAM QUAN THIÊN NHIÊN Ngày soạn: // Ngày dạy: // A) Mục tiêu bài học: HS tạo cơ hội cho HS tiếp xúc với thiên nhiên và giới động vật. HS được nghiên cứu động vật trong thiên nhiên Rèn kĩ năng quan sát và sử dụng các dụng cụ để theo dõi hoạt động sống cảu động vật. Tập cách nhận biết động vật và ghi chép ngoài thiên nhiên GD lòng yêu thiên nhiên, có ý thức bảo vệ thế giới động vật đặc biệt là động vật có ích. B) Chuẩn bị: 1- Giáo viên Vợt thủy tinh, chổi lông kim nhọn, khay đựng mẫu 2- Học sinh Lọ bắt động vật, hộp chứa mẫu, kính lúp cầm tay, vở ghi chép có kẻ sẵn bảng như SGK tr.205, vợt bướm 3- Phương pháp Tham quan thiên nhiên C) Tiến trình lên lớp: 1) Ổn định lớp ( 1 phút) 2) Kiểm tra bài cũ: 3) Bài mới: * Hoạt động 1: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung * Hoạt động 2: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung * Hoạt động 3: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung D) Củng cố: GV nhận xét tinh thần thái độ học tập của HS Căn cứ vào báo cáo của các nhóm đánh giá kết quả học tập E) Dặn dò: Ôn tập chương trình chuẩn bị thi học kì

File đính kèm:

  • docGiao_an_Sinh_hoc_7_tron_bo.doc