Giáo án Sinh học Lớp 10 nâng cao - Tiết 26, Bài 25: Hóa tổng hợp và quang tổng hợp

 

1/ Kiến thức:

- HS hiểu & nêu được các KN: Hóa tổng hợp, quang tổng hợp & sắc tố quang hợp.

- Nêu được các VSV có khả năng hoá tổng hợp, viết được các pt hoá tổng hợp.

- Nêu được vai trò của các VSV hoá tổng hợp trong tự nhiên.

2/ Kĩ năng:

- Rèn luyện kĩ năng phân tích - tổng hợp, so sánh vấn đề.

- Phát triển tư duy cho HS. Rèn luyện khả năng làm việc độc lập & làm việc nhóm cho HS.

- Vận dụng vào thực tế giải thích các hiện tượng sinh học trong đời sống.

3/ Thái độ:

- Hình thành quan điểm đúng đắn cho HS về sự sống.

- Nhận thức đúng quy luật vận động của vật chất sống cũng tuân theo các quy luật vật lí & hoá học.

1/ GV:

a) Phương pháp: diễn giảng, hỏi đáp, thảo luận nhóm.

b) Phương tiện: - SGK, SGV, tài liệu tham khảo.

 - Tranh ảnh có liên quan.

2/ HS: - Đọc bài trước ở nhà, trả lời câu hỏi: Ở các loài SV tự dưỡng, ngược lại quá trình hô hấp tb là quá trình gì?

 

doc3 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 454 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 10 nâng cao - Tiết 26, Bài 25: Hóa tổng hợp và quang tổng hợp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 25: HOÁ TỔNG HỢP & QUANG TỔNG HỢP TUẦN:12 TIẾT:26 NGÀY SOẠN:21/11/2007 I.MỤC TIÊU: 1/ Kiến thức: HS hiểu & nêu được các KN: Hóa tổng hợp, quang tổng hợp & sắc tố quang hợp. Nêu được các VSV có khả năng hoá tổng hợp, viết được các pt hoá tổng hợp. Nêu được vai trò của các VSV hoá tổng hợp trong tự nhiên. 2/ Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng phân tích - tổng hợp, so sánh vấn đề. Phát triển tư duy cho HS. Rèn luyện khả năng làm việc độc lập & làm việc nhóm cho HS. Vận dụng vào thực tế giải thích các hiện tượng sinh học trong đời sống. 3/ Thái độ: Hình thành quan điểm đúng đắn cho HS về sự sống. Nhận thức đúng quy luật vận động của vật chất sống cũng tuân theo các quy luật vật lí & hoá học. - II. CHUẨN BỊ: 1/ GV: a) Phương pháp: diễn giảng, hỏi đáp, thảo luận nhóm. b) Phương tiện: - SGK, SGV, tài liệu tham khảo. - Tranh ảnh có liên quan. 2/ HS : - Đọc bài trước ở nhà, trả lời câu hỏi: Ở các loài SV tự dưỡng, ngược lại quá trình hô hấp tb là quá trình gì? III. NỘI DUNG &TIẾN TRÌNH BÀI DẠY: 1/ Ổn định lớp – Kiểm diện (1’). 2 / Kiểm tra bài cũ (4’) : Vẽ sơ đồ tổng quát quá trình hô hấp tb (hô hấp hiếu khí).Hô hấp hiếu khí cho ra NL là bao nhiêu ATP ? 3/ Tiến trình bài mới : NỘI DUNG HĐGV HĐHS HĐ 1: Tìm hiểu quá trình hoá tổng hợp (30’). I. HÓA TỔNG HỢP 1/ KN : - Hoá tổng hợp là hình thức dd cacbon đầu tiên trên trái đất, các SV hoá tổng hợp đồng hoá CO2 để tổng hợp chất hữu cơ cần thiết cho cơ thể nhờ NL sinh ra từ các pứ oxi hoá. - PTTQ : VSV A + O2 AO2 + Q. VSV CO2 + RH2 + Q Chất hữu cơ. 2/ Các nhóm VSV hoá tổng hợp: (PHT 1) (Bảng 1: Các nhóm VSV hoá tổng hợp) HĐ 2: Tìm hiểu KN quang tổng hợp & sắc tố quang hợp. II. QUANG TỔNG HỢP 1/ KN: - Quang hợp là quá trình tổng hợp các chất hữu cơ từ các chất vô cơ đơn giản (CO2 & H2O) nhờ NL ánh sáng do các sắc tố quang hợp hấp thu để chuyển hoá & tích luỹ thành hoá năng trong các hợp chất hữu cơ tổng hợp được. - PTTQ: NLAS n CO2 + n H2O [CH2O]n + n O2 Lục lạp 2/ Sắc tố quang hợp: - Ở TV & tảo, có 3 loại sắc tố: clorophyl (chất diệp lục), carotenôit (sắc tố vàng, da cam, tím đỏ) & phicôbilin (ở TV bậc thấp). Ở VK quang hợp chỉ có clorophyl. - Vai trò: + Clorophyl: sắc tố hấp thụ quang năng. + Sắc tố phụ khác: hấp thụ được khoảng 10 – 20% quang năng. Bảo vệ chất diệp lục không bị phân hủy khi cường độ ánh sáng quá cao. - Cơ thể TV có nhiều loại sắc tố quang hợp khác nhau. SV tự dưỡng có những hình thức đồng hoá nào? Hoá tổng hợp là gì? PTTQ của hoá tổng hợp? GV y/ c HS dựa vào nội dung SGK trang 84 để thảo luận nhóm trả lời các câu hỏi trong phiếu học tập 1. GV y/c HS dựa vào kiến thức đã học để nêu lại KN quang hợp. PTTQ? Ở TV, tảo có những loại sắc tố quang hợp nào? Vai trò của các sắc tố quang hợp? * Mở rộng: Trong cùng cơ thể SV quang hợp nhưng lại có nhiều loại sắc tố quang hợp khác nhau? 2 hình thức: Hoá tổng hợp & quang tổng hợp. Hoá tổng hợp là hình thức tổng hợp c.h.c từ những chất vô cơ nhờ NL có được từ các pứ hoá học. HS viết pttq. HS thảo luận nhóm trả lời các câu hỏi trong phiếu học tập 1. Quang hợp là quá trình tổng hợp các chất hữu cơ từ các chất vô cơ đơn giản (CO2 & H2O) nhờ NL ánh sáng do các sắc tố quang hợp hấp thu. HS viết pttq. 3 loại sắc tố: clorophyl, carotenôit, phicôbilin. Clorophyl: sắc tố hấp thụ chủ yếu quang năng. Sắc tố phụ: Bảo vệ chất diệp lục, hấp thụ được khoảng 10 – 20% quang năng. Ánh sáng có nhiều vùng quang phổ khác nhau => cần nhiều loại sắc tố để hấp thụ được ánh sáng ở những vùng quang phổ khác nhau (chủ yếu là ánh sáng đỏ & xanh tím) 4/ Củng cố (3’) : HS nêu lại KN hoá tổng hợp. Các nhóm VSV hoá tổng hợp. 5/ Dặn dò:(1’) Học bài cũ. Trả lời các câu hỏi SGK/ trang 85. Xem tiếp bài mới, trả lời câu hỏi: Quang hợp gồm mấy giai đoạn? Nội dung cụ thể từng giai đoạn. Loại VK lấy NL từ các hợp chất chứa lưu huỳnh Loại VK lấy NL từ các hợp chất chứa nitơ Loại VK lấy NL từ các hợp chất chứa sắt Đại diện VK lưu huỳnh - VK nitrit hoá (Nitrosomonas) - VK nitrat hóa (Nitrobacter) VK sắt Hoạt động VK oxi hoá H2S tạo ra NL: H2S + O2 H2O + 2S + Q 2S + 2H2O + 3O2 2 H2SO4 + Q NL thu được từ pứ trên dùng để tổng hợp chất hữu cơ: 6CO2+ 12H2S + Q C6H12O6 + 6H2O + 12S * VK nitrit hoá: Chuyển hoá NH3 (amôniac) thành HNO2 (axit nitrơ) để lấy NL: 2NH3 + 3O2 2HNO2 + 2H2O + Q. 6% NL thu được từ pứ trên dùng để tổng hợp chất hữu cơ từ CO2: CO2+ 4H + Q 1/6 C6H12O6 + H2O. * VK nitrat hóa: oxi hóa HNO2 thành HNO3. 2HNO2 + O2 2HNO3 + Q. 7% NL thu được từ pứ trên dùng để tổng hợp chất hữu cơ từ CO2: CO2+ 4H + Q 1/6 C6H12O6 + H2O. VK sắt chuyển hóa Fe2+ thành Fe3+ . 4FeCO3 + O2 + 6H2O Fe(OH)3 +4CO2 + Q NL thu được từ pứ trên dùng để tổng hợp chất hữu cơ. Vai trò Làm sạch môi trường nước. Đảm bảo chu trình tuần hoàn vật chất (chu trình Nitơ) trong tự nhiên. Hình thành mỏ sắt.

File đính kèm:

  • docGAB24(T26)SH10NC.doc