Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 9: Đa dạng của ngành ruột khoang

I/MỤC TIÊU BÀI HỌC:

1.Kiến thức :HS chỉ rõ được sự đa dạng của ngành ruột khoang được thể hiện ở cấu tạo cơ thể , lối, sống ,tổ chức cơ thể , di chuyển.

2. Kĩ năng :

-Rèn kĩ năng quan sát so sánh ,phân tích tổng hợp

-Kĩ năng họat động nhóm

3.Thái độ:Giáo dục ý thức học tập ,yêu thích bộ môn

II/PHƯƠNG PHÁP:Quan sát nêu và giải quyết vấn đề ,hợp tác theo nhóm nhỏ

III/CHUẨN BỊ :

1.Chuẩn bị của giáo viên :

-Tranh hình trong SGK phóng lớn

-Tranh sưu tầm về sứa san hô hải quỳ

-Xilanh bơm mực tím ,1 đoạn xương san hô

2.Chuẩn bị của học sinh :

-Xem trước bài

-Kẻ phiếu học tập vào vở

Phiếu học tập :Sự đa dạng của ngành ruột khoang

 

doc2 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 570 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 9: Đa dạng của ngành ruột khoang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 3-10-2004 Tuần:5 Ngày giảng : 4-10-2004 Tiết:9 ĐA DẠNG CỦA NGÀNH RUỘT KHOANG I/MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1.Kiến thức :HS chỉ rõ được sự đa dạng của ngành ruột khoang được thể hiện ở cấu tạo cơ thể , lối, sống ,tổ chức cơ thể , di chuyển. 2. Kĩ năng : -Rèn kĩ năng quan sát so sánh ,phân tích tổng hợp -Kĩ năng họat động nhóm 3.Thái độ:Giáo dục ý thức học tập ,yêu thích bộ môn II/PHƯƠNG PHÁP:Quan sát nêu và giải quyết vấn đề ,hợp tác theo nhóm nhỏ III/CHUẨN BỊ : 1.Chuẩn bị của giáo viên : -Tranh hình trong SGK phóng lớn -Tranh sưu tầm về sứa san hô hải quỳ -Xilanh bơm mực tím ,1 đoạn xương san hô 2.Chuẩn bị của học sinh : -Xem trước bài -Kẻ phiếu học tập vào vở Phiếu học tập :Sự đa dạng của ngành ruột khoang TT Đại diện Đặc điểm Thủy tức Sứa Hải qùy San hô 1 Hình dạng 2 Cấu tạo: -Vị trí miệng -Tầng keo -Khoang tiêu hóa 3 Di chuyển 4 Lối sống IV/TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG : 1.Mở bài :Ruột khoang có số lượng loài rất lớn :khoảng 10000 loài .Phân bố chủ yếu ở biển .Một số đại diện thường gặp là sứa , hảiquì, san hô .Chúng ta hãy tìm hiểu để thấy sự đa dạng 2.Phát triển bài : Hoạt động 1:Tìm hiểu sự đa dạng của ruột khoang a.Mục tiêu :Tìm hiểu đặc điểm của sứa qua so sánh với thủy tức b.Tiến hành : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh -GV yêu cầu các nhóm nghiên cứu các htông tin trong bài ,quan sát tranh hình trong SGK trang 33,34 trao đổi nhóm hoàn thành phiếu học tập . -GV kẻ phiếu học tập lên bảng để học sinh chữa bài . -GV gọi nhiều nhóm hoàn thành bảng phiếu học tập . -Hướng dẫn các nhóm trao đổi đáp án -GV thông báo kết quả đúng của các nhóm và cho học sinh theo dõi phiếu kiến thức chuẩn . -Cá nhân theo dõi nội dung trong phiếu ,tự nghiên cứu SGK ghi nhớ kiến thức . -Trao đổi nhóm thống nhất câu trả lời, hoàn thành phiếu học tập . -Yêu cầu nêu được : +hình dạng đặc biệt của từng đại diện . +Cấu tạo :đặc điểm của tầng keo , khoang tiêu hóa . +Di chuyển có liên quan đến cấu tạo cơ thể +Lối sống :Đặc biệt làtập đoàn lớn như san hô -Đại diện các nhóm ghi kết quả vào từng nội dung của phiếu học tập . -Các nhóm khác theo dõi bổ sung -HS các nhóm theo dõi ,tự sữa chữa nếu cần + TT Đại diện Đặc điểm Thủy tức Sứa Hải qùy San hô 1 Hình dạng Trụ nhỏ Hình cái dù có khả năng xòe , cụp Trụ to ngắn Cành cây, khối lớn 2 Cấu tạo -Vị trí miệng -Tầng keo Khoang tiêu hóa -Ở trên -Mỏng -Rộng Ở dưới Dày Hẹp Ở trên Dày rải rác có các gai xương Xuất hiện vách ngăn Ở trên Có gai xương đá vôi và chất sừng Có nhiều ngăn thông nhau giữa các cá thể 3 Di chuyển Kiểu sâu đo lộn đầu Bơi nhờ tế bào cơ có khả năng co rút mạnh dù Không di chuyển có đế bám Không di chuyển có đế bám 4 Lối sống Cá thể Cá thể Tập trung 1 số cá thể Tập đoàn nhiều cá thể liên kết -GV hỏi: +Sứa có cấu tạo phù hợp với lối sống bơi tự do như thế nào ? +San hô và hải quỳ bắt mồi như thế nào ? -Gv dùng xilanh bơm mực tím vào một lỗ nhỏ trên đoạn xương san hô để HS thấy sự liên thông giữa các cá thể trong tập đoàn san hô . -GV giới thiệu cách hình thành đảo san hô ở biển -Nhóm tiếp tục thảo luận trả lời câu hỏi -Đại diện nhóm trả lời nhóm khác bổ sung Tiểu kết :Ruột khoang rất đa dạng chủ yếu sống ở biển .Chúng đều là động vật ăn thịt và có các tế bào gai độc tự vệ 3.Kết luận :HS đọc kết luận trong SGK 4.Kiểm tra đánh giá : a.Cách di chuyển của sứa trong nước như thế nào ? b.Sự khác nhau giữa san hô và thủy tức trong sinh sản vô tính mọc chồi ? c.Cành san hô thường dùng trang trí là bộ phận nào của cơ thể chúng ? 5.Dặn dò : -Học bài trả lời câu hỏi SGK -Đọc mục ‘’Em có biết’’ -Tìm hiểu vai trò của ruột khoang -Kẻ bảng trang 42 SGK vào vở bài tập .

File đính kèm:

  • docTiet 9 Su da dang cua ruot khoang.doc