I. MỤC TIÊU:
- Thể dục: + Giới thiệu mục tiêu, nội dung chương trình thể dục lớp 11.
+ Bài thể dục nhịp điệu nữ: Động tác 1-2.
+ Bài thể dục phát triển chung: Động tác 1 6.
- Yêu cầu: Thuộc và thực hiện cơ bản đúng các động tác.
II. ÑÒA ÑIEÅM VAØ PHÖÔNG TIEÄN:
- Treân saân tröôøng. Veä sinh an toaøn nôi taäp vaø phöông tieän.
- Chuaån bò 1 coøi; tranh theå duïc neáu coù.
III. NOÄI DUNG VAØ PHÖÔNG PHAÙP:
83 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 139 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Thể dục Lớp 11 - Chương trình học kì I, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
yêu cầu nội dung tiết tới kiểm tra cho học sinh ôn tập.
* Giáo viên chọn ra 2 đội vào sân tham gia thi đấu tập, những học sinh còn lại quan sát, trong quá trình đó giáo viên giới thiệu thêm số luật và chiến thuật thi đấu.
5
6
1
4
3
2
2
3
4
1
6
5
* Giáo viên gọi một số học sinh lên thực hiện động tác, những em còn lại quan sát và có ý kiến nhận xét, giáo viên nhận xét chung.
* Học sinh tập hợp lại 4 hàng ngang, giàn hàng, thực hiện các động tác thả lõng theo yêu cầu giáo viên.
- Giáo viên nhận xét chung về tiết học.
r GV
- Xuống lớp: Giáo viên hô giải tán học sinh đồng thanh hô to “khỏe”.
Tuần:16; Tiết:32.
KIỂM TRA: BÓNG CHUYỀN.
I. MỤC TIÊU:
* Kiểm tra: Bóng chuyền: Phát bóng - đệm bóng và chuyền bóng.
* Yêu cầu: Học sinh thực hiện đúng các kĩ thuật những bài tập nói trên.
II. ĐỊA ĐIỂM VÀ PHƯƠNG TIỆN:
Trên sân trường: Vệ sinh sạch sẽ; sân - lưới bóng chuyền.
Chuẩn bị; Bàn, ghế cho giáo viên ngồi chấm điểm, bóng chuyền (8 - 10 quả).
III. TIẾN TRÌNH TIẾT KIỂM TRA:
NỘI DUNG
Định lượng
PHƯƠNG PHÁP - TỔ CHỨC
PHẦN MỞ ĐẦU:
1. Nhận lớp:
- Giáo viên kiểm tra sỉ số, sức khỏe của hs.
- Phổ biến nội dung, yêu cầu tiết kiểm tra.
2 Khởi động:
- Xoay; cổ tay, cổ chân, gối, hông, cánh tay, khuỷu tay,.
- Động tác tay hông.
- Động tác chân hông.
- Chạy bước nhỏ.
- Chạy nâng cao đùi.
- Chạy đạp sau.
- Xuất phát cao - chạy nhanh.
PHẦN CƠ BẢN:
* Kiểm tra: Chuyền, đệm và phát bóng ( thấp tay nghiêng mình đối với nữ và cao tay chính diện đối với nam). Học sinh bốc thăm chọn một trong ba nội dung để kiểm tra.
* Cách cho điểm:
- Chuyền bóng hoặc đệm bóng:
+ Điểm 9-10: Chuyền (đệm) 4 quả có độ cao từ 3m so với mặt đất, điểm rơi đúng ô, đúng kĩ thuật động tác, phối hợp giữa thân người và tay hợp lý.
+ Điểm 7-8: Chuyền (đệm) 3 quả có độ cao từ 3m so với mặt đất, đúng kĩ thuật động tác, phối hợp giữa thân người và tay hợp lý, điểm rơi đúng ô.
+ Điểm 5-6: Chuyền (đệm) 2 quả có độ cao từ 3m so với mặt đất, đúng kĩ thuật động tác, phối hợp giữa thân người và tay hợp lý, điểm rơi đúng ô.
+ Điểm 3-4: Chỉ đạt 1 quả có độ cao từ 3m so với mặt đất, đúng kĩ thuật động tác, phối hợp giữa thân người và tay hợp lý, điểm rơi đúng ô.
+ Điểm 1-2: Không đạt quả nào.
- Phát bóng:
+ Điểm 9-10: Phát bóng qua lưới 4 quả, đúng kĩ thuật, phối hợp động tác thuần thục, bóng có đường bay ổn địng và điểm rơi trong sân.
+ Điểm 7-8: Phát bóng qua lưới 3 quả, đúng kĩ thuật, phối hợp động tác thuần thục, bóng có đường bay ổn địng và điểm rơi trong sân.
+ Điểm 5-6: Phát bóng qua lưới 2 quả, đúng kĩ thuật, phối hợp động tác thuần thục, bóng có đường bay ổn địng và điểm rơi trong sân.
+ Điểm 3-4: Phát bóng qua lưới 1 quả vào trong sân.
+ Điểm 1-2: Phát không qua lưới.
PHẦN KẾT THÚC:
- Nhận xét: Giáo viên nhận xét chung về tiết kiểm tra, công bố điểm cho học sinh.
- Kết thúc tiết học:
6 - 8 phút
1-2 phút
5 - 6 phút
2lần x 8nhịp
2lần x 8nhịp
2lần x 8nhịp
10m x 2 lần
10m x 2 lần
10m x 2 lần
30m x 2 lần
32-34 phút
5 phút
- Lớp trưởng tập hợp lớp thành 4 hàng ngang, dóng hàng, điểm số, lên báo cáo.
- Giáo viên nhận lớp.
r GV
* Cán sự cho lớp giàn hàng, hướng dẫn lớp thực hiện các động tác khởi động chung.
- Chuyển thành đội hình dưới đây để khởi động di chuyển.
®
®
®
®
®
®
®
r
* Tổ chức và phương pháp kiểm tra:
- Chuyền hoặc đệm bóng: Mỗi học sinh chuyền hoặc đệm bóng 5 quả. Học sinh dự kiểm tra thực hiện kĩ thuật chuyền hoặc đệm bóng do bạn tung đến, điểm bóng rơi lệch với hướng bóng đến 45 và rơi vào ô hình vuông có mỗi cạnh 2m. Khoảng cách từ người kiểm tra đến điểm rơi quy định là từ 2,5 m đến 3 m.
- Phát bóng: Mỗi em phát 5 quả liên tục.
r
- Sau khi học sinh kiểm tra xong đi về sau đội hình tập hợp lớp và thực hiện một số động tác hồi tĩnh một vài phút, sau đó về tập hợp lại chỗ cũ.
- Giáo viên nhận xét chung về tiết kiểm tra, công bố điểm cho từng học sinh. Nhắc học sinh thường xuyên luyện tập thêm môn bóng chuyền.
r GV
- Xuống lớp: Giáo viên hô giải tán học sinh đồng thanh hô to “khỏe”.
Tuần:17; Tiết:33-34.
ÔN TẬP HỌC KÌ.
I. MỤC TIÊU:
* Bài thể dục: Ôn: Động tác 1 9 (nữ); Động tác 150 (nam).
* Yêu cầu: - Học sinh thuộc và thực hiện đúng các động tác.
- Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên và tự giác, nghiêm túc trong học tập.
II. ĐỊA ĐIỂM VÀ PHƯƠNG TIỆN:
Trên sân trường: học sinh làm vệ sinh sân tập.
III. TIẾN TRÌNH DẠY VÀ HỌC:
NỘI DUNG
Định lượng
PHƯƠNG PHÁP - TỔ CHỨC
PHẦN MỞ ĐẦU:
1. Nhận lớp:
- Giáo viên kiểm tra sỉ số, sức khỏe của hs.
- Phổ biến nội dung, yêu cầu tiết học.
2 Khởi động:
- Xoay; cổ tay, cổ chân, gối, hông, cánh tay, khuỷu tay,.
- Động tác tay hông.
- Động tác chân hông.
PHẦN CƠ BẢN:
Bài thể dục:
* Học sinh nữ luyện tập bài thể dục nhịp điệu 9 động tác.
* Học sinh nam luyện tập bài thể dục liên hoàn 50 động tác.
* Củng cố: Bài thể dục nam, nữ riêng.
PHẦN KẾT THÚC:
- Nhận xét: Giáo viên nhận xét chung về tiết học, tuyên dương những nhóm học sinh có tinh thần học tập tốt, bên cạnh đó cũng nhắc nhở những học sinh cá biệt trong lớp ( còn đùa giởn, tập còn sai động tác,). Nhắc nhở học sinh về nhà luyện tập thêm để tiết tới kiểm tra học kì đạt kết quả cao.
- Kết thúc tiết học:
6 - 8 phút
1-2 phút
4 - 6 phút
32 -34 phút
4 - 6 phút
5 phút
- Lớp trưởng tập hợp lớp thành 4 hàng ngang, dóng hàng, điểm số, lên báo cáo.
- Giáo viên nhận lớp.
r GV
* Cán sự cho lớp giàn hàng, hướng dẫn lớp thực hiện các động tác khởi động chung.
* Giáo viên chia học sinh thành hai nhóm học sinh nam, nữ riêng để ôn bài thể dục.
- Giáo viên đi quan sát và sữa sai cho học sinh.
Nữ
r
GV
Nam
- Sau khi học sinh ôn tương đối thuộc, giáo viên chia học sinh thành nhiều nhóm nhỏ để tập. Mỗi nhóm từ 3 - 4 học sinh và quay mặt theo các hướng khác nhau.
- Giáo viên có thể đưa ra yêu cầu thi đua tập luyện giữa các nhóm với nhau. Sau đó giáo viên chọn ra nhóm thực hiện tốt nhất lên thực hiện và giáo viên chấm điểm, lấy điểm kiểm tra miệng.
* Giáo viên có thể chọn ra 2 nhóm học sinh thực hiện tốt bài thể dục trong quá trình tập luyện (1nhóm nam, 1nhóm nữ) lần lượt lên thực hiện bài thể dục, những học sinh còn lại quan sát và có ý kiến nhận xét.
- Giáo viên nhận xét chung.
- Giáo viên tập hợp học sinh, nhận xét và giao bài tập về nhà.
r GV
- Xuống lớp: Giáo viên hô giải tán học sinh đồng thanh hô to “khỏe”.
Tuần:17; Tiết:33-34.
KIỂM TRA HỌC KỲ I.
I. MỤC TIÊU:
* Kiểm tra: - Bài thể dục nhịp điệu 9 động tác của nữ.
- Bài thể dục liên hoàn 50 động tác của nam.
* Yêu cầu: - Học sinh thuộc và thực hiện đúng các động tác.
- Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên và nghiêm túc trong giờ kiểm tra.
II. ĐỊA ĐIỂM VÀ PHƯƠNG TIỆN:
Trên sân trường: học sinh làm vệ sinh sân tập.
Chuẩn bị bàn, ghế cho giáo viên ngồi chấm điểm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY VÀ HỌC:
NỘI DUNG
Định lượng
PHƯƠNG PHÁP - TỔ CHỨC
PHẦN MỞ ĐẦU:
1. Nhận lớp:
- Giáo viên kiểm tra sỉ số, sức khỏe của hs.
- Phổ biến nội dung, yêu cầu tiết kiểm tra.
2. Khởi động:
- Xoay; cổ tay, cổ chân, gối, hông, cánh tay, khuỷu tay,.
- Động tác tay hông.
- Động tác chân hông.
3. Ôn bài:
PHẦN CƠ BẢN:
Kiểm tra bài thể dục:
* Học sinh nữ bài thể dục nhịp điệu 9 động tác.
* Học sinh nam bài thể dục liên hoàn 50 động tác.
PHẦN KẾT THÚC:
- Nhận xét: Giáo viên nhận xét chung về tiết kiểm tra, công bố điểm cho từng học sinh, tuyên dương những học sinh đạt điểm tốt, bên cạnh đó cũng nhắc nhở những học sinh cá biệt trong lớp ( còn đùa giởn, tập còn sai động tác,). Nhắc nhở học sinh về nhà luyện tập bài thể dục hằng ngày (tập thể dục buổi sáng chẵng hạn,..).
- Kết thúc tiết học:
8 - 10 phút
1-2 phút
2 - 3 phút
5 phút
30 -32 phút
5 phút
- Lớp trưởng tập hợp lớp thành 4 hàng ngang, dóng hàng, điểm số, lên báo cáo.
- Giáo viên nhận lớp.
r GV
* Cán sự cho lớp giàn hàng, hướng dẫn lớp thực hiện các động tác khởi động chung.
* Giáo viên chia học sinh thành hai nhóm học sinh nam, nữ riêng để ôn bài thể dục một vài lần.
* Tổ chức và phương pháp kiểm tra:
- Kiểm tra làm nhiều đợt, mỗi đợt một nhóm, mỗi nhóm 4 học sinh. Đứng theo thứ tự giáo viên quy định.
- Mỗi nhóm tham gia kiểm tra một lần. Trường hợp đặc biệt giáo viên có thể cho kiểm lại.
- Kiểm tra học sinh nam trước, học sinh nữ kiểm tra sau.Trong khi kiểm tra nhóm nam, nhóm nữ có thể tự ôn tập thêm ở ngoài.
- Điểm kiểm tra cho theo mức độ thực hiện kĩ thuật động tác của từng học sinh.
* Cách cho điểm:
- Bài thể dục liên hoàn của nam:
+ Điểm 9-10: Thực hiện đúng kĩ thuật, có tính liên hoàn, đẹp và có nhịp điệu.
+ Điểm 7-8: Thực hiện đúng kĩ thuật, có tính liên hoàn nhưng chưa thật đẹp, có sai sót nhỏ về tư thế.
+ Điểm 5-6: Thực hiện cơ bản đúng, chưa có tính liên hoàn.
+ Điểm 3-4: Thực hiện chưa đúng, nhưng được nhắc thì có thể thực hiện được.
+ Điểm 1-2: Không thực hiện được bài tập cho dù đã được giáo viên nhắc.
- Bài thể dục nhịp điệu của nữ:
+ Điểm 9-10: Thực hiện đúng kĩ thuật và bài đẹp, khớp với nhịp hô. Có vấp một số nhịp.
+ Điểm 7-8: Thực hiện đúng tương đối đẹp, khớp với nhịp hô. Chưa thuộc 2 động tác và vấp một số nhịp.
+ Điểm 5-6: Thực hiện cơ bản đúng và động tác đẹp, khớp với nhịp hô. Chưa thuộc 2-3 động tác và vấp một số nhịp.
+ Điểm 3-4: Không thực hiện được kĩ thuật, động tác xấu, chưa khớp với nhịp hô. Chưa thuộc nhiều động tác hoặc vấp nhiều nhịp.
+ Điểm 1-2: Chưa thực hiện được 2/3 các động tác của bài.
- Giáo viên nhận xét chung về tiết kiểm tra, công bố điểm cho từng học sinh.
r GV
- Xuống lớp: Giáo viên hô giải tán học sinh đồng thanh hô to “khỏe”.
File đính kèm:
- giao an 11 hai noi dung co hinh dep.doc