Giáo án Sinh học Lớp 10 nâng cao - Tiết 32, Bài 31: Thực hành Quan sát các kì của nguyên phân qua tiêu bản tạm thời hay tiêu bản cố định

1/ Kiến thức:

- Biết cách làm 1 số TN đơn giản.

- HS có thể quan sát được các kì của NP qua ảnh chụp trên phim trong.

- HS có thể sắp xếp đúng các kì của NP (mô hình).

2/ Kĩ năng:

- Rèn luyện kĩ năng phân tích - tổng hợp, so sánh giải quyết vấn đề.

- Rèn luyện thao tác thực hành, tính tỉ mỉ trong công việc.

3/ Thái độ:

- Qua việc thực hành, HS có thể yêu thích môn học.

- Làm việc có khoa học.

1/ GV:

a) Phương pháp: diễn giảng, hỏi đáp, thảo luận nhóm, thực hành TN.

b) Phương tiện: - SGK, SGV, tài liệu tham khảo.

 - Mô hình NP. Tranh, máy chiếu overhead, phim trong.

2/ HS: - Đọc bài trước ở nhà. Xem lại bài 30 để thực hành.

1/ Ổn định lớp– Kiểm diện (1).

2/ Kiểm tra bài cũ(5): Nêu diễn biến các kì của GP. So sánh NP & GP.

3/ Tiến trình thực hành:

 

doc2 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 619 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 10 nâng cao - Tiết 32, Bài 31: Thực hành Quan sát các kì của nguyên phân qua tiêu bản tạm thời hay tiêu bản cố định, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 31: THỰC HÀNH: QUAN SÁT CÁC KÌ CỦA NGUYÊN PHÂN QUA TIÊU BẢN TẠM THỜI HAY TIÊU BẢN CỐ ĐỊNH TUẦN:16 TIẾT:32 NS:18/12/2007 I.MỤC TIÊU: 1/ Kiến thức: Biết cách làm 1 số TN đơn giản. HS có thể quan sát được các kì của NP qua ảnh chụp trên phim trong. HS có thể sắp xếp đúng các kì của NP (mô hình). 2/ Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng phân tích - tổng hợp, so sánh giải quyết vấn đề. Rèn luyện thao tác thực hành, tính tỉ mỉ trong công việc. 3/ Thái độ: Qua việc thực hành, HS có thể yêu thích môn học. Làm việc có khoa học. II. CHUẨN BỊ: 1/ GV: a) Phương pháp: diễn giảng, hỏi đáp, thảo luận nhóm, thực hành TN. b) Phương tiện: - SGK, SGV, tài liệu tham khảo. - Mô hình NP. Tranh, máy chiếu overhead, phim trong. 2/ HS : - Đọc bài trước ở nhà. Xem lại bài 30 để thực hành. III. NỘI DUNG &TIẾN TRÌNH BÀI DẠY: 1/ Ổn định lớp – Kiểm diện (1’). 2 / Kiểm tra bài cũ (5’): Nêu diễn biến các kì của GP. So sánh NP & GP. 3/ Tiến trình thực hành : NỘI DUNG HĐGV HĐHS HĐ 1: Quan sát các kì NP trên tiêu bản cố định & vẽ hình các kì NP (. Cách tiến hành : - Đưa tiêu bản lên kính. Điều chỉnh KHV để quan sát được rõ. Ban đầu quan sát ở vật kính x40, sau đó chuyển sang vật kính lớn hơn để quan sát (Do đk nhà trường không có tiêu bản cố định NP nên GV cho HS quan sát ảnh chụp các kì NP trên phim trong). - Quan sát & nhận diện đúng các kì trên tiêu bản cố định (hay trên phim trong). Nêu đặc điểm biến đổi của NST qua các kì. HĐ 2: TN làm tiêu bản tạm thời - Lấy 4 – 5 rễ hành cho vào đĩa kính cùng với axêtôcacmin, đun nóng trên ngọn lửa đèn cồn (không cho sôi) rồi chờ 30 – 40 phút để rễ nhuộm màu (GV tiến hành trước TN). - Dùng dao lam cắt 1 khoảng mô phân sinh rễ đầu mút rễ đặt lên phiến kính với 1 giọt axit axêtic. Dùng giấy thấm rút axit axêtic thừa dần dần (không di động lá kính). Đậy lá kính & dùng đầu cán của kim mũi giáo chà lên lá kính theo 1 chiều để dàn mỏng tb dễ quan sát hơn. Đưa lên KHV quan sát & nhận diện các kì NP (ở bội giác nhỏ & bội giác lớn). - Do đk không có hóa chất axêtôcacmin nên chỉ cho HS SX các mô hình các kì NP có sẵn. GV chia nhóm ra để thực hành (6 -8 HS/ nhóm). GV bao quát lớp, hướng dẫn HS làm thật tốt. Chú ý: Hướng dẫn HS các thao tác sử dụng KHV (cách lấy ánh sáng, điều chỉnh các độ bội giác). GV xem tiêu bản mỗi nhóm, nhận xét, đánh giá. Hướng dẫn HS các thao tác sử dụng KHV GV y/c HS nhắc lại cách tiến hành TN. GV thao tác mẫu cho HS quan sát: Cách làm tiêu bản rễ hành để quan sát các kì NP. Chú ý: Nhắc nhở HS cách cắt rễ hành (không quá lớn – mô phân sinh ở chóp rễ). Khi đặt lá kính, nên đặt 1 góc 450, dùng kim mũi mác hạ xuống từ từ để tránh bọt khí. Cần phải hơ lửa kĩ để NST bắt màu tốt. GV y/c HS quan sát tb, nhận diệân các kì NP. Vẽ hình tb quan sát được. HS ngồi theo nhóm đã được phân công. HS đọc tài liệu & nêu các bước tiến hành TN. HS chú ý theo dõi hướng dẫn thao tác TN của GV. Chú ý sử dụng KHV cẩn thận khi điều chỉnh các đinh ốc thứ cấp, đinh ốc vi cấp. Cách làm tiêu bản tạm thời tránh bọt khí, khó quan sát. Vẽ hình tb quan sát được. HS thao tác TN theo hướng dẫn của GV. Nhận diện & vẽ hình tb quan sát được. được các kì NP. 4/ Thu hoạch: Làm bảng tường trình về KQ TN theo các y/c sau: Vẽ đủ các kì đã quan sát. Giải thích & nêu tác dụng của axêtô cacmin & axit axêtic trong việc làm tiêu bản tạm thời. 5/ Dặn dò:(1’) Về nhà làm tường trình để nộp. Xem bài mới. Chuẩn bị bài mới: VSV là gì? Các loại môi trường & các kiểu dd của VSV.

File đính kèm:

  • docGAB31(T32)SH10NC.doc