I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
HS biết:
- Những yêu cầu đối với luyện nói khi bàn về một đoạn thơ, bài thơ.
2. Kỹ năng:
HS thực hiện được:
- Lập ý và cách dẫn dắt vấn đề khi nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ.
- Trình bày miệng 1 cách mạch lạc những cảm nhận, đánh giá của mình về 1 đoạn thơ, bài thơ.
3. Thái độ:
- Giáo dục học sinh ý thức trong việc luyện nói.
II. NỘI DUNG HỌC TẬP:
- Trình bày miệng 1 cách mạch lạc những cảm nhận, đánh giá của mình về 1 đoạn thơ, bài thơ.
III. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
- Nghin cứu SGK, ti liệu.
2. Học sinh:
-Tập luyện nói ở nhà.
IV. TỔ CHỨC CC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
1. Ổn định tổ chức v kiểm diện: Kiểm tra sĩ số lớp.
2. Kiểm tra miệng:
3. Tiến trình bi học:
GV giới thiệu yêu cầu của tiết học.
3 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 744 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ Văn Lớp 9 - Tiết 133: Luyện nói Nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài: 27
Tiết : 133
Tuần dạy: 28
LUYỆN NÓI: NGHỊ LUẬN VỀ
MỘT ĐOẠN THƠ, BÀI THƠ
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
HS biết:
- Những yêu cầu đối với luyện nói khi bàn về một đoạn thơ, bài thơ.
2. Kỹ năng:
HS thực hiện được:
- Lập ý và cách dẫn dắt vấn đề khi nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ.
- Trình bày miệng 1 cách mạch lạc những cảm nhận, đánh giá của mình về 1 đoạn thơ, bài thơ.
3. Thái độ:
- Giáo dục học sinh ý thức trong việc luyện nói.
II. NỘI DUNG HỌC TẬP:
- Trình bày miệng 1 cách mạch lạc những cảm nhận, đánh giá của mình về 1 đoạn thơ, bài thơ.
III. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
- Nghiên cứu SGK, tài liệu.
2. Học sinh:
-Tập luyện nói ở nhà.
IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
1. Ổn định tổ chức và kiểm diện: Kiểm tra sĩ số lớp.
2. Kiểm tra miệng:
3. Tiến trình bài học:
GV giới thiệu yêu cầu của tiết học.
Hoạt động của GV và HS
Nội dung bài học
Hoạt động 1 (8’):
? GV ghi tựa bài lên bảng cho HS làm.
? GV hướng dẫn phần chuẩn bị cho HS.
? Xác định kiểu bài?
- HS trả lời, GV nhận xét, sửa chữa.
? Vấn đề nào cần nghị luận ở bài này?
- HS trả lời, GV nhận xét, sửa chữa.
? Cách nghị luận bài văn này là gì?
- HS trả lời, GV nhận xét, sửa chữa.
Hoạt động 2 (10’):
? GV cho HS tìm ý cho đề bài trên.
- HS trình bày, HS nhận xét. GV nhận xét và chốt ý.
Họat động 3 (10’):
? GV hướng dẫn HS lập dàn ý.
? HS lập dàn ý, GV nhận xét, sửa chữa.
Hoạt động 4 (7’):
? GV hướng dẫn HS dựa vào dàn ý luyện nói
? HS nói, GV nhận xét.
Đề bài: Bếp lửa sưởi ấm một đời – Bàn về bài thơ “Bếp lửa” của Bằng Việt.
1/ Tìm hiểu đề:
a. Kiểu bài: nghị luận về một bài thơ.
b. Vấn đề cần nghị luận: Tình cảm bà cháu.
c. Cách nghị luận: Xuất phát từ sự cảm thụ cá nhân đối với bài thơ khái quát thành những thuộc tính cao đẹp của con người.
2/ Tìm ý:
- Tình yêu quê hương của cháu và của mọi người
- Tình yêu quê hương của cháu và tình cảm của cháu đối với bà.
3/ Dàn ý:
a. Mở bài:
- Giới thiệu tác giả, tác phẩm
- Tình cảm bà cháu và tình yêu quê hương
b. Thân bài:
- Hình ảnh đầu tiên được tác giả tái hiện là hình ảnh bếp lửa ở làng quê VN.
- Những kỉ niệm về thời thơ ấu và tình cảm của người xung quanh.
- Hình ảnh bếp lửa gắn liền với những biến cố lớn của đất nước
- Hình ảnh bếp lửa trở thành biểu tượng của quê hương đất nước
c. Kết bài:
- Bài học đạo lí về mối quan hệ với hiện tại.
4/ Luyện nói trên lớp:
4. Tổng kết:
? Bố cục của bài nghị luận về 1 đoạn thơ, bài thơ?
? Nêu các nội dung của phần mở bài, thân bài, kết bài?
- HS trả lời, GV nhận xét, sửa chữa.
5. Hướng dẫn học tập:
Đối với bài học ở tiết này:
-Về nhà tập luyện nói cho các bài thơ , đoạn thơ đã học.
Đối với bài học ở tiết sau:
- Chuẩn bị bài: Viết bài Tập làm văn số 7.
V. PHỤ LỤC:
VI. RÚT KINH NGHIỆM:
File đính kèm:
- tiet 133.doc