1.MỤC TIÊU:
1.1.Kiến thức:
- HS nắm được đặc điểm của văn bản hành chính: hoàn cảnh, mục đích, nội dung, yêu cầu và các loại văn bản hành chính thường gặp trong cuộc sống.
1.2.Kĩ năng:
- HS nhận biết được các loại văn bản hành chính thường gặp trong đời sống.
- HS viết được văn bản hành chính đúng qui cách.
1.3.Thái độ:
-Giáo dục ý thức cẩn thận, sáng tạo cho hs.
2.NỘI DUNG HỌC TẬP:
-Đặc điểm của văn bản hành chính: hoàn cảnh, mục đích, nội dung, yêu cầu và các loại văn bản hành chính thường gặp trong cuộc sống.
3.CHUẨN BỊ:
3.1.GV: Văn bản mẫu.
3.2.HS:Sưu tầm các văn bản hành chính, đọc-trả lời các câu hỏi SGK.
4.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện
4.2.Kiểm tra miệng:
? GV gọi học sinh lên nói phần mở bài, kết bài của đề văn : Giải thích câu nói: “Thất bại là mẹ của thành công” (10 đ)
4.3. Tiến trình bài học:
* Gv giới thiệu bài mới:Trong cuộc sống ta thường gặp các loại văn bản như :đơn từ, báo cáo, đề nghị, biên bản, thông báo, chỉ thị, bản kiểm điểm Người ta gọi đó là những văn bản hành chính.Vậy hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu đặc điểm của văn bản hành chính.
3 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 613 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ Văn Lớp 7 - Tiết 119: Tìm hiểu chung về văn bản hành chính - Năm học 2012-2013 - Nguyễn Thị Tuyết, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN: 31-TIẾT PPCT:119 TÌM HIỂU CHUNG VỀ
ND:03/04/2013 VĂN BẢN HÀNH CHÍNH
1.MỤC TIÊU:
1.1.Kiến thức:
- HS nắm được đặc điểm của văn bản hành chính: hoàn cảnh, mục đích, nội dung, yêu cầu và các loại văn bản hành chính thường gặp trong cuộc sống.
1.2.Kĩ năng:
- HS nhận biết được các loại văn bản hành chính thường gặp trong đời sống.
- HS viết được văn bản hành chính đúng qui cách.
1.3.Thái độ:
-Giáo dục ý thức cẩn thận, sáng tạo cho hs.
2.NỘI DUNG HỌC TẬP:
-Đặc điểm của văn bản hành chính: hoàn cảnh, mục đích, nội dung, yêu cầu và các loại văn bản hành chính thường gặp trong cuộc sống.
3.CHUẨN BỊ:
3.1.GV: Văn bản mẫu.
3.2.HS:Sưu tầm các văn bản hành chính, đọc-trả lời các câu hỏi SGK.
4.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện
4.2.Kiểm tra miệng:
? GV gọi học sinh lên nói phần mở bài, kết bài của đề văn : Giải thích câu nói: “Thất bại là mẹ của thành công” (10 đ)
4.3. Tiến trình bài học:
* Gv giới thiệu bài mới:Trong cuộc sống ta thường gặp các loại văn bản như :đơn từ, báo cáo, đề nghị, biên bản, thông báo, chỉ thị, bản kiểm điểmNgười ta gọi đó là những văn bản hành chính.Vậy hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu đặc điểm của văn bản hành chính.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG BÀI HỌC
HOẠT ĐỘNG 1: 25’
- Mục tiêu: Học sinh tìm hiểu thế nào là văn bản hành chính
- GV gọi học sinh đọc nhanh 3 văn bản trong sgk 101, 108, 109 và trả lời câu hỏi.
- Ở đây có 4 câu, gv chia 4 nhóm thảo luận
? Khi nào người ta viết các văn bản thông báo đề nghị và báo cáo? =>Nhóm 1
? Mỗi văn bản nhằm mục đích gì? =>Nhóm 2
? Ba văn bản ấy có gì giống và khác nhau => Nhóm 3
? Hình thức trình bày của 3 văn bản này có gì khác so với văn bản truyện và thơ?
=> Nhóm 3
? Em còn thấy loại văn bản nào tương tự như 3 văn bản trên => Nhóm 4
? Ba văn bản nêu trên người ta gọi là văn bản hành chính. Vậy thế nào là một văn bản hành chính và rút ra đặc điểm của văn bản hành chính?
HOẠT ĐỘNG 2: 15’
- Mục tiêu:GV hướng dẫn phần luyện tập
- GV dùng bảng phụ ghi 6 tình huống
- Gọi hS đọc yêu cầu bài tập
- HS suy nghĩ trả lời cá nhân
I. THẾ NÀO LÀ VĂN BẢN HÀNH CHÍNH?
1. Đọc các văn bản
2. Trả lời câu hỏi:
a. Khi cần truyền đạt những ý kiến từ cấp trên xuống hoặc cần bày tỏ, đề đạt ý kiến nguyện vọng của cá nhân hay tập thể tới các cơ quan hoặc tới người có quyền hạn giải quyết thì người ta viết các văn bản thông báo, đề nghị và báo cáo
b. Mục đích của mỗi loại văn bản
- Thông báo: Phổ biến nội dung
- Đề nghị: Đề xuất một nguyện vọng, một ý kiến
- Báo cáo: Nhằm tổng kết, nêu lên những gì đã làm để cấp trên được biết
c. Sự giống nhau và khác nhau của 3 văn bản
* Giống nhau: Hình thức trình bày đều theo một số mục đích nhất định
* Khác nhau: Nội dung cụ thể được trình bày trong mỗi văn bản
d. Sự khác nhau giữa văn bản hành chính và văn bản truyện, thơ:
* Văn bản hành chính: Không phải hư cấu tưởng tượng, ngôn ngữ là ngôn ngữ hành chính
* Văn bản truyện và thơ: Dùng hư cấu tưởng tượng, ngôn ngữ được dùng là ngôn ngữ nghệ thuật
e. Văn bản tương tự như 3 văn bản trên: Sơ yếu lí lịch, giấy khai sinh, hợp đồng, giấy chứng nhận
* GHI NHỚ: SGK
II. LUYỆN TẬP
- Bài tập: Trong các tình huống sau đây, tình huống nào người ta sẽ viết văn bản hành chính. Tên mỗi loại văn bản ứng với mỗi trường hợp đó là gì?
+ Trường hợp 3: Phát biểu cảm xúc suy nghĩ
+ Trường hợp 6: Dùng phương thức kể để tái hiện buổi tham quan
- Các tình huống còn lại đều phải dùng văn bản hành chính:
+ Tình huống 1: Văn bản thông báo
+ Tình huống 2: Văn bản báo cáo
+ Tình huống 4: Đơn xin nghỉ học
+ Tình huống 5: Văn bản đề nghị
4.4. Tổng kết:
Câu 1: Thế nào là văn bản hành chính?
-Là loại văn bản được dùng trong giao dịch hành chính, dùng để truyền đạt nội dung yêu cầu, ghi lại sự việc có tính chất hành chính
Câu 2: Hãy kể một số văn bản hành chính mà em biết?
* Hãy viết một văn bản hành chính mà em thích?
4.5. Hướng dẫn học tập:
-Đối với bài học ở tiết học này:
+ Học ghi nhớ sgk/110
+Sưu tầm thêm một số văn bản hành chính để làm tư liệu học tập.
-Đối với bài học ở tiết học tiếp theo: Chuẩn bị bài: Văn bản đề nghị
+ Trả lời câu hỏi sgk/125
+ Xem phần ghi nhớ
5. PHỤ LỤC:
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
File đính kèm:
- Ngu van 7 Tiet 115tim2 hieu chung ve van ban.doc