A. MỤC TIÊU:
- Biết khái niệm, phân loại sức nhanh.
- Phân biệt được một số hình thức biểu hiện vế sức nhanh.
- Biết vận dụng tự tập hàng ngày.
B. ĐỊA ĐIỂM PHƯƠNG TIỆN:
Vở ghi, giáo án, SGV và các tài liệu tham khảo.
C. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
I. Phần mở đầu:
- Học sinh báo cáo sĩ số lớp.
5 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 199 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Thể dục Lớp 8 - Tiết 1 - Năm học 2010-2011, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 2
Ngày soạn: 21/8/2010
Tiết 1
Ngày giảng: 24/8/2010
Lý thuyết: Một số phương pháp tập luyện phát
triển sức nhanh(mục 1)
A. Mục tiêu:
- Biết khái niệm, phân loại sức nhanh.
- Phân biệt được một số hình thức biểu hiện vế sức nhanh.
- Biết vận dụng tự tập hàng ngày.
B. Địa điểm phương tiện:
Vở ghi, giáo án, SGV và các tài liệu tham khảo.
C. Tiến trình lên lớp:
I. Phần mở đầu:
- Học sinh báo cáo sĩ số lớp.
Lớp
Ngày giảng
Sĩ số
Học sinh vắng
- Giáo viên nhận lớp, phổ biến nội dung yêu cầu giờ học.
II. Phần cơ bản:
1. Một số hiểu biết cần thiết
Sức nhanh là năng lực thực hiện nhiệm vụ vận động với thời gian ngắn nhất.
Sức nhanh biểu hiện ở 3 hình thức cơ bản: Phản ứng nhanh, tần số động tác nhanh và thực hiện động tác đơn nhanh.
+ Ví dụ phản ứng nhanh: khi nghe thấy tín hiệu dừng, dừng lại ngay hoạc đang chạy có tín hiệu thì chạy ngược lại chiều vừa chạy,.....
+ Ví dụ tần số động tác: số lần bước chạy trong 1s, số lần tâng cầu hay nhảy dây trong 15s, 20s,...
+ Ví dụ động tác đơn nhanh: Trong đấu võ, đấu kiếm, đập bóng chuyền,...
Ngoài ra sức nhanh trong chạy 100m hay chạy cự ly ngắn với học sinh phổ thông còn liên quan đến:
Sức mạnh tốc độ ví dụ đạp chân vào bàn đạp khi xuất phát, đạp chân khi chạy tăng tốc sau xuất phát.
Sức bền tốc độ ví dụ khi gắng sức chạy 15- 20m cuối trước khi đến đích.
2. Hệ thống bài:
- GV gọi 1 HS nhắc lại nội dung bài học.
- GV nhấn mạnh những nội dung HS cần nắm chắc để vận dụng vào thực tế.
III. Phần kết thúc:
GV nhận xét tinh thần, thái độ và kết quả học tập của học sinh trong giờ học.
Nhắc nhở học sinh về nhà chuẩn bị tốt trang phục để giờ sau học thực hành ngoài sân tập của trường.
D. Rút kinh nghiệm giờ dạy:
..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tuần1
Ngày soạn: 23/8/2010
Tiết 2
Ngày giảng: 25/8/2010
bài thể dục: Học từ nhịp 1 - 8(nam và nữ)
chạy ngắn: Ôn chạy bớc nhỏ, nâng cao đùi,chạy đạp sau,
một số trò chơi phát triển sức nhanh
Học khái niệm về chạy cự li ngắn
a. mục tiêu:
- Biết cách thực hiện:
+ Các động tác từ 1- 8
+ Chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau, trò chơi
- Thực hiện được các nội dung của chạy ngắn, bài thể dục.
b. địa điểm- phương tiện:
- Sân tập của trường, vệ sinh chỗ tập sạch sẽ trang phục chu đáo.
c. tiến trình lên lớp:
nội dung
Định lượng
Phương pháp - tổ chức
i. phần mở đầu:
1. Nhận lớp:
- HS tập trung lớp, báo cáo sĩ số
- GV nhận lớp, chúc sức khoẻ, phổ biến nội dung yêu cầu giờ học
2.Khởi động:
- Chạy nhẹ nhàng 1 vòng sân 150-200m
- Tập 1 số động tác thể dục tay không: tay, lờn, chân, bụng, vặn mình.
- Xoay các khớp, ép dây chằng.
- Tập 1 số động tác bổ trợ
ii. phần cơ bản:
1, bài thể dục:
Học từ nhịp 1- 8(nam và nữ)
2. Chạy ngắn:
- Ôn:
+ Chạy bước nhỏ
+ Chạy nâng cao đùi
+ Chạy đạp sau
+ Một số trò chơi phát triển sức nhanh: Chạy đuổi
- Học:
Khái niệm về chạy cự li ngắn
(chạy trên đường thẳng, cơ thể phải làm việc với cường độ cực đại"tốc độ tối đa" trong thời gian ngắn trong tình trạng nợ ô xy
3. Hệ thống bài:
Bài thể dục- chạy ngắn nhắc lại nội dung bài học.
iii. phần kết thúc:
1.Thả lỏng: thả lỏng theo từng nhóm chạy
2. Nhận xét kết quả bài học,biểu dương HS hoàn thành kết quả học tập, nhắc nhở những em tập luỵện chưa chú ý.
3. Bài tập về nhà: học thuộc 8 đt bài thể dục
4. Xuống lớp:
8- 10’
1L
4l x 8n
"
"
28- 30’
2- 3L
13- 14’
3Lx10m
3Lx15m
"
2Lx30- 35m
1- 2’
4- 5’
- Cán sự tập hợp lớp 3- 4 hàng ngang
* * * * * * * * * * * *
* * * * * * * * * * * *
* * * * * * * * * * * * HS
* GV
- Lớp trưởng điều khiển, GV quan sát và nhắc nhở HS tập.
* * * * * * * * * *
* * * * * * * * * *
* * * * * * * * *
* GV * CS
- GV làm mẫu động tác cho HS quan sát sau đó GV tập mẫu HS tập theo 2- 3L. GV cho các em chia theo tổ nhóm để tập.
- GV chia lớp làm 2 nhóm nam, nữ riêng và cử nhóm trưởng các nhóm điều khiển nhóm mình tập, GV quan sát chung và nhắc nhở các em tập nghiêm túc.
- GV hướng dẫn học sinh cách chơi.
- GV gọi 1 em nhắc lại nội dung bài học, 2 đến 3 em thực hiện 8 động tác thể dục cho lớp quan sát GV nhận xét.
Đội hình 3 hàng ngang giũ chân, tay, thân mình, sau đó em sau dùng cạnh tay băm nhẹ vào lưng em trước, sau đó đổi lại.
ĐHXL
* * * * * * * * * * * * * * * * * * * *
* * * * * * * * * *
*GV
- GV: “ giải tán”- HS : “ khoẻ”
d. rút kinh nghiệm giờ dạy
.......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- tiet 1(1).doc