Giáo án Ngữ Văn Lớp 8 - Tiết 121: Những ngày mưa lũ - Năm học 2013-2014

. Mục tiêu cần đạt:

 1.Kiến thức : Hiểu được tác hại của việc phá huỷ m«i tr­êng tự nhiên, nhất là nạn phá rừng đó làm cho thiờn nhiờn nổi giận, gõy lũ lụt tàn phá cuộc sống yên lành. Thấy được nghệ thuạt biểu cảm của bài tuỳ bút: Chứng cứ cụ thể xác thực kết hợp giọng văn đầy xúc cảm.

 2. Kỹ năng: Luyện kỹ năng nói ( thuyết minh về một đồ dùng), đúc kết một số kinh nghiệm về kỹ năng làm bài văn thuyết minh.

 3.Thái độ : - Bày tỏ ý kiến , suy nghĩ của mình về vấn mụi trường ở địa phương

 B. Chuẩn bị của GV&HS

 GV- Cho học sinh chuẩn bị: Tỡm hiểu về tình hình mụi trường địa phương.

 HS – Tìm hiểu trước bài

 C. Các hoạt động dạy học:

 1 . Tổ chức lớp:

 2. Kiểm tra bài cũ : - Kiểm tra sự chuẩn bị của các nhóm về các chủ đề đã giao.

 3 . Bài mới:

 Hoạt động1: Giới thiệu bài mới

 Mục tiêu : Tạo tâm thế và định hướng chú ý cho HS

 Phương pháp : Thuyết trình.

Hoạt động 2: Tỡm hiểu văn bản.

Mục tiờu: Học sinh nắm được nội dung, nghệ thuật, bức thông điệp mà tác giả muốn gửi tới chỳng ta.

Phương pháp: Đọc sáng tạo, vấn đáp., gợi tỡm, nghiờn cứ

doc3 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 1516 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ Văn Lớp 8 - Tiết 121: Những ngày mưa lũ - Năm học 2013-2014, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn 14-4-2014 Tiết 121: Chương trình địa phương ( phần văn) NHỮNG NÀY MƯA LŨ ( Trần Đắc Tỳc) A. Mục tiêu cần đạt: 1.Kiến thức : Hiểu được tỏc hại của việc phỏ huỷ môi trường tự nhiờn, nhất là nạn phỏ rừng đó làm cho thiờn nhiờn nổi giận, gõy lũ lụt tàn phỏ cuộc sống yờn lành. Thấy được nghệ thuạt biểu cảm của bài tuỳ bỳt: Chứng cứ cụ thể xỏc thực kết hợp giọng văn đầy xỳc cảm. 2. Kỹ năng: Luyện kỹ năng núi ( thuyết minh về một đồ dựng), đỳc kết một số kinh nghiệm về kỹ năng làm bài văn thuyết minh. 3.Thái độ : - Bày tỏ ý kiến , suy nghĩ của mình về vấn mụi trường ở địa phương B. Chuẩn bị của GV&HS GV- Cho học sinh chuẩn bị: Tỡm hiểu về tình hình mụi trường địa phương. HS – Tìm hiểu trước bài C. Các hoạt động dạy học: 1 . Tổ chức lớp: 2. Kiểm tra bài cũ : - Kiểm tra sự chuẩn bị của các nhóm về các chủ đề đã giao. 3 . Bài mới: Hoạt động1: Giới thiệu bài mới Mục tiêu : Tạo tâm thế và định hướng chú ý cho HS Phương pháp : Thuyết trình. Hoạt động 2: Tỡm hiểu văn bản. Mục tiờu: Học sinh nắm được nội dung, nghệ thuật, bức thụng điệp mà tỏc giả muốn gửi tới chỳng ta. Phương phỏp: Đọc sỏng tạo, vấn đỏp., gợi tỡm, nghiờn cứ Hoạt động của giỏo viờn và học sinh Nội dung càn đạt GV cho học sinh đọc phần chỳ thớch * ở sgk GV hươings dẫn học sinh đọc. Yờu cầu: Chỳ ý nghe, đọc tiếp. Học sinh lần lượt giải thớch nghĩa cỏc từ khú. Nhắc lại bố cụ, nờu nội dung từng phần của bài văn. ? Sự việc được tỏc giả đề cập đờn trong bài viết là gỡ? ? Ngoài việc sử dụng yếu tố tự sự kể lại cỏc sự việc trong bài văn người viết conbs vận dụng thờm yếu tố nào? ? Bài tuỳ bỳt cú ý nghĩa như thế nào đối với người đọc, người nghe? ? Thành cụng về phương diện nghệ thuật ở đõy là gỡ? I. Đọc tỡm hiểu chung 1. Tỏc giả:Trần Đắc Tỳc - Nhà bỏo. 2. Tỏc phẩm: Thuộc tập tuỳ bỳt” Bầu ơi” “ trong tập Mưa chuyển mựa” 3. Đọc: 4. Chỳ thớch cỏc từ khú: Nguyờn sơ, thiờn địch, tiờn tri II. Tỡm hiểu chi tiết văn bản: 1. Bố cục:3 phần 2. Nội dung: Sự việc: Những ngày mưa lũ diễn ra trờn địa bản thuộc huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh. Ngày 22/ 9/ 2002: Nhấn chỡm 31 xó, thị trấn trong toàn huyện. Cướp mạng sống 32 người, làm bị thương 18 người. - Huyện miền nỳi Sơn Kim cú 6 người chết, 100 người phải di chuyển nhà, 100 hec ta đất canh tỏc bị vựi lấp Sử dụng yếu tố biểu cảm phự hợp. Cảm xỳc: Đau đớn, xút xa trước những mất mỏt mà nhõn dõn ta phải gỏnh chịu Bộc lộ sự cảm thương sẻ chia, thấu hiểu với những bất hạn với người dõn ở vựng rốn lũ Hương Sơn. ý nghĩa: Đề cập đến một vấn đề cú tớnh bức thiết đối với xó hội, với nhõn đõ. Chỳng ta càn phải biết gỡn giữ và bảo vệ mụi trường, bảo vệ mụi trương chớnh là bảo vệ ngụi nhà chung của chỳng ta. 3. Nghệ thuõt: Kết hợp yếu tố biểu cảm, yếu tố tự sự. Những số liờu cụ thể, chõn thực, dẫn chứng sinh đụng giàu sức thuyết phục, cú sức lay động đối với chỳng ta. Hoạt động3:Hướng dẫn hs trỡnh bày những thực tại về vấn đề mụi trường ở địa phương Mục tiêu : Bày tỏ ý kiến , suy nghĩ vấn đề xã hội, tạo lập một văn bản ngắn về vấn đề đó và trình bày trước tập thể . Phương pháp :Thuyết trình,phân tích cắt nghĩa - Có thể định hướng một số chủ đề và hình thức văn bản sau: + Điều tra về tình hình thu gom rác thải nơi em ở( ngõ, xóm, gia đình ,thời gian và hình thức thu gom, kết quả, tồn tại (Vì sao vẫn còn gia đình chưa tham gia? Vẫn còn hiện tượng đổ rác trộm ). Những kiến nghị và phương hướng khắc phục + Một bài thơ hoặc truyện ngắn, bút kí, tuỳ bút, phóng sự ngắn về những công nhân vệ sinh, công ti môi trường. + Cống rãnh ngõ phố em - vấn đề nạn giải đến bao giờ? Thực trạng và giải pháp (Có dẫn chứng cụ thể) + Đơn kiến nghị của xóm, liên quan về bảo vệ nguồn nước đang bị ô nhiễm nặng nề do ảnh hưởng hoạt động của các lò gạch và xưởng nhựa. + Hoạt động của đội vệ sinh thôn em về thu gom rác thải 4. Hướng dẫn về nhà: - Cả lớp sẽ ra một tờ báo tường về những hoạt động - Xem lại bài “Chữa lỗi diễn đạt” *****************************************************

File đính kèm:

  • docTiet 121 Chuong trinh DP Nhuong ngay mua lu.doc