I. Mục tiêu- yêu cầu.
1. Kiến thức: Biết ý nghĩa của việc phòng tránh chấn thương khi hoạt động TDTT.
2. Kĩ năng: Vận dụng để phòng tránh chấn thương khi tập luyện và thi đấu.
3. Thái độ. HS tự giác, tích cực, xây dựng bài, nghiêm túc trong giờ học.
II. Địa điểm- phương tiện.
1. Địa điểm: Sân thể dục trường THCS Nam Quang.
2. Phương tiện: Còi, vở ghi chép của học sinh.
III. Tiến trình lên lớp.
A. Ổn định tổ chức:
B. Bài mới:
15 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 201 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Thể dục Lớp 7 - Tiết 1 đến Tiết 6 - Bản đẹp 2 cột, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HS tự giác, tích cực, xây dựng bài, nghiêm túc trong giờ học.
II. Địa điểm- phương tiện.
1. Địa điểm: Sân thể dục trường THCS Nam Quang.
2. Phương tiện: Còi.
III. Tiến trình lên lớp.
Nội dung
ĐL
Phương pháp - Tổ chức
A.Phần mở đầu:
1. Nhận lớp:
- Lớp trưởng tập trung lớp, kiểm tra sĩ số, trang phục, dụng cụ tập luyện và báo cáo cho giáo viên.
- Giáo viên: Nhận lớp, phổ biến nội dung và yêu cầu giờ học.
2. Khởi động:
2.1 Chạy khởi động.
GV cho HS chạy nhẹ nhàng quanh sân tập.
2.2 Khởi động chung
- Tập bài TD giữa giờ 5 ĐT.
- Xoay các khớp: Cổ tay, cổ chân, vai, khủy, hông và gối.
- ép dây chằng: Dọc và ngang.
II. Phần cơ bản:
1. Học biến đổi đội hình 0 - 2 - 4.
2. Ôn điểm số từ 1 đến hết và điểm số 1-2, 1-2 đến hết
3. Chạy nhanh:
- Trò chơi “Chạy tiếp sức”, “Chạy tiếp sức chuyển vật”
- Ôn các động tác bổ trợ.
+ Chạy bước nhỏ.
+ Chạy nâng cao đùi.
+ Chạy đạp sau.
III. Phần kết thúc.
1. Hồi tĩnh - thả lỏng.
- GV hướng dẫn cho HS các động tác thả lỏng: Tại chỗ rũ, lắc chân , tay. Xoa bóp các cơ.
2. Nhận xét - xuống lớp.
- GV nhận xét ý thức và kết quả học tập của HS.
- GV ra bài tập về nhà.
- GV hô “ Giải tán”, HS đáp “Khoẻ”.
8 phút
2 phút
6 phút
1V x 200m
2L x 8N
2L x 8N
2L x 8N
32 phút
6 phút
16 phút
10 phút
5 phút
2 phút
3 phút
* Đội hình nhận lớp:
3 -5m
5GV
- LT báo cáo nghiêm túc, chính xác.
- GV phổ biến ngắn gọn, đầy đủ.
* Đội hình chạy khởi động.
- GV quan sát, nhắc nhở HS chạy tích cực, đúng cự ly.
*Đội hình khởi đông chung.
3 -5m
5GV
- GV nhắc nhở HS khởi động tích cực, xoay ép hết biên độ động tác.
* Đội hình tập luyện.
* Đội hình ôn luyện
Hết
1 2 1 2 1 2 1 2 1 2
3 -5m
5GV
*Đội hình chạy nhanh.
*Đội hình thả lỏng.
3 -5m
5GV
*Đội hình xuống lớp.
3 -5m
5GV
tiết 4 : đhđn – chạy nhanh – chạy bền
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- ĐHĐN: Biết các khẩu lệnh và cách thực hiện tập hợp hàng dọc, dóng hàng, nghiêm nghỉ, quay phải (trái), điểm số theo chu kì 1 - 2, biết đổi đội hình 0 - 2 - 4.
- Chạy nhanh: Biết cách thực hiện chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, chạy gót chạm mông, tại chỗ đánh tay, đứng mặt hướng chạy xuất phát.
- Chạy bền: Biết thực hiện phân phối sức khi chạy, chạy trên địa hình tự nhiên.
2. Kĩ năng:
- ĐHĐN: Thực hiện được tập hợp hàng dọc, dóng hàng, nghiêm nghỉ, quay phải (trái), điểm số theo chu kì 1 - 2, biết đổi đội hình 0 - 2 - 4.
- Chạy nhanh: Thực hiện được chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, chạy gót chạm mông, tại chỗ đánh tay, đứng mặt hướng chạy xuất phát.
- Chạy bền: Rèn luyện tố chất sức bền.
3. Thái độ:
- HS tự giác, tích cực, xây dựng bài, nghiêm túc trong giờ học.
II. Địa điểm- phương tiện.
1. Địa điểm: Sân thể dục trường THCS Nam Quang.
2. Phương tiện: Còi.
III. Tiến trình lên lớp.
Nội dung
ĐL
Phương pháp - Tổ chức
A.Phần mở đầu:
1. Nhận lớp:
- Lớp trưởng tập trung lớp, kiểm tra sĩ số, trang phục, dụng cụ tập luyện và báo cáo cho giáo viên.
- Giáo viên: Nhận lớp, phổ biến nội dung và yêu cầu giờ học.
- Giới thiệu GV dự giờ nếu có.
2. Khởi động:
2.1 Chạy khởi động.
GV cho HS chạy nhẹ nhàng quanh sân tập.
2.2 Khởi động chung
- Tập bài TD giữa giờ 5 ĐT.
- Xoay các khớp: Cổ tay, cổ chân, vai, khủy, hông và gối.
- ép dây chằng: Dọc và ngang.
II. Phần cơ bản:
1. Triển khai tập luyện ĐHĐN và Chạy nhanh.
- ĐHĐN: Tập hợp hàng dọc, dóng hàng, đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay phải, quay trái, quay dằng sau; Biến đổi đội hình 0-2-4.
- Chạy nhanh: Ôn luyện Tại chỗ đánh tay, Đứng mặt hướng chạy xuất phát, chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi.
2. Chạy bền.
- Học phân phối sức khi chạy, chạy trên địa hình tự nhiên.
III. Phần kết thúc.
1. Hồi tĩnh - thả lỏng.
- GV hướng dẫn cho HS các động tác thả lỏng: Tại chỗ rũ, lắc chân , tay. Xoa bóp các cơ.
2. Nhận xét - xuống lớp.
- GV nhận xét ý thức và kết quả học tập của HS.
- GV ra bài tập về nhà.
- GV hô “ Giải tán”, HS đáp “Khoẻ”.
8 phút
2 phút
6 phút
1V x 200m
2L x 8N
2L x 8N
2L x 8N
32 phút
22 phút
10 phút
5 phút
2 phút
3 phút
* Đội hình nhận lớp:
3 -5m
5GV
- LT báo cáo nghiêm túc, chính xác.
- GV phổ biến ngắn gọn, đầy đủ.
- Giới thiệu trang trọng, đủ thành phần.
* Đội hình chạy khởi động.
- GV quan sát, nhắc nhở HS chạy tích cực, đúng cự ly.
*Đội hình khởi đông chung.
3 -5m
5GV
- GV nhắc nhở HS khởi động tích cực, xoay ép hết biên độ động tác.
* Đội hình tập luyện.
Nhóm 1.
5GV
Nhóm 2.
- GV chia lớp thành 2 nhóm tập luyện. Nhóm 1, tập các nội dung về ĐHĐN. Nhóm 2, tập 3 động tác của ND Chạy nhanh. Sau 11 phút, GV cho đổi nội dung thực hiện giưa 2 nhóm.
- GV quan sát từng nhóm và chú ý sửa sai cho HS.
* Đội hình chạy bền.
- Trước khi chạy GV giới thiệu cho HS biết phân phối sức khi chạy.
*Đội hình thả lỏng.
3 -5m
5GV
*Đội hình xuống lớp.
3 -5m
5GV
Ngày tháng năm 2013
Kí duyệt
Ngày soạn:.....
Ngày dạy:...
tuần 3
Tiết 5: lý thuyết
I. Mục tiêu.
1. Kiến thức:
- Biết các nguyên nhân cơ bản dẫn đến chấn thương khi hoạt động TDTT.
2. Kĩ năng:
- Vận dụng để phòng tránh chấn thương trong tập luyện, thi đấu TDTT.
3. Thái độ:
- Qua học tập học sinh hiểu được những chấn thương và cách phòng tránh những chấn thương trong luyện tập.
II. Địa điểm- phương tiện.
1. Địa điểm: Sân thể dục trường THCS Nam Quang.
2. Phương tiện: Còi, vở ghi chép.
III. Tiến trình lên lớp.
- Nêu những nguyên nhân gây ra chấn thương ?
- Hãy cho biết cách phòng tránh và sử lý các chấn thương ?
- Cán sự tổ nhóm phải đạt những yêu cầu gì ?
- Nêu các quy định khi tập luyện TDTT.
- Nêu cách phòng tránh các chấn thương trong tập luyện TDTT?
Hướng dẫn về nhà: Học thuộc lý thuyết.
I. Phòng tránh chấn thương.
1/ Một số nguyên nhân cơ bản:
- Không tuân thủ nguyên tắc cơ bản trong tập luyện TDTT như:
+ Nguyên tắc hệ thống: Đó là tập luyện thường xuyên kiên trì có hệ thống.
+ Nguyên tắc tăng tiến: đoa là cần tập từ nhẹ đến nặng, từ đơn giản đến phức tạp theo một kế hoạch nhất định, không nóng vội, ngẫu hứng, tùy tiện.
+ Nguyên tắc vừa sức: Đó là cần tập phù hợp với khả năng và sức khoẻ của mỗi người.
- Không đảm bảo các nguyên tắc vệ sinh trong tập luyện TDTT như:
+ Địa điểm phương tiện tập luyện không đảm bảo an toàn, vệ sinh.
+ Trang phục tập luyện không phù hợp.
+ Môi trường tập luyện như ánh sáng, không khí, nhiệt độ, tiếng ồn, không đảm bảo yêu cầu.
+ Ăn uống quá nhiều trước hoặc sau khi tập
- Không tuân thủ nội quy, kỷ luật trong tập luyện và thi đấu TDTT.
2/ Cách phòng tránh:
- Khi tập phải khởi động, tập từ nhẹ đến nặng, không tập khi sức khoẻ yếu, kiểm tra sân bãi trước khi tập, trang phục gọn gàng.
- Có nếp sống lành mạnh.
tiết 6 : đhđn – chạy nhanh
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- ĐHĐN: Biết các khẩu lệnh và cách thực hiện tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số, cách điều khiển của người chỉ huy.
- Chạy nhanh: Biết cách thực hiện chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, chạy gót chạm mông, đứng vai hướng chạy - xuất phát.
2. Kĩ năng:
- ĐHĐN: Thực hiện được tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số, cách điều khiển của người chỉ huy.
- Chạy nhanh: Thực hiện được chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, chạy gót chạm mông, đứng vai hướng chạy - xuất phát.
3. Thái độ:
- HS tự giác, tích cực, xây dựng bài, nghiêm túc trong giờ học.
II. Địa điểm- phương tiện.
1. Địa điểm: Sân thể dục trường THCS Nam Quang.
2. Phương tiện: Còi.
III. Tiến trình lên lớp.
Nội dung
ĐL
Phương pháp - Tổ chức
A.Phần mở đầu:
1. Nhận lớp:
- Lớp trưởng tập trung lớp, kiểm tra sĩ số, trang phục, dụng cụ tập luyện và báo cáo cho giáo viên.
- Giáo viên: Nhận lớp, phổ biến nội dung và yêu cầu giờ học.
2. Khởi động:
2.1 Chạy khởi động.
GV cho HS chạy nhẹ nhàng quanh sân tập.
2.2 Khởi động chung
- Tập bài TD giữa giờ 5 ĐT.
- Xoay các khớp: Cổ tay, cổ chân, vai, khủy, hông và gối.
- ép dây chằng: Dọc và ngang.
II. Phần cơ bản:
Triển khai tập luyện ĐHĐN và Chạy nhanh.
- ĐHĐN: Ôn tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số và cách điều khiển của người chỉ huy
- Chạy nhanh: Chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy gót chạm mông, đứng vai hướng chạy - xuất phát.
III. Phần kết thúc.
1. Hồi tĩnh - thả lỏng.
- GV hướng dẫn cho HS các động tác thả lỏng: Tại chỗ rũ, lắc chân , tay. Xoa bóp các cơ.
2. Nhận xét - xuống lớp.
- GV nhận xét ý thức và kết quả học tập của HS.
- GV ra bài tập về nhà.
- GV hô “ Giải tán”, HS đáp “Khoẻ”.
8 phút
2 phút
6 phút
1V x 200m
2L x 8N
2L x 8N
2L x 8N
32 phút
5 phút
2 phút
3 phút
* Đội hình nhận lớp:
3 -5m
5GV
- LT báo cáo nghiêm túc, chính xác.
- GV phổ biến ngắn gọn, đầy đủ dễ hiểu.
* Đội hình chạy khởi động.
- GV quan sát, nhắc nhở HS chạy tích cực, đúng cự ly.
*Đội hình khởi đông chung.
3 -5m
5GV
- GV nhắc nhở HS khởi động tích cực, xoay ép hết biên độ động tác.
* Đội hình tập luyện.
Nhóm 1.
5GV
Nhóm 2.
- GV chia lớp thành 2 nhóm tập luyện. Nhóm 1, tập các nội dung về ĐHĐN. Nhóm 2, tập các ND của Chạy nhanh. Sau 16 phút, GV cho đổi nội dung thực hiện giữa 2 nhóm.
- GV quan sát từng nhóm và chú ý sửa sai cho HS.
*Đội hình thả lỏng.
3 -5m
5GV
*Đội hình xuống lớp.
3 -5m
5GV
Ngày tháng năm 2013
Kí duyệt
File đính kèm:
- The duc 7 chuan nhat DHSP TDTT HN Tran xuan nghia.doc