Giáo án Ngữ Văn Lớp 8 - Chương trình học kì 2 - Năm học 2013-2014 - Nguyễn Văn Trí

A. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:

 - Biết đọc – hiểu một tác phẩm thơ lóng mạn tiờu biểu của phong trào Thơ mới.

 - Thấy được một số biểu hiện của sự đổi mới về thể loại, đề tài, ngôn ngữ, bút pháp nghệ thuật được biểu hiện trong bài thơ.

* TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KỸ NĂNG

I/.Kiến thức:Thấy được “ Nhớ rừng” là bài thơ hay, tiêu biểu của Thế Lữ và của phong trào thơ mới. Bài thơ, qua tâm sự nhớ rừng của con Hổ, là niềm khao khát tự do cháy bỏng, chán ghét sâu sắc thực tại tù túng, tầm thường, đó cũng là tâm sự của người dân Việt Nam mất nước.

II/. Kĩ năng:

 -Kĩ năng đọc, cảm thụ và phân tích thơ, cảm thụ thơ.

 -KN giao tiếp, suy nhĩ sỏng tạo, tự quản bản thõn

 -MT của thỳ vật

III/.Thái độ:Giáo dục HS: cảm thông với nỗi đau của người dân trong xã hội đương thời và biết yêu tự do.

B. PHƯƠ NG PHÁP-KĨ THUẬT: Đàm thoại, nêu vấn đề, thảo luận

B/ CHUAÅN Bề:

1/ GV:Nghiên cứu tài liệu, soạn giáo án.

2/ HS: Đọc bài thơ, soạn bài.

D. TIẾN TRèNH LấN LỚP:

 I. Ổn định:Kiểm tra ss(1 phỳt )

 II. Kiểm tra bài cũ: (3) Trình bày tâm trạng của con hổ ở vườn bách thú

 III. Bài mới: GV đặt vấn đề (1 phỳt )

 

doc132 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 274 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Ngữ Văn Lớp 8 - Chương trình học kì 2 - Năm học 2013-2014 - Nguyễn Văn Trí, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Çu nµo? 4.?Tù sù vµ miªu t¶ cã t¸c dông g×? ?ViÕt ®o¹n v¨n 5. ? ViÕt (nãi) ®o¹n v¨n tù sù kÕt hîp miªu t¶, biÓu c¶m cÇn chó ý nh÷ng g×? . ¤n lÝ thuyÕt vÒ v¨n b¶n tù sù: Ho¹t ®éng 3 ( 10’) ?6. V¨n b¶n thuyÕt minh cã nh÷ng tÝnh chÊt nh­ thÕ nµo vµ cã nh÷ng lîi Ých g×? H·y cho biÕt nh÷ng ph­¬ng ph¸p thuyÕt minh th­êng gÆp ? ?7. Muèn lµm v¨n b¶n thuyÕt minh, tr­íc tiªn cÇn ph¶i lµm g×? V× sao ph¶i lµm nh­ vËy? H·y cho biÕt nh÷ng ph­¬ng ph¸p cÇn dïng ®Ó thuyÕt minh sù vËt?Nªu vÝ dô? ?8. Hayc cho biÕt bè côc th­êng gÆp khi lµm bµi v¨n thuyÕt minh vÒ: - Mét ®å dïng - C¸ch lµm mét s¶n phÈm - Mét di tÝch, danh lam th¾ng c¶nh - Mét ®éng vËt, thùc vËt - Mét hiÖn t­îng tù nhiªn... ¤n vÒ v¨n b¶n thuyÕt minh: Ho¹t ®«ng 3( 10’) ?9. ThÕ nµo lµ luËn ®iÓm trong bµi v¨n nghÞ luËn? H·y nªu vÝ dô vÒ mét luËn ®iÓm vµ nãi c¸c tÝnh chÊt cña nã? ?10. V¨n b¶n nghÞ luËn cã thÓ vËn dông kÕt hîp c¸c yÕu tè miªu t¶, tù sù, biÓu c¶m nh­ thÕ nµo? H·y nªu mét sè vÝ dô vÒ sù kÕt hîp ®ã? ¤n vÒ v¨n b¶n nghÞ luËn: Ho¹t ®éng 4( 7’) ?11. ThÕ nµo lµ v¨n b¶n t­êng tr×nh, v¨n b¶n th«ng b¸o? H·y ph©n biÖt môc ®Ých vµ c¸ch viÕt hai lo¹i v¨n b¶n ®ã? ¤n v¨n b¶n t­êng tr×nh, th«ng b¸o: IV. §¸nh gi¸ kÕt qu¶:( 1’)GV ®¸nh gi¸, nhËn xÐt tiÕt häc V. H­íng dÉn dÆn dß: ( 1’)¤n tËp l¹i c¸c kiÓu v¨n b¶n ®· häc chuÈn bÞ kiÓm tra chÊt l­¬ng häc k× II TiÕt 135- 136 KiÓm tra chÊt l­îng häc k× II (§Ò phßng ra) Ngày soạn: / . Ngày dạy:. / Tuần 37 ( Tiết 137à140) 100) š›œš&›œš TiÕt 137: VĂN BẢN THÔNG BÁO A. MÖÙC ÑOÄ CAÀN ÑAÏT: Nhận biết và nắm được đặc điểm , cách làm loại văn bản thông báo . *TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KỸ NĂNG: 1. KiÕn thøc: Gióp HS hiÓu nh÷ng t×nh huèng cÇn viÕt v¨n b¶n th«ng b¸o, ®Æc ®iÓm cña v¨n b¶n th«ng b¸o vµ biÕt c¸ch lµm v¨n b¶n th«ng b¸o ®óng c¸ch. 2. KÜ n¨ng: -RÌn kÜ n¨ng nhËn diÖn vµ ph©n biÖt v¨n b¶n th«ng b¸o víi c¸c v¨n b¶n kh¸c, b­íc ®Çu biÕt viÕt v¨n b¶n th«ng b¸o. -KNS: Giao tiếp, ứng xử,tư duy sáng tạo. 3. Th¸i ®é: Gi¸o dôc HS cã ý thøc häc tËp. B. Ph­¬ng ph¸p: Qui n¹p C. ChuÈn bÞ: - GV: Bµi so¹n, t­ liÖu tham kh¶o - HS Bµi cò, chuÈn bÞ theo h­íng dÉn D. TiÕn tr×nh lªn líp: I. Ổn ®Þnh líp: ( 1’) II. KiÓm tra bµi cò: ( 1’) ThÕ nµo lµ v¨n b¶n b¸o c¸o? ThÓ thøc tr×nh bµy v¨n b¶n b¸o c¸o. III. Bµi míi: 1. §Æt vÊn ®Ò: ( 1’) -Nh÷ng t×nh huèng nµo trong cuéc sèng, trong c· héi cÇn cã v¨n b¶n th«ng b¸o? - Nh÷ng khi c¬ quan nhµ n­íc, l·nh ®¹o c¸c cÊp cÇn truyÒn ®¹t c«ng viÖc, ý ®å, kÕ ho¹ch cho cÊp d­íi hoÆc c¸c c¬ quan, tæ chøc nhµ n­íc kh¸c ®­îc biÕt ®oµn thÓ, tæ chøc chÝnh trÞ x· héi muèn phæ biÕn t×nh h×nh, chñ tr­¬ng, chÝnh s¸ch míi ®Ó ®«ng ®¶o quÇn chóng nh©n d©n, héi viªn biÕt vµ thùc hiÖn. 2. TriÔn khai bµi d¹y: Ho¹t ®éng 1: ( 10’)T×m hiÓu ®Æc ®iÓm cña v¨n b¶n th«ng b¸o GV h/dÉn HS ®äc VD SGK tr. 140-141 vµ tr¶ lêi c©u hái ? Trong c¸c v¨n b¶n trªn ai lµ ng­êi viÕt th«ng b¸o? Ai lµ ®èi t­îng th«ng b¸o? Th«ng b¸o nh»m môc ®Ých g×? Néi dung trong c¸c th«ng b¸o Êy lµ g×? NhËn xÐt h×nh thøc tr×nh bµy th«ng b¸o? ? V¨n b¶n th«ng b¸o lµ g×? 1. T×m hiÓu vÝ dô (SGK) §äc v¨n b¶n: NhËn xÐt: 2. Ghi nhí Ho¹t ®éng 2: ( 10’) Nh÷ng t×nh huèng cÇn lµm v¨n b¶n th«ng b¸o HS ®äc vµ nhËn xÐt, gi¶i thÝch trong 3 t×nh huèng SGK Gîi ý: - T×nh huèng a: cÇn viÕt b¶n t­êng tr×nh víi c¬ quan c«ng an. - T×nh huèng b: Ph¶i viÕt v¨n b¶n th«ng b¸o. - T×nh huèng c: Cã thÓ viÕt th«ng b¸o. Víi c¸c ®¹i biÓu - kh¸ch th× cÇn cã giÊy mêi cho trang träng. 1. §äc t×nh huèng: 2.NhËn xÐt: Ho¹t ®éng 3: ( 10’)C¸ch lµm v¨n b¶n th«ng b¸o H/ dÉn HS t×m hiÓu rót ra c¸ch lµm: Mét VB th«ng b¸o cÇn cã c¸c môc sau: a. ThÓ thøc më ®Çu: - Tªn c¬ quan vµ ®¬n vÞ trùc thuéc - Quèc hiÖu, tتu ng÷ - §Þa ®iÓm, thêi gian lµm VB th«ng b¸o - Tªn VB b. Néi dung th«ng b¸o: c. ThÓ thøc kÕt thóc VB th«ng b¸o: - N¬i nhËn (ghi phÝa d­íi bªn tr¸i) - KÝ tªn vµ ghi ®ñ hä tªn, chøc vô cña ng­êi cã tr¸ch nhiÖm th«ng b¸o (ghi phÝa d­íi bªn ph¶i) ?Khi viÕt VB th«ng b¸o cÇn l­u ý ®iÒu g×? 1. T×m hiÓu: 2. Ghi nhí: 3. L­u ý: - Tªn VB cÇn viÕt ch÷ in hoa næi bËt. - Gi÷a c¸c phÇn chõa mét kho¶ng trèng ®Ó ph©n biÖt - Kh«ng viÕt s¸t lÒ giÊy bªn tr¸i, kh«ng ®Ó phÇn trªn trang giÊy cã kho¶ng trèng qu¸ lín. IV. §¸nh gi¸ kÕt qu¶:( 3’) VB th«ng b¸o lµ g×? ThÓ thøc tr×nh bµy mét v¨n b¶n th«ng b¸o? V. H­íng dÉn dÆn dß: ( 1’) VÒ häc kÜ néi dung, chuÈn bÞ phÇn luyÖn tËp. Ngày soạn: / . Ngày dạy:. / TiÕt 138 CHƯƠNG TRÌNH ĐỊA PHƯƠNG ( Phần tiếng Việt) A MÖÙC ÑOÄ CAÀN ÑAÏT: 1. KiÕn thøc: Gióp HS cñng cè, n¾m ®­îc nh÷ng kiÕn thøc vÒ tõ ®Þa ph­¬ng 2. KÜ n¨ng: RÌn kÜ n¨ng chän läc, sö dông tõ ®Þa ph­¬ng trong giao tiÕp. 3. Th¸i ®é: gi¸o dôc ý thøc häc tËp, rÌn luyÖn. B. Ph­¬ng ph¸p: Nªu vÊn ®Ò, th¶o luËn, ®µm tho¹i C. ChuÈn bÞ: GV: - HÖ thèng c©u hái, bµi tËp, s­u tÇm tõ ®Þa ph­¬ng. HS: -ChuÈn bÞ theo h­íng dÉn, s­u tÇm tõ ng÷ x­ng h« ë ®Þa ph­¬ng. D. TiÕn tr×nh lªn líp: I. æn ®Þnh líp: ( 1’) II. KiÓm tra bµi cò: KiÓm tra sù chuÈn bÞ cña Hs. III. Bµi míi: GV giíi thiÖu bµi Ho¹t ®éng 1( 15’) GV h­íng dÉn HS lµm bµi tËp SGK T×m tõ ®Þa ph­¬ng trong c¸c bµi tËp Ph©n lo¹i tõ ®Þa ph­¬ng, tõ toµn d©n, biÖt ng÷ x· héi HS lµm bµi tËp 2 - T×m tõ x­ng h« ë ®Þa ph­¬ng, ë c¸c ®Þa ph­¬ng kh¸c Bµi tËp 3 - H/dÉn HS lµm bµi tËp vµ GV nhÊn m¹nh viÖc sö dông tõ ®Þa ph­¬ng trong nh÷ng tr­êng hîp cÇn thiÕt, kh«ng nªn l¹m dông tõ ®Þa ph­¬ng. - NhËn biÕt, t×m tõ x­ng h«, tõ ®Þa ph­¬ng vµ biÖt ng÷ x· h«i. - c¸ch x­ng h« ë ®Þa ph­¬ng Ho¹t ®éng 2( 15’) GV h­íng dÉn HS s­u tÇm tõ x­ng h« ë ®Þa ph­¬ng m×nh vµ c¸c ®Þa ph­¬ng kh¸c - Tr×nh bµy phÇn s­u tÇm ®­îc ®Ó c¸c b¹n nhËn xÐt. - Rót kinh nghiÖm S­u tÇm tõ x­ng h«, c¸ch x­ng h« ë ®Þa ph­¬ng. IV. §¸nh gi¸ kÕt qu¶:( 3’) -ThÕ nµo lµ tõ ®Þa ph­¬ng, thÕ nµo lµ biÖt ng÷ x· héi? - Dïng tõ ®Þa ph­¬ng trong nh÷ng tr­êng hîp nµo? V. H­íng dÉn dÆn dß: ( 1’) VÒ nhµ s­u tÇm tõ x­ng h« ë ®Þa ph­¬ng m×nh vµ tõ x­ng h« ë ®Þa ph­¬ng kh¸c. «n tËp phÇn TiÕng ViÖt líp 8. Ngày soạn: / Ngày dạy:. / TiÕt 139 LUYỆN TẬP LÀM VĂN BẢN THÔNG BÁO A. MÖÙC ÑOÄ CAÀN ÑAÏT: -Củng cố lại những hiểu biết và rèn kĩ năng về văn bản hành chính . -Biết viết được một loại văn bản hành chính phù hợp . *TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KỸ NĂNG: 1. KiÕn thøc: Gióp HS cñng cè l¹i nh÷ng tri thøc vÒ v¨n b¶n th«ng b¸o, môc ®Ých, yªu cÇu, cÊu t¹o cña mét v¨n b¶n th«ng b¸o ; tõ ®ã n©ng cao n¨ng lùc viÕt th«ng b¸o cho Hs. 2. KÜ n¨ng: BiÕt so s¸nh, kh¸i qu¸t hãa, lËp dµn bµi, viÕt th«ng b¸o theo mÉu. 3. Th¸i ®é: Gi¸o dôc Hs ý thøc rÌn luyÖn. B. Ph­¬ng ph¸p: Nªu vÊn ®Ò, ®µm thäai C. ChuÈn bÞ: - GV: Bµi so¹n, SGK - HS: Bµi cò, chuÈn bÞ theo h­íng dÉn D. TiÕn tr×nh lªn líp: I. æn ®Þnh líp: ( 1’) II. KiÓm tra bµi cò: ( 5’)V¨n b¶n th«ng b¸o lµ g×? ThÓ thøc tr×nh bµy v¨n b¶n th«ng b¸o? III. Bµi míi: ( 1’) 1. §Æt vÊn ®Ò: GV giíi thiÖu bµi 2. TriÔn khai bµi d¹y: Ho¹t ®éng 1: ( 10’)H­íng dÉn «n tËp, cñng cè lÝ thuyÕt vÒ v¨n b¶n th«ng b¸o GV gäi tr¶ lêi 3 c©u hái trong môc I. Tr. 148 GV tængg kÕt theo b¶ng hÖ thèng sau: STKBG/ 402 L­u ý c¸c c©u hái: - Ai th«ng b¸o - Th«ng b¸o cho ai - Trong t×nh huèng nµo - Th«ng b¸o vÒ viÖc g× - Th«ng b¸o nh­ thÕ nµo 1. ¤n lÝ thuyÕt Ho¹t ®éng 2: H­íng dÉn luyÖn tËp( 15’) Bµi 1: Lùa chän vµ tr×nh bµy lÝ do * ®¸p ¸n: a. Th«ng b¸o - HiÖu tr­ëng viÕt th«ng b¸o - C¸n bé, gi¸o viªn, häc sinh toµn tr­¬nggf nhËn, ®äc th«ng b¸o - Néi dung kÕ ho¹ch tæ chøc lÔ kØ niÖm ngµy sinh nhËt B¸c Hå b. B¸o c¸o - C¸c cho ®éi viÕt b¸o c¸o - Ban chØ huy liªn ®éi nhËn b¸o c¸o - Néi dung t×nh h×nh ho¹t ®éng cña chi ®éi trong th¸ng. c. Th«ng b¸o: - Ban qu¶n lÝ dù ¸n viÕt th«ng b¸o - Bµ con n«ng d©n cã ®Êt ®ai, hoa mµu trong ph¹m vi gi¶i phãng mÆt b»ng cña c«ng tr×nh dù ¸n. - Néi dung th«ng b¸o: chñ tr­¬ng cña ban dù ¸n. HS ph¸t hiÖn lçi sai trong v¨n b¶n th«ng b¸o SGK tr. 150 vµ t×m c¸ch söa ch÷a cho ®óng. * §¸p ¸n: a. Nh÷ng lçi sai: - Kh«ng cã sè c«ng v¨n, th«ng b¸o, n¬i nhËn, n¬i l­u viÕt ë gãc tr¸i phÝa trªn vµ phÝa d­íi v¨n b¶n th«n b¸o. - Néi dung th«ng b¸o ch­a phï hîp víi tªn th«ng b¸o nªn th«ng b¸o cßn thiÕu cô thÓ c¸c môc: thêi gian kiÓm tra, yªu cÇu kiÓm tra, c¸ch thøc kiÓm tra... b. Bæ sung vµ s¾p xÕp l¹i c¸c môc cho ®óng víi tªn v¨n b¶n th«ng b¸o Bµi tËp 3 T×m thªm mét sè t×nh huèng cô thÓ cÇn viÕt th«ng b¸o. Bµi 4 H/ dÉn vÒ nhµ. Bµi tËp 1/ 149 Bµi 2/150 Bµi 3/150 Bµi 4/150 H­íng dÉn vÒ nhµ IV. §¸nh gi¸ kÕt qu¶:( 3’) So s¸nh v¨n b¶n b¸o c¸o vµ v¨n b¶n th«ng b¸o? V. H­íng dÉn dÆn dß: ( 1’) VÒ nhµ häc kÜ néi dung, «n tËp l¹i nh÷ng kiÕn thøc ®· häc. Ngày soạn: / / Ngày dạy:. / TiÕt 140 : TRẢ BÀI KIỂM TRA HỌC KÌ II A MÖÙC ÑOÄ CAÀN ÑAÏT: -Củng cố, khắc sâu một số kiến thức đã học trong chương trình lớp 8. -Thấy được những sai sót trong quá trình làm bài để có hướng khắc phục, học tốt hơn. *TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KĨ NĂNG: 1. KiÕn thøc: HS n¾m ®­îc c¸c kiÕn thøc tæng hîp ®· häc ë trong ch­¬ng tr×nh Ng÷ V¨n 8 2. KÜ n¨ng: NhËn biÕt nh÷ng ­u nh­îc ®iÓm trong bµi lµm cña m×nh ®Ó rót kinh nghiÖm. 3. Th¸i ®é: Gi¸o dôc HS tù ®¸nh gi¸ lùc häc vÒ bé m«n, rót kinh nghiÖm ®Ó cè g¾ng. B. Ph­¬ng ph¸p: C. ChuÈn bÞ: GV: TËp bµi kiÓm ttra, lêi nhËn xÐt. ®¸nh gi¸ D. TiÕn tr×nh lªn líp: I. æn ®Þnh líp: ( 1’) 2. KiÓm tra bµi cò: ( 1’) 3. Bµi míi: 1. GV ph¸t bµi cho HS 2 NhËn xÐt ­u, nh­îc ®iÓm * ­u: §a sè n¾m ®­îc kiÕn thøc c¬ b¶n, néi dung bµi lµm t­¬ng ®èi tè KÕt qu¶ ®iÓm giái, kh¸ t­¬ng ®èi ®¹t, song bªn c¹nh cã mét sè em ch­a n¾m ®­îc ph­¬ng ph¸p lµm bµi, ch­a n¾m ®­îc néi dung, ®Æc biÖt lµ néi dung phÇn tù luËn dÉn ®Õn kÕt qu¶ mét sè bµi thÊp theo víi yªu cÇu. 2. HS kiÓm tra l¹i bµi , GV nªu ®¸p ¸n ®Ó HS tù ®¸nh gi¸ bµi lµm cña m×nh. (GV linh ®éng tuú theo bµi häc sinh ®Ó cho ®iÓm phï hîp) 3. HS ®èi chiÕu kÕt qu¶ cña bµi lµm ®Ó kiÓm tra, tù ®¸nh gi¸ m×nh, rót kinh IV. §¸nh gi¸ kÕt qu¶:( 1’) GV thu bµi, nhËn xÐt tiÕt häc V. H­íng dÉn dÆn dß: ( 1’) VÒ «n tËp kiÕn thøc ch­¬ng tr×nh Ng÷ v¨n 8, tËp lµm mét sè ®Ò bµi ®ñ c¸c thÓ Lo¹i ®· häc.

File đính kèm:

  • docngu vanHK22o132014.doc