Đề kiểm tra chất lượng học kỳ II năm học 2013 - 2014 môn: ngữ văn - lớp 7

Câu 1: 2 điểm

Điền tên tác giả, năm sáng tác và sắp xếp theo giai đoạn sáng tác các tác phẩm sau: Ánh trăng; ; Bài thơ về tiểu đội xe không kính; Bếp lửa; Chiếc lược ngà; Đoàn thuyền đánh cá; Làng; Nói với con; Những ngôi sao xa xôi.

Câu 2: 3 điểm

Chép theo trí nhớ khổ đầu bài thơ " Mùa xuân nho nhỏ" của Thanh Hải. Chỉ ra và nêu ngắn gọn tác dụng biểu đạt của các biện pháp nghệ thuật tu từ đã được sử dụng trong khổ thơ vừa chép.

 

doc4 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1441 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra chất lượng học kỳ II năm học 2013 - 2014 môn: ngữ văn - lớp 7, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD-ĐT TP NAM ĐỊNH TRƯỜNG THCS LƯƠNG THẾ VINH ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ II NĂM HỌC 2013 - 2014 MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 9 (Thời gian làm bài: 90 phút) Câu 1: 2 điểm Điền tên tác giả, năm sáng tác và sắp xếp theo giai đoạn sáng tác các tác phẩm sau: Ánh trăng; ; Bài thơ về tiểu đội xe không kính; Bếp lửa; Chiếc lược ngà; Đoàn thuyền đánh cá; Làng; Nói với con; Những ngôi sao xa xôi. Câu 2: 3 điểm Chép theo trí nhớ khổ đầu bài thơ " Mùa xuân nho nhỏ" của Thanh Hải. Chỉ ra và nêu ngắn gọn tác dụng biểu đạt của các biện pháp nghệ thuật tu từ đã được sử dụng trong khổ thơ vừa chép. Câu 3: 5 điểm Phân tích hình ảnh nhân vật Phương Định trong văn bản " Những ngôi sao xa xôi" của Lê Minh Khuê để làm nổi bật lòng dũng cảm và tinh thần trách nhiệm đối với nhiệm vụ của cô. -------Hết------- PHÒNG GD-ĐT TP NAM ĐỊNH TRƯỜNG THCS LƯƠNG THẾ VINH ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ II NĂM HỌC 2013 - 2014 MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 9 (Thời gian làm bài: 90 phút) Câu 1: 2 điểm Điền tên tác giả, năm sáng tác và sắp xếp theo giai đoạn sáng tác các tác phẩm sau: Ánh trăng; ; Bài thơ về tiểu đội xe không kính; Bếp lửa; Chiếc lược ngà; Đoàn thuyền đánh cá; Làng; Nói với con; Những ngôi sao xa xôi. Câu 2: 3 điểm Chép theo trí nhớ khổ đầu bài thơ " Mùa xuân nho nhỏ" của Thanh Hải. Chỉ ra và nêu ngắn gọn tác dụng biểu đạt của các biện pháp nghệ thuật tu từ đã được sử dụng trong khổ thơ vừa chép. Câu 3: 5 điểm Phân tích hình ảnh nhân vật Phương Định trong văn bản " Những ngôi sao xa xôi" của Lê Minh Khuê để làm nổi bật lòng dũng cảm và tinh thần trách nhiệm đối với nhiệm vụ của cô. -------Hết------- PHÒNG GD-ĐT TP NAM ĐỊNH TRƯỜNG THCS LƯƠNG THẾ VINH ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ II NĂM HỌC 2013 - 2014 MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 7 (Thời gian làm bài: 90 phút) PHÒNG GD-ĐT TP NAM ĐỊNH TRƯỜNG THCS LƯƠNG THẾ VINH ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ II NĂM HỌC 2013 - 2014 MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 7 (Thời gian làm bài: 90 phút) Câu 1: 2 điểm. Hãy nêu các cách mở rộng câu. Mở rộng câu sau theo các cách đã nêu: "Tôi đang làm bài". Câu 2: 3 điểm ..." Trong đình, đèn thắp sáng trưng; nha lệ lính tráng, kẻ hầu người hạ, đi lại rộn ràng. Trên sập, mới kê ở gian giữa, có một người quan phụ mẫu, uy nghi chễm chện ngồi. Tay trái dựa trên gối xếp, chân phải duỗi thẳng ra, để cho tên người nhà quỳ ở dưới đất mà gãi. Một tên lính lệ đứng bên, cầm cái quạt lông, chốc chốc sẽ phẩy. Tên nữa đứng khoanh tay, chực hầu điếu đóm. Bên cạnh ngài, mé tay trái, bát yến hấp đường phèn, để trong khay khảm, khói bay nghi ngút, tráp đồi mồi chữ nhật để mở, trong ngăn bạc đầy những trầu vàng, cau đậu, rễ tía, hai bên nào ống thuốc bạc, nào đồng hồ vàng, nào dao chuôi ngà, nào ống vôi chạm, ngoáy tai, ví thuốc, quản bút, tăm bông trông mà thích mắt. Chung quanh sập, bắc bốn ghế mây, bắt đầu từ phía hữu quan thì có thầy đề, rồi lần lượt đến thầy đội nhất, thầy thông nhì, sau hết giáp phía tay tả ngài, thì đến chánh tổng sở tại cùng ngồi hầu bài". Đoạn văn trên trích từ tác phẩm nào, do ai sáng tác? Trình bày ngắn gọn cảm nhận của em khi đọc đoạn văn trên. Câu 3: 5 điểm. Hãy giải thích nội dung, ý nghĩa câu tục ngữ: "Không thầy đố mày làm nên". -------Hết------- PHÒNG GD-ĐT TP NAM ĐỊNH TRƯỜNG THCS LƯƠNG THẾ VINH ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ II NĂM HỌC 2013 - 2014 MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 6 (Thời gian làm bài: 90 phút) Câu 1(2 điểm): Thế nào là biện pháp tu từ nhân hóa? Chỉ ra hình ảnh được nhân hóa và xác định kiểu nhân hóa trong trường hợp sau: Núi cao bởi có đất bồi Núi chê đất thấp, núi ngồi vào đâu ( Ca dao) Câu 2(3 điểm): Chép theo trí nhớ đoạn thơ sau: "Chú bé loắt choắt ............................. Như con chim chích Nhảy trên đường vàng" ( Lượm – Tố Hữu) Trình bày cảm nhận của em về hình ảnh chú bé Lượm trong đoạn thơ trên. Câu 3(5 điểm): Một buổi trưa mùa hạ, không khí đang oi nồng chợt dịu lại. Những đám mây đen từ đâu ùn ùn kéo đến che kín cả bầu trời. Cơn mưa dông ập đến... Hãy miêu tả cơn mưa dông. -------Hết-------

File đính kèm:

  • docDe HK II mon Van 2014.doc