Đề thi học sinh giỏi môn Ngữ Văn Lớp 8 (Bản đầy đủ)

Câu 1: Trình bày hiểu biết của em về tác giả Tố Hữu

Câu 2: Viết đoạn văn trình bày cảm nhận của em về nhân vật chị Dậu qua đoạn trích “Tức nước vỡ bờ” của Ngô Tất Tố có sử dụng câu ghép, câu cầu khiến.

Câu 3: Phân tích đoạn trích sau trong bài “Hịch tướng sĩ ” của Trần Quốc Tuấn:

 “ Huống chi ta cùng các ngươi sinh ra phải thời loạn lạc, lớn gặp buổi gian nan. Ngó thấy sứ giặc đi lại nghênh ngang ngoài đường, uốn lưỡi cú diều mà sĩ mắng triều đình, đem thân dê chó mà bắt nạt tể phụ, thác mệnh Hốt Tất Liệt mà đòi ngọc lụa, để thỏa lòng tham không cùng, giả hiệu Vân Nam Vương mà vơ bạc vàng, để vét của kho có hạn. Thật khác nào như đem thịt mà nuôi hổ đói, sao cho khỏi để tai vạ về sau!

 Ta thường tới bữa quên ăn, nửa đêm vỗ gối; ruột đau như cắt, nước mắt đầm đìa; chỉ căm tức chưa xả thịt lột da, nuốt gan uống máu quân thù. Dẫu cho trăm thân này phơi ngoài nội cỏ, nghìn xác này gói trong da ngựa, ta cũng vui lòng”.

 

doc2 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 579 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi học sinh giỏi môn Ngữ Văn Lớp 8 (Bản đầy đủ), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đề thi HSG đầu và giữa cấp năm 2007-2008 Môn: Ngữ văn 8 Thời gian: --------------------------------------------------------------------------------------------------- Câu 1: Trình bày hiểu biết của em về tác giả Tố Hữu Câu 2: Viết đoạn văn trình bày cảm nhận của em về nhân vật chị Dậu qua đoạn trích “Tức nước vỡ bờ” của Ngô Tất Tố có sử dụng câu ghép, câu cầu khiến. Câu 3: Phân tích đoạn trích sau trong bài “Hịch tướng sĩ ” của Trần Quốc Tuấn: “ Huống chi ta cùng các ngươi sinh ra phải thời loạn lạc, lớn gặp buổi gian nan. Ngó thấy sứ giặc đi lại nghênh ngang ngoài đường, uốn lưỡi cú diều mà sĩ mắng triều đình, đem thân dê chó mà bắt nạt tể phụ, thác mệnh Hốt Tất Liệt mà đòi ngọc lụa, để thỏa lòng tham không cùng, giả hiệu Vân Nam Vương mà vơ bạc vàng, để vét của kho có hạn. Thật khác nào như đem thịt mà nuôi hổ đói, sao cho khỏi để tai vạ về sau! Ta thường tới bữa quên ăn, nửa đêm vỗ gối; ruột đau như cắt, nước mắt đầm đìa; chỉ căm tức chưa xả thịt lột da, nuốt gan uống máu quân thù. Dẫu cho trăm thân này phơi ngoài nội cỏ, nghìn xác này gói trong da ngựa, ta cũng vui lòng”. -----------------------Hết--------------------- Hướng dẫn chấm ngữ văn 8 Câu 1: (2đ) Nêu rõ mỗi ý cho 0,5 đ - Tố Hữu (1920-2002) tên khai sinh là Nguyễn Kim Thành quê ở Thừa Thiên Huế. - Ông giác ngộ lý tưởng cách mạng từ sớm, từng bị bắt giam và tù đày. - Ông là nhà thơ nổi tiếng, là lá cờ đầu trong thơ ca cách mạng. - Tác phẩm tiêu biểu: Tập thơ ”Từ ấy”, “Việt Bắc”, “Gió lộng”, “Ra trận”. Câu 2: (2đ) Nội dung 1đ, hình thức 1đ + Nội dung: - Là người phụ nữ nông dân nghèo khổ, đáng thương. - Là người vợ, người mẹ giàu tình thương yêu chồng con. - Là người phụ nữ thông minh, cứng rắn, khỏe mạnh. + Hình thức: - Biết trình bày đúng bố cục đoạn văn - Có sử dụng câu cầu khiến, câu ghép. Câu 3: (6đ) Bài nêu được các yêu cầu cơ bản sau: + Giới thiệu khái quát tác phẩm, tác giả, vị trí đoạn trích + Thức tỉnh tinh thần trách nhiệm và ý thức dân tộc của tướng sĩ. Chỉ rõ tình hình của dân tộc. Vạch trần tội ác của kẻ thù Sử dụng câu văn biền ngẫu, từ ngữ có giá trị miêu tả, biểu cảm. + Tác giả trực tiếp bày tỏ nỗi lòng mình: Sự đau đớn và căm thù mãnh liệt. ý chí quyết tâm tiêu diệt giặc ngoại xâm. Dùng biện pháp tư từ: ẩn dụ, so sánh, nhân hóa + Đánh giá ý nghĩa của đoạn trích đối với tác phẩm. Nêu rõ suy nghĩ của bản thân. Cách cho điểm: - Điểm 5-6: HS trình bày đầy đủ các yêu cầu cơ bản trên, dẫn dắt rõ ràng, mạch lạc, bố cục chặt chẽ, chữ đẹp. - Điểm 3-4: Có đủ nội dung nhưng chưa mạch lạc, bố cục chưa rõ, còn sai lỗi chính tả. - Điểm 1-2: Nội dung còn sơ sài, diễn đạt chưa mạch lạc, chưa thể hiện bố cục một bài văn, sai nhiều lỗi chính tả. * Lưu ý: Người chấm có thể căn cứ vào bài làm của HS để cho điểm đến 0,25đ. Nên trận trọng những bài viết có tính sáng tạo để có thể cho điểm tối đa. ------------------------Hết-----------------------

File đính kèm:

  • docDe thi HSG Ngu van 8.doc