Giáo án môn Thể dục Khối 8 - Tiết 27: Nhảy cao - Chạy bền

I.NHIỆM VỤ:

 -Nhảy cao: Đà 3-5 bước giậm nhảy đá lăng-qua xà và tiếp đất.

 -Chạy bền: Luyện tập chạy bền.

II.YÊU CẦU:

 -HS nghiêm túc, trật tự trong giờ học, thực hiện động tác đúng chính xác, tích cực và tự giác.

 -Thực hiện tốt chạy đà giậm nhảy đá lăng, thực hiện đúng kỹ thuật “Qua xà” chân lăng đá thẳng bàn chân móc lại, khi qua xà có động tác xoay thân trên về phía xà. Tiếp đất có động tác khuỵu gối.

 -Chạy bền: Chạy bền đúng cự ly, tay phối hợp đánh nhịp nhàng trước sau trong khi chạy, chân chạm đất bằng nửa trước bàn chân.

III.ĐỊA ĐIỂM-PHƯƠNG TIỆN:

 -Sân tập.

 -Còi, vôi bột, cờ hiệu, cọc xa nhảy cao, tranh ảnh: nhảy cao.

IV.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

 

 

 

 

doc5 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 235 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Thể dục Khối 8 - Tiết 27: Nhảy cao - Chạy bền, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
-TỔ: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . -BÀI SOẠN: Số -TUẦN: 14 -THỜI GIAN: 45 Phút -TIẾT: 27 -NGÀY SOẠN: . . . . . . . . . . . . . . . -NGÀY DẠY: . . . . . . . . . . . . . . . . I.NHIỆM VỤ: -Nhảy cao: Đà 3-5 bước giậm nhảy đá lăng-qua xà và tiếp đất. -Chạy bền: Luyện tập chạy bền. II.YÊU CẦU: -HS nghiêm túc, trật tự trong giờ học, thực hiện động tác đúng chính xác, tích cực và tự giác. -Thực hiện tốt chạy đà giậm nhảy đá lăng, thực hiện đúng kỹ thuật “Qua xà” chân lăng đá thẳng bàn chân móc lại, khi qua xà có động tác xoay thân trên về phía xà. Tiếp đất có động tác khuỵu gối. -Chạy bền: Chạy bền đúng cự ly, tay phối hợp đánh nhịp nhàng trước sau trong khi chạy, chân chạm đất bằng nửa trước bàn chân. III.ĐỊA ĐIỂM-PHƯƠNG TIỆN: -Sân tập. -Còi, vôi bột, cờ hiệu, cọc xa nhảy cao, tranh ảnh: nhảy cao. IV.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: PHẦN NỘI DUNG TG LVĐ YÊU CẦU VÀ CHỈ DẪN KỸ THUẬT PHƯƠNG PHÁP BIỆN PHÁP TỔ CHỨC LỚP I. MỞ ĐẦU: 1.Nhận lớp: 2.Phổ biến NV-YC: 3.Khởi động: a.Khởi động chung: -Tại chỗ xoay các khớp: b.Khởi động CM: -Tại chỗ đá lăng trước, sau, sang ngang. -Chạy bước nhỏ: -Chạy nâng đùi: -Chạy đá gót chạm mông: -Chạy tăng tốc: 4.Kiểm tra bài cũ: 8-10 ph 2 x 8 nh 8-10 lần 8 -10m 8 -10m 8 -10m 15-20m 2-4 HS -Cán sự tập hợp lớp, điểm số, báo cáo sĩ số. -Giáo viên ghi nhận HS vắng, tình trạng sức khỏe HS, kiểm tra vệ sinh sân tập, trang phục, dụng cụ. -Ngắn gọn, rõ ràng, dễ hiểu. Học sinh nghiêm túc, tích cực, chú ý lắng nghe. -Nội dung yêu cầu như tiết học trước. -Yêu cầu tích cực, đều. -Nội dung yêu cầu như tiết học trước. -Yêu cầu chân chống đỡ thẳng, khi đá lăng (chân thẳng, bàn chân móc lại) chân trụ theo đà kiểng gót. -Yêu cầu thực hiện đúng kỹ thuật và cự ly quy định. -Gọi HS thực hiện kỹ thuật qua xà. -Yêu cầu: chân đá lăng duỗi thẳng phía trước, chân giậm duỗi thẳng xuống dưới phía sau có động tác gập thân trên về trước kết hợp xoay thân trên (chủ yếu là ngực) hướng về xà, hai tay đánh ra trước lên ngang tầm vai dừng lại đột ngột. xxxxxxxxxxx Đội hình 4 hàng xxxxxxxxxxx ngang cự li hẹp. xxxxxxxxxxx v xxxxxxxxxxx -Đội hình 4 hàng ngang, cự ly rộng đứng so le khởi động. cán sự hướng dẫn lớp khởi động chung theo nhịp đếm. GV theo dõi nhắc nhỡ HS cả lớp thực hiện tích cực. -Đội hình khởi động CM: -Học sinh lên thực hiện, học sinh còn lại nhận xét, GV nhận xét chung, ghi điểm công khai. II. CƠ BẢN: 1.Nhảy cao: -Nhảy cao: Đà 3-5 bước giậm nhảy đá lăng-qua xà và tiếp đất. + Chạy đà: -Một số động tác sai thường mắc: -Cách sữa: +Giai đoạn giậm nhảy: -Một số động tác sai thường mắc: -Cách sữa: 2.Chạy bền: Luyện tập chạy bền cự li 400m (nữ), 500m (nam). 28-30 ph 20-23 ph 4-5 lần 5 phút -Yêu cầu: HS ôn luyện một cách hết sức tích cực, khẩn trương, chính xác động tác, đúng biên độ, nghiêm túc, theo sự điều khiển của cán sự, nhóm trưởng hoặc tổ trưởng 1 cách hết sức chủ động, tự giác. Các bước chạy cần giữ khoảng cách vừa phải, đều, phối hợp đánh tay trước sau nhịp nhàng, không căng thẳng, gò bó. Tốc độ tăng dần để đặt chân vào điểm giậm nhảy. Giậm nhảy mạnh, phối hợp đồng bộ với đánh tay và đá lăng chân. Tránh những động tác sai thường mắc và biết cách sữa. -Giảm tốc độ và rối loạn nhịp chạy đà. -Đặt chân không đúng điểm giậm nhảy & chủ động ngã thân trên ra sau ở bước đà cuối. -Đặt chân giậm vào điểm giậm nhảy bằng cả bàn hoặc nửa trước bàn chân do bước đà cuối chậm, quá ngắn hoặc sai đà. -Đo lại đà và tập chạy đà nhiều lần để điều chỉnh đà (không và có kết hợp giậm nhảy đá lăng). -Tập lại động tác vào điểm giậm nhảy. -Di chuyển 3-5 bước đặt chân vào điểm giậm nhảy (không và có kết hợp giậm nhảy đá lăng). -Giậm nhảy gần hoặc xa xà quá, chân giậm giậm nhảy không tích cực. -Góc độ giậm nhảy lớn hoặc nhỏ quá. -Đo và chỉnh lại cự ly, hướng (góc) chạy đà và điểm giậm nhảy. -Tập đặt chân vào điểm giậm nhảy và đá lăng. -Tập thể lực bằng 1 số động tác: Chạy đà- giậm nhảy đánh đầu vào vật chuẩn trên cao, -Yêu cầu: Đảm bảo thực hiện đúng cự li quy định 400m (nữ), 500m (nam). -Chạy theo thứ tự nam trước, nữ sau khoảng cách giữa 2 HS là 2-3m. Khi vượt lên phải thực hiện phía bên phải của bạn chạy trước. -Chú ý kỹ thuật bước chạy, kết hợp hít thở sâu. -Đánh tay trước sau, ăn nhịp với bước chạy. -Không đùa giỡn, bước chạy nhẹ nhàng, chân chạm đất bằng nửa trước bàn chân. -Biết làm các động tác hồi tĩnh sau khi chạy. *Chú ý: Những em tình trạng sức khoẻ không tốt, có thể nghỉ hoặc chạy với cự li ngắn và tốc độ chậm hơn. -GV giảng giải, phân tích nhắc lại kỹ thuật động tác, sau đó cho lớp chia nhóm tập luyện. Nam riêng, nữ riêng ở 2 trụ xà khác nhau, cán sự tập điều khiển, GV quan sát, sửa sai từng em. GV nêu động tác sai thường mắc. -Đội hình: (nam) -Đội hình: (nữ) Xuất phát sau VXP và chạy đúng cự ly, sau khi kết thúc cự ly đi lại làm động tác hồi tĩnh, không được đứng tại chỗ hoặc ngồi, chạy theo hàng dọc, em này cách em kia khoảng 2-3m. Đội hình: III. KẾT THÚC: 1/Củng cố: 2/Thả lỏng: 3/Nhận xét: -Đánh giá: -Dặn dò: +Bài tập về nhà +Nội dung tiết sau 4/Xuoáng lôùp: 5 phút 2-4 hs 2 phút 2-3 phút -Gọi HS thực hiện đà 3-5 bước giậm nhảy đá lăng-qua xà và tiếp đất. -Yêu cầu: Thực hiện tốt chạy đà giậm nhảy đá lăng, qua xà chân lăng đá thẳng bàn chân móc lại, khi qua xà có động tác xoay thân trên về phía xà. Tiếp đất có nhanh chóng khuỵu gối. -Đội hình vòng tròn thả lỏng, cán sự hô nhịp vừa đi vừa hít thở thả lỏng. -Thái độ học tập của hs, khả năng tiếp thu bài, trang phục, dụng cụ, vệ sinh. -Tinh thần thái độ học tập, trật tự, kỷ luật, kỹ năng vận động. -Ôn luyện tích cực ở nhà kỹ thuật đà 3-5 bước giậm nhảy đá lăng-qua xà và tiếp đất.Thường xuyênluyện tập chạy bền. -Nhảy cao: Tiếp tục hoàn thiện kỹ thuật nhảy cao kiểu “Bước qua” và nâng cao thành tích. -Chạy bền: Luyện tập chạy bền -Cả lớp đồng thanh hô to rõ. -Học sinh trật tự theo dõi và nhận xét. GV nhận xét rút kinh nghiệm chung. -Đội hình thả lỏng: -Xếp loại tiết học ghi ký sổ đầu bài. -Đội hình 4 hàng ngang ngồi, GV nhận xét đánh giá hướng dẫn HS bài tập về nhà cụ thể. xxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxx v xxxxxxxxxxx -GV hô: “Thể dục”, HS hô: “Khỏe”. BỔ SUNG GIÁO ÁN: 27 . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

File đính kèm:

  • docSÔ 27.doc