Giáo án Sinh học Lớp 10 nâng cao - Tiết 44, Bài 42: Thực hành Quan sát một số vi sinh vật

 

1/ Kiến thức:

HS thao tác nhuộm đơn tb & quan sát được hình dạng tb nấm men, VK, nấm mốc & bào tử nấm mốc.

2/ Kĩ năng:

- Nhận biết kiến thức, khái quát, hệ thống tổng hợp kiến thức và vận dụng vào thực tế.

- Rèn luyện kĩ năng thao tác thực hành TN.

- Hình thành khả năng làm việc khoa học.

3/ Thái độ:

- Có ý thức bảo vệ sức khỏe cho bản thân.

- Có niềm tin vào khoa học hiện đại.

1/ GV:

a) Phương pháp: diễn giảng, hỏi đáp, thảo luận nhóm, thực hành TN.

b) Phương tiện: - SGK, SGV, tài liệu tham khảo.

 - Dụng cụ & nguyên liệu theo y/c của SGK/ trang 141.

2/ HS: - Đọc bài trước ở nhà.

 

 

1/ Ổn định lớp– Kiểm diện (1).

2/ Kiểm tra bài cũ(4): Dựa vào nhiệt độ thích hợp, VSV chia ra ra gồm mấy nhóm? Đặc điểm của mỗi nhóm VSV đó.

3/ Tiến trình thực hành: (35)

doc2 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 457 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 10 nâng cao - Tiết 44, Bài 42: Thực hành Quan sát một số vi sinh vật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN:25 TIẾT:44 NS:25/1/2008 BÀI 42: THỰC HÀNH: QUAN SÁT MỘT SỐ VI SINH VẬT I.MỤC TIÊU: 1/ Kiến thức: HS thao tác nhuộm đơn tb & quan sát được hình dạng tb nấm men, VK, nấm mốc & bào tử nấm mốc. 2/ Kĩ năng: Nhận biết kiến thức, khái quát, hệ thống tổng hợp kiến thức và vận dụng vào thực tế. Rèn luyện kĩ năng thao tác thực hành TN. Hình thành khả năng làm việc khoa học. 3/ Thái độ: Có ý thức bảo vệ sức khỏe cho bản thân. Có niềm tin vào khoa học hiện đại. II. CHUẨN BỊ: 1/ GV: a) Phương pháp: diễn giảng, hỏi đáp, thảo luận nhóm, thực hành TN. b) Phương tiện: - SGK, SGV, tài liệu tham khảo. - Dụng cụ & nguyên liệu theo y/c của SGK/ trang 141. 2/ HS : - Đọc bài trước ở nhà. III. NỘI DUNG &TIẾN TRÌNH BÀI DẠY: 1/ Ổn định lớp – Kiểm diện (1’). 2 / Kiểm tra bài cũ (4’): Dựa vào nhiệt độ thích hợp, VSV chia ra ra gồm mấy nhóm ? Đặc điểm của mỗi nhóm VSV đó. 3/ Tiến trình thực hành : (35’) NỘI DUNG HĐGV HĐHS 1. Nhuộm đơn và phát hiện vi sinh vật trong khoang miệng Theo trình tự SGK 2. Nhuộm đơn và phát hiện tế bào nấm men. Theo trình tự SGK/ trang 142. 2. Quan sát nấm sợi trên thực phẩm bị mốc: Theo trình tự SGK/ trang 142. Giới thiệu cho HS biết phương pháp nhuộm đơn Y/c HS trình bày cách nhuộm đơn để phát hiện ra vi sinh vật trong khoang miệng. Nhắc nhỡ HS cẩn thận trong các thao tác để đảm bảo an toàn thí nghiệm. - Quan sát và giúp đỡ các nhóm. - Kiểm tra và cho điểm các nhóm, yêu cầu HS vẽ hình. Trình bày cách nhuộm đơn để phát hiện nấm men. - Y/c HS so sánh mẫu quan sát với hình vẽ 42 - SGK / trang 142. - Kiểm tra tiêu bản của HS. - Y/c HS xem tiêu bản nấm mốc và vẽ hình quan sát được. Cho HS bằng quan sát kính lúp để phát hiện bào tử nấm. Sau đó, quan sát KHV. Nhận xét & vẽ hình. HS nghiên cứu SGK/ trang 141, đại diện nhóm trình bày các bước tiến hành thí nghiệm. HS nghiên cứu SGK/ trang 141 trình bày, các nhóm tiến hành thí nghiệm So sánh mẫu quan sát với hình vẽ. HS lấy mẫu quan sát trực tiếp không cần nhuộm màu. HS bằng quan sát kính lúp để phát hiện bào tử nấm. quan sát KHV & vẽ hình. 4.Thu hoạch: (5’) HS vẽ hình vi sinh vật quan sát được. Y/c HS trả lời các câu hỏi SGK vào bài phúc trình và nộp cho GV. Nhận xét và đánh giá kết quả của các nhóm. 5. Dặn dò: (2’) Viết thu hoạch theo nhóm. Vệ sinh phòng thí nghiệm và rửa dụng cụ. Sưu tầm một số bệnh truyền nhiễm do vi rut gây ra.

File đính kèm:

  • docGAB42(T44)SH10NC.doc