Từ trực quan sinh đ?ng đến tư duy trừu tượng rồi đến thực tiễn là con đường của sự nhận thức. Thực tiễn còn là cơ sở, động lực của quá trình nhận thức. Đây là quy luật khách quan mà Mác & ăng ghen đã chỉ ra. Như vậy, nhận thức bắt đầu từ thực tiễn và có tác dụng hướng dẫn chỉ đạo thực tiễn để để mọi hoạt động thức tế có hiệu quả; đồng thời, thực tiễn đóng vai trò kiểm tra sự đúng đắn của nhận thức. Từ đó, con người có những điều chỉnh cho phù hợp.
Dựa trên cơ sở thực tế ở nước ta và thế giới, Đảng và nhà nước ta đã đề ra đường lối, chính sách nhằm mục đích hướng dẫn chỉ đạo mọi hoạt động xã hội nhằm làm cho xã hội phát triển, đời sống nhân dân được nâng cao, xây d?ng một đất nước dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.
Như vậy, việc liên hệ thực tế sẽ giúp học sinh hiểu được xuất phát điểm của đường lối chính sách của Đảng và nhà nước; tác dụng của cính sách đối với sự phát triển kinh tế xã hội; qua đó khẳng định sự đúng dắn của đường lối chính sách và có ý thức ủng hộ, tuân theo.
14 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 393 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sáng kiến kinh nghiệm Lớp 12 - Năm học 2007-2008 - Nguyễn Thị Thịnh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hµ níc ta ®· cã nhiÒu biÖn ph¸p ®Ó x©y dùng gia ®×nh no Êm, b×nh ®¼ng, h¹nh phóc, næi bËt lµ:
- KhuyÕn khÝch ph¸t triÓn kinh tÕ gia ®×nh b»ng c¸ch hç trî vÒ vèn, cho nh©n d©n vay vèn víi l·i suÊt thÊp
- Tuyªn truyÒn kÕ ho¹ch ho¸,. Cã mµng líi céng t¸c viªn d©n sè ®Õn tõng gia ®×nh ®Ó tuyªn truyÒn gi¸o dôc; h×nh thµnh nh÷ng c©u l¹c bé mét con, c©u l¹c bé hai con...
- Ph¸t ®éng phong trµo x©y dùng nÕp sèng v¨n minh, gia ®×nh v¨n ho¸ míi ë tÊt c¶ c¸c ®¬n vÞ hµnh chÝnh.
- ChÞ em phô n÷ ®îc häc c¸ch lµm kinh tÕ giái, nu«i d¹y con c¸i, b¶o vÖ søc khoÎ sinh s¶n.
- Ban hµnh luËt h«n nh©n vµ gia ®×nh ®Ó t¹o c¬ së ph¸p lý x©y dùng gia ®×nh. N¨m 2007, chÝnh thøc ban hµnh luËt chèng b¹o lùc gia ®×nh ®Ó h¹n chÕ n¹n b¹o hµnh, b¶o vÖ phô n÷.
B¶n th©n mçi häc sinh ®Òu lµ thµnh viªn trong gia ®×nh, c¸c em ®îc gi¸o dôc ý thøc tr¸ch nhiÖm x©y dùng gia ®×nh trë thµnh gia ®×nh hoµ thuËn, h¹nh phóc.
Ph¸t huy ý thøc tÝch cùc cña häc sinh tham gia t×m hiÓu x· héi.
ViÖc liªn hÖ thùc tÕ vµo bµi gi¶ng kh«ng ph¶i chØ lµ viÖc cña gi¸o viªn mµ gi¸o viªn ph¶i híng dÉn, l«i cuèn c¸c em vµo ho¹t ®éng t×m hiÓu x· héi. Cô thÓ lµ tríc khi vµo bµi gi¶ng, t«i thêng cho c¸c em chuÈn bÞ ë nhµ ®Ó c¸c em lîm lÆt th«ng tin. VÝ dô: C¸c em h·y t×m hiÓu viÖc thùc hiÖn chÝnh s¸ch d©n sè ë ®Þa ph¬ng em, ë gia ®×nh vµ nhËn xÐt. C©u hái cã thÓ nh sau:
- Gia ®×nh em cã mÊy khÈu? §êi sèng thÕ nµo?
- Em thÊy nhiÒu gia ®×nh ®«ng con, ®êi sèng kinh tÕ nh thÕ nµo?
- Em thÊy viÖc xin c«ng ¨n viÖc lµm hiÖn nay khã hay dÔ?
- Mong muèn cña em sau khi häc xong líp 12 lµ g×?
- ë ®Þa ph¬ng em cã nh÷ng ho¹t ®éng hoÆc phong trµo nµo ®Ó b¶o vÖ thiªn nhiªn vµ m«i trêng? B¶n th©n em vµ gia ®×nh em ®· tham gia vµo nh÷ng ho¹t ®éng nµo?
- Tiªu cuÈn cña gia ®×nh v¨n ho¸ míi lµ g×?
- Gia ®×nh em cã ®îc b×nh chän lµ gia ®×nh v¨n ho¸ kh«ng?
Trong khi gi¶ng, gi¸o viªn ®a nh÷ng th«ng tin liªn hÖ thùc tÕ, kÕt hîp ®µm tho¹i ®Ó c¸c em ®a nh÷ng th«ng tin cña m×nh. T«i thÊy r»ng th«ng tin c¸c em ®a ra rÊt phong phó, nhËn xÐt rÊt s¾c s¶o. §iÒu ®ã chøng tá r»ng c¸c em rÊt cã ý thøc tr¸ch nhiÖm c«ng d©n. Nh÷ng giê d¹y ®· l«i cuèn c¸c em lµm bµi tËp thu ho¹ch ®Ó ®¸nh gi¸ møc ®é nhËn thøc. Sau ®©y lµ mét bµi tËp thu ho¹ch.
C©u hái.
ë ®Þa ph¬ng em, viÖc thùc hiÖn chÝnh s¸ch x· héi nh thÕ nµo? Em nhËn xÐt g× vÒ ®êng lèi chÝnh s¸ch cña §¶ng vµ nhµ níc vÒ vÊn ®Ò x· héi?
PhÇn tr¶ lêi, t«i thÊy phÇn lín c¸c em ®Ó cã kiÕn thøc hiÓu biÕt thùc tÕ, nh÷ng viÖc c¸c em nªu ®Òu rÊt cô thÓ, nh÷ng c©u chuyÖn sinh ®éng, phong phó. §Æc biÖt, sù nhËn xÐt vÒ ®êng lèi chÝnh s¸ch cña §¶ng vµ nhµ níc, c¸c em ®Òu ph©n tÝch, thÊy ®îc sù ®óng ®øn cña chÝnh s¸ch, ®em l¹i hiÖu qu¶ cao trong cuéc sèng, kh¼ng ®Þnh b¶n chÊt tèt ®Ñp, u viÖt cña chÕ ®é XHCN. §iÒu nµy cã ý nghÜa gi¸o dôc rÊt to lín. §ã lµ ý thøc tr¸ch nhiÖm cña c«ng d©n trong viÖc thùc hiÖn ®êng lèi chÝnh s¸ch cña §¶ng vµ nhµ níc, gãp phÇn x©y dùng thµnh c«ng CNXH.
III. KÕt qu¶.
Qua h¬n 10 n¨m gi¶ng d¹y líp 12, trong giê d¹y, t«i nhËn thÊy c¸c em rÊt ch¨m chó, s«i næi ph¸t biÓu ý kiÕn. Häc sinh tiÕp thu bµi nhanh, tho¶i m¸i. Giê d¹y kh«ng c¨ng th¼ng, c¸c em høng thó nghe gi¶ng.
KÕt qu¶ c¸c bµi kiÓm tra, bµi tËp vÒ nhµ cho thÊy c¸c em ®· thùc sù nghiªm tóc trong häc tËp, trong viÖc t×m hiÓu chÝnh s¸ch x· héi; x¸c ®Þnh tr¸ch nhiÖm c«ng d©n rÊt râ rµng. §iÒu ®ã cµng kh¼ng ®Þnh sù thµnh c«ng cña tiÕt d¹y.
KÕt qu¶ cô thÓ qua h¬n 10 n¨m gi¶ng d¹y.
- Häc sinh kh¸ giái: Tõ 60% ®Õn 70%.
- Häc sinh trung b×nh: Tõ 30 ®Õn 40%.
- Häc sinh yÕu, kÐm: Kho¶ng 1%.
C¸c kú thi häc sinh giái m«n Gi¸o dôc c«ng d©n (do t«i båi dìng) ®Òu cã häc sinh ®o¹t gi¶i. N¨m häc 2006 – 2007 ®· cã häc sinh ®¹t gi¶i nh× cÊp tØnh bé m«n Gi¸o dôc c«ng d©n líp 12.
N¨m häc 2006 – 2007, kÕt qu¶ bé m«n Gi¸o dôc c«ng d©n khèi 12 trêng THPT Tïng ThiÖn nh sau:
Giái
Kh¸
Trung b×nh
YÕu
20%
65%
14,5%
0,5%
C¸c kÕt qu¶ trªn cho thÊy, viÖc ®a t liÖu thùc tÕ vµo bµi gi¶ng nãi chung vµ bµi gi¶ng vÒ chÝnh s¸ch x· héi nãi riªng lµ chiÕc liÒm vµng ®Ó gi¸o viªn bé m«n Gi¸o dôc c«ng d©n gÆt h¸i ®îc nh÷ng thµnh c«ng trong c«ng t¸c gi¶ng d¹y cña m×nh!
IV. KÕt luËn.
Liªn hÖ thùc tÕ x· héi vµo bµi gi¶ng lµ mét ph¬ng ph¸p quan träng vµ mang l¹i hiÖu qu¶ cao trong giê d¹y. Nã lµm cho häc sinh dÔ hiÓu, biÕn giê d¹y cña m«n kh« khan trë nªn gÇn gòi, sinh ®éng, l«i cuèn c¸c em vµo bµi gi¶ng, gióp häc sinh t×m hiÓu x· héi, t×m hiÓu ®êng lèi, chÝnh s¸ch cña §¶ng vµ nhµ níc; thÊy ®îc ®êng lèi, chÝnh s¸ch Êy lµ ®óng ®¾n, phï hîp víi quy luËt kh¸ch quan, ®¸p øng nguyÖn väng cña nh©n d©n. Quan träng h¬n lµ gi¸o dôc ý thøc tr¸ch nhiÖm c«ng d©n trong viÖc thùc hiÖn ®êng lèi chÝnh s¸ch cña §¶ng vµ nhµ níc. B¶n th©n c¸c em kh«ng nh÷ng thùc hiÖn tèt mµ cßn cßn gãp phÇn vµo viÖc tuyªn truyÒn cho nh÷ng ngêi kh¸c cïng thùc hiÖn.
§Ó cã mét giê d¹y thµnh c«ng, gi¸o viªn ph¶i ®Çu t nhiÒu vÒ thêi gian, c«ng søc vµ sù say mª nghÒ nghiÖp. Gi¸o viªn ph¶i kh«ng ngõng rÌn luyÖn, häc tËp, båi dìng chuyªn m«n nghiÖp vô ®Ó n©ng cao chÊt lîng giê d¹y.
Ph¬ng ph¸p liªn hÖ thùc tÕ vµo bµi gi¶ng chØ lµ mät trong nhiÒu ph¬ng ph¸p nh»m n©ng cao hiÖu qu¶ giê d¹y. T«i m¹nh d¹n ®Ò xuÊt mét sè ý kiÕn nhá nh trªn. Mong c¸c b¹n ®ång nghiÖp ñng hé vµ bæ sung ®Ó chÊt lîng giê d¹y Gi¸o dôc c«ng d©n ngµy cµng ®îc n©ng cao, ®¸p øng yªu cÇu cña sù nghiÖp gi¸o dôc trong giai ®o¹n míi; gãp phÇn ®µo t¹o nh÷ng c«ng d©n t¬ng lai ®ãng gãp cho sù thµnh c«ng cña c«ng cuéc ®æi míi ®Êt níc.
V. Mét sè kiÕn nghÞ.
Gi¸o dôc c«ng d©n lµ mét bé m«n rÊt quan träng bëi nã gi¸o dôc t tëng, ®¹o ®øc cho häc sinh; gi¸o dôc ý thøc thùc hiÖn chÝnh s¸ch, ph¸p luËt cña §¶ng vµ nhµ níc, t¹o nªn h÷ng phÈm chÊt cña mét c«ng d©n trong chÕ ®é XHCN. Nhng thùc tÕ bé m«n nµy cha thùc sù ®îc coi träng theo ®óng nghÜa cña nã. Tµi liÖu ®Ó phôc vô cho gi¶ng d¹y vµ häc tËp rÊt nghÌo nµn trong khi c¸c bé m«n kh¸c th× tr¨m hoa ®ua në . ChÝnh v× sù thiÕu hôt tµi liÖu mµ chóng t«i ph¶i tù mµy mß, thu thËp th«ng tin, t liÖu, s¾p xÕp ®Ó ®a vµo bµi gi¶ng khiÕn cho ngêi gi¸o viªn rÊt mÖt mái khi ph¶i b¬i gi· biÓn th«ng tin cha ®îc kiÓm chøng. §iÒu chóng t«i mong muèn lµ cã nguån th«ng tin t liÖu chÝnh x¸c, cËp nhËt tõ nh÷ng kªnh chÝnh thøc cña nhµ trêng, nghµnh gi¸o dôc. T«i còng ®Ò nghÞ së gi¸o dôc Hµ T©y thêng xuyªn më c¸c líp båi dìng ®Ó chóng t«i ®îc tiÕp nhËn nh÷ng th«ng tin thêi sù t¬i míi trong níc vµ quèc tÕ; nh÷n ®êng lèi míi, chÝnh s¸ch míi, v¨n b¶n míi ®Ó gi¸o viªn kh«ng bÞ l¹c hËu vµ gi¶ng d¹y tèt h¬n n÷a.
- §Ò nghÞ nhµ trêng hç trî kinh phÝ ®Ó chóng t«i mua tµi liÖu phôc vô gi¶ng d¹y vµ tiÕn hµnh c¸c ho¹t ®éng ngo¹i kho¸ cho häc sinh trong n¨m häc, gióp c¸c em n©ng cao hiÓu biÕt vµ gi¸o dôc ý thøc tr¸ch nhiÖm c«ng d©n trong viÖc thùc hiÖn ®êng lèi chÝnh s¸ch cña §¶ng vµ nhµ níc.
- Chi bé nhµ trêng cung cÊp nh÷ng tµi liÖu th«ng tin néi bé trong ®Þa ph¬ng cho nhãm d¹y Gi¸o dôc c«ng d©n mét c¸ch thêng xuyªn ®Ó gi¸o viªn chóng t«i kÞp thêi n¾m b¾t, phôc vô tèt h¬n n÷a trong viÖc gi¶ng d¹y.
- Víi tr×nh ®é cã h¹n vµ thêi gian viÕt s¸ng kiÕn kinh nghiÖm rÊt gÊp rót, ch¾c ch¾n tµi liÖu nµy kh«ng thÓ tr¸nh ®îc nh÷ng sai sãt, t¸c gi¶ mong ®îc sù chØ gi¸o cña cÊp trªn vµ c¸c b¹n ®ång nghiÖp gÇn xa!
Xin ch©n thµnh c¶m ¬n!
S¬n T©y, ngµy 15 th¸ng 5 n¨m 2008
Ngêi viÕt
NguyÔn ThÞ ThÞnh
NhËn xÐt, ®¸nh gi¸ cña tæ chuyªn m«n.
......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
NhËn xÐt, ®¸nh gi¸ cña H§KH c¬ së.
..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... .................................................................................................................
.................................................................................................................
.................................................................................................................
.................................................................................................................
NhËn xÐt, ®¸nh gi¸ cña H§KH cÊp Së
......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- Sang kien kinh nghiem lop 12.doc