Giáo án Sinh học Lớp 10 - Bản đẹp 2 cột - Bùi Xuân Đông

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:

HS hiểu: - Sự biến đổi tuần hoàn cấu hình electron nguyên tử của các nguyên tố hoá học

 - Mối liên quan giữa cấu hình electron nguyên tử của các nguyên tố với vị trí của chúng trong BTH. Từ đó, dự đoán tính chất hoá học của các nguyên tố.

II. CHUẨN BỊ :

1. Giáo viên: BTH các nguyên tố hoá học, bảng câm, bảng 5/T.38/sgk

2. Học sinh: Ôn bài BTH các ng.tố hoá học.

III. PHƯƠNG PHÁP: Hoạt động nhóm, thuyết trình, đàm thoại, tư duy logic.

IV. NỘI DUNG TIẾT HỌC: Tiết 15

 1. Ổn định lớp:

 2. Kiểm tra bài cũ:

1) Nhóm là gì? Hãy sắp xếp các nguyên tố có Z=8,11,14,17 vào nhóm thích hợp trong BTH.

2) Xác định vị trí các nguyên tố có Z=16,20 trong BTH. Lớp ngoài cùng của chúng có bao nhiêu electron? Là nguyên tố KL hay PK?

3. Bài mới :

Vào bài: Theo chiều điện tích hạt nhân tăng dần, cấu hình electron ng.tử các nguyên tố biến đổi ra sao, có tuân theo qui luật nào không? Tiết học hôm nay sẽ giải đáp cho các em điều đó.

 

doc145 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 427 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 10 - Bản đẹp 2 cột - Bùi Xuân Đông, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ộng 5: - 2. Tính chất hoá học a. Tính axit mạnh Hoạt động 6: b. Tính khử 3. Điều chế Hoạt động 7: - 3. Điều chế a. Trong phòng thí nghiệm (phương pháp sunfat): b. Trong công nghiệp: - Hoạt động 8: 4. Dặn dò: - BTVN: + làm BT trong SGK/ trang VI. RÚT KINH NGHIỆM: Ngày /2007 Tiết §. Bài I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1. Kiến thức: a) Hs biết: b) Hs hiểu: 2. Kĩ năng: II. CHUẨN BỊ : III. PHƯƠNG PHÁP: Gv đặt vấn đề Hs hợp tác nhóm nhỏ tự giải quyết vấn đề dưới sự hướng dẫn của gv Kết hợp sách giáo khoa và hình ảnh trực quan để HS tự chiếm lĩnh kiến thức. IV. NỘI DUNG TIẾT HỌC: Tiết 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ: Hs1: BT/SGK/trang Hs2: BT /SGK/trang 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH GHI BẢNG I. Hiđro clorua 1. Cấu tạo phân tử Hoạt động 1: I.Hiđro clorua 1. Cấu tạo phân tử 2. Tính chất Hoạt động 2: - Gv: - Hs: 2. Tính chất - Hoạt động 3: - II. Axit clohiđric 1. Tính chất vật lí Hoạt động 4 : II. Axit clohidrric 1. Tính chất vật lí - 2. Tính chất hoá học a. Tính axit mạnh Hoạt động 5: - 2. Tính chất hoá học a. Tính axit mạnh Hoạt động 6: b. Tính khử 3. Điều chế Hoạt động 7: - 3. Điều chế a. Trong phòng thí nghiệm (phương pháp sunfat): b. Trong công nghiệp: - Hoạt động 8: 4. Dặn dò: - BTVN: + làm BT trong SGK/ trang VI. RÚT KINH NGHIỆM: Ngày /2007 Tiết §. Bài I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1. Kiến thức: a) Hs biết: b) Hs hiểu: 2. Kĩ năng: II. CHUẨN BỊ : III. PHƯƠNG PHÁP: Gv đặt vấn đề Hs hợp tác nhóm nhỏ tự giải quyết vấn đề dưới sự hướng dẫn của gv Kết hợp sách giáo khoa và hình ảnh trực quan để HS tự chiếm lĩnh kiến thức. IV. NỘI DUNG TIẾT HỌC: Tiết 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ: Hs1: BT/SGK/trang Hs2: BT /SGK/trang 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH GHI BẢNG I. Hiđro clorua 1. Cấu tạo phân tử Hoạt động 1: I.Hiđro clorua 1. Cấu tạo phân tử 2. Tính chất Hoạt động 2: - Gv: - Hs: 2. Tính chất - Hoạt động 3: - II. Axit clohiđric 1. Tính chất vật lí Hoạt động 4 : II. Axit clohidrric 1. Tính chất vật lí - 2. Tính chất hoá học a. Tính axit mạnh Hoạt động 5: - 2. Tính chất hoá học a. Tính axit mạnh Hoạt động 6: b. Tính khử 3. Điều chế Hoạt động 7: - 3. Điều chế a. Trong phòng thí nghiệm (phương pháp sunfat): b. Trong công nghiệp: - Hoạt động 8: 4. Dặn dò: - BTVN: + làm BT trong SGK/ trang VI. RÚT KINH NGHIỆM: Ngày /2007 Tiết §. Bài I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1. Kiến thức: a) Hs biết: b) Hs hiểu: 2. Kĩ năng: II. CHUẨN BỊ : III. PHƯƠNG PHÁP: Gv đặt vấn đề Hs hợp tác nhóm nhỏ tự giải quyết vấn đề dưới sự hướng dẫn của gv Kết hợp sách giáo khoa và hình ảnh trực quan để HS tự chiếm lĩnh kiến thức. IV. NỘI DUNG TIẾT HỌC: Tiết 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ: Hs1: BT/SGK/trang Hs2: BT /SGK/trang 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH GHI BẢNG I. Hiđro clorua 1. Cấu tạo phân tử Hoạt động 1: I.Hiđro clorua 1. Cấu tạo phân tử 2. Tính chất Hoạt động 2: - Gv: - Hs: 2. Tính chất - Hoạt động 3: - II. Axit clohiđric 1. Tính chất vật lí Hoạt động 4 : II. Axit clohidrric 1. Tính chất vật lí - 2. Tính chất hoá học a. Tính axit mạnh Hoạt động 5: - 2. Tính chất hoá học a. Tính axit mạnh Hoạt động 6: b. Tính khử 3. Điều chế Hoạt động 7: - 3. Điều chế a. Trong phòng thí nghiệm (phương pháp sunfat): b. Trong công nghiệp: - Hoạt động 8: 4. Dặn dò: - BTVN: + làm BT trong SGK/ trang VI. RÚT KINH NGHIỆM: Ngày /2007 Tiết §. Bài I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1. Kiến thức: a) Hs biết: b) Hs hiểu: 2. Kĩ năng: II. CHUẨN BỊ : III. PHƯƠNG PHÁP: Gv đặt vấn đề Hs hợp tác nhóm nhỏ tự giải quyết vấn đề dưới sự hướng dẫn của gv Kết hợp sách giáo khoa và hình ảnh trực quan để HS tự chiếm lĩnh kiến thức. IV. NỘI DUNG TIẾT HỌC: Tiết 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ: Hs1: BT/SGK/trang Hs2: BT /SGK/trang 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH GHI BẢNG I. Hiđro clorua 1. Cấu tạo phân tử Hoạt động 1: I.Hiđro clorua 1. Cấu tạo phân tử 2. Tính chất Hoạt động 2: - Gv: - Hs: 2. Tính chất - Hoạt động 3: - II. Axit clohiđric 1. Tính chất vật lí Hoạt động 4 : II. Axit clohidrric 1. Tính chất vật lí - 2. Tính chất hoá học a. Tính axit mạnh Hoạt động 5: - 2. Tính chất hoá học a. Tính axit mạnh Hoạt động 6: b. Tính khử 3. Điều chế Hoạt động 7: - 3. Điều chế a. Trong phòng thí nghiệm (phương pháp sunfat): b. Trong công nghiệp: - Hoạt động 8: 4. Dặn dò: - BTVN: + làm BT trong SGK/ trang VI. RÚT KINH NGHIỆM: Ngày /2007 Tiết §. Bài I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1. Kiến thức: a) Hs biết: b) Hs hiểu: 2. Kĩ năng: II. CHUẨN BỊ : III. PHƯƠNG PHÁP: Gv đặt vấn đề Hs hợp tác nhóm nhỏ tự giải quyết vấn đề dưới sự hướng dẫn của gv Kết hợp sách giáo khoa và hình ảnh trực quan để HS tự chiếm lĩnh kiến thức. IV. NỘI DUNG TIẾT HỌC: Tiết 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ: Hs1: BT/SGK/trang Hs2: BT /SGK/trang 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH GHI BẢNG I. Hiđro clorua 1. Cấu tạo phân tử Hoạt động 1: I.Hiđro clorua 1. Cấu tạo phân tử 2. Tính chất Hoạt động 2: - Gv: - Hs: 2. Tính chất - Hoạt động 3: - II. Axit clohiđric 1. Tính chất vật lí Hoạt động 4 : II. Axit clohidrric 1. Tính chất vật lí - 2. Tính chất hoá học a. Tính axit mạnh Hoạt động 5: - 2. Tính chất hoá học a. Tính axit mạnh Hoạt động 6: b. Tính khử 3. Điều chế Hoạt động 7: - 3. Điều chế a. Trong phòng thí nghiệm (phương pháp sunfat): b. Trong công nghiệp: - Hoạt động 8: 4. Dặn dò: - BTVN: + làm BT trong SGK/ trang VI. RÚT KINH NGHIỆM: Ngày /2007 Tiết §. Bài I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1. Kiến thức: a) Hs biết: b) Hs hiểu: 2. Kĩ năng: II. CHUẨN BỊ : III. PHƯƠNG PHÁP: Gv đặt vấn đề Hs hợp tác nhóm nhỏ tự giải quyết vấn đề dưới sự hướng dẫn của gv Kết hợp sách giáo khoa và hình ảnh trực quan để HS tự chiếm lĩnh kiến thức. IV. NỘI DUNG TIẾT HỌC: Tiết 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ: Hs1: BT/SGK/trang Hs2: BT /SGK/trang 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH GHI BẢNG I. Hiđro clorua 1. Cấu tạo phân tử Hoạt động 1: I.Hiđro clorua 1. Cấu tạo phân tử 2. Tính chất Hoạt động 2: - Gv: - Hs: 2. Tính chất - Hoạt động 3: - II. Axit clohiđric 1. Tính chất vật lí Hoạt động 4 : II. Axit clohidrric 1. Tính chất vật lí - 2. Tính chất hoá học a. Tính axit mạnh Hoạt động 5: - 2. Tính chất hoá học a. Tính axit mạnh Hoạt động 6: b. Tính khử 3. Điều chế Hoạt động 7: - 3. Điều chế a. Trong phòng thí nghiệm (phương pháp sunfat): b. Trong công nghiệp: - Hoạt động 8: 4. Dặn dò: - BTVN: + làm BT trong SGK/ trang VI. RÚT KINH NGHIỆM: Ngày /2007 Tiết §. Bài I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1. Kiến thức: a) Hs biết: b) Hs hiểu: 2. Kĩ năng: II. CHUẨN BỊ : III. PHƯƠNG PHÁP: Gv đặt vấn đề Hs hợp tác nhóm nhỏ tự giải quyết vấn đề dưới sự hướng dẫn của gv Kết hợp sách giáo khoa và hình ảnh trực quan để HS tự chiếm lĩnh kiến thức. IV. NỘI DUNG TIẾT HỌC: Tiết 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ: Hs1: BT/SGK/trang Hs2: BT /SGK/trang 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH GHI BẢNG I. Hiđro clorua 1. Cấu tạo phân tử Hoạt động 1: I.Hiđro clorua 1. Cấu tạo phân tử 2. Tính chất Hoạt động 2: - Gv: - Hs: 2. Tính chất - Hoạt động 3: - II. Axit clohiđric 1. Tính chất vật lí Hoạt động 4 : II. Axit clohidrric 1. Tính chất vật lí - 2. Tính chất hoá học a. Tính axit mạnh Hoạt động 5: - 2. Tính chất hoá học a. Tính axit mạnh Hoạt động 6: b. Tính khử 3. Điều chế Hoạt động 7: - 3. Điều chế a. Trong phòng thí nghiệm (phương pháp sunfat): b. Trong công nghiệp: - Hoạt động 8: 4. Dặn dò: - BTVN: + làm BT trong SGK/ trang VI. RÚT KINH NGHIỆM: Ngày /2007 Tiết §. Bài I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1. Kiến thức: a) Hs biết: b) Hs hiểu: 2. Kĩ năng: II. CHUẨN BỊ : III. PHƯƠNG PHÁP: Gv đặt vấn đề Hs hợp tác nhóm nhỏ tự giải quyết vấn đề dưới sự hướng dẫn của gv Kết hợp sách giáo khoa và hình ảnh trực quan để HS tự chiếm lĩnh kiến thức. IV. NỘI DUNG TIẾT HỌC: Tiết 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ: Hs1: BT/SGK/trang Hs2: BT /SGK/trang 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH GHI BẢNG I. Hiđro clorua 1. Cấu tạo phân tử Hoạt động 1: I.Hiđro clorua 1. Cấu tạo phân tử 2. Tính chất Hoạt động 2: - Gv: - Hs: 2. Tính chất - Hoạt động 3: - II. Axit clohiđric 1. Tính chất vật lí Hoạt động 4 : II. Axit clohidrric 1. Tính chất vật lí - 2. Tính chất hoá học a. Tính axit mạnh Hoạt động 5: - 2. Tính chất hoá học a. Tính axit mạnh Hoạt động 6: b. Tính khử 3. Điều chế Hoạt động 7: - 3. Điều chế a. Trong phòng thí nghiệm (phương pháp sunfat): b. Trong công nghiệp: - Hoạt động 8: 4. Dặn dò: - BTVN: + làm BT trong SGK/ trang VI. RÚT KINH NGHIỆM: Ngày /2007 Tiết §. Bài I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1. Kiến thức: a) Hs biết: b) Hs hiểu: 2. Kĩ năng: II. CHUẨN BỊ : III. PHƯƠNG PHÁP: Gv đặt vấn đề Hs hợp tác nhóm nhỏ tự giải quyết vấn đề dưới sự hướng dẫn của gv Kết hợp sách giáo khoa và hình ảnh trực quan để HS tự chiếm lĩnh kiến thức. IV. NỘI DUNG TIẾT HỌC: Tiết 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ: Hs1: BT/SGK/trang Hs2: BT /SGK/trang 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH GHI BẢNG I. Hiđro clorua 1. Cấu tạo phân tử Hoạt động 1: I.Hiđro clorua 1. Cấu tạo phân tử 2. Tính chất Hoạt động 2: - Gv: - Hs: 2. Tính chất - Hoạt động 3: - II. Axit clohiđric 1. Tính chất vật lí Hoạt động 4 : II. Axit clohidrric 1. Tính chất vật lí - 2. Tính chất hoá học a. Tính axit mạnh Hoạt động 5: - 2. Tính chất hoá học a. Tính axit mạnh Hoạt động 6: b. Tính khử 3. Điều chế Hoạt động 7: - 3. Điều chế a. Trong phòng thí nghiệm (phương pháp sunfat): b. Trong công nghiệp: - Hoạt động 8: 4. Dặn dò: - BTVN: + làm BT trong SGK/ trang VI. RÚT KINH NGHIỆM:

File đính kèm:

  • docgiao an.doc