Giáo án Sinh học Lớp 6 -Tiết 31 đến 34 - Đinh Thị Hồng Phương

1/ Mục tiêu bài học :

 a/ Kiến thức :

 - Kiểm tra đánh giá được học sinh qua các chương :đại cương về giới thực vật, tế bào thực vật, rễ, thân, lá, sinh sản sinh dưỡng. Kiểm tra kiến thức ở 3 mức độ : biết, hiểu, vận dụng.

 b/ Kỹ năng : Rèn kỹ năng vận dụng kiến thức vào bài làm, kỹ năng làm bài tập trắc nghiệm

 c/ Thái độ:Qua kiểm tra biết được khả năng nhận thức của học sinh để từ đó sửa chữa, điều chỉnh cách dạy học cho phù hợp và nhằm nâng cao chất lượng của bộ môn.

 2/ Chuẩn bị :

 a/ Giáo viên :

 - Đề kiểm tra, đáp án, phôtô đề.

 b/ Học sinh :

 - Ôn lại hệ thống kiến thức các chương, các bài học từ đầu năm đến nay. Chuẩn bị đầy đủ bút, thước và giấy nháp.

3/ Phương pháp :

Kiểm tra viết dưới hình thức trắc nghiệm và tự luận.

4/ Tiến trình :

 a/ Ổn định tổ chức : Kiểm tra sỉ số học sinh. Lớp 6a1 : ; Lớp 6a2 : ; Lớp 6a3 :

 b/ Kiểm tra bài cũ: Nêu quy định kiểm tra.

 c/ Bài mới:

A. Ma trận:

 

doc13 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 309 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 6 -Tiết 31 đến 34 - Đinh Thị Hồng Phương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
5 c. Giảng bài mới: (35’) Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung bài học * Mở bài: cho HS quan sát một số loại hoa, yêu cầu HS trả lời câu hỏi : Hoa thuộc cơ quan nào ? Cấu tạo phù hợp với chức năng như thế nào ? HĐ1: Tìm hiểu các bộ phận của hoa ( 12’) MT: HS biết được cấu tạo của hoa gồm có các bộ phận nào GV: kiểm tra sự chuẩn bị của HS, yêu cầu HS thảo luận nhóm nghiên cứu thông tin sgk, quan sát các bộ phận của hoa và so sánh đối chiếu giữa mẫu vật thật với tranh ảnh và trả lời các câu hỏi6 sgk/94 (3’). HS: nghiên cứu thông tin và tiến hành thảo luận trả lời câu hỏi theo yêu cầu của giáo viên và sgk .Đại diện nhóm trả lời câu hỏi, các HS khác nhận xét bổ sung. Cả lớp trao đổi kết quả với nhau. GV: hướng dẫn những HS yếu, giám sát việc trao đổi của các HS. GV: hướng dẫn giúp HS hoàn thiện tổng hợp kiến thức và đưa ra đáp án đúng. HS: tiến hành tìm đĩa mật của hoa thông qua hướng dẫn của giáo viên. HĐ2: Tìm hiểu chức năng các bộ phận của hoa. (10’) MT: HS xác định được chức năng của từng bộ phận của hoa. GV: yêu cầu HS hoạt động độc lập : nghiên cứu thông tin SGK và trả lời câu hỏi. HS: nghiên cứu thông tin sgk và trả lời câu hỏi mục 6 sgk/95 GV gợi ý: Tìm xem tế bào sinh dục đực và tế bào sinh dục cái nằm ở đâu? Chúng thuộc bộ phận nào của hoa? Có còn bộ phận nào của hoa chứa tế bào sinh dục nữa hay không? ( tbsd đực ở hạt phấn, tbsd cái ở noãn. Chúng thuộc cơ quan sinh sản, không còn bộ phận nào của hoa chứa tbsd nữa) HS: thảo luận trao đổi nhóm (2’) , đại diện nhóm trả lời câu hỏi, các nhóm khác nhận xét bổ sung. GV: chốt lại kiến thức đúng (theo sgk/113) GV: giới thiệu thêm về hoa hồng và hoa cúc cho cả lớp quan sát. 1.CÁC BỘ PHẬN CỦA HOA. - Hoa cấu tạo gồm : cuống hoa, đế hoa, đài hoa, cánh hoa, nhị và nhuỵ. + Nhị có chỉ nhị và bao phấn , trong bao phấn có chứa các hạt phấn, là những tế bào sinh dục đực. + Nhuỵ có đầu nhuỵ, vòi nhuỵ và bầu nhuỵ, trong bầu nhuỵ có chứa các noãn hoàng. 2. CHỨC NĂNG CÁC BỘ PHẬN CỦA HOA + Cuống hoa " giúp hoa đính vào cành. + Đài hoa " giúp bảo vệ cho nhị và nhuỵ + Đế hoa " giúp làm chỗ đính cho các bộ phận của hoa. + Cánh hoa có nhiều màu sắc khác nhau " giúp thu hút sâu bọ đến thụ phấn cho hoa. + Nhị và nhuỵ " giúp sinh sản và duy trì nòi giống. d. Củng cố và luyện tập: (2’) Câu hỏi :Hãy cho biết trong các bộ phận của hoa, bộ phận nào là quan trọng nhất ? Vì sao? ( Bộ phận quan trọng nhất là nhị và nhuỵ. Vì 2 bộ phận này có vai trò giúp duy trì và phát triển nòi giống cho hoa ) GV cho HS ghép hoa và ghép nhị và nhuỵ. a.Ghép hoa: GV dùng mô hình cấu tạo hoa, gọi 2 HS lên chọn các bộ phận của hoa và ghép chúng lại với nhau thành bông hoa hoàn chỉnh. Các HS khác nhận xét bổ sung ( GV có thể cho điểm khuyến khích HS ) b.Ghép nhị và nhuỵ : GV ttreo tranh câm nhị và nhuỵ như hình 28.2 và 28.3, yêu cầu HS chọn các mẩu giấy có chữ : đầu nhuỵ, vòi nhuỵ, bầu nhuỵ, chỉ nhị, bao phấn, hạt phấn để gắn vào bên cạnh các bộ phận cho phù hợp. GV gọi 1 HS lên bảng thực hiện, các HS khác đánh giá, nhận xét và bổ sung, GV cho điểm HS làm đúng để khuyến khích HS. e. Hướng dẫn tự học ở nhà: (2’) * Bài cũ : Học bài và làm bài tập sgk / 95 vào vở bài tập. * Bài mới : Nghiên cứu thông tin và nội dung bài “Các loại hoa” Dự đoán trả lời các câu hỏi thảo luận của bài. Chuẩn bị : mỗi nhóm 1 hoa bưởi, 1 hoa dâm bụt, hoa huệ,hoa bí, hoa mướp và tranh ảnh của một số loại hoa khác nhau. Kẻ bảng sgk/ 97 vào vở bài tập và xem lại kiến thức về các loại hoa. Rút kinh nghiệm: SGK: GV: HS: Tiết : 34 Ngày dạy : CÁC LOẠI HOA 1.Mục tiêu : a.Kiến thức : - Phân biệt được 2 loại hoa đơn tính và hoa lưỡng tính. - Phân biệt được 2 cách xếp hoa trên cây và biết được ý nghĩa sinh học của cách xếp hoa thành cụm. b.Kỹ năng : - Rèn kỹ năng quan sát, so sánh, đối chiếu và tổng hợp kiến thức từ hình vẽ và các mẫu vật thật. - Rèn cho học sinh kỹ năng thảo luận, trao đổi nhóm, kỹ năng thực hành để rút ra kiến thức . - Rèn kỹ năng làm việc độc lập và tự rút ra kết luận. c.Thái độ : - Giáo dục cho học sinh ý thức yêu thích thực vật, bảo vệ và chăm sóc cho hoa nói riêng và thực vật nói chung. 2.Chuẩn bị: a.Giáo viên: - Mẫu vật thật : một số loại hoa : đơn tính và lưỡng tính, hoa mọc đơn độc và hoa mọc thành cụm, tranh ảnh về các loài hoa. - Tranh vẽ hình 29.1, 29.2 b.Học sinh : Nghiên cứu thông tin và nội dung bài “Các loại hoa” Dự đoán trả lời các câu hỏi thảo luận của bài. Chuẩn bị : mỗi nhóm 1 hoa bưởi, 1 hoa dâm bụt, hoa huệ,hoa bí, hoa mướp và tranh ảnh của một số loại hoa khác nhau. Kẻ bảng sgk/ 97 vào vở bài tập và xem lại kiến thức về các loại hoa. 3. Phương pháp: vấn đáp, giảng giải, thảo luận trao đổi nhóm, so sánh, phân tích và tổng hợp kiến thức từ hình vẽ. 4.Tiến trình: a.Ổn định tổ chức :Kiểm tra sỉ số học sinh và vệ sinh lớp học. (1’) b.Kiểm tra bài cũ : (5’) Câu hỏi Trả lời Điểm * Trình bày đặc điểm cấu tạo và chức năng từng bộ phận của hoa ? * Hoa cấu tạo gồm : cuống hoa, đế hoa, đài hoa, cánh hoa, nhị và nhuỵ. + Cuống hoa " giúp hoa đính vào cành. + Đài hoa " giúp bảo vệ cho nhị và nhuỵ + Đế hoa " giúp làm chỗ đính cho các bộ phận của hoa. + Cánh hoa có nhiều màu sắc khác nhau " giúp thu hút sâu bọ đến thụ phấn cho hoa. + Nhị có chỉ nhị và bao phấn , trong bao phấn có chứa các hạt phấn, là những tế bào sinh dục đực. Nhuỵ có đầu nhuỵ, vòi nhuỵ và bầu nhuỵ, trong bầu nhuỵ có chứa các noãn hoàng " giúp sinh sản và duy trì nòi giống. 10 c. Giảng bài mới: (35’) Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung bài học * Mở bài: sgk / 96 HĐ1: Tìm hiểu việc phân chia các nhóm hoa căn cứ vào bộ phận sinh sản chủ yếu của hoa. ( 15’) MT: HS nắm được cấu tạo của hoa để từ đó phân chia hoa thành các nhóm hoa. GV: kiểm tra sự chuẩn bị của HS, yêu cầu HS thảo luận nhóm nghiên cứu thông tin sgk, quan sát các bộ phận của hoa và so sánh đối chiếu giữa mẫu vật thật với tranh ảnh và hoàn thành cột 1,2,3 sgk/97 (5’). HS: nghiên cứu thông tin và tiến hành thảo luận hoàn thành bảng kẻ theo yêu cầu của giáo viên và sgk .Đại diện nhóm trả lời câu hỏi, các HS khác nhận xét bổ sung. Cả lớp trao đổi kết quả với nhau. GV: giúp HS sửa bằng cách phân chia theo bộ phận sinh sản chủ yếu của hoa. GV: yêu cầu HS làm bài tập phần dưới của sgk/ 97. GV: hướng dẫn HS hoàn thiện tổng hợp kiến thức và đưa ra đáp án đúng bằng cách hoàn thành nốt cột 4 của bảng kẻ. GV: đưa câu hỏi củng cố :dựa vào bộ phận sinh sản chia làm mấy loại hoa ? Thế nào là hoa đơn tính và hoa lưỡng tính ? HS: tiến hành thảo luận nhóm hoàn thành câu hỏi trên trong (2’) Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận nhóm, các nhóm khác nhận xét bổ sung. HĐ2: Tìm hiểu việc phân chia các nhóm hoa căn cứ vào cách sắp xếp hoa trên cây. (20’) MT: HS xác định được có hai nhóm hoa : hoa mọc đơn độc và hoa mọc thành cụm. GV: yêu cầu HS hoạt động độc lập tự tìm thêm ví dụ ngoài các ví dụ đã có trong sgk (2’) HS: nghiên cứu thông tin sgk và cho thêm ví dụ GV bổ sung thêm một số loại hoa mọc thành cụm như: hoa huệ, hoa ngâu, hoa phượng, hoa giấy, hoa cúc, . . . băng mẫu thật hoặc bằng tranh cho HS quan sát. GV tách ra thành từng bông cho HS dễ quan sát. ? Qua bài em có thể rút ra được điều gì ? 1.PHÂN CHIA CÁC NHÓM HOA CĂN CỨ VÀO BỘ PHẬN SINH SẢN CHỦ YẾU CỦA HOA. - Có 2 loại hoa : Hoa đơn tính và hoa lưỡng tính. + Hoa đơn tính là hoa chỉ có nhị hoặc chỉ có nhuỵ. VD: hoa mướp, hoa bí, . . . + Hoa lưỡng tính là hoa có đủ nhị và nhuỵ trên cùng một hoa. VD : hoa dâm bụt, hoa hồng, hoa cúc, . . . 2. PHÂN CHIA CÁC NHÓM HOA CĂN CỨ VÀO CÁCH SẮP XẾP HOA TRÊN CÂY - Dựa vào cách sắp xếp của hoa trên cây, người ta có thể chia hoa thành 2 nhóm là : hoa mọc đơn độc : hoa hồng, hoa dâm bụt, . . . và hoa mọc thành cụm như : hoa huệ, hoa cúc, hoa cải, . . . d. Củng cố và luyện tập: (2’) Câu 1 sgk/98 : Hoa đơn tính là hoa chỉ có nhị hoặc chỉ có nhuỵ. VD: hoa mướp, hoa bí, . . ., Hoa lưỡng tính là hoa có đủ nhị và nhuỵ trên cùng một hoa. VD : hoa dâm bụt, hoa hồng, hoa cúc, . . . Câu 2 sgk/98 : Có 2 cách xêp hoa trên cây : hoa mọc đơn độc : hoa hồng, hoa dâm bụt, . . . và hoa mọc thành cụm như : hoa huệ, hoa cúc, hoa cải, . . . Câu 3 sgk/98 :Những hoa nhỏ thường mọc thành cụm có tác dụng giúp cho sâu bọ thụ phấn nhiều và dễ dàng hơn, đối với hoa thì tập trung nhiều hương thơm hơn để thu hút sâu bọ để thụ phấn cho nó đồng thời giúp thụ phấn một lúc được nhiều hoa hơn. e. Hướng dẫn tự học ở nhà: (2’) * Bài cũ : Học bài và làm bài tập sgk / 98 vào vở bài tập. * Bài mới : Nghiên cứu thông tin và nội dung bài “Thụ phấn” Dự đoán trả lời các câu hỏi thảo luận của bài. Chuẩn bị : sưu tầm hoa các tranh ảnh về hoa thụ phấn nhờ sâu bọ. Rút kinh nghiệm: SGK: GV: HS:

File đính kèm:

  • docSinh 6 tiet 3134.doc