Giáo án Thể dục Khối 8 - Chương trình học kì 1 - Nguyễn Quý Như

A. PHẦN CƠ BẢN

 * Nhận lớp:

 - Kiểm tra sĩ số, sức khỏe của học sinh.

 - Phổ biến nhiệm vụ tiết học.

 B. PHẦN CƠ BẢN:

1. Mục tiu , nội dung chương trình thể dục 8

a) Mục tiu :

 - Nhằm giúp củng cố và phát triển những kết quả đ học ở cc lớp 6, 7 chuẩn bị học cĩ hiệu quả chương trình 9, gĩp phần thực hiện mục tiu mơn học ở THCS :

 + Biết được 1 số kiến thức, kĩ năng cơ bản để luyện tập nâng cao thể lực.

 + Gĩp phần rn luyện nếp sống lnh mạnh, tc phong nhanh nhẹn, kỉ luật, thĩi quen tự gic tập luyện TDTT, giữ gìn vệ sinh.

 + Có sự tăng tiến về thể lực, đạt tiêu chuẩn RLTT và thể hiện khả năng của bản thân về TDTT.

 + Biết vận dụng ở mức nhất định những điều đ học vo nền nếp sinh hoạt ở trường và ngoài nhà trường.

 b) Nội dung chương trình thể dục 8 :

 - Lí thuyết chung

 - Đội hình đội ngũ

 - Bi thể dục pht triển chung

 - Chạy cự ly ngắn

 - Chạy bền

 - Nhảy cao

 - Nhảy xa

 - Đá cầu

 - Môn TTTC (bóng chuyền hoặc bóng đá

 - Ôn tập, kiểm tra cuối học kỳ và cuối năm học

 - Kiểm tra tiu chuẩn rn luyện thn thể :

2. Một số hiểu biết cần thiết về sức nhanh :

 * Khi niệm:

- Sức nhanh l năng lực thực hiện nhiệm vụ vận động với thời gian ngắn nhất.

* Hình thức :

 - Sức nhanh biểu hiện ở 3 hình thức cơ bản:

+ Phản ứng nhanh:

 Ví dụ : Khi nghe thấy tín hiệu dừng, dừng lại ngay hoặc đang chạy, có tín hiệu thì chạy ngược lại ngay chiều vừa chạy

 + Tần số động tác nhanh:

 Ví dụ : Số lần bước chạy trong 1s, số lần tâng cầu hay nhảy dây trong 1s

 + Động tác đơn nhanh:

 Ví dụ : Trong đấu v, đấu kiếm

Ngồi ra, sức nhanh chạy 100m cũng liên quan đến :

 + Sức mạnh tốc độ :

 Ví dụ : Đặt chân vào bàn đạp khi XP, đạp chân khi chạy tăng tốc sau XP

 + Sức bền tốc độ :

 Ví dụ: Khi gắng sức chạy 10 – 20m cuối trước khi đến đích.

 

3. Phn tổ, cn sự tập luyện :

 - Chọn cán sự có năng lực để điều khiển lớp.

 - Chia tổ, phân nhóm, người điều khiển nhóm.

 4. Các quy định :

 - Đi học đúng giờ, đúng trang phục.

 - Cán sự tập trung lớp, điểm danh trước khi giáo viên lên lớp và có trách nhiệm báo cáo sĩ số đầy đủ với giáo viên.

 - Lắng nghe tiếp thu đầy đủ các kiến thức của giáo viên truyền đạt và thực hành nhiệt tình chính xc.

 - Chuẩn bị tốt và đầy đủ các dụng cụ học tập được điều động thêm.

 

 

doc89 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 195 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục Khối 8 - Chương trình học kì 1 - Nguyễn Quý Như, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tập hợp lớp thành 4 hàng ngang, so hàng, điểm số, báo cáo sĩ số cho GV. - GV: Nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu tiết học. - Đội hình nhận lớp: €€€€€€€ €€€€€€€ €€€€€€€ € €€€€€€€ GV5 - Đội hình khởi động: € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € LT€ B. PHẦN CƠ BẢN : 1. ĐHĐN : - Ơn : Đi đều, chạy đều - đứng lại. 2. Chạy ngắn: - Ơn : Các bài tập bổ trợ: + Các tư thế sẳn sàng – xuất phát. + Tập luyện hồn chỉnh các giai đoạn kĩ thuật chạy ngắn ( 30 – 60m) . - Củng cố : chạy đều - đứng lại. Chạy ngắn: (28-30’) 12 – 13 phút 12 – 13 phút 2 - 3 lần // 4 hs - GV: Thị phạm kĩ thuật ĐHĐN, chạy ngắn. - Lớp chia thành 2 nhĩm thực hiện: + Nhĩm 1 thực hiện ĐHĐN. + Nhĩm 2 thực hiện chạy ngắn. => Sau đĩ, đổi nhĩm thực hiện. - Đội hình tập luyện: € € € € € € € € € € GV5 - Đội hình tập luyện : VXP 30– 60m VĐích € - Cán sự lớp điều khiển. - GV gọi 1-2 học sinh lên thực hiện, học sinh khác quan sát. - GV tuyên dương học sinh thực C. KẾT THÚC : - Thả lỏng: Vươn cuối người hít thở, lắc cẳng tay, chân. - Nhận xét, đánh giá : Ưu, khuyết điểm tiết kiểm tra - Dặn dò. Ơn lại kĩ thuật chạy đều – đứng lại Kĩ thuật xuất phát thấp . - Xuống lớp. (5 – 7’) - GV cho học sinh thả lỏng. - Đội hình thả lỏng: € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € LT5 . - Đội hình xuống lớp: €€€€€€€ €€€€€€€ €€€€€€€ € €€€€€€€ GV5 -“ Giải tán – Khoẻ “ BỔ SUNG: ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ TIẾT 33*: ngày soạn : / / 20 ƠN TẬP HKI I/ MỤC TIÊU: a. Kiến thức : - Biết các khẩu lệnh và cách thực hiện đi đều, chạy đều - đứng lại. - Biết thực hiện các bài tập bổ trợ chạy ngắn Tập luyện hồn chỉnh các giai đoạn kĩ thuật chạy ngắn,và nâng cao thành tích b. Kĩ năng: - Thực hiện cơ bản đúng đi đều, chạy đều – đứng lại. - Thực hiện cơ bản đúng các bài tập bổ trợ chạy ngắn Tập luyện hồn chỉnh các giai đoạn kĩ thuật chạy ngắn,và nâng cao thành tích II/ ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN: a. Địa điểm: Sân trường . b. Phương tiện : - GV : Giáo án, cịi, cờ, phấn (vơi). - HS : Vệ sinh sân tập, đường chạy. III/ TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC: NỘI DUNG ĐLVĐ PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC A. PHẦN MỞ ĐẦU : 1. Nhận lớp: - GV: Kiểm tra sĩ số, sức khỏe của học sinh. - Phổ biến mục tiêu, nội dung, yêu cầu tiết học. 2. Khởi động: - Xoay khớp cổ. - Xoay cổ tay, cổ chân. - Xoay bả vai. - Xoay hơng - Xoay gối. - Gập bụng - Ép dọc ép ngang. - Chạy bước nhỏ - Chạy nâng cao đùi - Chạy gĩt chạm mơng ( 6-8’) 5- 6 phút ( 2lx8n) // // // // // - Lớp trưởng tập hợp lớp thành 4 hàng ngang, so hàng, điểm số, báo cáo sĩ số cho GV. - GV: Nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu tiết học. - Đội hình nhận lớp: €€€€€€€ €€€€€€€ €€€€€€€ € €€€€€€€ GV5 - Đội hình khởi động: € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € LT€ B. PHẦN CƠ BẢN : 1. ĐHĐN : - Ơn : Đi đều, chạy đều - đứng lại. 2. Chạy ngắn: - Ơn : Các bài tập bổ trợ: + Các tư thế sẳn sàng – xuất phát. + Tập luyện hồn chỉnh các giai đoạn kĩ thuật chạy ngắn ( 30 – 60m) . - Củng cố : chạy đều - đứng lại. Chạy ngắn: (28-30’) 12 – 13 phút 12 – 13 phút 2 - 3 lần // 4 hs - GV: Thị phạm kĩ thuật ĐHĐN, chạy ngắn. - Lớp chia thành 2 nhĩm thực hiện: + Nhĩm 1 thực hiện ĐHĐN. + Nhĩm 2 thực hiện chạy ngắn. => Sau đĩ, đổi nhĩm thực hiện. - Đội hình tập luyện: € € € € € € € € € € GV5 - Đội hình tập luyện : VXP 30– 60m VĐích € - Cán sự lớp điều khiển. - GV gọi 1-2 học sinh lên thực hiện, học sinh khác quan sát. - GV tuyên dương học sinh thực C. KẾT THÚC : - Thả lỏng: Vươn cuối người hít thở, lắc cẳng tay, chân. - Nhận xét, đánh giá : Ưu, khuyết điểm tiết kiểm tra - Dặn dò. Ơn lại kĩ thuật chạy đều – đứng lại Kĩ thuật xuất phát thấp . - Xuống lớp. (5 – 7’) - GV cho học sinh thả lỏng. - Đội hình thả lỏng: € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € LT5 . - Đội hình xuống lớp: €€€€€€€ €€€€€€€ €€€€€€€ € €€€€€€€ GV5 -“ Giải tán – Khoẻ “ BỔ SUNG: ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ TIẾT 34: ngày soạn : / / 20 KIỂM TRA HKI I/ MỤC TIÊU: a. Kiến thức : - Biết cách thực hiện kĩ thuật XPT chạy ngắn ( 60m ). b. Kĩ năng: - Thực hiện cơ bản đúng kĩ thuật XPT chạy ngắn ( 60m ). II/ ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN: a. Địa điểm: Sân trường . b. Phương tiện : - GV : Giáo án, sổ điểm, cịi, cờ. đồng hồ bấm giây - HS : Vệ sinh sân tập, đường chạy, bàn, ghế GV ngồi. III/ TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC: NỘI DUNG ĐỊNH LƯỢNG PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC A. PHẦN MỞ ĐẦU : 1. Nhận lớp: - GV: Kiểm tra sĩ số, sức khỏe của học sinh. - Phổ biến mục tiêu, nội dung, yêu cầu tiết học. 2. Khởi động: - Xoay khớp cổ. - Xoay cổ tay, cổ chân. - Xoay bả vai. - Xoay hơng - Xoay gối. - Gập bụng - Ép dọc ép ngang. - Chạy bước nhỏ - Chạy nâng cao đùi - Chạy gĩt chạm mơng ( 6-8’) 5- 6 phút ( 2lx8n) // // // // // - Lớp trưởng tập hợp lớp thành 4 hàng ngang, so hàng, điểm số, báo cáo sĩ số cho GV. - GV: Nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu tiết học. - Đội hình nhận lớp: €€€€€€€ €€€€€€€ €€€€€€€ € €€€€€€€ GV5 - Đội hình khởi động: € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € LT€ B. PHẦN CƠ BẢN : 1.Ơn : Chạy ngắn 60m : ( Xuất phát thấp - chạy lao - chạy giữa quãng – về đích ) 2.Nội dung kiểm tra : Kiểm tra kĩ thuật XPT chạy ngắn ( 60m ): ( Xuất phát thấp - chạy lao - chạy giữa quãng- về đích ) 3. Cách đánh giá: - Điểm kiểm tra cho theo mức độ thực hiện kĩ thuật và thành tích đạt được của từng HS. - Loại Giỏi: Thực hiện đúng 3 giai đoạn kĩ thuật, thành tích đạt mức: nam ( 9,8s ), nữ ( 11s ). - Loại Khá: Cĩ một vài sai sĩt nhỏ về kĩ thuật và thành tích đạt mức : nam ( 9,9s – 10,5s ), nữ ( 11,1s – 11,6s ). - Loại T.Bình : Thực hiện sai một trong ba giai đoạn kĩ thuật và thành tích trên : nam ( 10,5s ), nữ ( 11,6s ). - Loại yếu : Thực hiện sai hai giai đoạn kĩ thuật , khơng tính thành tích . - Loại Kém : Thực hiện sai cả ba giai đoạn kĩ thuật., thành tích khơng đạt (28-30’) - GV: Cho HS ơn chạy ngắn ( 60m ): ( Xuất phát thấp - chạy lao - chạy giữa quãng ). - Kiểm tra làm nhiều đợt, mỗi đợt 2 HS (cần xác định thời gian chạy của mỗi HS bằng một đồng hồ ). - Mỗi HS tham gia kiểm tra một lần.. Khi kiểm tra lại lần 2,khơng được xếp loại giỏi - Những HS đến lượt đứng ở vạch chuẩn bị. Khi cĩ lệnh của GV mới tiến vào vạch xuất phát và thực hiện kĩ thuật đơng tác. - Đội hình : VXP 60m VĐích GV5 €€€€€€€€ €€€€€€€€ - GV : Quan sát, sửa sai cho điểm. - GV : Một số tình huống khác, do GV quyết định. - Những HS cĩ thể chất kém, nhưng chịu khĩ tập, GV cĩ thể động viên trong việc xếp loại. - Đường chạy phải cĩ đoạn sau đích dài tối thiểu 8 – 10m để HS giảm dần tốc độ. - Cần cĩ biện pháp bảo đảm an tồn cho HS khi kiểm tra. C. KẾT THÚC : - Thả lỏng: Vươn cuối người hít thở, lắc cẳng tay, chân. - Nhận xét, đánh giá : Ưu, khuyết điểm tiết kiểm tra - Xuống lớp. (5 – 7’) - GV cho học sinh thả lỏng. - Đội hình thả lỏng: € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € LT5 . - Đội hình xuống lớp: €€€€€€€ €€€€€€€ €€€€€€€ € €€€€€€€ GV5 -“ Giải tán – Khoẻ “ BỔ SUNG: -------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Tiết 35 : KIỂM TRA TIÊU CHUẨN RLTT I. Mục tiêu. +KT: Biết thực hiện chạy tuỳ sức +KN: Thực hiện được chạy tuỳ sức và đạt tiêu chuẩn RLTT II/ Địa điểm, phương tiện Sân trường, đồng hồ bấm giây III/ Nội dung kiểm tra: 1. Phần mở đầu: (6 -8’) - Giáo viên phổ biến nội dung, yêu cầu, phương pháp kiểm tra và cách chấm điểm - Học sinh thực hiện một số động tác khởi động 2. Phần cơ bản : ( 28-30’) a. Nội dung kiểm tra Kiểm tra chạy tuỳ sức 5 phút b. Phương pháp kiểm tra - Kiểm tra từng nhĩm 4 – 5 học sinh - Mỗi học sinh được kiểm tra 1 lần c. Cách đánh giá - Loại giỏi Thành tích đạt > 1020m đối với nam, > 860m đối với nữ - Loại khá Thành tích đạt 910m đến dưới 1020m đối với nam, 790m đến dưới 860m đối với nữ - Loại đạt Thành tích đạt ≥ 910m đối với nam , ≥ 790m đối với nữ 3. Phần kết thúc:( 5-7’) - Học sinh thực hiện một số động tác thả lỏng - Giáo viên nhận xét giờ kiểm tra và cơng bố kết quả * Rút kinh nghiệm: Tiết 36 : Ngày soạn : KIỂM TRA TIÊU CHUẨN RLTT I. Mục tiêu. +KT: Biết thực hiện bật xa tại chỗ + KN: Thực hiện được bật xa tại chỗ và đạt tiêu chuẩn RLTT II/ Địa điểm, phương tiện Thước đo, hố nhảy III/ Nội dung kiểm tra: 1. Phần mở đầu: (6 -8’) - Giáo viên phổ biến nội dung, yêu cầu, phương pháp kiểm tra và cách chấm điểm - Học sinh thực hiện một số động tác khởi động 2. Phần cơ bản : ( 28-30’) a. Nội dung kiểm tra Kiểm tra bật xa tại chỗ b. Phương pháp kiểm tra - Kiểm tra lần lượt từng học sinh - Mỗi học sinh được kiểm tra 2 lần, lấy thành tích lần cao nhất c. Cách đánh giá Thành tích được tính khi thực hiện đúng kỹ thuật - Loại giỏi Thực hiện đúng kỹ thuật, thành tích đạt 2m10 đối với nam, 1m80 đối với nữ - Loại khá Thực đúng kỹ thuật, thành tích đạt từ 2m đến dưới 2m10 ( nam ), 1m70 đến dưới 1m80 ( nữ ) - Loại đạt Thực đúng kỹ thuật, thành tích đạt từ 1m90 đến dưới 2m ( nam ), 1m60 đến dưới 1m70 ( nữ ) 3. Phần kết thúc:(5 - 7’) - Học sinh thực hiện một số động tác thả lỏng - Giáo viên nhận xét giờ kiểm tra và cơng bố kết quả * Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docGiao an T.Dục 8 - HKI- 2012.doc