Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 1: Thế giới động vật đa dạng phong phú

I/ MỤC TIÊU BÀI HỌC :

1.Kiến thức: Học sinh hiểu được thế giới động vật đa dạng phong phú về loài, kích thước, về số lượng cá thể và môi trường sống .

Thấy được nước ta được thiên nhiên ưu đãi nên có một thế giới động vật đa dạng

phong phú .

2.Kỹ năng : Nhận biết được các động vật qua hình vẽ và liên hệ trong thực tế .

3.Thái độ: Yêu thiên nhiên, có ý thức bảo vệ môi trường .

II/ PHƯƠNG PHÁP :

Trực quan ,nêu vấn đề ,thảo luận nhóm .

III/ CHUẨN BỊ:

1.Chuẩn bị của giáo viên :Tranh vẽ ,tranh phóng to hình 1.1 trang 5, hình 1.2 trang 6, hình 1.3 1.4 trang 7.

Tập tranh về động vật có xương sống và động vật không xương sống .

2.Chuẩn bị của học sinh :

IV/ TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG :

1.Mở bài :Nước ta ở vùng nhiệt đới nhiều tài nguyên rừng và biển được thiên nhiên ưu đãi cho một thế giới động vật rất đa dạng và phong phú .

2.Phát triển bài :Các hoạt động học tập .

Hoạt động 1:Đa dạng loài và phong phú về số lượng cá thể :

a.Mục tiêu :Tìm hiểu sự đa dạng phong phú của thế giới động vật xung quanh chúng ta .

b.Tiến hành :

 

doc3 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 455 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 1: Thế giới động vật đa dạng phong phú, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 1-9-2004 Tuần :1 Ngày giảng : 6-9-2004 Tiết : 1 THẾ GIỚI ĐỘNG VẬT ĐA DẠNG PHONG PHÚ I/ MỤC TIÊU BÀI HỌC : 1.Kiến thức: Học sinh hiểu được thế giới động vật đa dạng phong phú về loài, kích thước, về số lượng cá thể và môi trường sống . Thấy được nước ta được thiên nhiên ưu đãi nên có một thế giới động vật đa dạng phong phú . 2.Kỹ năng : Nhận biết được các động vật qua hình vẽ và liên hệ trong thực tế . 3.Thái độ: Yêu thiên nhiên, có ý thức bảo vệ môi trường . II/ PHƯƠNG PHÁP : Trực quan ,nêu vấn đề ,thảo luận nhóm . III/ CHUẨN BỊ: 1.Chuẩn bị của giáo viên :Tranh vẽ ,tranh phóng to hình 1.1 trang 5, hình 1.2 trang 6, hình 1.3 1.4 trang 7. Tập tranh về động vật có xương sống và động vật không xương sống . 2.Chuẩn bị của học sinh : IV/ TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG : 1.Mở bài :Nước ta ở vùng nhiệt đới nhiều tài nguyên rừng và biển được thiên nhiên ưu đãi cho một thế giới động vật rất đa dạng và phong phú . 2.Phát triển bài :Các hoạt động học tập . Hoạt động 1:Đa dạng loài và phong phú về số lượng cá thể : a.Mục tiêu :Tìm hiểu sự đa dạng phong phú của thế giới động vật xung quanh chúng ta . b.Tiến hành : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Cho học sinh nghiên cứu kĩ hình 1.1 và 1.2 và đọc thông tin trang 5 SGK -HS thấy được chỉ trong một giọt nước biển số loại động vật rất phong phú . -Riêng về loài chim vẹt có tới 316 loài . -GV chia nhóm cho học sinh thảo luận về sự đa dạng phong phú của loài và trả lời các câu hỏi : +hãy nêu một vài ví dụ ở địa phương em để chứng minh sự đa dạng phong phú của thế giới động vật . +Hãy kể tên các loại động vật được thu thập khi > *Kéo một mẻ lưới trên biển . *Tát một ao cá . *Đơm đó qua đêm ở một đầm hồ. -Hãy kể tên các động vật tham gia vào ‘’bản giao hưởng’’thường cất lên suốt đêm hè trên cánh đồng quê nước ta . GV giải thích nhận xét bổ sung câu trả lời của các nhóm . Cho một học sinh đọc thông tin ở trang 6SGK. -Gv giải thích ở một số nhóm động vật còn phong phú về dố lượng cá thể :đàn châu chấu bay như những đám mây , đàn bướm dài hàng trăm mét . -GV giải thích nguồn gốc vật nuôi . HS quan sát hình 1.1 và 1.2 đọc thông tin trong SGK trang 5 để biết được : có 1,5 triệu loài động vật trênthế giới .Bên cạnh những động vật đơn bào có kích thước hiển vi , còn có các động vật lớn . -Ví dụ :Vi khuẩn có kích thước vài phần nghìn mm, cá voi xanh nặng 150 tấn , dài 33m . HS hoạt động theo nhóm và đại diện từng nhóm trả lời câu hỏi , nhóm khác bổ sung . *Thành phần loài trong một mẻ lưới trên biển hay tát một ao cá hoặc đơm đó qua đêm ở đầm hồ rất đa dạng về phương diện loài .*Aâm thanh tham gia vào’’bản giaohưởng đêm hè ‘’ếch, nhái, ngoé, nhái bầu, cóc nước ,các sâu bọ có cơ quan phát thanh như : dế càocào , châu chấu , . Aâm thanh chúng phát ra coi như một tín hiệu để đực cái tìm gặp nhau ở thồi kì sinh sản . HS đọc thông tin Tiểu kết 1: Thế giới động vật xung quanh chúng ta vô cùng đa dạng và phong phú . chúng đa dạng về số loài , kích thước cơ thể . Hoạt động 2:Đa dạng về môi trường sống . a.Mục tiêu : Các loài khác nhau thích ứng với các môi trường sống khác nhau . b.Tiến hành : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh GV cho học sinh nghiên cứu hình 1.3 về động vật ở vùng nam cực . *Để thích nghi với khí hậu lạnh giá ở vùng băc cực chim cánh cụt có đặc điểm gì ? GV treo bảng phụ hình 1.4 về 3 môi trường lớn ở vùng nhiệt đới .Cho HS lên bảng và liệt kê các động vật có trong hình 1.4 Dưới nước có : Trên cạn có: Trên không có: Nguyên nhân nào khiến động vật vùng nhiệt đới đa dạng và phong phú hơn động vật vùng ôn đới và nam cực ? GV nhận xét bổ sung . HS quan sát hình 1.1 1.3 để thấy được ở nam cực chỉ toàn băng tuyết nhưng vẫn có nhiều loài chim cánh cụt . Chim cánh cụt nhờ mỡ tích luỹ dày , lông rậm và tập tính chăm sóc trứng , con non rất chu đáo . HS liệt kê và bổ sung trên bảng . Các HS còn lại làm bài vào vở bài tập trao đổi chấm chéo . Nhiệt độ ấm áp , thức ăn phong phú , môi trường sống đa dạng. Tiểu kết 2: Nhờ sự thích nghi cao với điều kiện sống , động vật phân bố ở khắp các môi trường như : nước mặn , nước ngọt, nước lợ, trên cạn, trên không và ở ngay vùng cực băng giá quanh năm . 3. Kết luận : Một HS đọc phần đóng khung ở SGK. 4. Kiểm tra đánh giá : -Động vật ở nước ta có đa dạng và phong phú không? tại sao ? -Hãy kể tên những động vật thường gặp ở địa phương em ? Chúng có đa dạng phong phú không ? -Chúng ta phải làm gì để thế giới động vật mãi mãi đa dạng phong phú ? 5. Bài tập về nhà chuẩn bị cho bài sau : -Xem bài ‘’ phân biệt động vật với thực vật và đặc điểm chung của động vật -Kẻ bảng 1 trang 9 bảng 2 trang 11 vào vở bài tập.

File đính kèm:

  • docTiet 1 Tinh da dang phong phu cua gioi dong vat.doc