Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 24, Bài 21: Quang hợp (Tiếp theo) - Năm học 2012-2013

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- Học sinh vận dụng kiến thức đã học và kĩ năng phân tích thí nghiệm để biết được những chất lá cần sử dụng để chế tạo tinh bột.

- Phát biểu được khái niệm đơn giản về quang hợp.

- Viết sơ đồ tóm tắt về hiện tượng quang hợp.

2. Kĩ năng

- Rèn kĩ năng quan sát, so sánh phân tích thí nghiệm, khái quát.

3. Thái độ

- Giáo dục ý thức bảo vệ thực vật, yêu thích môn học.

II. ĐỒ DÙNG DẠY VÀ HỌC

- GV: Thực hiện trước thí nghiệm, mang lá ở thí nghiệm đến lớp để thử kết quả với dung dịch iốt.

III.PHƯƠNG PHÁP

 Trực quan, học hợp tác.

IV. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG

1. Khởi động.(6’)

*Ổn định tổ chức.

* Kiểm tra bài cũ.

 - Nêu nội dung thí nghiệm lá cây chế tạo tinh bột khi có ánh sáng?

* Bài mới

 Cho HS nhắc lại kết luận chung của bài trước,

 - Vậy lá cây cần chất gì để chế tạo tinh bột?

 

doc3 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 316 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 24, Bài 21: Quang hợp (Tiếp theo) - Năm học 2012-2013, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:09/11/2012 Ngày dạy: 12/11/2012(6a) 13/11/2012(6b) Bài 21- Tiết 24 QUANG HỢP (Tiếp theo) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Học sinh vận dụng kiến thức đã học và kĩ năng phân tích thí nghiệm để biết được những chất lá cần sử dụng để chế tạo tinh bột. - Phát biểu được khái niệm đơn giản về quang hợp. - Viết sơ đồ tóm tắt về hiện tượng quang hợp. 2. Kĩ năng - Rèn kĩ năng quan sát, so sánh phân tích thí nghiệm, khái quát. 3. Thái độ - Giáo dục ý thức bảo vệ thực vật, yêu thích môn học. II. ĐỒ DÙNG DẠY VÀ HỌC - GV: Thực hiện trước thí nghiệm, mang lá ở thí nghiệm đến lớp để thử kết quả với dung dịch iốt. III.PHƯƠNG PHÁP Trực quan, học hợp tác. IV. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG 1. Khởi động.(6’) *Ổn định tổ chức. * Kiểm tra bài cũ. - Nêu nội dung thí nghiệm lá cây chế tạo tinh bột khi có ánh sáng? * Bài mới Cho HS nhắc lại kết luận chung của bài trước, - Vậy lá cây cần chất gì để chế tạo tinh bột? 2. Các hoạt động dạy – học (34’) Hoạt động 1(20’) Cây cần những chất gì để chế tạo tinh bột? *Mục tiêu: Thông qua thí nghiệm biết cây cần: nước, khí cacbonic, ánh sáng, diệp lục để chế tạo tinh bột. * Đồ dùng: Thực hiện trước thí nghiệm, mang lá ở thí nghiệm đến lớp để thử kết quả với dung dịch iốt. Hoạt động của GV Hoạt động của HS - GV cho HS thảo luận nhúm, nghiờn cứu SGK trang 69. - GV gợi ý: HS dựa vào kết quả của thớ nghiệm 1 và chỳ ý quan sỏt ở đáy 2 ống nghiệm. - GV quan sát lớp, chú ý nhóm HS yếu để hướng dẫn thêm (chất khí duy trỡ sự chỏy). - GV cho cỏc nhúm thảo luận kết quả tỡm ý kiến đúng. - GV nhận xét và đưa đáp án đúng, cho HS rút ra kết luận. - Tại sao về mùa hè khi trời nắng nóng đứng dưới bóng cây to lại thấy mát và dễ thở? - GV cho HS nhắc lại 2 kết luận nhỏ của 2 hoạt động. - Mỗi HS đọc kĩ thông tin mục £ và các thao tác thí nghiệm ở mục s. - HS tóm tắt thí nghiệm cho cả lớp cùng nghe. - HS thảo luận nhóm tìm câu trả lời đúng, ghi vào giấy. - Yêu cầu nêu được: + Chuông A có thêm cốc chứa nước vôi trong. + Lá trong chuông A không chế tạo được tinh bột. + Lá cây ở chuông B chế tạo được tinh bột. - HS thảo luận kết quả ý kiến của nhóm và bổ sung. Kết luận: 1. Cây cần những chất gì để chế tạo tinh bột? - Không có khí cacbonic lá không thể chế tạo được tinh bột. Hoạt động 2(14’) Khái niệm về quang hợp *Mục tiêu: HS tình bày được khái niệm quang hợp, viết sơ đồ quang hợp. Hoạt động của GV Hoạt động của HS - GV yêu cầu HS hoạt động độc lập, nghiên cứu SGK. - GV gọi 2 HS viết lại sơ đồ quang hợp lên bảng. - GV cho HS nhận xét 2 sơ đồ trên bảng, bổ sung và thảo luận khái niệm quang hợp. - GV cho HS quan sát lại sơ đồ quang hợp ở SGK trang 72 và trả lời câu hỏi: - Lá cây sử dụng những nguyên liệu nào để chế tạo tinh bột? Nguyên liệu đó lấy từ đâu? - Lá cây chế tạo tinh bột trong điều kiện nào? - GV cho HS đọc thông tin £ trả lời câu hỏi: Ngoài tinh bột lá cây còn tạo ra những sản phẩm hữu cơ nào khác? - HS tự đọc mục £ và trả lời yêu cầu SGK trang 72. - HS viết sơ đồ quang hợp, trao đổi trong nhóm về khái niệm quang hợp. - HS trình bày kết quả của nhóm, bổ sung sơ đồ quang hợp (nếu cần). - HS trả lời câu hỏi và rút ra kết luận. Kết luận: 2. Khái niệm về quang hợp - Quang hợp là hiện tượng lá cây chế tạo tinh bột ngoài ánh sáng nhờ nước, khí cacbonic và diệp lục. 3. Tổng kết- Hướng dẫn học ở nhà.(5’) * Tổng kết. - GV yêu cầu HS nhắc lại khái niệm quang hợp, trả lời câu hỏi 3 SGK trang 72. - Làm bài tập trắc nghiệm: Khoanh tròn vào câu trả lời đúng: Câu 1: Trong các bộ phận sau đây của lá, bộ phận nào là nơi xảy ra quá trình quang hợp: a. Lỗ khí b. Gân lá c. Diệp lục Câu 2: Lá cây cần khí nào trong các chất khí sau để chế tạo tinh bột: a. Khí oxi b. Khí cacbonic c. Khí nitơ Đáp án: 1c; 2b. * Hướng dẫn học bài ở nhà - Học bài và trả lời câu hỏi SGK. - Đọc mục “Em có biết”. .

File đính kèm:

  • doct24-s6.doc